Toyota Yaris 1.5G 2019: Sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B

Toyota Yaris phiên bản facelift không chỉ được nâng cấp vẻ bề ngoài mà còn được bổ sung nhiều tính năng an toàn cần thiết. Đó là những yếu tố sẽ giúp Yaris duy trì sức cạnh tranh ở phân khúc hatchback cỡ B.

Làm vua một cõi

Chỉ cần điểm qua các bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất từng tháng, ta dễ dàng nhận thấy hatchback cỡ B không phải là những chiếc xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thường xuyên góp mặt trong top 10 là các mẫu sedan giá rẻ hoặc crossover gầm cao. Đúng vậy, trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 8 vừa qua thì có tới 5/10 chiếc xe thuộc phân khúc sedan hạng B và C, trong đó Toyota Vios đã lấy lại vị trí nhất bảng vì phiên bản 2019 đã bắt đầu đến tay khách hàng. 

Toyota Yaris 1.5G 2019: Sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B

Tuy vậy, nếu xét riêng trong phân khúc hatchback hạng B thì người anh em Yaris cũng là một “ông vương”. Ra mắt muộn hơn Vios vào năm 2011 dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Yaris cũng sớm tạo được những dấu ấn đậm nét và vươn lên dẫn đầu trong phân khúc hatchback cỡ trung với doanh số cộng dồn trong 8 năm lên tới gần 12.000 xe. (Tính đến tháng 12/2017). Với sự ra mắt của phiên bản facelift Yaris 2019, Toyota Việt Nam hướng đến doanh số 300 xe mỗi tháng, tức là khoảng 3.600 xe/năm. Như vậy, doanh số bán hàng trong năm nay của Yaris là tham vọng hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

Vios G phiên bản 2018 có giá đề xuất 642 triệu đồng, thuộc hàng đắt nhất phân khúc nhưng bản 2019 trong bài review ngày hôm nay còn đắt hơn 8 triệu đồng, ở mức 650 triệu đồng. Những đối thủ chính của Yaris là Honda Jazz và Ford Fiesta đều có giá bán rẻ hơn (lần lượt là 624 và 616 triệu đồng), đi kèm với những công nghệ mới mẻ hơn. Liệu Toyota Vios có còn đứng vững trước những đối thủ mạnh mẽ trên?

Ngoại thất đủ khác biệt 

Thông thường thì một phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) sẽ cải tiến và chỉnh sửa thiết kế của phiên bản trước, nhưng Yaris 2019 gần như là một chiếc xe mới hoàn toàn. Không phải hãng xe nào cũng mạnh dạn thay đổi nhiều như vậy vì chi phí sản xuất đắt đỏ. Tôi cho rằng vì Vios và Yaris ở Việt Nam (và cả Đông Nam Á) có thiết kế tương tự nhau nên chi phí nghiên cứu và sản xuất được chia đều cho cả hai dòng xe. Điều này khiến bộ đôi này gần như không liên quan đến các bản cũ, dù trên thực tế đây chỉ là các bản facelift.

Trước đây, Yaris là dòng xe có thiết kế trung tính, ít điểm nhấn. Đây là yếu tố cần để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt. Tuy nhiên, khách hàng Việt Nam đang ngày càng khắt khe hơn, cộng với sự cải tiến mạnh mẽ của những thương hiệu như Hyundai, Ford hay Honda đã khiến Toyota không thể tiếp tục duy trì thiết kế trung tính nữa. Toyota Việt Nam cũng chỉ phân phối phiên bản cao cấp nhất – Yaris 1.5G với mức giá đề xuất 650 triệu đồng và loại bỏ bản E giá rẻ. Họ cũng giới thiệu tới 7 màu sơn ngoại thất, trong đó có những màu rất nổi bật như cam, đỏ và xanh lá mạ. Đây là những động thái cho thấy Toyota Việt Nam muốn hướng đến nhóm khách hàng trẻ trung, năng động và thành đạt. 

Nhìn từ phía trước, Yaris thế hệ mới thể hiện rõ đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế “Keen Look”. Đèn pha hẹp được đẩy sang 2 bên, gắn liền với 2 khe tản nhiệt nhỏ và ôm trọn logo Toyota ở giữa, tạo cảm giác rộng rãi hơn cho phần đầu xe. Kiểu thiết kế này tạo cảm giác logo Toyota dường như được lắp một đôi cánh rộng tỏa sang hai bên. Nắp capô cũng có 2 đường gân chạy từ chân kính lái xuống logo đầu xe, tạo điểm nhấn về mặt thị giác. Xe sử dụng đèn pha dạng halogen có thấu kính tròn, một điểm yếu vì một số đối thủ trong phân khúc đã được trang bị đèn pha LED cho cả 2 chế độ chiếu xa và chiếu gần. 

Phần lưới tản nhiệt bên dưới trải đều về 2 phía với những thanh nan cá tính được lấy cảm hứng từ những mẫu Toyota đắt tiền hơn (Camry, Avalon), tạo sự năng động cho phần mặt trước của xe. Cạnh dưới của mũi xe vươn hẳn ra phía trước mang lại vẻ ngoài có điểm nhấn hơn hẳn so với thế hệ trước. 

Phần thân xe cũng được bổ sung những đường nét uốn lượn ấn tượng hơn so với Toyota Yaris 2018. Đối với bản facelift 2019, phần thân xe có những đường gờ, mặt lõm nhìn hiện đại hơn so với mẫu xe tiền nhiệm. Bên cạnh đó là bộ la-zăng đa chấu kích thước 15 inch cũng có thiết kế đẹp hơn với kiểu phối 2 màu tương phản hiện đang là trào lưu hiện nay. Phần trụ C được sơn đen tạo ấn tượng nóc xe nằm lơ lửng giữa không trung. Đây là dấu ấn thiết kế đã xuất hiện từ Yaris đời trước và nhiều mẫu xe gầm cao khác của Toyota. 

Ở phần đuôi xe, điểm nhấn lớn nhất là hai cụm đèn phanh có thiết kế dài và hẹp, được kết nối với nhau bằng một tấm nhựa đen ôm trọn biểu tượng Toyota. Đây là chi tiết nhận được nhiều lời khen ngợi của báo giới trong ngày ra mắt chính thức của cặp đôi Vios và Yaris 2019 vào hồi đầu tháng 8. Một sự bổ sung đáng giá khác là ăng ten hình vây cá mập trên nóc xe, thay thế cho kiểu ăng ten hình cột của Yaris thế hệ trước. 

Về kích thước tổng thể, Toyota Yaris 1.5G 2019 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.145 x 1730 x 1.500 mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm. Như vậy, Yaris thế hệ mới dài hơn 30 mm, rộng hơn 30 mm và cao hơn 25 mm so với bản 2018, trong khi chiều dài cơ sở vẫn được giữ nguyên. Nguyên nhân là do Yaris thế hệ mới vẫn sử dụng chung khung gầm so với bản trước đó nên nhiều khả năng không gian cabin vẫn không thay đổi. 

Đó không hẳn là một điểm trừ vì Toyota Yaris vẫn luôn là đại diện có khoang cabin rộng rãi thuộc top đầu phân khúc hatchback hạng B. Chúng ta phải so sánh với những đối thủ của Yaris thì mới thấy chiếc xe này có kích thước lớn như thế nào. Cụ thể, với kích thước tổng thể 4.034 x 1.694 x 1.524 mm, Honda Jazz ngắn hơn Yaris 111 mm, hẹp hơn 36 mm và chỉ cao hơn 24 mm; với kích thước 3982 x 1722 x 1495 mm, Ford Fiesta ngắn hơn Yaris 163 mm, hẹp hơn 8mm và thấp hơn 5 mm. 

Những chiếc hatchback luôn được trang bị gạt mưa kính sau, thứ mà dòng xe sedan không có.

Tuy nhiên, dù Yaris 2019 đẹp và hiện đại hơn nhiều so với bản 2018 nhưng tôi vẫn thấy thiết kế của Honda Jazz mang lại nhiều sự hứng khởi hơn. Tương tự, Ford Fiesta có động cơ mạnh mẽ hơn. Dù vậy, cần ý thức rằng từ trước đến nay Toyota Yaris chưa bao giờ cạnh tranh với Honda Jazz và Ford Fiesta về vẻ thể thao hay khả năng vận hành. Chiếc hatchback nhà Toyota thu hút đuọc phần lớn khách hàng trong phân khúc là nhờ sức mạnh thương hiệu, sự rộng rãi và độ “lành”. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những cải tiến bên trong khoang nội thất của Toyota Yaris 1.5G 2019.

Nội thất nâng tầm 

Trước giờ trong giới chơi xe có một câu nói đùa rằng “Xe Toyota không thể hỏng vì chúng chẳng có gì để hỏng”. Điều đó cũng đúng ở một mức độ nào đó, nhưng thời gian gần đây, Toyota Việt Nam đã lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng và dần cải tiến những mẫu xe của họ. Chúng ta đã thấy những chiếc Innova hay Fortuner được nâng cấp cả về mặt an toàn và tiện nghi và giờ đây, đến lượt Yaris được “lên đồ”. 

Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lại với 2 viền hình chữ Z sơn màu bạc chạy dọc từ bảng táp lô xuống khu vực cần số, tạo cảm giác sang trọng, trực quan và rộng rãi hơn. Hệ thống cửa gió được thiết kế mới, trải đều sang 2 bên với phần viền sơn màu kim loại nhìn khá nổi bật trên nền nhựa đen của táp lô. Giao diện mới của hệ thống điều hòa không khí được thiết kế trực quan, đồng thời tạo cảm giác đẳng cấp, hiện đại hơn với thiết kế mặt kính đen và các nút bấm có đèn nền màu xanh rất dịu mắt. 

Toyota Yaris 1.5G được trang bị nút bấm đề máy Start/Stop, bảng đồng hồ Optitron với đèn nền xanh dương và các thông số được hiển thị rõ ràng. Vô lăng xe bọc nhựa Urethane và có nút tăng giảm âm lượng và đổi chế độ hiển thị. Tuy nhiên, cảm giác cầm nắm của chiếc vô lăng này cũng không tốt lắm vì nhựa bọc viền vô lăng vẫn thiếu mềm mại và phần ốp trung tâm là nhựa cứng được dập vân da nhìn khá thô. 

 

Nằm giữa bảng táp lô là màn hình cảm ứng 7 inch đi kèm đầu đĩa hiệu Pioneer tương đối “xịn”. Đầu Pioneer này kết hợp với dàn âm thanh 6 loa mang đến trải nghiệm âm thanh khá tốt trong phân khúc hatchback cỡ B. Màn hình của Yaris thuộc hàng tốt trong phân khúc, nó mượt mà, có độ phản hồi, độ sắc nét và có giao diện đẹp hơn màn hình của Honda Jazz và tất nhiên là tốt hơn nhiều so với màn hình tí hon của Ford Fiesta. 

 

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da màu be tương đối mềm mại và cả mặt ghế và lưng ghế đều được đục lỗ thông gió. Đây là điểm cộng của Yaris vì Honda Jazz chỉ được trang bị ghế nỉ và Ford Fiesta là ghế da pha nỉ không có lỗ thông gió. Ghế sau của Yaris được thiết kế lại với lưng ghế ngả 25˚, tăng 2˚ so với phiên bản trước đó. Thiết kế này tạo cảm giác thoải mái hơn cho người ngồi. 

Sự thay đổi quan trọng này tạo ra nhiều không gian hơn giữa đùi và thân của hành khách, giảm áp lực hiệu quả lên vùng bụng, giúp hình thành một tư thế ngồi thoải mái hơn. Ngoài ra, đệm ghế với thiết kế mới nhằm tối ưu hóa phân phối áp lực, mang lại những chuyến đi thư giãn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các bộ phận khác trong khoang cabin chỉ được chế tạo từ nhựa cứng. Một thiết sót khác là Yaris 2019 không có cửa gió điều hòa sau, dù đây là “khó khăn chung” của những mẫu xe cỡ nhỏ cùng phân khúc. 

Về trang bị an toàn, Toyota Yaris giờ đây đã tự tin sánh vai cùng những mẫu xe tốt nhất phân khúc. Chiếc hatchback này được trang bị tới 7 túi khí, bao gồm túi khí đầu gối người lái. Các hệ thống an toàn chủ động bao gồm Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Phân phối lực phanh điện tử EBD, Hệ thống cân bằng điện tử VSC, Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau. Dù xe không được trang bị camera lùi nhưng khách hàng có thể độ thêm dễ dàng.

Trải nghiệm 

Thực sự tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng khi trải nghiệm chiếc Yaris 2019. Đã từng trải nghiệm nhiều mẫu Yaris đời 2 và đời 3 nên dù chưa ôm vô lăng chiếc Yaris 2019 thì tôi đã mường tượng được phần nào trải nghiệm của nó. Như vậy, câu hỏi thực tế hơn là Yaris của ngày hôm nay cho trải nghiệm khác biệt như thế nào so với hai đối thủ chính: Honda Jazz và Ford Fiesta. 

Dưới nắp capô Toyota Yaris 1.5G 2019 vẫn là khối động cơ xăng 2NR-FBE với 4 xy-lanh thẳng hàng 16 van cam kép tích hợp công nghệ Dual VTT-i, phun xăng điện tử quen thuộc. Động cơ 4 xy-lanh này sản sinh công suất tối đa 107 mã lực tại 6000 vòng/ phút và lực mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 4200 vòng/ phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe theo công bố của nhà sản xuất là 5.9 lít/ 100km đường hỗn hợp. Xe có bình xăng 42 lít, thừa đủ để phục vụ nhu cầu đi lại trong phố cũng như đường trường. So với các phiên bản trước, cải tiến đáng chú ý nhất của khối động cơ này là … một cái nắp che động cơ đẹp hơn! Đồng hành cùng động cơ này vẫn là hộp số vô cấp CVT quen thuộc, một hộp số không xuất sắc cũng không quá tệ. 

Cụm đồng hồ có giao diện đơn giản, trực quan

Cảm giác cầm lái chiếc Toyota Vios 1.5G có thể gói gọn trong 2 từ: nhẹ nhàng. Khối động cơ 4 xy-lanh hoạt động rất êm ái trong hầu hết tình huống, trừ khi bạn đạp ga thốc. Kết hợp với hộp số CVT, khối động cơ này cho cảm giác rất “nhẹ nhàng, tình cảm”. Tuy nhiên, phản ứng chân ga khá trễ. Tôi đã thử về N, đạp nhanh và thốc chân ga nhưng tính từ khi chân tôi nhấc khỏi bàn đạp, phải mất nửa giây sau thì động cơ mới phản ứng. Vô lăng trợ lực điện cũng rất nhẹ nhàng, dễ xoay trở nhưng bù lại thì nó gần như chẳng cho chút cảm nhận mặt đường nào. 

Ghế 'chỉnh cơm' nhưng rất êm ái

Một điểm trừ không đáng có: cổng kết nổi USB nằm trong hộc chứa đồ và nếu muốn kết nối với điện thoại, bạn phải kéo dài nó ra như thế này

Độ “nảy” khi đạp ga của Yaris không thể so sánh với Jazz và Fiesta vì động cơ cho công suất thấp hơn (107 mã lực so với 118 và 125 mã lực). Trong bộ ba kể trên, Ford Fiesta cho trải nghiệm thú vị nhất vì động cơ tăng áp 1.0L mạnh mẽ và hộp số ly hợp kép 6 cấp. Tuy nhiên, một khi ai đó đã chọn xe Toyota thì “cảm giác lái” là thứ không phải là ưu tiên hàng đầu đối với họ. 

Chẳng ai muốn tắt VSC với chiếc Yaris đâu!

Trải nghiệm của tôi ở hàng ghế sau cũng khá ổn. Hai vị trí ghế bên ngoài có tựa lưng rất êm ái, khoảng trống trên đầu và khoảng để chân rộng rãi. Vị trí ngồi giữa cũng khá thoải mái vì chỗ để chân không bị chiếm chỗ bởi phần ụ giữa. Tuy nhiên, đáng tiếc là Vios 2019 không có cửa gió điều hòa sau. Hơn nữa, Toyota Yaris cũng không còn là mẫu xe rộng rãi nhất phân khúc kể từ khi Honda Jazz xuất hiện.

Kết luận 

Toyota Yaris vẫn luôn là chính nó: rộng rãi, êm ái và có sức mạnh thương hiệu tốt, dẫn đến doanh số luôn tốt và đặc biệt là rất giữ giá. Đó là những thế mạnh truyền thống của các mẫu xe Toyota, nhất là ở thị trường Việt Nam, một thị trường xe bảo thủ và nhiều định kiến. Tuy nhiên, nếu ví Yaris đang bước những bước đi chậm rãi, khoan thai thì các đối thủ của nó lại đang chạy marathon. Cả Honda Jazz và Ford Fiesta đều là những mẫu xe xứng đáng lựa chọn và có phân khúc khách hàng riêng, nhưng Yaris nhiều khả năng sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B của mình. Đơn giản vì nó là một chiếc Toyota.

Điểm: 7/10

Ưu điểm:

- Nhiều trang bị an toàn hơn bản cũ

- Thiết kế mới mẻ

- Nội thất tiện nghi, rộng rãi

Nhược điểm:

- Giá bán cao hơn đối thủ

- Khả năng vận hành kém hơn đối thủ

- Không có cửa gió điều hòa sau

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-toyota-yaris-1-5g-2019-hien-dai-hon-an-toan-hon.html

TIN LIÊN QUAN

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2018: Xe nhập vắng bóng

Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong một tháng đi xuống của toàn thị trường. Trong khi đó, Hyudai Elantra cũng bất ngờ lọt top 10.

SUV hạng B Kia Stonic mới có giá khởi điểm chỉ 500 triệu VNĐ

Kia Stonic sẽ được bán ra tại Anh từ ngày 23 tháng 10 năm nay, với giá bán chính thức bắt đầu từ 16.295 bảng Anh (~ 500 triệu VNĐ).

Isuzu D-Max là mẫu xe bán tải "ế" nhất tại thị trường Việt Nam

Thực vậy, theo báo cáo bán hàng của VAMA, tháng 7 vừa qua, Isuzu D-Max chỉ tiêu thụ được 16 xe và cộng dồn 7 tháng năm 2018, Isuzu D-Max tiêu thụ được 170 chiếc.

Toyota Việt Nam kỳ vọng sẽ bán được 10 chiếc Yaris 2018 trong 1 ngày

Toyota Yaris 2018 vừa ra mắt sử dụng ngôn ngữ thiết kế 'Keen Look' giống như người anh em Toyota Vios 2018. Nếu nhìn qua, Yaris 2018 có thể coi như 1 phiên bản hatchback của Vios 2018 do phần đầu của 2 xe gần như giống hệt

Hyundai Elantra 2019 chính thức ra mắt tại Mỹ với sự lột xác đầy bất ngờ

Đây là mẫu xe chiến lược của Hyundai vì Elantra hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất tại Hàn Quốc và là mẫu sedan bán chạy thứ 7 tại Mỹ. Để giữ vị thế của mình, Hyundai đã thay đổi toàn diện mẫu xe này và làm mới

Toyota Yaris 2018 có giá lăn bánh chênh lệch từ 10 tới 32 triệu đồng

Mặc dù được hưởng ưu đãi thuế 0%, tuy nhiên, giá xe Toyota Yaris 2018 không những không giảm mà còn tăng 8 triệu đồng, lên mức 650 triệu đồng.

Đặt lên bàn cân Toyota Vios 2018 và Hyundai Accent 2018

Đầu tháng 8/2018, Toyota Vios 2018 đã chính thức trình làng tại Việt Nam với nhiều thay đổi về ngoại thất và trang bị. Đây là mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Accent 2018 ở phân khúc hạng B.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn trải nghiệm tính năng Google Chrome Duplex

Google đang thử nghiệm tính năng mới nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn khi trải nghiệm trình duyệt với một tay, với tính năng Google Chrome Duplex giúp thay đổi giao diện ở thanh toolbar. Trong phiên bản thử nghiệm này,

3 cách chặn hình ảnh từ các trang web trên Google Chrome

Nếu Chrome chạy chậm vì mất quá nhiều thời gian để tải hình ảnh thì đây là cách để chặn hình ảnh trên trang web trong trình duyệt.

Các đơn vị đo lường cơ bản trong máy tính

Bit là viết tắt của Binary Digit, là thuật ngữ chỉ phần nhỏ nhất của bộ nhớ máy tính có thể lưu trữ một trong hai trạng thái thông tin là 0 hoặc 1 (có thể hiểu là trạng thái bật hoặc tắt của bóng bán dẫn trong máy

Hướng dẫn cách thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt Edge

Trong hệ điều hành Windows 10 vừa được Microsoft tung ra, một điểm thay đổi đáng chú ý là trình duyệt web Edge hoàn toàn mới đã được tích hợp bên trong. Tuy nhiên, trình duyệt này lại sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows là cách nhanh nhất để bạn đọc có thể chia sẻ dữ liệu thông qua mạng LAN thay vì chúng ta phải thao tác thủ công dưới dạng một drive mới bên dưới This PC ở thư mục

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Đánh giá Asus Zenfone 3 Laser: màn hình sắc nét, hiệu năng cao

Bên cạnh những ưu điểm như màn hình sắc nét, hiệu năng cao và vận hành ổn định thì Asus Zenfone 3 Laser còn có một số nhược điểm đáng chú ý khác.

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho