AIPA-42 thông qua nhiều nghị quyết về kỹ thuật số bao trùm

Trên tinh thần hữu nghị, tình anh em và hợp tác truyền thống của ASEAN, vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, Đại hội đồng AIPA-42 đã hoàn thành chương trình nghị sự, thông qua được nhiều Nghị quyết về kỹ thuật số bao trùm với sự đồng thuận cao.

Đẩy mạnh hợp tác để ứng phó với những thách thức ở khu vực và toàn cầu

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib nêu rõ trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Đại hội đồng AIPA-42 đã thông qua được Thông cáo chung, thảo luận về nhiều vấn đề đa dạng ở nhiều lĩnh vực, cùng nhau nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện; tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng đến một môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng thịnh vượng chung ở khu vực.


Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam khẳng định, Thông cáo chung của Đại hội đồng AIPA-42 sẽ là nền tảng để thực hiện cam kết đó.


Thông cáo chung nêu rõ, chủ đề 'Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025' của Đại hội đồng AIPA-42 không chỉ bao quát, thúc đẩy và tạo điều kiện cho kỹ thuật số bao trùm để tiếp tục phát triển hợp tác nghị viện trong bối cảnh đại dịch, nhấn mạnh vai trò của các nghị sĩ trong việc hỗ trợ tầm nhìn ASEAN năm 2025 hướng tới một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ trách nhiệm xã hội.


Các Nghị quyết được thông qua tại AIPA-42 sẽ tạo ra những phương pháp mới để AIPA và ASEAN có thể hợp tác để ứng phó với những thách thức ở khu vực và toàn cầu.


Thông cáo chung ĐHĐ cũng nhấn mạnh lại các hoạt động chính của ĐHĐ AIPA-42 cũng như những ý kiến đóng góp của các đoàn đại biểu trong suốt thời gian diễn ra AIPA-42. Trong mọi ý kiến góp ý của mình, Đoàn Việt Nam luôn thể hiện nhất quán quan điểm cần đề cao, củng cố vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), tháo gỡ bỏ các rào cản thông qua khuôn khổ pháp lý phù hợp, thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế số và xã hội số.


Việt Nam cũng kêu gọi tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là trong việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19. Đồng thời, đề xuất việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và phân phối bình đẳng vắc xin, thuốc điều trị và trang thiết bị nhằm ứng phó với dịch COVID-19.


AIPA-42 thông qua nhiều nghị quyết về kỹ thuật số bao trùm

Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội trả lời các cơ quan thông tấn báo chí. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN)


Chia sẻ với báo chí về các đóng góp ý kiến của Việt Nam tại AIPA-42, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, các nước hưởng ứng rất tích cực và cho rằng điều quan trọng nhất là đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Đề xuất này rất đúng với vai trò Quốc hội. AIPA đã bàn nhiều đến hài hòa hóa pháp luật trong lĩnh vực CĐS. Nếu có hài hòa pháp luật sẽ tạo ra một điều kiện rất thuận lợi để cho CĐS được thực hiện một cách có hiệu quả.


Chủ đề AIPA lần này xoay quanh vấn đề công nghệ số, CĐS, chuyển đổi kỹ thuật số bao trùm. Do vậy, theo ông Vũ Hải Hà những nội dung liên quan, ví dụ như đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bên cạnh tạo khuôn khổ pháp lý cho gắn kết nối mạng, pháp luật mỗi nước cũng phải đảm bảo quyền tự do cá nhân, các dữ liệu cá nhân, đồng thời đảm bảo những dữ liệu đó được sử dụng một cách hợp lý, phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng và người dân.


Tại lễ bế mạc, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib cũng đã long trọng trao búa chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Campuchia - nước chủ nhà của AIPA - 43 và chức Chủ tịch AIPA tới Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin.


Phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43), Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng cũng như nền kinh tế toàn cầu. ASEAN cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của dịch COVID-19, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế cũng như xã hội của mỗi nước. Do đó, cần thúc đẩy số hóa để có thể đảm bảo phục hồi kinh tế, phải tăng cường hơn nữa hợp tác trong khu vực cũng như có thể bảo đảm phúc lợi xã hội trong tình hình mới.


Theo Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, các Nghị viện thành viên AIPA phải thúc đẩy hợp tác khu vực trong kết nối kỹ thuật số, thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới, dòng chảy dữ liệu an toàn, an ninh mạng cũng như kỹ thuật số, số hóa bao trùm. Trong thời điểm khó khăn hiện nay quan trọng hơn nữa là tăng cường mối quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA với đối tác trong khu vực cũng như là đối tác quốc tế.

Quang cảnh Phiên họp AIPA-42. (Ảnh: TTXVN)


AIPA-42 thông qua nhiều nghị quyết về kỹ thuật số bao trùm


Tại Phiên toàn thể thứ 2, ĐHĐ AIPA-42 đã nghe trình bày và thông qua báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA); Ủy ban Chính trị; Ủy ban Kinh tế; Ủy ban xã hội và Ủy ban Tổ chức.


Theo đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA thông qua Nghị quyết Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm.


Ủy ban Chính trị đã thông qua Nghị quyết về Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN.


Ủy ban Xã hội thông qua Nghị quyết về Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; Nghị quyết về Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia; Nghị quyết về vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn.


Ủy ban Kinh tế thông qua: Nghị quyết về Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN; Nghị quyết về Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN.


Ủy ban Tổ chức thông qua 15 Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng nhằm tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA./.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển đổi số là hạt nhân đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ASEAN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh các Nghị viện thành viên AIPA cần tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, gỡ bỏ các rào cản, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số CĐS.

ASEAN hướng tới một không gian mạng tự cường

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động, cần thúc đẩy nhanh quá trình số hóa và nền kinh tế số trong khu vực, quá trình này cần được bảo vệ bởi một hệ thống mạng Internet an toàn, bảo mật cao.

ASEAN tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng về kinh tế

Ngày 18/9, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng (AMCC) lần thứ hai để thảo luận về vấn đề hợp tác, tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế.

ASEAN thông qua Chương trình nghị sự về chuyển đổi số

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN AEM lần thứ 50 được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 - 9/9/2021 dưới sự chủ trì của Brunei đã thông qua Lộ trình Bandar Seri Begawan Chương trình nghị sự về chuyển đổi số của ASEAN nhằm thúc đẩy nền kinh tế BSBR.

Thương mại kỹ thuật số là động lực hứa hẹn của các nước ASEAN

Thương mại kỹ thuật số là một động lực đầy hứa hẹn cho thương mại của các nước ASEAN. Đồng thời, các công nghệ số như IoT, AI và in 3D có thể tăng tốc độ tăng trưởng của thương mại ở các nước.

Dự kiến 180 đội sẽ tham gia cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2021

Điểm mới của cuộc thi năm nay là giải thưởng dành cho các đội đạt giải cao vòng Chung khảo với các voucher tham gia các kỳ thi, khóa học về ATTT chất lượng cao.

Thủ tướng nêu 5 đề xuất để thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế số

Phát biểu tại dự Hội nghị thượng đỉnh thương mại dịch vụ toàn cầu năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc và các nước thúc đẩy quan hệ thương mại dịch vụ nói chung và kinh tế số nói riêng không ngừng phát

Nghị viện và những hoạt động trong môi trường công nghệ mới

Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 WCSP5 do Liên minh Nghị viện thế giới IPU và Quốc hội Áo tổ chức, với sự hợp tác của Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra tại thủ đô Vienna, Áo từ ngày 7 - 8/9/2021.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chạy ứng dụng iOS trên thiết bị Android

Có rất nhiều ứng dụng dành cho các thiết bị di động chạy Android, iOS và Windows. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng được hỗ trợ trên mọi hệ điều hành. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới các bạn

Somatix: Ứng dụng kết hợp với smartwatch giúp người dùng bỏ thuốc lá

Somatix - nhà phát triển ứng dụng SmokeBeat đã tìm ra cách để cho smartwatch đếm được người dùng hút bao nhiêu điếu thuốc một ngày.

2 mẹo để không còn bị iTunes làm phiền mỗi khi cắm iPhone vào máy tính

Đối với những người dùng iPhone khi sạc pin hay chuyển file qua máy tính chắc hẳn rất 'phiền' với những thông báo back up, đồng bộ hoá,... của iTunes. Nhưng với 2 mẹo nhỏ sau đây sẽ chấm dứt tình trạng này để không còn

7 cách làm, tùy chỉnh trong bài sẽ giúp Windows 10 của bạn "nhanh như gió"

Bạn muốn tăng tốc Windows 10, cải thiện tốc độ Windows 10 hay tăng tốc khởi động Windows 10? Mọi cách tăng tốc Windows 10 đều có trong bài viết này, bạn hãy đọc và áp dụng để máy tính Windows 10 chạy nhanh hơn nhé!

Làm thế nào để sử dụng cổng sạc USB công cộng một cách an toàn?

Không phải bàn nhiều về độ tiện lợi của những cổng sạc công cộng này, thế nhưng xét về khía cạnh an toàn thì sao? Liệu những vị cứu tinh cho smartphone này có thể gây ra những mối nguy hại nào cho người sử dụng hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và