Cánh tay robot có xúc giác như người

(Chinhphu.vn) - Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học tới từ Italy, Thụy Sĩ và Đức đã chế tạo thành công cánh tay nhân tạo giúp người bệnh có được cảm giác khi tiếp xúc một vật. -

Cánh tay robot có xúc giác như người

Người được đeo cánh tay robot có thể phân biệt được sự cứng hay mềm của một vật thể

Với công nghệ này, các nhà khoa học sử dụng các cảm biến ở đầu các ngón tay để tiếp nhận thông tin khi sờ chạm vật, rồi dùng một máy tính gắn bên trong để chuyển đổi chúng thành ngôn ngữ mà não có thể hiểu được và đưa vào cơ thể người qua các điện cực.

Công nghệ xúc giác nhân tạo này đã được phát triển từ năm 2014, nhưng vào thời điểm đó, các thiết bị bổ trợ còn quá lớn về kích cỡ, khiến cánh tay không thể bảo đảm được tính di dộng hay thậm chí không thể mang đi ra khỏi phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy người bệnh có thể phân biệt được sự cứng hay mềm của một vật thể đúng đến 78% trong buổi thử nghiệm. Ngoài ra, người bệnh có thể mô tả chính xác kích thước và hình dạng của vật thể đúng đến 88%. Người được lắp tay giả cũng có thể làm được những công việc hằng ngày như mặc quần áo hay cột dây giày.

Cánh tay robot có xúc giác sẽ được ứng dụng làm cánh tay thay thế cho những người tàn tật, ngoài ra nó giúp các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc tạo ra một người máy có khả năng cảm nhận được tự nhiên như con người.

Ông Silvestro Micera, chuyên gia thần kinh học tại Trường EPFL, Thụy Sĩ - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: 'Chúng tôi hướng đến các sáng tạo như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, những bộ phận nhân tạo như cánh tay của Luke Skywalker trong Star Wars nhưng có thể cầm nắm và có xúc giác như tay người thật.'

TIN LIÊN QUAN

Robot Make in Vietnam vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân Covid-19

Những robot y tế VIBOT đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân, vật dụng y tế từ ngoài vào khu cách ly điều trị bệnh Covid-19 và ngược lại.

Robot tự động phân phát thuốc và các mẫu thử thay cho y tá và nhân viên

Theo trang Asahi Shimbun, từ tháng 2 tới, bệnh viện đại học Nagoya sẽ triển khai một nhóm robot để đưa thuốc và các mẫu thử cho bệnh nhân nhằm giảm khối lượng công việc của y tá và các nhân viên khác tại đây.

Các nhà khoa học bước đầu hồi phục được thị lực cho chuột bị mù

Theo Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học California đã nuôi 3 con chuột bị mù, không phải để xem khi mù thì chúng di chuyển như thế nào mà để tìm cách chữa lành thị lực cho chúng bởi căn bệnh tăng nhãn áp.

Hệ thống robot VIBOT góp phần hỗ trợ phòng chống COVID-19

Đoàn công tác của Học viện Kỹ thuật quân sự (KTQS) đã triển khai hệ thống robot VIBOT-2 tại Bệnh viện dã chiến số 7 (phường An Khánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Chữa tự kỉ bằng robot biết đọc suy nghĩ của bệnh nhân

Nhằm hỗ trợ cho những trẻ em bị mắc chứng tự kỉ, các nhà khoa học đã tạo ra một loại robot hình người sử dụng trí thông minh nhân tạo, trò chuyện và giúp trẻ làm quen, hòa đồng với mọi người.

Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Teleoperation nói đơn giản là hệ thống có sự tương tác từ xa giữa hai thiết bị, nghĩa là bạn sẽ dùng một bộ điều khiển để ra lệnh cho robot thực hiện những điều mình muốn, trong một khoảng cách nhất định.

Các nhà khoa học tạo ra một con robot chuyên hút thuốc, nhưng không phải để cho vui

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một robot hút thuốc theo dây chuyền. Không phải vì chúng muốn thay thế con người trong việc hút thuốc.

Hơn 50 robot làm việc tại bệnh viện công nghệ cao ở Singapore

Robot đang cách mạng hoá lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Tại Bệnh viện Đa khoa Changi, hơn 50 nhân viên là robot, đảm nhận hàng loạt công việc từ dọn vệ sinh đến phẫu thuật.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thu nhỏ màn hình trên máy tính

Trước hết, nhấp chuột vào trang mà bạn muốn thu nhỏ rồi đè phím ^ Ctrl. Sau đó, nhấn vào phím - nằm giữa số 0 và dấu “=” ở phía trên của bàn phím. Hoặc, bạn cũng có thể cuộn con lăn chuột/bàn cảm ứng về phía dưới trong

Làm thế nào để yêu cầu hoàn tiền khi mua hàng từ Trang trên Facebook?

Ngày nay, Facebook đã phát triển trang mạng xã hội của mình thành một thị trường sôi động và thu hút. Giống như bất cứ thị trường nào, sẽ có những lúc bạn cần hoàn trả tiền cho một mặt hàng bạn đã đặt mua. Tuy nhiên,

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di