ADM đang phát triển nguyên mẫu vi xử lý Starship và Matisse dùng tiến trình 7 nm

2 dòng vi xử lý mới cửa AMD với tên mã Starship và Matisse đã vừa được phát hiện trên HWINFO64. Đây là dòng vi xử lý dùng tiến trình 7 nm và được phát triển trên kiến trúc Zen 2 dự kiến ra mắt vào năm sau.
ADM đang phát triển nguyên mẫu vi xử lý Starship và Matisse dùng tiến trình 7 nm
Sự xuất hiện của bộ đôi này có nghĩa AMD đang bước vào giai đoạn phát triển nguyên mẫu. Starship được cho là có 48 nhân 96 luồng, cạnh tranh với Intel Xeon Phi trong khi Matisse là Ryzen thế hệ tiếp theo dùng kiến trúc Zen 2.
HWINFO là một công cụ cho phép nhận biết vi xử lý thông qua machine ID - nó giống như số căn cước cá nhân và thường thông số này sẽ được gởi đến đội ngũ phát triển ngay trước khi hoàn tất thiết kế vi xử lý. Số machine ID cũng cho biết vi xử lý đang trong giai đoạn cuối cùng và luôn là yếu tố xác nhận vi xử lý sẽ được sản xuất và bán ra. Do đó machine ID rò rỉ trên HWINFO cũng xác nhận Starship và Matisse là có thật và nó xuất hiện sớm hơn so với dự đoán.
Nói về Matisse thì đây chính là tên mã của Zen 2, giống như Summit Ridge của Zen 1 còn Zen+ là Pinnacle Ridge. Đúng như những gì AMD đã tiết lộ tại sự kiện AMD CES Techday 2018 hồi đầu tháng 1 khi nói hãng đã hoàn tất thiết kế của các vi xử lý Zen 2, như vậy cũng rất khớp với lộ trình ra mắt dự kiến là nửa đầu năm 2019. Kiến trúc Zen 2 sẽ có nhiều cải tiến, lỗi bảo mật như Spectre cũng được khắc phục và gia cường, hiệu năng chơi game, IPC, xung nhịp … tất cả đều tăng so với Zen đời đầu. Theo thông tin chúng ta có đến thời điểm này thì Matisse là tên mã của dòng CPU khai thác kiến trúc Zen 2 dành cho desktop, tức Ryzen. Matisse được phát triển dựa trên tiến tình 7 nm và dùng lại socket AM4 như AMD đã công bố trước đó về khả năng tương thích ngược.
Trong khi đó Starship sẽ là một dòng vi xử lý cho máy chủ, cạnh tranh với Intel Xeon Phi. Dùng tiến trình 7 nm thành ra Starship có thể đạt hiệu quả kinh tế cao hơn về khía cạnh chi phí/bán dẫn so với tiến trình 14 nm của Zen, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn.
Nếu AMD đầu tư nghiêm túc vào Starship thì dòng Intel Xeon và Xeon Phi chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian tới. Xeon Phi là dòng CPU duy nhất của Intel vượt mặt Starship về số lượng nhân nhưng giá thành của dòng chip này rất cao trong khi xu hướng hiện tại là khai thác nhiều CPU miễn sao hiệu quả về kinh tế và điện.
Với thông tin trên, có thể thấy AMD đã bỏ qua tiến trình 10 nm, xuống hẳn 7 nm. Cũng theo nguồn tin rò rỉ thì TDP của dòng Starship sẽ từ 35 W đến 180 W. Tuy nhiên, thông tin liệu Starship có dùng kiến trúc Zen 2 hay không vẫn chưa được xác nhận.
Theo: WccfTech

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế nhân Zen 2 thế hệ mới đã hoàn tất, sẵn sàng giao hàng mẫu vào cuối năm 2018

Như vậy cùng với thông tin rò rỉ hôm qua về sự xuất hiện của 2 dòng vi xử lý dùng kiến trúc Zen 2 là Starship (cho máy chủ) và Matisse (cho desktop) thì khả năng cao thế hệ vi xử lý mới của AMD sẽ ra mắt đúng hẹn vào nửa đầu 2019.

Dòng Redmi K50 Gaming bị rò rỉ rất nhiều thông số kỹ thuật đỉnh cao

Trang Xiaomiui đã tiết lộ thông tin về hai mẫu điện thoại dòng Redmi K50 Gaming mới, được cho có tên tên mã Matisse và Rubens. Thông tin về hai thiết bị được tìm thấy trong mã nguồn MIUI và cơ sở dữ liệu IMEI.

Redmi K50 Gaming lộ thông số cấu hình: Chip Dimensity 9000, màn hình OLED 144Hz

Redmi K50 Gaming lộ thông số cấu hình ấn tượng với màn hình OLED 144Hz, chip Dimensity 9000 mới ​trong mã nguồn MIUI

Redmi K50 Gaming Pro sẽ được ra mắt sớm hơn so với dự kiến ban đầu

Redmi được cho là đang chuẩn bị tung ra dòng điện thoại Redmi K50 vào đầu năm 2022 tại Trung Quốc. Nhưng một thông tin mới lại cho thấy một thiết bị thuộc dòng Redmi K50 có thể được ra mắt sớm hơn so với dự kiến ban đầu.

Tàu tên lửa của Elon Musk bất ngờ nổ tung giữa bầu trời sau khi cất cánh

Vào ngày 20/4 vừa qua, SpaceX - công ty do tỷ phú Elon Musk sáng lập - đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm không người lái cho tàu du hành Starship thế hệ mới, sử dụng lần đầu tiên tên lửa Super Heavy. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cất cánh,

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX chuẩn bị phóng vào ngày 31 tháng 10

Tên lửa có trọng tải lớn nhất từng đi vào vũ trụ trong những năm gần đây có một món quà dành cho chúng ta vào dịp Halloween, với tên lửa Falcon Heavy được thiết. Giờ đây, tên lửa Falcon Heavy đã sẵn sàng đưa một cặp trọng tải lên quỹ đạo cho lực

Cộng đồng Game of War dậy sóng vì nhà phát triển tăng giá vô lý

Cộng đồng Game of War vừa có một chiến dịch chống lại nhà phát triển vì tăng giá in-game một cách vô lý.

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn cài đặt Nhạc trên các thiết bị iPhone, iPad qua MAC mới nhất

Mặc định thì Iphone, Ipad đều được trang bị khá nhiều nhạc chuông trên máy tuy nhiên đây chỉ là nhưng bản nhạc không lời và số lượng cũng hạn chế. Việc tạo và thêm mới nhạc chuông cho iPhone, iPad cũng khá đơn giản mà

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Archive Extractor: Công cụ giúp giải nén tệp tin trực tuyến miễn phí

Archive Extractor là một công cụ giúp người dùng giải nén tệp tin trực tuyến miễn phí với hơn 50 định dạng file khác nhau như 7z, Zipx, rar, tar, exe, dmg v.v... Bạn có thể thực hiện quá trình trích xuất bằng cách tải

Cách sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo

Zalo Channel là một tính năng mới được cập nhật trên Zalo ở các phiên bản gần đây. Người dùng sử dụng Zalo Channel có thể truy cập nhiều thông tin, sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo, xem truyện tranh và

Cách hủy bỏ mã Captcha khi tìm kiếm trên Google bằng trình duyệt Chrome

Có rất nhiều lý do dẫn tới việc yêu cầu captcha này, có thể là do IP của bạn thực hiện tìm kiếm liên tục với tần suất cao trên Google, khiến Google nghĩ rằng bạn đang Spam kết quả trên Google. Ngoài ra việc máy tính

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá siêu môtô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ

Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.