Khẳng định này được xác thực bởi số liệu từ cả Counterpoint lẫn Canalys, 2 công ty chuyên nghiên cứu thị trường đã tổng hợp dữ liệu tại Ấn Độ.
Theo Counterpoint, trong quý 4/2017, tổng doanh số điện thoại ở Ấn Độ tăng 37%. Trong đó, mảng smartphone chiếm 12% với Xiaomi là nhà sản xuất dẫn đầu khi nắm giữa 25% thị phần.
Xiaomi từng đi tiên phong trong việc áp dụng phương thức bán hàng trực tuyến (online), nhưng từ năm ngoái, họ đã bắt đầu mở rộng mảng offline, tập trung vào những cửa hàng mà người dùng vừa được trải nghiệm và mua sản phẩm, vừa được nhân viên hỗ trợ để đẩy mạnh doanh số.
Động thái này mang lại kết quả tích cực, theo ghi nhận của Tarun Pathak, Phó Giám đốc nghiên cứu Counterpoint:
“Trong nửa sau năm 2017, Xiaomi đã tăng trưởng mạnh với danh mục đầu tư rộng, các sản phẩm có giá bán tốt cho thị trường cùng chiến lược mở rộng kênh phân phối hiệu quả”.
Còn theo Canalys, Xiaomi đã bán được 8.2 triệu máy trong quý 4 vừa qua. Nhà phân tích Rushabh Doshi của Canalys cho biết:
“Xiaomi đặc biệt phát triển ở phân khúc dưới 240 USD (5.45 triệu đồng) mặc dù tỷ lệ sinh lời và khả năng đầu tư cho các cửa hàng offline chưa thể sánh bằng Samsung”.
Xiaomi chưa đưa ra chiến lược năm 2018 cho thị trường Ấn Độ, nhưng gần đây, trưởng bộ phận PR Xiaomi Ấn Độ là Clinton Jeff đã đăng tải đoạn quảng cáo gợi ý về việc Redmi Note 5 sẽ được trình làng tại đây vào tháng sau.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ - ông Manu Kumar Jain đã nhắc lại về tầm quan trọng của Ấn Độ và việc Xiaomi sẽ tung ra các sản phẩm mới cho thị trường này trong năm nay:
“Chúng tôi rất vui mừng khi trở thành thương hiệu smartphone số 1 tại Ấn Độ (bao gồm cả thị trường online lẫn offline) theo các báo cáo từ Canalys và Counterpoint. Chúng tôi rất biết ơn tình cảm, sự ủng hộ trung thành từ các Mi Fans.
Tôi tin rằng sự đổi mới liên tục về sản phẩm, mô hình hoạt động và cam kết lâu dài với Ấn Độ đã giúp chúng tôi giành được lòng tin của người tiêu dùng. Ấn Độ là thị trường quan trọng với Xiaomi và vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới cho người hâm mộ”.
Không đề cập đến việc những sản phẩm ấy có thể là gì, nhưng với việc Xiaomi ngày càng tập trung vào chiến lược dành cho cuộc sống, chúng ta có thể thấy một số sản phẩm ứng dụng trong nhà thông minh đang ra mắt ở Ấn Độ và nhiều khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện trong tương lai.
Xiaomi đã trải qua năm 2017 đầy thành công bằng cách tập trung vào phân khúc giá rẻ và đưa sản phẩm đến hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trực tiếp. Cần biết rằng, họ nâng thị phần lên 25% để đứng đầu thị trường Ấn Độ ở quý 4/2017 từ con số 9% cùng kỳ một năm về trước.