Vai trò của AI trong chuyển đổi số nền nông nghiệp Ấn Độ

Ứng dụng AI trong lĩnh vực nông nghiệp của Ấn Độ

Nông nghiệp vẫn là ngành chủ đạo của nền kinh tế Ấn Độ xét về đóng góp trong GDP cũng như vai trò tạo việc làm cho hàng triệu người trên khắp đất nước. Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), nông nghiệp là nguồn sinh kế lớn nhất của người dân Ấn Độ với 70% hộ gia đình nông thôn vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp để kiếm sống.

Ấn Độ có diện tích trồng trọt lớn thứ nhì trên thế giới, sản lượng ngũ cốc chiếm 25% tổng sản lượng trên thế giới. Đây cũng là quốc gia sản xuất gạo, lúa mì, mía, bông, lạc cũng như trái cây và rau lớn thứ hai thế giới.

Mặc dù nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Ấn Độ, nhưng đóng góp của ngành này vào GDP của đất nước tiếp tục suy giảm qua nhiều thập kỷ. An ninh lương thực vẫn là vấn đề của đại bộ phận người dân, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao 30%.

Để giải quyết bài toán trên, ngành Nông nghiệp Ấn Độ đang ngày càng tìm cách ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất cây trồng thông qua vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các sáng kiến tích cực của Chính phủ.

Từ năm 2017, Ấn Độ  đã ứng dụng AI vào nông nghiệp với sự tài trợ của Microsoft và người nông dân không cần dùng đến công nghệ cao. Tất cả những gì họ cần là một chiếc điện thoại có tính năng nhận tin nhắn văn bản. Người nông dân sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn tự động về ngày gieo hạt, nguy cơ sâu bệnh tấn công, dự báo sản lượng và giá cả dựa trên những phân tích dữ liệu từ ba thập kỷ gần nhất kết hợp với các thông tin thu được qua vệ tinh về tình hình thời tiết và tăng trưởng của cây trồng qua từng giai đoạn ở hiện tại. 

Chương trình được triển khai với sự tham gia của gần 4.000 nông dân tại một số bang. Kết quả, sản lượng tăng 30% đối với cây trồng, chi phí cho thuốc trừ sâu giảm đáng kể, và dự báo giá cả giúp chính phủ kịp thời có chính sách trợ giá cho nông dân.

Hiện ngày càng có nhiều công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp nổi lên trong lĩnh vực này với các giải pháp Agritech nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho người nông dân. Việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI trong nông nghiệp giúp nông dân nắm được thông tin dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, tốc độ gió... để tối ưu hóa cả hệ thống sản xuất, đưa lại năng suất vượt trội so với canh tác truyền thống trong khi giảm thiểu nguy cơ bệnh dịch và nâng cao hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm.

Mặc dù vai trò, ảnh hưởng của các công ty khởi nghiệp Agritech tại quốc gia này vẫn còn nhỏ trong kế hoạch tổng thể, nhưng thị trường Agritech Ấn Độ vẫn đầy hứa hẹn. Theo phân tích của Inc42 (Chuyên trang về kinh tế, khởi nghiệp của Ấn Độ), đến năm 2025, thị trường dự kiến sẽ đạt 24 tỷ USD, mặc dù hiện tại, chỉ 1% (204 triệu USD) được khai thác.

Aqgormalin là một nền tảng đa dạng hóa sản xuất cho phép người nông dân đa dạng hóa chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Nền tảng này giúp người nông dân tăng thu nhập thông qua việc tổ chức đầu vào chuỗi cung ứng và tiếp thị sản phẩm đầu ra của trang trại. Nông dân có thể gửi yêu cầu đầu vào thông qua ứng dụng AQAI của Aqgormalin, sau đó nền tảng này sẽ thu thập và giao hàng đến trại chăn nuôi của họ. Sau thu hoạch, nền tảng này sẽ xử lý đầu ra giúp nông dân với mạng lưới thương nhân, nhà bán lẻ (cửa hàng bán thịt và quầy cá) cũng như xuất khẩu.

Trong khi đó, công ty Nebulaa có trụ sở tại Hyderabad, Ấn Độ sử dụng AI để tối ưu hóa việc kiểm tra chất lượng nông sản. Giải pháp độc quyền của họ, MATT, sử dụng AI và xử lý hình ảnh để tiến hành phân tích chất lượng nhanh chóng của gạo, ngũ cốc và đậu chỉ trong một phút. Theo truyền thống, kiểm tra sản phẩm là một quy trình thủ công do các nhà hóa học thực hiện và mất khoảng 30 - 45 phút cho mỗi lần kiểm tra. Các ứng dụng AI của MATT giúp giảm thiểu sai sót và tính chủ quan của con người, do đó tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng để nông dân có thể kiểm tra nông sản nhiều hơn và đảm bảo chất lượng sản xuất tốt hơn.

Ngoài ra, AI còn được nhiều công ty khởi nghiệp khác khai thác cho các khâu liên quan tới chất lượng sau thu hoạch. Một trong số đó là startup Tartansese, nhà cung cấp giải pháp robot AI, để đánh giá chất lượng của trái cây và rau quả, cũng như cân và đóng gói tự động cho các sản phẩm tươi sống.

Gần đây, nền tảng đầu tư khởi nghiệp We Founder Circle (WFC) có trụ sở tại Mumbai đã huy động được khoảng 2,5 triệu USD cho ba công ty khởi nghiệp agritech. Các startup này bao gồm: Anveshan, công ty khởi nghiệp thực phẩm hữu cơ với công nghệ truy xuất nguồn gốc; Humus, một thương hiệu bán lẻ từ trang trại đến nhà bếp và Hesa, công ty khởi nghiệp phân phối nông sản sử dụng mô hình kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số để kết nối việc mua bán giữa các vùng.

Hướng đi cho ngành nông nghiệp của Ấn Độ

Hiện nay, ngành nông nghiệp ở Ấn Độ sử dụng nhiều tài nguyên, vì vậy, tính bền vững là một vấn đề do sử dụng nhiều nước, quá trình thoái hóa đất và hoang mạc hóa. Tất cả  gây ra mối đe dọa lớn hơn cho ngành nông nghiệp nói chung. Ngoài ra, nông dân phải đối mặt với cảnh thiếu đất trồng trọt, chăn nuôi; thiếu công nghệ hiện đại và các khoản vay lãi suất cao từ một bộ phân cho cho vay phi chính thức.

Theo một báo cáo gần đây, trong toàn bộ chuỗi cung ứng, lĩnh vực hậu cần trị giá 215 tỷ USD của Ấn Độ, là một trong những lĩnh vực lớn nhất trên toàn cầu và đang tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,5%.

Do đó, Ấn Độ cần cải thiện mạnh mẽ ngành nông nghiệp của mình trên một số mặt. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đa dạng hóa sản xuất cây trồng, đó là điều mà một số công ty khởi nghiệp Agritech đang giải quyết.

Mặt khác, tăng cường đa dạng và nâng cao năng suất nông nghiệp thông qua việc áp dụng tự động hóa và các công nghệ tương lai, cùng với các chính sách hỗ trợ và trợ giá của chính phủ cũng là điều cần thiết.

Với việc tăng thu nhập cho các hộ nông dân và tăng tỷ lệ tham gia lao động sẽ giúp xóa đói giảm nghèo, phát triển lực lượng lao động có kỹ thuật, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống./.


Theo: techwireasia, dqindia

TIN LIÊN QUAN

Nắm bắt xu thế, hướng đến nền nông nghiệp “thông minh”

Để tạo ra đột phá trong sản xuất nông nghiệp cần nắm bắt xu thế số hóa, dẫu rằng trước mắt hiển hiện rất nhiều thách thức.

Parrot chuyển trọng tâm sang mảng drone chuyên dụng với hai sản phẩm dành cho cứu hỏa và nông nghiệp

Parrot vừa trải qua quãng thời gian kinh doanh khó khăn với các sản phẩm máy bay điều khiển từ xa (drone) dành cho người tiêu dùng khi nó không mang về lợi nhuận cho hãng. Để thay đổi tình thế, Parrot muốn chuyển trọng tâm sang mảng drone chuyên

SM4RT TANI - giải pháp cho nông nghiệp thông minh ở Malaysia

Nông nghiệp thông minh làm nền tảng cho hầu hết các canh tác hiện đại ngày nay. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã giúp việc canh tác của nông dân trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả năng suất cao hơn.

Bắc Giang: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số phát triển nông nghiệp

Chuyển đổi số CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp từ lâu đã trở thành một giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị nông sản. Tại Bắc Giang, những năm qua, việc ứng dụng CNTT vào sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã được ứng dụng rộng khắp, đem lại

Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông Bắc Giang: Nhiều giải pháp có ý tưởng thực tế, ứng dụng cao

Đã thành thông lệ, 2 năm một lần, tỉnh Bắc Giang lại tổ chức cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông cho nông dân trong toàn tỉnh nhằm kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10. Đồng thời, cuộc thi thúc đẩy phong trào thi đua lao động,

Chuyển đổi số: Cơ hội để Việt Nam bứt phá thành cường quốc về nông nghiệp

Chuyển đổi số CĐS, áp dụng công nghệ số cho lĩnh vực nông nghiệp mang lại những kết quả ấn tượng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vượt qua đại dịch COVID-19 và đảm bảo cuộc sống cho người nông dân.

Tìm lời giải cho chuyển đổi số nông nghiệp

Chuyển đổi số CĐS được đánh giá là xu thế chi phối, tác động đến nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Để thúc đẩy CĐS nông nghiệp tại Việt Nam, các chuyên gia đã đưa ra nhiều hiến kế.

Bưu điện đẩy nhanh tiến độ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

Những ngày qua, vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế trên điện thoại rất đơn giản cho bạn

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế bằng điện thoại nhanh chóng, tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm địa chỉ của cơ quan thuế. Sau đây là hướng dẫn...

Hướng dẫn cách tạo mã QR địa điểm nhanh chóng, đơn giản

Quét mã QR đang là một trong những giải pháp quản lý thông tin người di chuyển qua các địa điểm rất hữu dụng. Phương pháp này nhằm hỗ trợ các cơ quan phòng chống dịch Covid-19 để kiểm soát và khoanh vùng các đối tượng

iPhone mất bảo mật chỉ vì một tính năng không phải ai cũng biết

Khi được kích hoạt tính năng truy cập khi bị khóa, người dùng có thể tương tác với một số ứng dụng, tuy nhiên, điều này có thể tiềm ẩn các vấn đề khiến iPhone mất bảo mật. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu xem đó là

Code Phi Đội Mobile, cách nhận và nhập giftcode Phi Đội Mobile

Phi Đội Mobile là thể loại game mới được ra mắt trong tháng vừa qua, Phi Đội Mobile là sự kết hợp giữa Pokemon và thể loại bắn máy bay, và chính vì vừa ra mắt nên không thể thiêu các code Phi Đội Mobile dành cho các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Review OPPO Find N2 Flip: Thiết kế độc đáo, tính năng ấn tượng, nên mua hay không?

OPPO Find N2 Flip mới vừa được ra mắt tại Việt Nam và gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, màn hình phụ lớn và phần cứng thú vị. Máy được tích hợp giải pháp màn hình gập hoàn chỉnh

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.