Thị trường iPhone bị thiếu hụt có thể là do Apple “cố tình” làm vậy?

Chúng ta có thể đang phải đối mặt với một đợt thắt chặt nguồn cung iPhone khác không liên quan đến virus corona, vì Apple đã ra lệnh xử phạt 2 trong số các nhà sản xuất của họ.

Tuần trước, Apple đã điều tra đã xử lí nhà lắp ráp iPhone Wistron (Ấn Độ) sau khi một cuộc bạo động nổ ra tại đây. Các thành viên làm ca đêm của công ty bắt đầu phàn nàn rằng họ không được trả số tiền mà công ty đã hứa. Apple đã quyết định cấm công ty tiếp nhận bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào liên quan đến iPhone cho đến khi Wistron có thể đảm bảo với Apple rằng nhân viên sẽ được trả lương theo đúng hợp đồng mà họ đã kí. 

Theo hợp đồng, nhà sản xuất sẽ phải thuê 20.000 công nhân trong năm tới để lắp ráp một mẫu iPhone khác, thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin về việc Apple có trao công việc kinh doanh này cho Wistron hay không. 

Apple cũng xác nhận cơ sở lắp ráp tại nhà máy Narasapura, Ấn Độ đã vi phạm ‘Quy tắc ứng xử của nhà cung cấp’ khi trả lương trễ cho công nhân của họ. Những công nhân này đã những tham gia cuộc bạo động và làm hỏng các thiết bị lắp ráp quan trọng, đồ đạc và một số phương tiện. Apple đã buộc Wistron phải trục xuất một giám đốc điều hành đang phụ trách kinh doanh tại đây.

Thị trường iPhone bị thiếu hụt có thể là do Apple “cố tình” làm vậy?

Mới đây, vào tháng 11, Pegatron bị phát hiện vi phạm luật lao động địa phương. Công ty cũng bị quản chế và cấm nhận mảng kinh doanh mới từ Apple cho đến khi khắc phục được vấn đề nêu trên. Nhà sản xuất bị buộc tội làm giả tài liệu cho một số công nhân là sinh viên làm việc ban đêm và thực hiện công việc không liên quan đến chuyên ngành của họ. 

Những hành động của Apple khả năng cao sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm iPhone trong năm tới. Tuy nhiên, tại nơi xảy ra bạo loạn Wistron, Foxconn đã sẵn sàng đầu tư nhiều tiền hơn để sản xuất số lượng iPhone lớn hơn tại Ấn Độ. 

Mặc dù Ấn Độ là thị trường điện thoại lớn thứ hai trên thế giới, tuy nhiên điều kiện kinh tế buộc Apple phải sản xuất hầu hết các mẫu iPhone cũ tại nước này. Trong khi đó, Pegatron là nhà sản xuất iPhone lớn thứ hai của Apple trên toàn cầu sau Foxconn. Việc Pegatron bị đình chỉ có liên quan đến các hoạt động của họ ở Đài Loan, công ty vẫn đang trong kế hoạch sản xuất iPhone ở Ấn Độ bắt đầu từ tháng 7 năm 2021. 

Sự thắt chặt trên thị trường iPhone cũng có thể được gây ra bởi các yếu tố khác ngoài việc đình chỉ chuỗi cung ứng và đại dịch. Cung và cầu đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ chặt chẽ hay yếu của thị trường sản phẩm. Mặc dù vậy, nhu cầu dường như không phải là vấn đề đối với Apple khi một số nhà phân tích dự báo số lượng iPhone xuất xưởng kỷ lục trong năm tới. Một số thông tin dự đoán rằng Apple xuất xưởng 250 triệu chiếc điện thoại trong năm tới. Tất nhiên, con số này chưa tính đến khả năng khan hàng iPhone.

TIN LIÊN QUAN

Apple đã yêu cầu đối tác Wistron của họ tạm ngừng lắp ráp iPhone

Nguồn tin cho biết Apple đã điều tra khi phát hiện có thông tin Wistron dùng linh kiện không rõ nguồn gốc mà cụ thể là chi tiết đệm để tránh nước rò rỉ vào máy. Apple được cho đã yêu cầu Wistron tạm dừng lắp ráp iPhone cho tới khi mọi việc rõ ràng.

Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone 6s tại Ấn Độ từ tuần trước

Nhờ vào việc sản xuất trong nước mà iPhone 6s giờ đây sẽ được miễn thuế nhập khẩu các thành phần, nó giúp giảm giá thành sản phẩm và tăng tính cạnh tranh với những smartphone từ các hãng khác.

Hé lộ nguyên nhân Apple sẽ không công khai doanh số iPhone, iPad nữa

Theo Phonearena, iPhone Xr là mẫu iPhone giá thấp nhất trong 3 model iPhone 2018, nhưng số lượng đặt hàng trước của iPhone Xr còn thấp hơn cả iPhone Xs. Tạp chí kinh doanh uy tín Nikkei Asian Review đã tuyên bố: Kế hoạch tăng cường sản xuất của

iPhone SE thế hệ mới có thể sẽ được Apple ra mắt vào đầu năm 2018

iPhone SE được ra mắt vào tháng 3 năm ngoái, vì thế đây là một trong những thiết bị đã khá “lỗi thời” ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên thật may mắn, có vẻ như Apple đã bắt đầu lên kế hoạch để tung ra phiên bản kế nhiệm của iPhone SE vào đầu năm

iPhone SE 2 mang cấu hình của iPhone 7 sẽ như thế nào?

Thiết bị này sẽ chỉ được sản xuất tại nhà máy của công ty Wistron tại Ấn Độ, sau đó hàng sẽ được phân phối đi toàn thế giới.

Apple ngừng kinh doanh các mẫu iPhone SE, iPhone 6s/6s Plus cùng iPhone X

Đáng tiếc nhất phải có lẽ là cái tên iPhone X, thiết bị này gây không ít ấn tượng cho giới công nghệ khi tiên phong cho trào lưu phát triển smartphone tai thỏ và cũng là chiếc smartphone có giá thành đắt nhất trong lịch sử của Apple. Tuy nhiên, khi

Ấn Độ sẵn sàng hợp thức hóa các điều kiện để Apple sản xuất iPhone

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Suresh Prabhu chia sẻ: 'Chúng tôi rất vui mừng và sẽ hợp tác với Apple khi nhận được đề xuất mở rộng nhà máy đến từ một thương hiệu hàng đầu thế giới'.

Apple sẽ ngừng công bố công khai báo cáo tài chính của iPhone, iPad

Một phần lý do mà Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri đưa ra là bởi “số lượng các thiết bị bán ra trong quý không phải là đại diện cho tình trạng kinh doanh của hãng”. Chính vì vậy mà Apple đã quyết định ngừng công khai các bản báo cáo về doanh

THỦ THUẬT HAY

9 thủ thuật hữu ích trên bàn phím iPhone mà bạn nên biết

Những thủ thuật bàn phím iPhone này không những giúp bạn thao tác được dễ dàng và nhanh chóng và còn mang lại những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Cẩm nang Windows 8 dành cho người mới sử dụng

Một vấn đề thường gặp với rất nhiều người khi bắt đầu làm quen với Windows 8 là khả năng điều hướng cũng như cách thiết lập và chạy các ứng dụng. Tài liệu sau đây sẽ giúp bạn trong việc dễ dàng hơn cũng như tăng hứng

Mang tính năng màn hình cong trên S7 Edge lên J7 Prime

Màn hình cong trên Samsung Galaxy S7 Edge có rất nhiều tính năng độc đáo như mở nhanh 1 ứng dụng bất kì, thục hiện cuộc gọi nhanh chóng...và nhiều tác vụ khác chỉ bằng 1 cú vuốt nhẹ. Vì thế, bài viết sau đây sẽ hướng

Twitter đã khôi phục TweetDeck

Theo thông tin mới nhất, ứng dụng TweetDeck đã quay trở lại sau khi bị vô hiệu hóa.

Hướng dẫn các cách tắt âm thanh khởi động của máy Mac

Dòng máy Mac có một đặc trưng là khi bạn nhấn nút Power để khởi động máy, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh phát ra từ máy ngay trước khi logo quả táo và nền trắng xuất hiện. Đây là dấu hiệu cho thấy phần cứng máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét

Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này

Đánh giá sức mạnh của Snapdragon 8+ Gen 1 trên Xiaomi

Thời gian trước khi Snapdragon 8 Gen 1 ra mắt đã gây thất vọng trong hầu hết các bài thử nghiệm do điều chỉnh quá nặng, hiệu suất kém và nhiệt kém. Chính vì thế NSX Qualcomm đã có sự điều chỉnh nâng cấp và hoàn thiện

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.