Ứng dụng AI trong lĩnh vực nông nghiệp của Ấn Độ
Nông nghiệp vẫn là ngành chủ đạo của nền kinh tế Ấn Độ xét về đóng góp trong GDP cũng như vai trò tạo việc làm cho hàng triệu người trên khắp đất nước. Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), nông nghiệp là nguồn sinh kế lớn nhất của người dân Ấn Độ với 70% hộ gia đình nông thôn vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp để kiếm sống.
Ấn Độ có diện tích trồng trọt lớn thứ nhì trên thế giới, sản lượng ngũ cốc chiếm 25% tổng sản lượng trên thế giới. Đây cũng là quốc gia sản xuất gạo, lúa mì, mía, bông, lạc cũng như trái cây và rau lớn thứ hai thế giới.
Mặc dù nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Ấn Độ, nhưng đóng góp của ngành này vào GDP của đất nước tiếp tục suy giảm qua nhiều thập kỷ. An ninh lương thực vẫn là vấn đề của đại bộ phận người dân, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao 30%.
Để giải quyết bài toán trên, ngành Nông nghiệp Ấn Độ đang ngày càng tìm cách ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất cây trồng thông qua vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các sáng kiến tích cực của Chính phủ.
Từ năm 2017, Ấn Độ đã ứng dụng AI vào nông nghiệp với sự tài trợ của Microsoft và người nông dân không cần dùng đến công nghệ cao. Tất cả những gì họ cần là một chiếc điện thoại có tính năng nhận tin nhắn văn bản. Người nông dân sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn tự động về ngày gieo hạt, nguy cơ sâu bệnh tấn công, dự báo sản lượng và giá cả dựa trên những phân tích dữ liệu từ ba thập kỷ gần nhất kết hợp với các thông tin thu được qua vệ tinh về tình hình thời tiết và tăng trưởng của cây trồng qua từng giai đoạn ở hiện tại.
Chương trình được triển khai với sự tham gia của gần 4.000 nông dân tại một số bang. Kết quả, sản lượng tăng 30% đối với cây trồng, chi phí cho thuốc trừ sâu giảm đáng kể, và dự báo giá cả giúp chính phủ kịp thời có chính sách trợ giá cho nông dân.
Hiện ngày càng có nhiều công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp nổi lên trong lĩnh vực này với các giải pháp Agritech nhằm mang lại lợi ích lớn hơn cho người nông dân. Việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI trong nông nghiệp giúp nông dân nắm được thông tin dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, tốc độ gió... để tối ưu hóa cả hệ thống sản xuất, đưa lại năng suất vượt trội so với canh tác truyền thống trong khi giảm thiểu nguy cơ bệnh dịch và nâng cao hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm.
Mặc dù vai trò, ảnh hưởng của các công ty khởi nghiệp Agritech tại quốc gia này vẫn còn nhỏ trong kế hoạch tổng thể, nhưng thị trường Agritech Ấn Độ vẫn đầy hứa hẹn. Theo phân tích của Inc42 (Chuyên trang về kinh tế, khởi nghiệp của Ấn Độ), đến năm 2025, thị trường dự kiến sẽ đạt 24 tỷ USD, mặc dù hiện tại, chỉ 1% (204 triệu USD) được khai thác.
Aqgormalin là một nền tảng đa dạng hóa sản xuất cho phép người nông dân đa dạng hóa chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Nền tảng này giúp người nông dân tăng thu nhập thông qua việc tổ chức đầu vào chuỗi cung ứng và tiếp thị sản phẩm đầu ra của trang trại. Nông dân có thể gửi yêu cầu đầu vào thông qua ứng dụng AQAI của Aqgormalin, sau đó nền tảng này sẽ thu thập và giao hàng đến trại chăn nuôi của họ. Sau thu hoạch, nền tảng này sẽ xử lý đầu ra giúp nông dân với mạng lưới thương nhân, nhà bán lẻ (cửa hàng bán thịt và quầy cá) cũng như xuất khẩu.
Trong khi đó, công ty Nebulaa có trụ sở tại Hyderabad, Ấn Độ sử dụng AI để tối ưu hóa việc kiểm tra chất lượng nông sản. Giải pháp độc quyền của họ, MATT, sử dụng AI và xử lý hình ảnh để tiến hành phân tích chất lượng nhanh chóng của gạo, ngũ cốc và đậu chỉ trong một phút. Theo truyền thống, kiểm tra sản phẩm là một quy trình thủ công do các nhà hóa học thực hiện và mất khoảng 30 - 45 phút cho mỗi lần kiểm tra. Các ứng dụng AI của MATT giúp giảm thiểu sai sót và tính chủ quan của con người, do đó tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng để nông dân có thể kiểm tra nông sản nhiều hơn và đảm bảo chất lượng sản xuất tốt hơn.
Ngoài ra, AI còn được nhiều công ty khởi nghiệp khác khai thác cho các khâu liên quan tới chất lượng sau thu hoạch. Một trong số đó là startup Tartansese, nhà cung cấp giải pháp robot AI, để đánh giá chất lượng của trái cây và rau quả, cũng như cân và đóng gói tự động cho các sản phẩm tươi sống.
Gần đây, nền tảng đầu tư khởi nghiệp We Founder Circle (WFC) có trụ sở tại Mumbai đã huy động được khoảng 2,5 triệu USD cho ba công ty khởi nghiệp agritech. Các startup này bao gồm: Anveshan, công ty khởi nghiệp thực phẩm hữu cơ với công nghệ truy xuất nguồn gốc; Humus, một thương hiệu bán lẻ từ trang trại đến nhà bếp và Hesa, công ty khởi nghiệp phân phối nông sản sử dụng mô hình kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số để kết nối việc mua bán giữa các vùng.
Hướng đi cho ngành nông nghiệp của Ấn Độ
Hiện nay, ngành nông nghiệp ở Ấn Độ sử dụng nhiều tài nguyên, vì vậy, tính bền vững là một vấn đề do sử dụng nhiều nước, quá trình thoái hóa đất và hoang mạc hóa. Tất cả gây ra mối đe dọa lớn hơn cho ngành nông nghiệp nói chung. Ngoài ra, nông dân phải đối mặt với cảnh thiếu đất trồng trọt, chăn nuôi; thiếu công nghệ hiện đại và các khoản vay lãi suất cao từ một bộ phân cho cho vay phi chính thức.
Theo một báo cáo gần đây, trong toàn bộ chuỗi cung ứng, lĩnh vực hậu cần trị giá 215 tỷ USD của Ấn Độ, là một trong những lĩnh vực lớn nhất trên toàn cầu và đang tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,5%.
Do đó, Ấn Độ cần cải thiện mạnh mẽ ngành nông nghiệp của mình trên một số mặt. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đa dạng hóa sản xuất cây trồng, đó là điều mà một số công ty khởi nghiệp Agritech đang giải quyết.
Mặt khác, tăng cường đa dạng và nâng cao năng suất nông nghiệp thông qua việc áp dụng tự động hóa và các công nghệ tương lai, cùng với các chính sách hỗ trợ và trợ giá của chính phủ cũng là điều cần thiết.
Với việc tăng thu nhập cho các hộ nông dân và tăng tỷ lệ tham gia lao động sẽ giúp xóa đói giảm nghèo, phát triển lực lượng lao động có kỹ thuật, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống./.
Theo: techwireasia, dqindia