Sự ra đời của công nghệ Bluetooth 5.0 là bước đi đúng đắn của Apple

Một trong những động thái gây ra nhiều tranh cãi nhất của Apple trong những năm qua là loại bỏ đi jack cắm tai nghe kể từ thế hệ iPhone 7. Nhưng với sự ra đời của công nghệ Bluetooth 5.0, Apple dường như đã chọn cho mình bước đi đúng!

Apple luôn là một trong những công ty công nghệ có nhiều bước đi đột phá nhất hiện nay, một trong số đó chính là quyết định bỏ đi jack cắm tai nghe kể từ thế hệ iPhone 7/7 Plus. Thuở đầu, điều này đã gây ra rất nhiều sự tranh cãi từ phía người dùng và cả những hãng làm tai nghe khi thay đổi hoàn toàn thói quen của người sử dụng. Những chiếc tai nghe truyền thống nay muốn sử dụng với iPhone 7/7 Plus đều phải thông qua cổng chuyển được kèm theo khi mua máy. 

Sự ra đời của công nghệ Bluetooth 5.0 là bước đi đúng đắn của Apple

Thế hệ iPhone 8 và iPhone X được bổ sung công nghệ quan trọng là Bluetooth 5.0.

Tuy nhiên theo thời gian, đã có rất nhiều hãng điện thoại đã quyết định bỏ đi jack cắm tai nghe và tích hợp chung vào cổng USB-C khi nhận ra tương lai của kết nối không dây. Trong khi đó, các hãng tai nghe cũng tích cực ra mắt nhiều hơn những mẫu tai nghe không dây hay thậm chí là tai nghe không dây hoàn toàn (True Wireless). 

Những mẫu tai nghe kết nối không dây xuất hiện ngày càng nhiều.

Với Apple, không chỉ bỏ đi jack âm thanh trên các dòng iPhone của mình, hãng còn tích cực bổ sung công nghệ sạc không dây, tính năng AirPlay 2 và phát triển thế hệ tiếp theo của chip W1. Tuy nhiên, có một chi tiết vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng để ý chính là thế hệ iPhone 8 và iPhone X đã được bổ sung công nghệ mới: Bluetooth 5.0. Vậy Bluetooth 5.0 mang lại điều gì cho Apple? Mời bạn tìm hiểu kỹ hơn qua những điều sau:

1. Công nghệ Bluetooth 5.0 có gì mới và nổi bật?

Có 4 ưu điểm nổi bật mà công nghệ kết nối không dây Bluetooth 5.0 mang lại chính là tốc độ, phạm vi kết nối, băng thông và khả năng chuyển vùng. Vào thời điểm đầu tiên khi hệ điều hành watchOS 1.0 vừa ra mắt, để chuyển dữ liệu và ứng dụng từ iPhone sang đồng hồ Apple Watch, người dùng sẽ tốn khoảng 30 giây bởi tất cả đều được chuyển qua kết nối Bluetooth mà chưa độc lập như thời điểm hiện tại. Về sau, Apple Watch đã có thể hoạt động độc lập như có thể tự tải ứng dụng nhanh hơn bằng kết nối Wifi. 

Bluetooth 5.0 chính là bước đột phá của công nghệ kết nối không dây trên các thiết bị.

Điều này cho thấy rằng các thế hệ Bluetooth trước đây khá chậm chạp. Làm một phép so sánh nhanh, thế hệ Bluetooth 4.2 phổ biến trên nhiều thiết bị hiện nay chỉ có băng thông là 1Mbps, nhưng thế hệ Bluetooth 5.0 có băng thông gấp đôi lên tới 2Mbps. Không những giúp các thiết bị không dây kết nối để chuyển dữ liệu nhanh hơn, Bluetooth 5.0 còn hỗ trợ nghe truyền tín hiệu âm thanh với chất lượng cao hơn. 

Bluetooth 5.0 tăng gấp đôi băng thông so với các thế hệ trước, giúp các thiết bị chuyển dữ liệu nhiều hơn trong cùng 1 khoảng thời gian.

Mặc dù hệ điều hành iOS và dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music chỉ hỗ trợ tối đa chất lượng âm thanh ở 256Kbps, nhưng Bluetooth 5.0 vẫn rất hữu ích khi mang đến khả năng truyền dữ liệu không dây tốt hơn. Nhiều khả năng, Apple sẽ cho phép nhiều thiết bị âm thanh không dây có thể kết nối đến một thiết bị chạy iOS duy nhất, từ đó giúp một chiếc iPhone có thể truyền tín hiệu âm thanh chất lượng cao đến nhiều thiết bị âm thanh không dây như loa di động, tai nghe không dây nhằm phát nhạc mà không bị giới hạn. 

Bluetooth 5.0 giúp tăng chất lượng âm thanh truyền qua kết nối không dây.

Bên cạnh băng thông tín hiệu được tăng lên, công nghệ Bluetooth 5.0 còn gia tăng phạm vi kết nối gấp 4 lần so với các thế hệ tiền nhiệm, từ 60 mét lên thành 240 mét. Đây là điều mà người dùng thường không quan tâm cho đến khi các thiết bị âm thanh bị ngắt kết nối hoặc gián đoạn do ở ngoài phạm phủ sóng. Tuy nhiên cũng như nhiều công nghệ truyền phát không dây khác, các vật cản như tường vẫn là 'kẻ thù' đối với Bluetooth 5.0. 

Bluetooth 5.0 là 'trợ thủ' đắc lực cho công nghệ Wifi Mesh.

Ưu điểm thứ ba chính là khả năng hỗ trợ thiết bị chuyển vùng trong mạng Wifi tốt hơn. Nếu bạn chưa biết, thì bên cạnh phương thức mở rộng vùng phủ sóng của Wifi bằng các thiết bị mở rộng sóng hay còn gọi là Repeater, ngày nay các thiết bị Wifi Mesh với nhiều Node đã xuất hiện ngày càng nhiều. Wifi Mesh giải quyết triệt để vấn đề mà các thiết bị Repeater gặp phải chính là chuyển vùng dữ liệu khi chỉ tạo ra một SSID mạng duy nhất và sẽ tự động chuyển sang thiết bị phát Wifi có tín hiệu tốt hơn trong quá trình di chuyển thiết bị của người dùng, thay cho các phương thức chọn mạng Wifi thủ công. Lúc này, Bluetooth 5.0 sẽ hỗ trợ thiết bị kết nối đến các Node nhanh hơn, gần như tức thời mà bạn không nhận ra được. 

Các vật cản vẫn là 'kẻ thủ' lớn nhất với các công nghệ kết nối không dây.

Cuối cùng, ưu điểm của công nghệ Bluetooth 5.0 chính là tốc độ. Với bất kỳ công nghệ không dây, độ trễ luôn là vấn đề khiến các nhà sản xuất thiết bị phải đau đầu, đặc biệt là khi truyền dữ liệu lớn như video hay ứng dụng. Mặc dù chưa có số liệu chính thức, nhưng tài liệu giới thiệu từ hiệp hội quản lý Bluetooth 5.0 cho biết rằng tốc độ của công nghệ không dây này nhanh gấp 2 lần so với các thế hệ tiền nhiệm.

2. Bluetooth 5.0 có ý nghĩa gì với người dùng của Apple?

Ở thời điểm hiện tại, người dùng của Apple vẫn chưa cảm nhận được những ưu điểm nổi bật mà công nghệ Bluetooth 5.0 mang lại. Tuy nhiên trong tương lai khi ngày càng có nhiều sản phẩm của Apple được tích hợp công nghệ này, bạn sẽ thấy được tính năng chuyển dữ liệu AirDrop hoạt động tuyệt vời đến nhường nào, bên cạnh đó chất lượng âm thanh khi truyền qua kết nối không dây cũng được cải thiện một cách tối đa. 

Bluetooth 5.0 là 'cánh cửa' giúp Apple mở ra tương lai kết nối không dây.

Với hệ sinh thái của Apple hiện đang có rất nhiều thiết bị và tính năng hỗ trợ các chuẩn kết kối không dây như Apple Pay, sạc không dây dây iPhone 8/X, Apple Watch, tai nghe AirPods, chuột không dây Magic Mouse, AirPlay 2,... rõ ràng sự xuất hiện của công nghệ Bluetooth 5.0 giúp Apple giống như 'hổ mọc thêm cánh' và sẽ có rất nhiều điều mà người dùng có thể mong chờ từ 'nhà Táo' trong tương lai.

Nguyễn Nguyên

Theo: 9to5mac

TIN LIÊN QUAN

Adapter chuyển jack tai nghe 3.5 sang cổng Lighting sẽ không được tặng kèm iPhone 2018

Trang Softpedia cho hay, những chiếc adapter chuyển jack tai nghe 3.5 sang cổng Lighting sẽ không được tặng kèm trong hộp của iPhone thế hệ năm nay, do Apple muốn thúc đẩy người dùng mua AirPods. Dĩ nhiên, AirPods sẽ không được tặng kèm bên trong

Apple từng có ý định làm một chiếc iPhone X không có cổng kết nối

Theo Bloomberg, trong quá trình phát triển chiếc iPhone X, ý tưởng loại bỏ cổng kết nối Lightning đã được đội ngũ kỹ sư thiết kế của Apple đưa ra. Tuy nhiên, nó đã bị loại bỏ vì gặp phải khá nhiều hạn chế. Việc không có cổng kết nối, đồng nghĩa máy

Người dùng iPhone sẽ phải bỏ thêm tiền để dùng tai nghe 3,5 mm thông thường

Tai nghe đi kèm trong hộp đựng vẫn là mẫu EarPods với kết nối qua cổng lightning. Một lựa chọn khác của Apple là AirPods kết nối không dây Bluetooth nhưng có giá khá đắt, khoảng hơn 4 triệu đồng tại Việt Nam. Số lượng tai nghe dùng kết nối riêng

Jack tai nghe 3.5 mm sắp bị thay thế bằng cổng USB-C

Nhiều hãng cũng đã dùng cổng COM để kết nối với tai nghe và nó trở nên khá phổ biến. Mãi cho đến 2005, jack tai nghe 3.5 mm quen thuộc (với chúng ta ngày nay) đã xuất hiện trở lại trên điện thoại và nó đã thực sự phổ biến rộng rãi cho đến sau này.

Có thể nghe Spotify trực tiếp trên Apple Watch mà không cần iPhone

Spotify sắp trình làng tính năng steam nhạc trên Apple Watch, độc lập với iPhone. Giúp người dùng sử dụng những chiếc đồng hồ thông minh của Apple trở nên linh hoạt hơn. Sau 2 năm thử nghiệm, người dùng Spotify có thể phát nhạc từ đồng hồ đến tai

Xiaomi sẽ tung ra những gói thiết bị tương tự mức giá của iPhone Xr, Xs và Xs Max

Ở Trung Quốc nói riêng, smartphone mới nhất của Apple, iPhone Xr khởi đầu với mức giá 6499 CNY (khoảng 22 triệu đồng). Trong khi đó, iPhone Xs có giá 8699 CNY (khoảng 29.4 triệu đồng). iPhone Xs Max có giá 9599 CNY (khoảng 32.4 triệu đồng).

Apple vẫn đang quan tâm tới công nghệ vân tay dưới màn hình

Các mẫu iPhone 2018 đã đánh dấu việc Apple hoàn toàn loại bỏ Touch ID ra khỏi iPhone. Tuy nhiên, với công nghệ cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình, có thể Apple sẽ “suy nghĩ lại”.

Jony Ive: chúng tôi phải giải quyết những vấn đề rất phức tạp khi thiết kế iPhone X

iPhone X không chỉ là một sản phẩm mới của Apple, nó còn cho thấy hướng đi trong 10 năm sắp tới của công ty như lời Dan Riccio, phó chủ tịch kĩ thuật phần cứng từng chia sẻ.

THỦ THUẬT HAY

Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Hướng dẫn kích hoạt giao diện Material Design trên trình duyệt web Google Chrome

Mặc dù vẫn chưa nhận được nhiều thay đổi như Android hay Chrome OS, nhưng với thủ thuật sau đây bạn có thể kích hoạt hầu hết thành phần hỗ trợ Material Design trên trình duyệt Chrome.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Ấn tượng đầu tiên về Apple Watch Series 7: Nhiều màu sắc hơn, màn hình lớn hơn

Cuối cùng, sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt. Dưới đây là những ấn tượng đầu tiên về Apple Watch Series 7 giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về sản phẩm này, mời bạn đọc

Đánh giá Lenovo Yoga 530: Mỏng nhẹ, gập xoay đa năng và pin rất trâu

Với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình khá và được trang bị sẵn ổ SSD, Lenovo Yoga 530 đã cho chúng ta thêm một lựa chọn thú vị nữa khi mua laptop gập xoay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc laptop này trong bài viết