Ford EcoSport - Từ Brasil đến Việt Nam


Ford EcoSport - Từ Brasil đến Việt Nam

Trong lịch sử, hiếm có dòng xe Mỹ nào được thiết kế cho những nước đang phát triển mà lại “xuất ngược” trở lại Mỹ. Đúng vậy, sau nhiều năm “chinh chiến” tại Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, Ford EcoSport đã lần đầu tiên được phân phối tại quê nhà – xứ sở cờ hoa. Điều đáng nói là những chiếc Ford EcoSport bán tại Mỹ đều được nhập khẩu từ Ấn Độ, động thái cho thấy Ford tự tin như thế nào với các sản phẩm toàn cầu của mình. Hãy tìm hiểu lịch sử phát triển của dòng xe EcoSport, mẫu crossover cỡ nhỏ đầu tiên của Ford.


EcoSport là thành quả của Dự án Amazon, một dự án đầy tham vọng của Ford nhằm chiếm lĩnh thị trường xe giá rẻ tại Brasil. Trước khi EcoSport ra đời, Ford không có một mẫu xe có giá bán thực sự rẻ tại thị trường hơn 200 triệu dân này. Đầu những năm 2000, người dân Brasil cũng dần ưa thích xe gầm cao hơn là những chiếc sedan hay hatchback.




Tuy nhiên, giá của những mẫu SUV nhập khẩu đắt hơn nhiều so với xe sản xuất trong nước vì hàng rào thuế quan. Hơn một nửa trong tổng số xe bán ra tại Brasil là những chiếc xe bình dân có dung tích động cơ nhỏ hơn 1 lít. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: “Tại sao Ford không sản xuất 1 chiếc xe gầm cao giá rẻ ngay tại Brasil?”. Và thế là nhà máy lớn nhất của Ford ở Nam Mỹ được xây dựng tại Camacari, Brasil với số vốn đầu tư 4 tỷ USD.


Những chiếc Ford EcoSport thế hệ đầu tiên được lắp ráp trên khung gầm của mẫu sedan Fusion bản châu Âu với gầm xe cao hơn, bánh xe lớn hơn và bánh dự phòng gắn ở cửa sau. Ford EcoSport thế hệ đầu tiên chính thức bán ra tại Brasil năm 2002 và liên tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong nhiều năm liên tiếp. Những mẫu xe cạnh tranh không thể địch lại EcoSport vì giá bán quá cao. Với thiết kế trẻ trung, bắt mắt, nội thất rộng rãi và nhất là giá bán hợp lý, EcoSport khiến Ford một lần nữa trở thành một trong những thương hiệu xe được yêu thích nhất tại xứ sở Samba.




Vị thế dẫn đầu của Ford EcoSport chỉ tạm thời bị phá vỡ vào năm 2012 khi Renault Duster lần đầu tiên trở thành mẫu mini SUV bán chạy nhất tại Brasil. Tuy nhiên, Ford EcoSport thế hệ thứ hai đã đòi lại ngôi vương ngay khi ra mắt trong năm 2013. Tại những thị trường lớn khác như Mexico, Trung Quốc, Nga, Nam Phi và Ấn Độ, Ford EcoSport cũng có doanh số rất tốt.


Dòng xe EcoSport đạt được thành công như vậy là vì Ford đã nghiên cứu thị trường rất kỹ để tối ưu hóa những chiếc EcoSport cho từng thị trường khác nhau. Ford hiểu rằng tại những nước đang phát triển, một chiếc xe hướng tới phân khúc khách hàng lần đầu mua xe phải sở hữu vẻ bề ngoài đủ hấp dẫn, đi kèm nội thất rộng rãi và tiện nghi.


Ngày 1/2 vừa qua, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu EcoSport phiên bản 2018 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Nhà máy Ford Việt Nam đặt tại Hải Dương là một trong sáu nhà máy trên thế giới lắp ráp EcoSport, điều này cho thấy tầm quan trọng của dòng xe này ở thị trường trong nước. Lễ ra mắt EcoSport 2018 được tổ chức ngay tại nhà máy và có sự góp mặt của ông Daniel Abondanza, Kỹ sư Phát triển dòng xe EcoSport mới.




Khi thiết kế chiếc EcoSport, Daniel Abondanza và cộng sự đã khảo sát rất kỹ nhu cầu và thị hiếu của khách hàng toàn cầu. “Chúng tôi tạo một cuộc khảo sát với 5 bản vẽ phác thảo khác nhau và thu thập ý kiến khách hàng để tinh chỉnh thiết kế của chiếc EcoSport. Về cơ bản thì đa số khách hàng tiềm năng đều thích thú với bản thiết kế cho thấy sự pha trộn giữa một chiếc hatchback truyền thống và một chiếc CUV siêu nhỏ. Khi Ford quyết định phân phối EcoSport tại Mỹ, chúng tôi cũng khảo sát trên 3.000 khách hàng để tìm ra những cấu hình xe phù hợp nhất với khách hàng Mỹ”.




Ông Daniel Abondanza cho biết: “Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, mọi phản hồi từ khách hàng Việt Nam đều được lắng nghe và trao đổi với các nhóm phát triển sản phẩm toàn cầu, nhằm tạo ra một chiếc xe vượt trên cả kỳ vọng của khách hàng. Ford EcoSport Mới là hình mẫu lý tưởng của một chiếc SUV cỡ nhỏ, linh hoạt, mạnh mẽ, thông minh và phù hợp đời sống đô thị.”




“Với ngoại hình độc đáo, dáng xe cao ráo nhưng nhỏ gọn, EcoSport là một trong những sản phẩm thú vị nhất của Ford trong vài năm qua. Ford EcoSport có thiết kế phản ánh sự sang trọng nhưng lại có giá bán rẻ. Tôi cho rằng sự kết hợp này là điểm hấp dẫn đặc biệt của những chiếc xe mang logo Ford”.


Tại Việt Nam, Ford EcoSport là mẫu xe tiên phong mở ra phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. EcoSport được sản xuất tại nhà máy Ford ở Hải Dương từ năm 2014 và trong 3 năm vừa qua, EcoSport luôn dẫn đầu phân khúc của mình với doanh số khá ổn định.




Trong bối cảnh các đối thủ như Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara dần mất đi tính cạnh tranh vì xuất xứ xe nhập, Ford EcoSport vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Năm 2017, doanh số xe Ford EcoSport đạt 3.977 chiếc, gấp … hàng chục lần so với Chevrolet Trax.




EcoSport 2018 sở hữu rất nhiều nâng cấp đáng giá. Sẽ có 5 phiên bản, chia làm hai nhóm khác nhau là Titanium và Trend. Bản Titanium sử dụng động cơ EcoBoost 1.0L và Dragon 1.5L mới. Cả hai đi kèm số tự động 6 cấp. Bản Trend chỉ dùng động cơ Dragon 1.5L mới và chia thành 3 nhóm, gồm: biến thể Trend tiêu chuẩn số tự động, Trend Ambient số tự động và Trend Ambient số sàn 5 cấp. Người tiêu dùng Việt sẽ có 8 màu sơn để lựa chọn, trong đó có những màu sơn lần đầu được áp dụng cho dòng EcoSport.


Bên cạnh động cơ EcoBoost, khoang nội thất sang trọng hơn, hiện đại hơn với màn hình 8 inch và giao diện Sync 3 cũng góp phần tăng thêm sức hút đối với nhóm khách hàng trẻ. Đây sẽ là những nâng cấp quan trọng giúp mẫu SUV nhỏ gọn của Ford duy trì vị thế độc tôn của mình.




Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/ford-ecosport-tu-brasil-den-viet-nam.html

TIN LIÊN QUAN

Chia tay Ấn Độ, Ford EcoSport 2018 sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Châu Âu

Ford đã công bố chính thức bắt đầu hoạt động sản xuất của chiếc SUV nhỏ gọn EcoSport phiên bản châu Âu tại nhà máy ở Craiova, Romania.

Ford EcoSport 2018 - Tự tin chinh phục mọi cung đường

Tại Việt Nam, Ford EcoSport là mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc SUV đô thị. Chiếc SUV nhỏ nhất của Ford chinh phục khách hàng Việt chủ yếu bằng khả năng vận hành mạnh mẽ trên cả đường nhựa và đường xấu, bên cạnh

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc Ford Mustang đầu tiên được bán ra

Sau khi mua chiếc xe vào năm 1964, Gail và gia đình của bà đã lái chiếc xe này 15 năm trước khi ngừng hoạt động. Chiếc xe đã ở trong gara của gia đình bà trong 27 năm tiếp theo và cuối cùng họ đã tranh luận xem có nên

Siêu xe Ferrari F50 đầu tiên có giá không dưới 2 triệu USD

Thực tế, trước khi ra mắt tại Geneva, chiếc xe đã chạy thử vài vòng khi thực hiện bài kiểm tra tại trường đua Fiorano - như một phần trong việc phát triển và kiểm tra khắt khe mẫu xe này.

Jaguar I-Pace 2018 xuất sắc với hơn 25.000 đơn đặt hàng trước

Jaguar I-Pace 2018 được cho rằng sẽ là lựa chọn tốt nhất trong phân khúc EV hiện nay, và đối thủ duy nhất khiến I-Pace phải dè chừng là Tesla Model S.

Isuzu D-Max là mẫu xe bán tải "ế" nhất tại thị trường Việt Nam

Thực vậy, theo báo cáo bán hàng của VAMA, tháng 7 vừa qua, Isuzu D-Max chỉ tiêu thụ được 16 xe và cộng dồn 7 tháng năm 2018, Isuzu D-Max tiêu thụ được 170 chiếc.

So sánh giá bán của 4 xe bán tải vừa quay lại thị trường Việt Nam

Bốn mẫu xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan đều được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng mỗi xe lại lại có những thay đổi về giá bán khác nhau.

Chiếc concept mới đầy bí ẩn của Lexus sẽ lộ diện tại Triển lãm Tokyo 2017

Lexus đã công bố sẽ có tổng cộng 11 mẫu xe của công ty được trưng bày tại Triển lãm Tokyo lần thứ 45 diễn ra vào...

THỦ THUẬT HAY

Top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn tốt nhất trên iPhone, Android

Bạn muốn đi du lịch mà không biết có thể đặt phòng ở đâu là tốt nhất, với top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn sau đây bạn sẽ không phải lo lắng khi đặt phòng khách sạn với cái giá rẻ nhất.

Password mặc định của Modem Huawei là gì?

Thông thường, mỗi loại Modem khi sử dụng lần đầu đều phải có tài khoản và mật khẩu đăng nhập mặc định. Nếu đang sử dụng Modem Huawei cũng vậy bạn cũng cần phải biết tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Vậy Password mặc

Cách chặn Windows 10 theo dõi, thu thập thông tin người dùng

Bạn có biết rằng Microsoft có thể theo dõi bạn thông qua từng lời nói hoặc từng thao tác bàn phím mà bạn nhập hoặc nói với trợ lý ảo Cortana trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows 10 hay không?

Apple phát hành công cụ gỡ bỏ Flashback

Apple vừa phát hành công cụ mới để loại bỏ Flashback, phần mềm giả mạo dùng để ăn cắp thông tin người dùng.

5 ứng dụng kiểm tra tốc độ USB trên Windows tốt nhất

Tốc độ các ổ USB Flash không giống nhau. Ở cùng một mức độ, USB 2.0 có tốc độ khác với USB 3.x. Nhưng ngay ổ USB flash cùng loại, cũng có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ đọc và ghi và không thể hiện rõ ràng nếu như bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.