[CES18] Tương tác không chạm nhưng vẫn có cảm giác trên bàn tay nhờ cảm biến sóng âm Ultrahaptics

Mình từng giới thiệu về Ultrahaptics - cảm biến siêu âm tạo cảm nhận xúc giác khi tương tác với vật thể ảo từ cách đây 2 năm và tại CES 2018, công ty do anh chàng cựu sinh viên đại học Bristol - Tom Carter sáng lập đã hiện thực hóa công nghệ này bằng những sản phẩm tham chiếu đầu tiên. Tiềm năng ứng dụng của Ultrahaptics rất rộng, từ những thiết bị chơi game cho đến hệ thống điều khiển trên xe hơi, thiết bị gia dụng và thậm chí là máy đánh bạc.
[CES18] Tương tác không chạm nhưng vẫn có cảm giác trên bàn tay nhờ cảm biến sóng âm Ultrahaptics

Ultrahaptics là gì? Ultrahaptics là một công nghệ được Carter ấp ủ từ một nghiên cứu thời còn đi học tại đại học Bristol, anh muốn tạo ra một liên kết giữa con người và công nghệ bằng cách sử dụng sóng siêu âm để phát những cảm nhận xúc giác vào bàn tay. Nhờ đó, chúng ta có thể điều khiển và cảm nhận theo một cách chưa từng có từ trước đến nay. Những nút bấm, cần gạt, núm xoay ảo (vô hình) giờ đây sẽ mang lại cảm nhận như được sờ tận tay khi bạn tương tác nhờ Ultrahaptics.

Tại CES 2018, Ultrahaptics đem đến một loạt hệ thống tham chiếu để cho chúng ta hình dung về kiểu tương tác này. Tất cả các thiết kế tham chiếu đều khai thác song song giữa công nghệ điều khiển không chạm nổi tiếng của Leaf Motion thông qua các camera hồng ngoại và công nghệ sóng âm của Ultrahaptics.

Chẳng hạn như hệ thống trong hình trên cho phép chúng ta chơi game bắn máy bay không chạm. Chúng ta huơ tay lắc qua lắc lại đề điều khiển chiếc máy bay nhờ cảm biến Leaf Motion, bên trong thiết bị giống chiếc loa này là hàng trăm chiếc loa nhỏ hơn liên tục phát ra sóng siêu âm vào bàn tay chúng ta. Cái hay là hệ thống loa nhỏ này sẽ chủ động phát sóng siêu âm vào những vị trí trên bàn tay được cảm biến Leaf Motion nhận biết. Tức là khi chiếc máy bay vị bắn vào bên trái thì vùng trái của bàn tay sẽ cảm nhận được những rung động mạnh hơn và sâu hơn như khi bạn day ngón tay vào.

Còn đây là một ứng dụng khác của Ultrahaptics thông qua một trò chơi giải đố. Chúng ta có thể tương tác với các vật thể trong một không gian ảo, lật trang sách để xem hướng dẫn và thực hiện các thử thách như đập mấy con ruồi, gỡ nút thắt, chơi rubic, xếp bộ xương từ những khúc xương rải rác. Thông qua trò chơi này chúng ta có thể nghĩ đến các ứng dụng đặc thù hơn trong các lĩnh vực như thiết kế, kiến trúc, chế tạo máy, …

Ultrahaptics cho biết ứng dụng gần nhất mà hãng đang hướng đến là hệ thống thông tin giải trí, bảng khí cụ trên xe hơi. Khả năng nhận biết cử chỉ sẽ giúp người dùng điều khiển được nhiều thứ hơn trên xe hơi thay vì bị giới hạn bởi các nút bấm hay núm xoay vật lý. Chỉ với một màn hình cảm ứng có tích hợp phản hồi xúc giác bằng sóng âm, người dùng sẽ biết được khi nào bắt đầu tương tác và điều khiển tốt hơn. Thêm vào đó ngành công nghiệp xe hơi cũng đang chuyển dần sang loại hình tương tác không chạm. Ultrahaptics sẽ giúp bạn lái xe an toàn khi vẫn duy trì tầm mắt vào con đường trước mặt trong khi có thể vẫy tay để điều khiển hệ thống giải trí, âm thanh mà không cần nhìn.

Tiếp theo là các ứng dụng trong y tế và công nghiệp, hình thức tương tác không chạm/chạm có phản hồi xúc giác sẽ thay thế cho những nút bấm, cần gạt vật lý. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho các tác vụ tối quan trọng trong ngành y hay môi trường công nghiệp bởi bác sĩ có thể điều khiển mà không cần phải tháo găng tay phẫu thuật, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật thể. Đối với máy móc tại các khu vực công cộng như kiosk tự phục vụ, ATM hay thang máy, công nghệ này sẽ mang lại sự an toàn, sạch sẽ hơn, hạn chế nguy cơ lây lan các bệnh qua tiếp xúc cũng như giảm nhu cầu bảo trì và vệ sinh.

Ngoài ra Ultrahaptics còn có thể len lỏi vào rất nhiều lĩnh vực khác như marketing và quảng cáo thông qua các điểm tương tác bằng hình ảnh 3D hay thực tế ảo, tăng cường thực tế. Ngôi nhà thông minh trong tương lai cũng có thể được điều khiển mà không cần nút bấm. Công việc hay học tập trở nên trực quan hơn và tự nhiên hơn nhờ tương tác không chạm mà bạn vẫn có thể cảm nhận được.

Và không thể không nhắc đến game và các loại hình giải trí, Ultrahaptics sẽ đưa trải nghiệm này lên một tầm cao mới. Tại triển lãm CES 2018, Ultrahaptics cũng giới thiệu một chiếc máy đánh bạc - một thứ rất đặc trưng tại Las Vegas và sản phẩm này đã được thương mại hóa theo đơn đặt hàng của các chủ sòng bạc tại thành phố này. Chiếc máy trên được trang bị hệ thống Ultrahaptics, người chơi sẽ tương tác không chạm thay vì cần kéo và nút bấm.

TIN LIÊN QUAN

Samsung sẽ trình diễn 3 món đồ khá vui tại CES 2018

Đầu tiên là loa S-Ray, nó có thể tập trung âm thanh vào bạn để chỉ một mình bạn nghe được nhạc mà không cần sử dụng tai nghe như bình thường, những người khác xung quanh cũng không bị ảnh hưởng nếu họ không thích gu nhạc của bạn.

Cánh tay robot có xúc giác như người

Với công nghệ này, các nhà khoa học sử dụng các cảm biến ở đầu các ngón tay để tiếp nhận thông tin khi sờ chạm vật, rồi dùng một máy tính gắn bên trong để chuyển đổi chúng thành ngôn ngữ mà não có thể hiểu được và đưa vào cơ thể người qua các điện

Cần gì đi đâu xa, ở nhà vẫn vui với các sản phẩm giải trí giá siêu mềm

Hãy gạt bỏ suy nghĩ rằng căn nhà với bốn bức tường sẽ giới hạn niềm vui trong các hoạt động giải trí. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bạn có thể sắm sửa nhiều thiết bị thú vị và biến từng phút giây ở nhà trở nên vô cùng hạnh phúc. Máy

ASUS giới thiệu công nghệ AiMesh, kết hợp nhiều bộ định tuyến thành hệ thống mạng duy nhất

Hiện nay các bộ phát wifi nối tiếp kiểu Orbi của Netgear đòi hỏi người dùng phải sử dụng router chuyên biệt thì mới có thể sử dụng các cục phát wifi nối tiếp để mở rộng phạm vi phủ sóng.

Vivo sẽ tung ra smartphone có cảm biến vân tay dưới màn hình tại CES 2018

Bởi nhà sản xuất Trung Quốc vừa tung ra một hình ảnh teaser với cảm biến vân tay làm trọng tâm và dòng chữ UNLOCK THE FUTURE CES 2018. Rõ ràng, đây chính là lời xác nhận cho 1 chiếc điện thoại với cảm biến vân tay dưới màn hình sẽ chính thức xuất

Samsung giới thiệu màn hình cho máy tính cong công nghệ QLED với Thunderbolt 3

Đồng nghĩa người dùng những máy tính như MacBook Pro có thể sử dụng màn hình này thông qua một dây kết nối duy nhất cho truyền tải dữ liệu, hiển thị và sạc máy tính.

[CES18] LG xây dựng đường hầm với 90 màn hình OLED lõm và 146 màn hình OLED lồi

Đường hầm tại CES 2018 dài 28 mét, được tạo nên từ 90 màn hình OLED lõm và 146 màn hình OLED lồi.

Hyundai giới thiệu một chiếc Nexo thân thiện với môi trường tại CES 2018

Nexo sẽ được bán ra tại một số thị trường từ cuối năm 2018 này, chi tiết về các thị trường chưa được Hyundai tiết lộ. Xe có kiểu dáng crossover trẻ trung, kết hợp phong cách thiết kế hiện đại và hơi khác biệt so với dòng sản phẩm Hyundai hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải video Youtube trực tiếp để xem ngoại mạng trên iPhone/iPad

Trước đây, để có thể xem video ngoại mạng trên ứng dụng Youtube, bạn phải sử dụng phiên bản YouTube Premium (Phải trả phí hàng tháng). Tuy nhiên, mới đây YouTube đã thử nghiệm mở tính năng này cho người dùng phổ thông

Hướng dẫn cách cắt ghép Video bằng Camtasia Studio

Yên tâm đã có Camtasia Studio ! Phần mềm này không những giúp bạn quay Video màn hình, mà còn có thể cắt ghép hay chỉnh sửa Video thành một Video hoàn hảo.

Cách chặn tin nhắn quảng cáo trên điện thoại Android

Những tin nhắn quảng cáo, spam từ nhà mạng, số điện thoại lạ luôn gây khó chịu, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn quảng cáo trên điện thoại Android.

Share Acc VIP Nhacuatui, chia sẻ tài khoản Vip Nhaccuatui.com

Bạn muốn thưởng thức các bản nhạc chất lượng cao 320kbps hoặc Losless trên Nhaccuatui nhưng bạn lại không có tài khoản VIP/Power User. Vậy phải làm như thế nào? Bài viết Share Acc VIP Nhacuatui dưới đây là một trong

Đổi DNS để lướt web và truy cập Internet nhanh hơn

Thay đổi DNS là một trong những cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để thay đổi chất lượng hoặc tăng tốc lướt web mà người dùng máy tính nên thực hiện khi kết nối mạng chập chờn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Trải nghiệm flagship trong tầm giá cực “ngon”

Các flagship hiện tại đều có giá rất đắt đỏ, khoảng 20 triệu trở lên. Nhưng điều này không đúng với Mi 10T Pro 5G khi có giá bán chỉ 12.99 triệu.

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.