Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, thống kê doanh số bán hàng smartphone tại thị trường Trung Quốc từ năm 2009 đến 2017
Huawei vẫn dẫn đầu thị trường đông dân nhất thế giới khi bán ra trên 24 triệu chiếc smartphone trong Qúy 4, tăng 9% so với năm trước.
Tính tổng thể cả năm 2017 thì nhà sản xuất này đã đạt được doanh số trên 90 triệu chiếc trong đó có tới một nửa thiết bị di động mang nhãn hiệu Honor, nhà phân tích Mo Jia của Canalys cho hay. Đây thực sự là một cuộc 'nội chiến' khi càng ngày sự cạnh tranh giữa thương hiệu chính và thương hiệu phụ ngày càng gay gắt hơn.
Trong khi đó, doanh số bán hàng trong Qúy 4 của OPPO và Vivo đã có sự sụt giảm lần lượt là 16% và 7% so với năm 2016. Trong ba tháng cuối năm 2017, tổng cộng doanh số bán hàng của hai nhà sản xuất này lần lượt là 19 triệu chiếc và 17 triệu chiếc, tuy nhiên hai nhà sản xuất vẫn giữ vững ngôi vị thứ 2 và thứ 3 về vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Apple vượt qua Xiaomi để đạt được vị trí thứ tư, đưa Xiaomi trở lại thứ năm khi doanh số hãng này đạt được là 13 triệu chiếc.
Nhà phân tích Hattie He của Canalys đưa ra bình luận: 'Thị trường Trung Quốc đang có sự suy giảm sẽ tác động xấu đến các nhà cung cấp Trung Quốc vốn đã dựa dẫm vào thị trường quê nhà từ lâu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền, lợi nhuận, hạn chế việc mở rộng ra thị trường nước ngoài và cuộc chiến sống còn của các hãng ngày càng một khốc liệt hơn.
Điển hình mối đe dọa ngày càng lớn đối với Meizu và Gionee, các nhà sản xuất ít tên tuổi sẽ rất khó đứng vững để tồn tại được lâu dài. Những nhà sản xuất hàng đầu sẽ có kế hoạch tích cực để duy trì hoặc phát triển thị phần của họ. Chúng ta có thể mong đợi một thị trường lớn có sự biến chuyển lớn ở Trung Quốc vào năm 2018'.
Nguồn: PhoneArena
Tech Funny