Những lý do khiến PC của bạn ngày càng chậm chạp và cách khắc phục

Máy tính bị chậm là một vấn đề quen thuộc đối với nhiều người dùng Windows. Thực tế có nhiều nguyên nhân khiến việc này xảy ra. Điều quan trọng là bạn nên xác định sớm những vấn đề này để có biện pháp khôi phục hiệu suất trở lại bình thường, giúp chiếc PC luôn khoẻ mạnh, phục vụ tốt nhất cho công việc của bạn.


Bài viết dựa trên kinh nghiệm của người viết với những trường hợp thường gặp nhất trên những PC đã hoạt động trong một thời gian dài.


Nâng cấp VGA “quá tay”


Mặc cho việc những chiếc CPU gần đây đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và rẻ tiền hơn, những trường hợp nâng cấp khập khiễng vẫn thường xuyên xảy ra, tạo nên những tình huống “thắt cổ chai” dở khóc dở cười.


Thắt cổ chai là một thuật ngữ thường được sử dụng rộng rãi trong giới game thủ. Nhưng không chỉ trong game, tình trạng thắt cổ chai của CPU cũng có thể xảy ra với các tác vụ thông thường khác, đặc biệt là với những người thường xuyên phải sử dụng bộ phần mềm của Adobe.



Những lý do khiến PC của bạn ngày càng chậm chạp và cách khắc phục

Không phải cấu hình nào cũng gánh được chiếc RTX 3070


Hiện tượng này xảy ra khi bạn kết hợp một CPU hạng “bình dân” với VGA cao cấp, chẳng hạn: Pentium G4560 với RTX 3070. Bộ vi xử lý có tốc độ xử lý quá chậm, thiếu các tập lệnh cần thiết sẽ không thể bắt kịp với tốc độ của GPU sẽ gây ra tình trạng giật, lag khi phải gồng gánh các tác vụ nặng.


Cách giải quyết cho vấn đề này rất đơn giản, bạn chỉ cần nâng cấp chiếc CPU lên một đời cao hơn, chẳng hạn như i7-10700K là xong. Dĩ nhiên khi lên nền tảng mới này bạn cũng cần chi tiền để sắm cho mình 1 chiếc bo mạch chủ tương xứng nữa (thường là Z490 hoặc Z590). Còn nếu hầu bao chưa cho phép thực hiện pha lên đời này, hãy hạn chế sử dụng các phần mềm ăn CPU như game, bộ sản phẩm Adobe …vv… cho đến khi tiết kiệm đủ kinh phí.


Sử dụng HDD làm ổ boot Windows


Nhờ giá cả ngày càng hợp lý, SSD về cơ bản đã thay thế HDD trong việc được sử dụng làm ổ cứng lưu trữ file chạy của Windows trong các hệ thống PC hiện đại, nhưng với một số người dùng ngại thay đổi hoặc trong các môi trường đặc biệt như cơ quan tổ chức có số lượng máy móc lớn, việc nâng cấp lên SSD không phải là chuyện một sớm một chiều.




Hiện tại HDD chỉ còn phù hợp làm thiết bị lưu trữ dữ liệu


Điều này hoàn toàn không tốt cho trải nghiệm khi các bản Windows đời mới đều đã tối ưu cho SSD. Nếu vẫn còn lưu luyến HDD, người dùng khả năng cao sẽ gặp những lỗi khó chịu như 100% disk load, khởi động chậm chạp … dẫn tới giảm hiệu năng toàn hệ thống. Chưa kể tuổi thọ của một HDD thông thường chỉ kéo dài 5-6 năm, việc mất mát dữ liệu là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không chú ý sao lưu định kỳ.


Đặc biệt nếu thấy ổ cứng phát ra tiếng động lạ trong quá trình PC đang hoạt động, đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên tẩu tán dữ liệu của mình càng sớm càng tốt.


Dung lượng RAM quá thấp


Bộ nhớ RAM là bộ nhớ tạm thời trong PC của bạn. Không giống như bộ nhớ lưu trữ, RAM chỉ hoạt động khi PC được bật. Hệ điều hành phụ thuộc rất nhiều vào RAM để chạy trơn tru các tác vụ, không có đủ RAM sẽ khiến máy tính của bạn chậm lại một cách rõ rệt


Nhu cầu sử dụng máy tính hiện đại, đặc biệt là khi bật các trình duyệt ngốn bộ nhớ như Chrome đòi hỏi một nguồn cung cấp bộ nhớ RAM dồi dào cho PC. Còn nhớ vào đầu những năm 2000, máy tính chỉ cần khoảng 2GB RAM. Ngày nay, một máy văn phòng bình thường cần ít đến 8 GB RAM, còn để gaming thì 16GB RAM đang là yêu cầu tối thiểu.




Corsair Dominatior Premium


Nâng cấp RAM là một cách tuyệt vời để cải thiện hiệu suất tổng thể của PC. Bạn có thể dễ dàng thay thế các thanh RAM hiện tại trong PC của mình bằng thao tác đơn giản. Đây là loại linh kiện rẻ tiền, đem đến lợi ích dễ nhìn ra nhất trong những hạng mục nâng cấp PC.


Cài đặt nhiều ứng dụng không cần thiết


PC của bạn có thể đang chạy các chương trình ở chế độ nền mà bạn không hề hay biết. Đây là hậu quả của việc bấm “Next” liên tục khi cài đặt các phần mềm miễn phí.




Tidal là món quà kèm theo một vài phần mềm biên tập audio nếu bạn không để ý


Bạn có thể kiểm tra tất cả các chương trình mà PC của bạn đang chạy bằng tiện ích Trình quản lý tác vụ. Nhấn Alt + Ctr + Delete để truy cập Trình quản lý tác vụ.


Máy nhiễm Virus, Malware


Virus hoặc chương trình phần mềm độc hại có thể gây ra nhiều sự cố trong PC của bạn. Máy tính chạy chậm chỉ là một trong số đó. Nên nếu sử dụng máy tính của bạn cho công việc hay phải lưu trữ những dữ liệu quan trọng, hãy sử dụng một phần mềm diệt virus đáng tin cậy .


Chương trình bảo vệ phần mềm độc hại có thể xóa hoặc cách ly các tệp hoặc chương trình nguy hiểm trong PC của bạn. Khi virusbiến mất, PC của bạn sẽ hoạt động như bình thường.




Nếu không thể trang bị 1 phần mềm AV xịn xò, hãy dùng Windows Defender !


Có một số trường hợp, máy tính của người dùng nhiễm loại virus đặc biệt hoạt động âm thầm, chiếm tài nguyên trong hệ thống suốt nhiều năm, chỉ đến khi được xử lý, chiếc máy mới về đúng hiệu năng mà nó vốn dĩ phải thể hiện.


Tình trạng vệ sinh không đảm bảo


Nhiều người sử dụng không có thói quen vệ sinh máy tính của mình (do không quan tâm hoặc không biết) khiến tình trạng của những cỗ máy này qua một thời gian trở nên rất tệ hại: bụi bẩn bám đầy những chỗ có thể bám và keo tản nhiệt gần như hoá đá …vv… hiệu năng từ đó đi xuống một cách thê thảm. Chiếc máy trong video dưới đây là một ví dụ:




Cách tốt nhất là các bạn nên có một lịch vệ sinh định kỳ cho chiếc PC của mình. Nếu không có kinh nghiệm thao tác, hãy để TCN làm điều đó giúp bạn.

TIN LIÊN QUAN

Nghẽn cổ chai CPU (Bottleneck) là gì?

Nghẽn cổ chai thì cũng tương tự như tắc đường thôi, xe cũng vẫn đi được chỉ là đi chậm hơn tốc độ lý tưởng của xe thôi mà. đường hay một phần cứng nào đó của máy tính là có hạn, nhưng xe cộ hay như dữ liệu từ một phần cứng khác lại có quá nhiều do

Chinh phục mùa vàng Mù Cang Chải với Vespa ABS

Để đến Mù Cang Chải (Yên Bái), những chiếc Vespa Sprint ABS và Primavera ABS đã có dịp thử thách tính năng an toàn khi vượt một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam - đèo Khau Phạ.

[LMHT] Game thủ có thể nhận đến code 69 trang phục nếu uống 4 chai nước ngọt

Và mới đây, VED đã phối hợp cùng Mountain Dew để tạo ra sự kiện “Nạp khí phách Liên Minh“. Theo đó, dưới mỗi nắp chai Mountain Dew 390ml đều có code Liên Minh Huyền Thoại.

Deep Sky Derelicts: Đi nhặt ve chai giữa vũ trụ

Cốt truyện của Deep Sky Derelicts khá đơn giản, bạn vào vai đội trưởng của một nhóm thám hiểm vũ trụ, nhận nhiệm vụ từ một vị trạm trưởng vũ trụ để tìm lại một bảo vật bị thất lạc.

Apple sẽ không làm giảm hiệu năng iPad khi pin chai

Cụ thể, trong Support về hiệu suất và pin iPhone, Apple ghi rõ 'This power management feature is specific to iPhone and does not apply to any other Apple products', tức 'tính năng' đặc biệt này chỉ dành riêng cho iPhone và không áp dụng lên bất kỳ

Uống nước từ vật dụng quen thuộc này bẩn chẳng kém bệ bồn cầu

Nói 1 con người liếm bệ bồn cầu là việc bẩn không thể nào chấp nhận nổi, thế nhưng bạn có thể đang vô tư làm điều đó mỗi ngày, qua đường... uống nước.

Bàn chải đánh răng kết nối internet

Tại Triễn lãm điện tử tiêu dùng đang diễn ra ở Las Vegas, Hoa Kỳ, công ty Kobibree của Pháp đã giới thiệu một thiết bị chăm sóc răng miệng. Loại bàn chải mới này không chỉ chăm sóc răng mà còn có nhiều tính năng thông minh khác.

Bao giờ mở 'nút cổ chai' trên đường Trường Chinh?

Tuy nhiên, tại phần cuối của đoạn đường này (gần nút giao thông Ngã Tư Vọng) hiện chưa hoàn thiện nên tạo thành 'nút thắt cổ chai', gây khó khăn cho việc lưu thông. Đặc biệt, tại đây còn xuất hiện một số “bẫy” ở dọc mép đường, sát với khu vực rào

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh, video từ iPhone iOS 11 sang PC với định dạng tương thích

Trên iOS 11 hỗ trợ người dùng chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang máy Mac hoặc sang PC ở định dạng tương thích, giúp việc chỉnh sửa, hoặc lưu hình ảnh vào thư mục trên máy.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Những ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết 2023 đỉnh của chóp

Tết đến cận kề bạn đã có ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết chưa? Nếu chưa đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn ý tưởng trang trí văn phòng ngày tết 2023 đẹp, độc, lạ, ai nhìn cũng mê. Hãy

Khôi phục cài đặt và dữ liệu trên Android với Google Backup

Chỉ một vài thao tác vuốt đơn giản trên Android là bạn đã vô tình xóa một số nội dung quan trọng như danh bạ, tin nhắn hoặc những thứ quan trọng khác trong điện thoại của mình. Nếu bạn lỡ tay làm mất những dữ liệu đó

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Trên tay OPPO Watch Free: Chiếc Smartwatch nhỏ bé nhưng nhiều tính năng thú vị

OPPO Watch Free mẫu đồng hồ thông minh với vỏ bọc chỉ như một chiếc smartband với giá bán siêu mềm 1,9 triệu đồng và hội tụ nhiều tính năng. Hãy cùng mình trên tay OPPO Watch Free xem chiếc đồng hồ này có gì thú vị

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.