Theo một báo cáo mới đây của dịch vụ bất động sản Propzy dựa trên nền tảng công nghệ thông tin có nguồn gốc từ California (Mỹ), một trong những điểm yếu của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là thiếu thông tin, không minh bạch và mập mờ. Theo đó, không phải ai cũng có thể tìm, thuê hay mua được căn nhà/phòng ở phù hợp với nhu cầu, dù thị trường đã có hàng trăm trang thông tin liên quan.
76% người dùng internet Việt Nam tìm thông tin nhà ở trên internet.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 76% người dùng internet tại Việt Nam thường tìm kiếm bất động sản trên mạng internet trước khi quyết định đi xem hay thương lượng. Nhưng thông tin ở các trang web hiện hữu không thỏa mãn nhu cầu của họ.
“Đa số các trang bất động sản đều có nội dung quảng cáo, nhưng không ai có thể trả lời được câu hỏi mà người dùng cần tìm, đó là chất lượng nội dung hay nguồn quảng cáo có đáng tin hay không. Rõ ràng, việc phải làm là kiểm soát chất lượng tin và sau đó là tạo ra trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng”, nhà nghiên cứu của Propzy đánh giá.
Chẳng hạn tại Propzy, họ tự tin khẳng định đã áp dụng công nghệ để phát triển ứng dụng cùng tên, giúp người mua nhà nhận được các gợi ý về căn hộ ngay sau khi xác định nhu cầu về khu vực, diện tích, giá cả, hướng nhà, số phòng ngủ,... Việc đặt lịch xem nhà sẽ tiếp tục bằng cách để lại tên, số điện thoại và địa chỉ e-mail. Theo dịch vụ này, tỉ lệ giao dịch thành công của họ là 25% - một mức cao so với thị trường chung.