7 Framework JavaScript dành cho phát triển ứng dụng di động

Nếu bạn muốn bắt đầu tạo các ứng dụng di động, có ba ngôn ngữ chính để chọn: Java cho các ứng dụng Android, Swift cho ứng dụng iOS hoặc jаvascript dành cho các ứng dụng nền tảng. Nhưng chờ đã, không phải là jаvascript dành cho phát triển web sao? Vâng, nó bắt đầu theo cách đó, nhưng đã phát triển khá nhiều trong những thập kỷ qua. Giờ đây, bạn có thể tạo một ứng dụng web bằng jаvascript và gói nó với một trình duyệt hoạt động giống như một ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đây được gọi là ứng dụng 'hybrid' (lai).
Gần đây, một số framework jаvascript có thể lấy code jаvascript, biên dịch sang ngôn ngữ vốn có của nền tảng di động và chạy như một ứng dụng di động thật sự. Các ứng dụng này được gọi là ứng dụng 'native' (gốc) và thích hợp hơn với các ứng dụng lai vì chúng thường có hiệu suất tốt hơn. Trong bài này, bạn sẽ tìm hiểu về bảy framework jаvascript được trang bị để tạo các ứng dụng di động bằng cách sử dụng một trong hai phương pháp đã đề cập ở trên.

1. Reactnative.com

  React được phát triển và duy trì bởi Facebook, là một trong những framework jаvascript web phổ biến nhất hiện nay. React Navite là một framework cho phép bạn tạo ứng dụng di động trong jаvascript sử dụng nguyên tắc React. Giao diện người dùng được thiết kế với các thẻ bố cục theo kiểu HTML và các stylesheet kiểu CSS, vì vậy nếu bạn là một nhà phát triển web muốn thử trên điện thoại di động, đây là cách tốt nhất để thực hiện. Như tên của nó, React Native tạo các ứng dụng di động gốc. Đó là một trong những lý do tại sao rất nhiều nhà phát triển hiện đại thích React Native vì các ứng dụng của nó có xu hướng tốt hơn các ứng dụng được viết bằng các framework jаvascript khác. Nhược điểm? Bạn sẽ phải duy trì các branch riêng biệt cho từng nền tảng di động với các tinh chỉnh nền tảng cụ thể.

2. Angular.io

  Angular là framework jаvascript phổ biến nhất hiện có bây giờ. Được tạo ra bởi Google và lần đầu tiên ra mắt vào năm 2009, nó đã thu hút được một cộng đồng người dùng khổng lồ với cách tiếp cận độc đáo nhưng dễ học đối với phát triển ứng dụng web một trang. Nếu sử dụng Angular đúng cách, bạn có thể tạo các ứng dụng lai có tốc độ và trải nghiệm giống như ứng dụng gốc. Việc liên kết dữ liệu (data binding) hai chiều là một trong những tính năng đáng chú ý nhất của nó và framework này đủ mạnh để sử dụng cho doanh nghiệp. Trong khi có thể sử dụng Angular cho các ứng dụng di động gốc, bạn sẽ phải ghép nối nó với một framework khác như NativeScript hoặc Ionic.

3. Nativescript.org

  NativeScript là một framework jаvascript cho các ứng dụng trên điện thoại di động với khả năng sử dụng lại code. Nhưng có lẽ điều thú vị nhất là bạn có thể sử dụng một trong ba ngôn ngữ cho các dự án NativeScript: jаvascript, TypeScript hoặc Angular. Nếu bạn sử dụng Angular nhưng một số ứng dụng cụ thể quá chậm và bạn cần hiệu suất lớn hơn, thì NativeScript có thể là giải pháp. Sử dụng framework NativeScript Core để viết một lần và triển khai cho cả iOS và Android. Để tạo và thiết kế các yếu tố giao diện, bạn sẽ sử dụng một ngôn ngữ giống HTML để đặt các thành phần khác nhau và CSS để tùy chỉnh giao diện và “diện mạo” của các thành phần.

4. PhoneGap.com

  PhoneGap là một framework mã nguồn mở cho phép phát triển nhanh các ứng dụng di động lai sử dụng jаvascript (cho logic ứng dụng) và HTML + CSS (cho giao diện và thiết kế). Nó dựa trên Cordova, cũng là mã nguồn mở nhưng thiếu nhiều tính năng thú vị như PhoneGap. Hai điều làm cho PhoneGap trở thành framework jаvascript tuyệt vời cho phát triển điện thoại di động, trước hết là ứng dụng PhoneGap Developer (cho phép bạn kiểm tra và xem trước các bản xây dựng trên thiết bị di động) và thứ hai là dịch vụ PhoneGap Build (gói và triển khai ứng dụng). Bạn chỉ phải viết một lần và PhoneGap có thể phân phối ứng dụng cho iOS, Android và Windows Phone. Trong khi PhoneGap Build miễn phí cho các dự án mã nguồn mở (code phải được kéo từ kho lưu trữ GitHub công cộng ), bạn chỉ nhận được 1 ứng dụng riêng với giới hạn kích thước 50 MB. Với 10 đô la/tháng, bạn có thể tạo tối đa 25 ứng dụng riêng lẻ lên đến 100 MB. Những người đăng ký Creative Cloud nhận được 25 ứng dụng riêng lẻ với dung lượng lên tới 1 GB.

5. Ionicframework.com

  Framework Ionic được nhiều người coi là framework dễ hiểu nhất để tìm hiểu về phát triển điện thoại di động bằng jаvascript. Bởi vì nó tạo ra các ứng dụng di động lai, bạn không phải lo lắng về việc tinh chỉnh nền cụ thể (bạn có thể tùy chỉnh nếu muốn). Viết một lần, chạy ở mọi nơi. Ionic cũng đi kèm với một công cụ gọi là Creator, cho phép bạn tạo và thiết kế các giao diện cho ứng dụng di động bằng cách sử dụng cách sắp xếp kéo và thả. Điều này dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng ghép một giao diện người dùng trong HTML hoặc một ngôn ngữ đánh dấu giống HTML. Như vậy, Ionic rất lý tưởng cho người mới. Một khi bạn đã xây dựng bước đầu của một ứng dụng bằng Ionic, framework triển khai cho mỗi nền tảng di động bằng cách sử dụng Cordova. Hầu hết quá trình này được xử lý hậu kỳ và rất dễ dàng ngay cả đối với những người mới bắt đầu.

6. Meteor.com

  Đây là một giải pháp stack đầy đủ (tích hợp lập trình frontend và backend, cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ clientside và serverside) và nó cung cấp khả năng liên kết dữ liệu hai chiều theo thời gian thực (nếu có thay đổi gì trong phần backend, nó sẽ được cập nhật ngay trong giao diện người dùng). Và trong khi nó chủ yếu được sử dụng cho các ứng dụng web, Meteor có thể được sử dụng cho các ứng dụng di động lai. Giống như Ionic, nó sử dụng Cordova để xây dựng dự án và triển khai cho iOS và Android.

7. Phaser.io

Nếu muốn tạo các trò chơi di động, bạn sẽ cần một framework để phát triển trò chơi. Các framework như vậy làm tất cả những công việc khó khăn để bạn có thể thực hiện các tác vụ phức tạp trong một hoặc hai dòng code (ví dụ tải một hình ảnh hoặc di chuyển máy ảnh). Và Phaser là một trong những cách dễ dàng nhất. Xuất sang điện thoại di động không phải là tính năng tích hợp sẵn nên bạn sẽ phải thực hiện nó thông qua một công cụ như Cordova.

TIN LIÊN QUAN

Những cách phòng chống mã độc đào tiền ảo để bảo vệ máy tính

Nếu như bạn chưa biết thì những mã độc đào tiền ảo sẽ được tin tặc cài đặt vào máy tính của bạn thông qua các phần mềm độc hại trên Internet, từ đó những mã độc này sẽ âm thầm lợi dụng sức mạnh xử lý của máy tính bạn để 'đào' tiền ảo. Do đó, việc

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không biết làm cách nào để loại bỏ

Lý do khiến ngôn ngữ lập trình C không bao giờ lỗi thời

Tạp chí IEEE Spectrum xếp ngôn ngữ C như là ngôn ngữ hàng đầu trong năm 2017 trước cả Java, C # và jаvascript. Nếu bạn học C trong năm nay, nó sẽ không làm lãng phí thời gian và công sức của bạn. Dưới đây là năm lý do tại sao.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

6 cách đơn giản kích hoạt tính năng kích chuột phải để chặn trang web đó

Tuy không còn phổ biến nhưng khá nhiều trang web vẫn còn sử dụng jаvascript hoặc HTML để vô hiệu hóa tính năng kích chuột phải chặn trang web của họ.

Xóa tất cả lời kết bạn đã gửi đi trên Facebook trong nháy mắt

Những lời mời kết bạn gửi đi để tìm lại đã khó, việc hủy đi những lời mời không được chấp nhận còn khó hơn nữa. Với thủ thuật nhỏ dưới đây, bạn sẽ hủy nhanh hoàn toàn lời mời kết bạn mà bạn đã gửi đi nhanh chóng mà rất an toàn.

Cách chặn website sử dụng CPU của bạn để đào tiền ảo

Rất có thể những trang web đang dùng CPU máy tính của bạn để đào tiền ảo mà bạn không biết. Nếu muốn tránh tình trạng này, dưới đây là hướng dẫn chặn website đào tiền ảo qua trình duyệt bằng CPU.

Script giúp tự động thả tim, tải ảnh hoặc video trên Facebook và Instagram

Hôm nay, TCN xin chia sẻ với các bạn hai đoạn mã script đơn giản nhưng có chức năng cực kỳ hữu ích, giúp tự động thả tim, tải hình ảnh hoặc video trên mạng xã hội Facebook và Instagram.

THỦ THUẬT HAY

Microsoft đổi tên Marketplace thành Windows Phone Store

'Chợ' ứng dụng di động của Microsoft sẽ được tinh chỉnh, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm ứng dụng hơn so với trước đây.

Cài đặt các ứng dụng Android trên BB10

Những bước sau có thể đưa những ứng dụng phổ biến vào BB10 của bạn nhanh chóng và dễ dàng.

Cách chia sẻ số điện thoại, địa điểm trên Viber cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách chia sẻ số điện thoại, địa điểm trên Viber đến bạn bè và người thân một cách đơn giản và nhanh chóng. Click xem ngay nhé!

Cách "làm màu" hơn cho cửa sổ Command Prompt (CMD)

Trước đây, chúng ta có thể ví rằng CMD là một cửa sổ đơn sắc (chỉ có đen và trắng) nhạt nhẽo nhưng rất quyền lực.

Cách vừa xem YouTube vừa lướt web trên iPhone với iOS 15 cực hay ho mà không phải ai cũng biết

Mẹo xem phim và lướt web cùng một lúc cực kỳ mượt mà với tính năng mở rộng mới trên iOS 15

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Đập hộp và trên tay Asus Zenfone Max Plus giá chỉ 5.5 triệu

Asus là một nhà sản xuất rất chú trọng tới việc nâng cao trải nghiệp người dùng, chính vì vậy mà các sản phẩm được Asus ra mắt luôn bắt kịp xu hướng phát triển smartphone hiện nay, và màn hình tràn viền cũng không nằm

Đánh giá camera HTC U Ultra Sapphire: camera chụp ảnh tốt nhất trong tầm giá dưới 6 triệu

U Ultra trang bị camera sau 12MP với công nghệ UltraPixel 2, khẩu độ f/1.8, lấy nét cả theo pha + laser, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Máy có giao diện chụp ảnh trực quan, hỗ trợ nhiều chế độ chụp ảnh và