Nghẽn cổ chai CPU (Bottleneck) là gì?

Sống ở Hà Nội thì chắc chả ai là không biết đến tắc đường đâu nhỉ, đường thì có một tí mà bao nhiêu xe cộ cùng đổ ra như thế thì hệ thống quá tải là điều đương nhiên rồi. Mà nhắc đến quá tải với tắc đường, hôm nay mình chợt nghĩ đến một chủ đề dù cũ nhưng vẫn còn là khá mông lung với nhiều bạn đấy. Đó chính là vấn đề nghẽn cổ chai. 

Nghẽn cổ chai CPU (Bottleneck) là gì?

Nghẽn cổ chai thì cũng tương tự như tắc đường thôi, xe cũng vẫn đi được chỉ là đi chậm hơn tốc độ lý tưởng của xe thôi mà. đường hay một phần cứng nào đó của máy tính là có hạn, nhưng xe cộ hay như dữ liệu từ một phần cứng khác lại có quá nhiều do phần cứng đó quá mạnh chẳng hạn, từ đó gây ra tắc nghẽn, hay còn gọi là nghẽn cổ chai.

Nguyên nhân của việc này thường xảy ra là khi CPU và bộ nhớ của bạn quá yếu, trong khi card đồ họa của bạn quá mạnh khiến CPU không thể xử lý được hết và kết quả là hiệu năng chỉ dừng lại ở một ngưỡng nào đó. 

Để các bạn có thể thấy rõ hơn về nghẽn cổ chai thì mình đã test 7500U một CPU 2 nhân cùng với 2 card đồ họa ở 2 phân khúc khác nhau là 1050Ti và 1080. Trong khi chơi game, thì 1050Ti có thể hoạt động được đến 100% công suất của mình. Còn với 1080, chỉ ở những cảnh game nặng, card mới hoạt động được đến tối đa là 70% công suất, vậy thì 30% của 1080 đã là lãng phí rồi. Đây cũng chính là ngưỡng sức mạnh để CPU 7500U bị nghẽn cổ chai, và để đạt được ngưỡng này thì thậm chí bạn chả cần đến 1080 đâu, GTX 1070 với giá rẻ hơn cũng đã có thể đạt được mức đó rồi. 

Tất nhiên card xịn thì vẫn cho fps cao hơn so với 1050Ti. Nhưng vấn đề ở đây là, khi mức giá giữa 2 chiếc card đồ họa này là chênh lệch khá nhiều. Trong khi fps tức là những gì chúng ta nhận được chỉ là khoảng 10fps, thì có thể nói đây là một sự đầu tư không hiệu quả cho lắm. Tất nhiên là mình không mong đợi FPS sẽ tăng gấp 2 gấp 3 lần được như mức giá. Nhưng chí ít thì nó cũng phải chênh lệch từ khoảng 30fps trở lên thì mới gọi là thể hiện được xứng đáng số tiền bạn bỏ ra. 

Trên thực tế thì không chỉ có một mình GPU bị nghẽn cổ chai đâu mà còn rất nhiều thứ khác nữa đó, thậm chí là ngay cả CPU cũng vậy. GPU của bạn quá yếu và khiến CPU không thể phát huy hết hiệu năng ở tựa game mà bạn yêu thích, vậy cũng là nghẽn cổ chai luôn rồi.

Hay cũng như chính việc 100% disk ở trên windows cũng có thể coi là nghẽn cổ chai, khi các thành phần khác từ phần mềm cho đến phần cứng chạy quá nhanh, lúc này HDD với tốc độ trung bình là thành phần chậm nhất, vô tình kéo mọi thứ lại, và thậm chí trong trường hợp này thì trải nghiệm của bạn sẽ còn là rất tệ.

Vậy thì làm sao để tránh nghẽn cổ chai đây, đơn giản thôi tìm xem thành phần nào đang bị yếu thế và nâng cấp nó lên. Vấn đề mình thường thấy nhất thì sẽ là với GPU và CPU. Mình thường sử dụng trang web bottleneckchecker.net, đơn giản đến tối đa, nhập thông tin máy bạn vào và trang web sẽ tự tính cũng như đưa ra cho bạn một phương án tối ưu hơn. 

Như với chiếc Blade Stealth ở đây sử dụng 7500U, mình sẽ lần lượt nhập vào các thông tin của máy, và rồi chọn card đồ họa. ...1050Ti được trang báo lại thông tin là sẽ hoạt động tốt, và đúng là thế thật. Trong khi đó 1080 thì đã bị báo là bottleneck quá thảm hại, đúng như những gì chúng ta vừa được trải nghiệm lúc nãy.

Thực sự thì bottleneck không phải là một vấn đề quá mới, và nó cũng rất dễ dàng để hiểu được, tuy nhiên đối với những bạn mới chơi máy tính thì mình thấy các bạn lại rất hay sợ vấn đề này. Hi vọng các bạn sẽ cảm thấy Bottleneck không còn là một cái gì quá căng thẳng nữa và tự tin hơn mỗi khi chọn linh kiện cho máy tính của mình nhé.

 

TIN LIÊN QUAN

Học trực tuyến bị “nghẽn, rớt” do đâu?

Nhà mạng khẳng định đảm bảo đường truyền và ưu tiên định tuyến cho ứng dụng học trực tuyến. Tuy nhiên, nút thắt cổ chai vẫn có thể xuất hiện nếu máy chủ của ứng dụng học trực tuyến không được phân bổ đủ tài khoản.

Sáng 27/12 giá trị Bitcoin hiện tại đã hồi 15% giá trị

Theo hãng tin Reuters, Bitcoin hồi phục khi nhiều nhà đầu tư bỏ lỡ đợt những đợt tăng trước đó tranh thủ mức giá giảm sâu để nhảy vào thị trường.

Apple sắp có bản cập nhật mới cho phép hiển thị độ chai pin của iPhone

Vụ việc iPhone sẽ giảm hiệu năng khi pin chai đã làm nhiều người dùng phản ứng, và động thái lần này có lẽ là để làm hài lòng các thượng đế sau vụ hàng loạt tập thể đã kiện Apple trong những ngày qua.

Bộ tư pháp Mỹ và Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ điều tra Apple trong việc làm chậm iPhone bị chai pin

Theo những người có liên quan, hai cơ quan này đã yêu cầu Apple cung cấp một số tài liệu ban đầu để họ bắt đầu công việc của mình. Nếu thông tin này là đúng thì Apple có khả năng sẽ bị phạt vì vi phạm các luật liên quan đến chứng khoán chứ không

Apple giảm giá thay pin còn 29$ trên toàn cầu vì cố tình làm chai pin

Để bù đắp, Apple sẽ giảm 50$ chi phí thay pin cho người dùng iPhone 6 trở về sau, tức là bạn sẽ chỉ phải trả 29$ mà thôi, áp dụng toàn cầu từ cuối tháng 1/2018 đến tháng 12/2018.

Apple xác nhận chủ ý làm iPhone chạy chậm đi khi pin chai theo thời gian

Việc này đã bắt đầu từ năm ngoái và 'tính năng' này áp dụng cho iPhone 6, iPhone 6s, iPhone SE, mới đây có thêm iPhone 7 thông qua bản update iOS 11.2 (chưa rõ dòng Plus có bị không).

Ngày cuối cùng khuyến mãi 50%, BankPlus Viettel tắc nghẽn

Hôm nay cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng nên lượng người dùng nạp thẻ hôm nay rất lớn. Cụ thể thì dịch vụ ngân hàng di động BankPlus của Viettel đã tắc nghẽn nhiều giờ và từ sáng

Tặng 40 dàn máy tính cho điểm trường bị lũ quét tại Yên Bái

Trong một thông báo đưa ra ngày 25/8, Tập đoàn công nghệ CMC cho biết đã tặng 40 dàn máy tính CMS cho hai phòng máy tính của Trường mầm non Hoa Lan, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) nhằm chia sẻ với những thầy cô

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế

Cách ẩn bình luận cá nhân trên Facebook đơn giản chỉ với 5 bước

Facebook hiện đang là một trong số những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất, bạn rất ngại khi mỗi lần muốn bình luận vào một bài viết nào đó nhưng không biết ẩn bình luận thì hãy tham khảo bài viết bên dưới.

3 cách đổi mật khẩu ZALO trên Iphone, Android và máy tính đơn giản nhất 2023

Zalo là ứng dụng mạng xã hội dùng để nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Sử dụng Zalo trên nhiều máy khác nhau nhưng sợ bị lộ thông tin thì bạn nên thường xuyên đổi mật khẩu ZALO để an toàn. Hãy

Hướng dẫn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính

Khi tin nhắn đã đầy và nhiều, bạn cần lọc tin nhắn để xóa bớt đi mà chưa biết cách thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge

Trong bài viết này, TCN xin chia sẻ với bạn đọc cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge, giúp giảm bớt các chương trình mặc định được khởi động cùng Windows 10.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover cỡ nhỏ, Mazda CX-5 2019 là lựa chọn không tồi nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao.

Đánh giá Lenovo Ideapad 530s: Laptop ấn tượng, thiết kế cao cấp và gọn nhẹ

Chiếc Laptop được thiết kế đơn giản và đẹp mắt như mẫu Ideapad 530S được coi là một bước thay đổi mới của hãng Lenovo giống Apple làm với Macbook Air vậy. Còn điều gì thú vị của Ideapad 530S trừ dáng vẻ được phá cách

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta