Thật vậy, những hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, OPPO hay Vivo, Xiaomi đang từng bước chinh phục người dùng và giành được những thành công không hề nhỏ về mặt doanh thu lẫn cả công nghệ mới trong vừa qua.
Smartphone Trung Quốc 2017: Thắng lớn về doanh thu & thị phần
Trong Q3/2017 vừa rồi, trang Chinadaily cho biết lợi nhuận của tất cả các hãng smartphone Trung Quốc gộp lại đạt mức 1.5 tỉ USD. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong 1 Quý từ trước đến nay.
Báo cáo từ Counterpoint cho biết để đạt được thành công đó, smartphone Trung Quốc đã gia tăng số lượng điện thoại ở phân khúc trung cấp và cao cấp trong thời gian qua.
Ông Tarun Pathak, phó giám đốc của Counterpoint cho biết: Hầu hết lợi nhuận trước đây chỉ được chia sẻ bởi hai công ty: Samsung và Apple. Tuy nhiên, các hãng smartphone Trung Quốc hiện đã bắt đầu có được một 'miếng bánh' lợi nhuận không nhỏ.
Pathak chia sẻ thêm: 'Ở phân khúc cao cấp, các hãng smartphone như Huawei đang có chiến thuật đưa ra giá bán những chiếc flagship của mình thấp hơn giá bán của Apple hay Samsung đưa ra cho smartphone của 2 hãng này.
'Chiến thuật này giúp smartphone Trung Quốc xâm nhập vào được phân khúc cao cấp dễ dàng và vẫn tối ưu hóa được lợi nhuận lẫn doanh thu.' - Ông Pathak chốt lại.
Thật vậy, Counterpoint công bố rằng Huawei đã chứng kiến sự tăng trưởng lợi nhuận cao chóng mặt, đạt mức 67% so với cùng Quý 3 năm 2016. Giá bán trung bình của smartphone đến từ hãng này cũng tăng 6% nhờ vào sự giúp sức của 2 dòng cao cấp Mate và P.
Bên cạnh đó, Huawei còn chiếm được 4.9% thị phần smartphone toàn cầu trong Quý 3/2017. Ngoài ra OPPO và Vivo cũng chiếm dược vị trí thứ 4 và 5 trên bảng tổng sắp lợi nhuận thu được khi bán smartphone trên toàn cầu.
Sau khi có thị phần: Dẫn đầu về mặt công nghệ
Mới đây Vivo đã chính thức đăng tải poster mời đến CES 2018 để tham dự sự kiện giới thiệu công nghệ tích hợp cảm biến vân tay bên dưới màn hình của họ. Đây là một công nghệ vẫn còn làm nhiều hãng smartphone lớn đau đầu nhưng Vivo - một hãng đến từ Trung Quốc đã thành công.
Qua đó cho thấy công nghệ nghiên cứu của các công ty công nghệ nói chung và smartphone nói riêng ở đất nước tỉ dân này đã phát triển nhanh chóng.
Chưa hết, một hãng smartphone Trung Quốc khác là IVVI cũng có công nghệ độc đáo của riêng mình. Tuy chỉ là một hãng smartphone non trẻ nhưng họ đã sở hữu chiếc điện thoại có tên K5 với khả năng hiển thị hình ảnh, phim 3D và chúng ta có thể thấy được các hình ảnh 3D này mà không cần đeo kính. Điều này hiện tại cũng chưa có chiếc smartphone nào của công ty Mỹ hay Hàn làm được.
Nói về cuộc chiến công nghệ mới đây nhất là AI. Apple, Samsung đang dày công nghiên cứu để giúp các trợ lý ảo của họ như Siri, Bixby ngày một thông minh hơn thì ở phía bên kia chiến tuyến, Huawei đã ra mắt mẫu View 10 với vi xử lí được tích hợp AI. OPPO cũng không chịu kém cạnh khi mang trí tuệ nhân tạo lên camera selfie để chúng ta có được những tấm ảnh 'tự sướng' chân thực hơn.
Chính phủ Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc. Reuters cho biết Bắc Kinh đã chuẩn bị một dự án đầu tư đến 2.12 tỉ USD để xây dựng khu nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, qua đó đặt ra mục tiêu đưa Trung Quốc thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ này vào năm 2025.
Những điều trên đã cho thấy người Trung Quốc không chỉ muốn chiếm lĩnh thị trường smartphone mà họ còn muốn đi đầu trong cả mảng công nghệ nói chung
Cuối cùng: Chinh phục người dùng
Còn nhớ vào đầu tháng 10 vừa qua, theo một báo cáo từ Financial Times (do Fortune đăng tải), Trung Quốc - một trong những thị trường lớn và rất quan trọng với Apple đã có một sự thay đổi đáng kể về thị hiếu.
Trong 1.000 người được hỏi về dự định mua smartphone mới, có đến 31.4 % người cho hay sẽ chọn smartphone Huawei của quê nhà thay vì thương hiệu danh giá nhất hành tinh. Đây từng là con số mà Apple đã từng có được vào 2 năm trước đây và hiện chỉ giảm còn 24.2 %.
Quay sang những thị trường nhỏ hơn một xíu như Việt Nam, nếu nhìn vào số lượng 2 mẫu Nova 2i và OPPO F5 tại Việt Nam. Hơn 5.000 đơn dặt hàng dành cho Nova 2i hay chưa đầy 1 tuần, đã có gần 11.000 khách cọc mua F5 tại TGDĐ đã cho thấy smartphone Trung Quốc đã dành được cảm tình của người dùng Việt ra sao.
Chính yếu tố giá tốt cùng với mẫu mã đẹp, tập trung vào hiệu năng hoặc camera đã giúp smartphone Trung Quốc chinh phục được thị trường Việt - một trong những thị trường được đại diện của nhiều hãng, điển hình như Giám Đốc của IVVI tại VN - Ông Tom Zhou đánh giá là 'khó nhằn' nhất ở Đông Nam Á.
Kết lại, một khi đã chinh phục được người dùng, thị phần cũng đang ngày một tăng lên, năm 2018 này dự kiến smartphone Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng thị trường hơn nữa. Trong đó những thị trường vẫn còn tiềm năng như Việt Nam sẽ tiếp tục là 'miếng bánh' dành cho những 'ông lớn' của đất nước tỉ dân này.
Tech Funny