Cảm ứng vân tay trên màn hình: Tiện dụng hay không?

Các thiết bị di động, điển hình như smartphone từ lâu đã được trang bị cảm biến vân tay từ rất lâu, và đã đến lúc công nghệ cần có bước đột phá.

Và mới đây công nghệ cảm biến vân tay được 'nhúng' vào màn hình đã được Synaptics công bố, và liệu điều này có xuất hiện trên smartphone để từ đó tạo nên xu hướng đem cảm biến vân tay xuống dưới màn hình cho smartphone?

Cảm biến vân tay trên màn hình cảm ứng là gì?

Có thể hiểu đơn giản là trên các điện thoại hiện tại, cảm biến vân tay được đặt ở một vị trí cố định, và người dùng cần phải đặt đúng ngón tay đã đăng kí với điện thoại lên đó mới có thể tương tác được với cảm biến, thì cảm biến vân tay trên màn hình cảm ứng sẽ được trang bị trên toàn bề mặt màn hình.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể chạm dấu vân tay của mình lên bất kì đâu trên màn hình để mở khóa thiết bị hoặc ra lệnh điều khiển cho nó.

Các hãng đang cố gắng tăng thêm diện tích sử dụng ở mặt trước của điện thoại, và kết quả là màn hình cảm ứng ngày càng phình ra. Để làm được điều đó, các phím điều hướng vật lý phải được hi sinh, di chuyển vào mặt lưng hoặc bằng cách nào đó, tích hợp lên màn hình cảm ứng.

Đó là lý do vì sao cảm biến vân tay trên màn hình cảm ứng được ra đời. Công nghệ này cho phép người dùng có thể mở khóa thiết bị của mình một cách an toàn hơn, tiện lợi hơn dù đang đặt điện thoại trên bàn, đang nằm trên giường hay gắn lên giá đỡ.

Trong khi Apple chưa có tên gọi thương mại cho công nghệ này, Synaptics – hãng phát triển linh kiện cảm biến vân tay cho thiết bị di động – đặt tên công nghệ của mình là Clear ID, sẽ xuất hiện trên các điện thoại Android trong năm 2018.

Thiết bị nào sẽ có công nghệ này?

Có rất nhiều tin đồn về việc Apple sẽ trang bị Touch ID lên màn hình cảm ứng của iPhone X, nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra. Tuy nhiên, hãng cũng đã có nhiều đăng kí bản quyền khác nhau về công nghệ này, và đã xác nhận về tính khả thi của công nghệ.

Điều này cho thấy ít nhất một sản phẩm của iPhone năm 2018 sẽ được trang bị cảm biến vân tay trên màn hình cảm ứng. Chúng ta chỉ chưa biết được đó sẽ là iPhone 9, hay iPhone XI mà thôi.

Trong khi đó, Synpatics với Clear ID công bố rằng hãng hiện đã cung cấp cảm biến vân tay trên màn hình với số lượng lớn cho 5 hãng sản xuất điện thoại Android lớn nhất hiện nay. Synpatics chưa cho biết tên của các hãng này, nhưng có nhắc đến “Infinity display”, và đó là “từ khóa” mô tả về Samsung.

Có khá nhiều thông tin rò rỉ hiện tại cho thấy Galaxy Note 9 sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên của Samsung được trang bị cảm biến này. Bên cạnh đó, Vivo cũng đã cho biết hãng sẽ giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên của mình trong năm 2018 có tích hợp công nghệ cảm biến vân tay trên màn hình.

Vivo cũng là một trong 5 hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới (nhờ vào thị trường Trung Quốc), củng cố thêm cho tuyên bố Synaptics.

Chưa có thông tin cụ thể về mã sản phẩm cũng như thời điểm Vivo ra mắt thiết bị, nhưng Synaptics cho biế đã sẵn sàng cung cấp 70 triệu cảm biến cho năm tới. Rõ ràng, thị phần của Vivo không thể kham hết được con số này.

Cảm ứng vân tay trên màn hình: Tiện dụng hay không?

Trên giấy tờ, cảm biến vân tay trên màn hình đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, khi chỉ cần chạm vào màn hình là có thể mở khóa được điện thoại. Chúng ta vẫn chưa có được một sản phẩm hoàn chỉnh nào để có thể thực sự đánh giá liệu nó có tiện dụng hay không.

Nhưng về lý thuyết, cảm biến sẽ cần phải được thiết kế để xử lý tốt vấn đề quan trọng nhất: Vô tình chạm lên bề mặt màn hình thì sao? Làm sao thiết bị có thể phân biệt được đâu là vô tình chạm vào bề mặt điện thoại và đâu là chạm để mở khóa điện thoại.

Đây là thế hệ đầu tiên của cảm biến vân tay trên màn hình, nên chúng ta có thể hình dung được một số giới hạn của chúng, đơn cử có thể kể đến là tốc độ xử lý.

Nếu trang bị một cảm biến có sức mạnh đáng kể lên điện thoại, nó sẽ đòi hỏi phải có nhiều năng lượng để xử lý. Với mức dung lượng pin không được nhiều do các hãng hiện nay đang chú trọng vào độ mỏng của điện thoại thì việc trang bị một cảm biến chỉ dùng để mở khóa thiết bị mà lại tốn quá nhiều năng lượng thì lại không được hợp lý cho lắm.

Do đó, không loại trừ giả thuyết là ở giai đoạn đầu, phiên bản Clear ID của Synaptics sẽ hoạt động không được nhanh như cảm biến vân tay truyền thống hiện tại, và chúng ta cần cho công nghệ này thêm thời gian để hoạt động hiệu quả như mong muốn.

TIN LIÊN QUAN

Smartphone đầu tiên có cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình sẽ ra mắt tại CES 2018.

Bộ cảm biến mới có tên gọi Clear ID FS9500 và nó chỉ hoạt động với màn hình OLED. Khi kích hoạt, nó sẽ dùng chính màn hình để làm sáng dấu vân tay, sau đó sẽ xử lý các chùm sáng đó.

Điểm qua những xu hướng smartphone hứa hẹn gây bão năm 2018

Thị trường smartphone đang dần tiến đến điểm bão hòa, không phải về doanh số mà do những giới hạn về phần cứng.

Vivo sẽ tung ra smartphone có cảm biến vân tay dưới màn hình tại CES 2018

Bởi nhà sản xuất Trung Quốc vừa tung ra một hình ảnh teaser với cảm biến vân tay làm trọng tâm và dòng chữ UNLOCK THE FUTURE CES 2018. Rõ ràng, đây chính là lời xác nhận cho 1 chiếc điện thoại với cảm biến vân tay dưới màn hình sẽ chính thức xuất

Tại sao đeo găng tay thì lại không dùng được smartphone?

Thực tế, màn hình smartphone bao gồm hai loại là cảm ứng điện trở và cảm ứng điện dung. Trong đó, cảm ứng điện trở là công nghệ có trước. Nó hoạt động phụ thuộc vào lực nhấn vật lý lên màn hình điện thoại.

Vivo sẽ ra mắt điện thoại sử dụng cảm biến vân tay phía dưới màn hình tại CES 2018

Nếu trong top 5 thì chúng ta còn Vivo, còn Oppo, và với chứng nhận cho một sản phẩm với tên X20 Plus UD vừa được cấp thì rất có thể Vivo chính là công ty mà Synaptics muốn nhắc tới.

Samsung muốn đưa toàn bộ cảm biến trên điện thoại xuống dưới màn hình

Qua đó, trong một slide trình chiếu của mình, Samsung đã trình diễn hàng loạt công nghệ mới như tích hợp cảm biến vân tay vào màn hình OLED, cảm biến vân tay, máy ảnh và cả loa cũng được tích hợp dưới màn hình OLED mới này.

JDI giới thiệu cảm biến vân tay xây dựng trong nền thủy tinh có độ trong suốt cao

JDI đang phấn đấu để bước vào lĩnh vực kinh doanh cảm biến sinh trắc học cũng như hướng đến kỷ nguyên bảo mật cao cấp, và kỳ vọng đạt được vị thế mới trong lĩnh vực này.

Samsung có thể tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình cho Galaxy Note9

Huawei và Vivo là những thương hiệu đầu tiên áp dụng công nghệ nêu trên vào sản phẩm của mình. Điều này đã mở ra xu hướng mới, cũng như thúc đẩy sự phát triển của thị trường smartphone.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

Ứng dụng phân biệt các thuê bao nội mạng ngoại mạng khi chuyển mạng giữ số

Điều thắc mắc của đa phần khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số chính là làm sao phân biệt được số di động trong danh bạ của mình đang dùng mạng nào. Tuy nhiên, bây giờ người dùng di động có thể tra cứu nhà

Hướng dẫn chèn chữ vào video trên iPhone

Chèn chữ vào video là một trong những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Và bạn có thể thực hiện điều này với ứng dụng iMovie trên iPhone.

Kết nối loa bluetooth với Smart tivi LG 2018 dễ dàng

Để bạn thuận tiện kết nối loa bluetooth, tăng thêm phần âm thanh sôi động, chúng tôi sẽ hướng dẫn kết nối thiết bị trên Smart tivi LG 2018 trong bài viết sau.

Khám phá những mẹo và thủ thuật hay trong Windows 7(Phần 1 )

Thật may mắn, Windows 7 có thể giúp bạn tiết kiệm một số thao tác bằng cách cho phép bạn cài đặt một thanh địa chỉ thu nhỏ ngay trong thanh taskbar. Khi bạn nhập một địa chỉ vào đấy, nó sẽ khởi chạy một cửa sổ trình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá loa vi tính 2.0 GoldSound GS51- Bluetooth

Nhân vật chính ngày hôm nay nay của chúng ta là mẫu loa GoldSound GS51-Bluetooth, là bản cải tiến thứ 3 của dòng loa vi tính 2.0 của công ty GoldSound.

Đánh giá Module âm thanh B&O Hi-Fi Plus trên LG G5

LG G5 có một bộ Module giải mã âm thanh chuyên nghiệp B&O Hi-Fi Plus. Liệu bộ giải mã DAC này có khác biệt gì so với LG V10 và LG G5 thông thường, chúng ta cùng đến với bài đánh giá chi tiết