Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố báo cáo mới nhất về xu hướng thiết bị đeo theo quý và theo năm. Theo đó, người dùng đang ưa thích lựa chọn những thiết bị thông minh, hiện đại hơn là thiết bị cơ bản và mang tính tối ưu ngân sách.
Thống kê được đăng tải lại bởi Android Headlines cho thấy, hiện nay, có khá nhiều công ty tham gia vào ngành công nghiệp thiết bị đeo. Apple, Xiaomi, Fitbit, Huawei và Garmin là 5 thương hiệu dẫn đầu, chiếm 49.7% thị phần. Tuy nhiên, con số này đã giảm 2.3% so với cùng kỳ năm ngoái (52.1%). Đồng thời, sản lượng thiết bị đeo toàn cầu trong quý chỉ tăng trưởng 1.2% (từ 24.8 triệu lên 25.1 triệu) so với mức tăng 18% của năm trước.
Thống kê thị phần 5 hãng sản xuất thiết bị đeo lớn nhất và phần còn lại của thị trường
IDC ước tính, doanh thu của thiết bị đeo cơ bản giảm 10%, trong khi các công ty hàng đầu về thiết bị đeo đạt mức tăng trưởng trung bình 28.4%. Những sản phẩm bán chạy nhất đều thuộc về các thương hiệu lớn vì chúng được trang bị cảm biến mới hơn cùng nhiều thuật toán tốt hơn và hiện đại hơn.
Chẳng hạn, ngoài những tiến bộ về chức năng liên quan đến y tế, một số thiết bị đeo hiện có thể theo dõi và dự đoán các vấn đề về sức khỏe. Hơn nữa, khoảng một phần ba các thiết bị đeo được cung cấp khả năng kết nối di động (nghĩa là lắp SIM để nghe gọi và truy cập internet không cần điện thoại), mang lại cho người mua một phạm vi sử dụng rộng hơn.
Đồng hồ thông minh tiếp tục thống trị thị trường khi ghi nhận 95% đơn hàng bán ra. Tuy nhiên, trang phục thông minh hỗ trợ các kết nối đang bắt đầu đuổi theo với mức tăng trưởng 58.6% so với năm ngoái, chủ yếu là giày dép, quần short và áo sơ mi tích hợp bộ cảm biến theo dõi bước đi lẫn hoạt động thể dục.
Thống kê doanh số, thị phần và tỷ lệ tăng trưởng của các hãng sản xuất thiết bị đeo
Trong 5 hãng dẫn đầu, Huawei đã đạt mức tăng trưởng lớn nhất trong vòng một năm vừa qua. Kết hợp với công ty con Honor, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tăng trưởng 147% để chiếm 5.2% thị phần trong quý 1/2018, trong đó có 1.3 triệu thiết bị được vận chuyển (xếp thứ tư về mặt này).
Apple chiếm vị trí dẫn đầu về số sản phẩm bán ra với 4 triệu đơn vị và tăng thị phần lên 13.5%. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng của Xiaomi là khoảng 23% với 3.7 triệu thiết bị đeo được xuất xưởng, mang về cho công ty vị trí thứ hai.
Hãng giành lấy vị trí thứ ba là Fitbit, nhưng với 22 triệu đơn vị thiết bị vận chuyển họ là công ty duy nhất có mức tăng trưởng âm theo năm (giảm 28.1%). Cái tên cuối cùng trong top 5 là Garmin. Hãng này bán ra 1.3 triệu thiết bị đeo và ghi nhận tốc độ tăng trưởng 9.1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tech Funny