Bitcoin có thể là giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela

Trước đây chẳng ai nghĩ phải mất đến 1 triệu đơn vị của một đồng tiền tệ quốc gia để mua một cốc cà phê. 

Bitcoin có thể là giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela

Nhưng đây lại là tình cảnh đang xảy ra tại Caracas, Venezuela, nơi bây giờ muốn mua một cốc cà phê thì phải bỏ ra 1 triệu bolivar (bolivar là đơn vị tiền tệ chính thức của Venezuela). Đây là hệ quả của cuộc siêu lạm phát trong 12 tháng qua tại một quốc gia OPEC đã từng rất giàu có. Hiện tại tỷ lệ lạm phát tại nước này đã lên tới 43,378%. 

Trò chơi đổ lỗi tiếp diễn 

Tháng 4/2018, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trước cuộc bầu cử tổng thống, thông báo về sự tăng trưởng 155% về mức lương tối thiểu. Thậm chí khi đó, sự tăng trưởng này cho thấy sự sụt giảm 13% của đồng đô la khi Maduro đổ lỗi cho tình trạng khó khăn của Venezuela là do một “cuộc chiến tranh kinh tế” chống lại chính phủ của ông được khơi mào bởi Washington và các quốc gia thù địch.

Ngược lại với những khẳng định của Maduro, khả năng điều hành tồi tệ, chính sách kinh tế nghèo nàn và giá dầu giảm được xác định là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela.

Cách tích trữ giá trị mới 

Đảng cầm quyền Venezuela đã thử vượt qua khủng hoảng tiền tệ bằng cách phát hành một đồng cryptocurrency dựa trên dầu mỏ gọi là “petro”

Trước tình hình suy giảm kinh tế, người dân tự nhiên sẽ tìm những cách khác để tích trữ giá trị. Đầu năm 2017, quốc gia này đã trải qua một cuộc bùng nổ về cryptocurrency, chứng kiến kỉ lục giao dịch 805 bitcoin trong 1 tuần. Con số này đã giảm sau đó nhưng lại tăng một lần nữa trong quý đầu tiên của năm 2018 dựa theo khối lượng giao dịch trên LocalBitcoins.

Mặc cho tình trạng siêu lạm phát của đồng bolivar trong những tuần gần đây, khối lượng giao dịch của bitcoin được mong đợi sẽ tăng một cách ngẫu nhiên. Nhưng thực tế thì không như vậy khi khối lượng giao dịch hàng tuần vẫn gần như ở mức cũ. Theo nhà sáng lập BitcoinVenezuela.com, Randy Brito, đây có thể là kết quả từ những điều chỉnh gần đây của chính phủ.

Brito chia sẻ với CCN:

“Theo logic thì chúng ta có thể nghĩ rằng khối lượng giao dịch (đo bằng BTC với USD) nên tăng trong tình cảnh siêu lạm phát của đồng bolivar tại Venezuela, nhưng đó có vẻ không phải là những gì đang xảy ra. Điều này có thể do số người dùng thực sự chưa tăng nhiều, hay tổng giá trị mà họ giao dịch chưa thực sự tăng nhiều. Cũng có thể vì gần đây chính phủ đã thắt chặt việc quản lý trading và mining.”

Con đường phía trước

Chính phủ Venezuela đã có những kế hoạch để khôi phục lại đồng bolivar bằng cách bỏ 3 con số 0 và phá giá đồng tiền. Điều này sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 4/8 tới. Kế hoạch này ảnh hưởng lên nền kinh tế Venezuela thế nào thì phải chờ xem khi người dân vẫn tiếp tục tìm cách mới để tích trữ giá trị.

Trong khi chính phủ thực hiện kế hoạch của riêng mình để giải cứu nền kinh tế, những tổ chức độc lập khác đang đi những bước mà họ cho rằng sẽ giúp được những người dân là nạn nhân trực tiếp của tình cảnh này. Một trong những sáng kiến đó chính là dự án của Jonathan Wheeler, với mục đích tăng nhiều bitcoin và đưa đến tay người dân Venezuela thông qua một mạng airdrop rộng lớn trên thiết bị di động.

Theo CCN

TIN LIÊN QUAN

Bitcoin – giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela

Trước đây chẳng ai nghĩ phải mất đến 1 triệu đơn vị của một đồng tiền tệ quốc gia để mua một cốc cà phê. Nhưng đây lại là tình cảnh đang xảy ra tại Caracas, Venezuela, nơi bây giờ muốn mua một cốc cà phê thì phải bỏ ra 1 triệu bolivar (bolivar là

Bitcoin sẽ là giải giải pháp để “cứu rỗi” Venezuela khỏi vòng xoáy khủng hoảng kinh tế

Đây là 1 trường hợp ở thủ đô Caracas của Venezuela, nơi mà ta phải tốn hẳn một triệu bolivar để mua một tách cà phê ở thời điểm hiện tại. Nguyên nhân là do lạm phát trong 12 tháng qua ở đất nước dồi dào dầu mỏ thuộc PEC này hiện đã tăng lên

Venezuela gây quỹ nhà giá rẻ cho người lao động có thu nhập thấp bằng tiền điện tử

Chính phủ sẽ tài trợ cho một dự án gọi là “Sứ mệnh tuyệt vời cho nhà ở Venezuela (GMVV)”, nhằm mục đích làm cho nhà ở chất lượng dễ tiếp cận hơn với người vô gia cư. Theo trang web GMVV, chính phủ đã hoàn thành hơn 2 triệu ngôi nhà cho đến nay.

Venezuela: trong ba tháng qua khối lượng giao dịch Bitcoin đã tăng vọt trở lại

Cụ thể, Venezuela đã trải qua sự bùng nổ tiền điện tử đầu tiên vào đầu năm 2017, khi khối lượng giao dịch kỷ lục 805 bitcoin được giao dịch chỉ trong một tuần.

Venezuela bắt đầu giám sát các tài khoản ngân hàng của các giao dịch tiền điện tử

Các tài khoản được tìm thấy chứa các giao dịch mật mã với mức giá mà chính phủ coi là “phá hoại đồng tiền quốc gia” sẽ bị “trừng phạt nghiêm trọng”, Phó Tổng thống Tareck El Aissami nói.

Sức mua Bitcoin của Venezuelans đã tăng đáng kể trong ba tháng gần đây

Venezuela đã trải qua sự bùng nổ tiền điện tử đầu tiên vào đầu năm 2017, khi một khối lượng kỷ lục 805 bitcoin được giao dịch, trao đổi chỉ trong một tuần đã được ghi nhận.

Tại sao Altcoins không thể dùng tiền marketing để “đè chết” Bitcoin?

Người ta cho rằng các ngân sách khổng lồ cho các hoạt động quảng cáo có thể giúp các altcoins cạnh tranh với “hiệu ứng bitcoin”, nhưng suy nghĩ thế này có một vấn đề nghiêm trọng.

Tiền mã hóa đang giúp người dân Venezuela thoát khỏi sự nghèo đói

Sự siêu lạm phát tăng một cách chóng mặt tại Venezuela gần đây dẫn đến việc khối lượng giao dịch của Bitcoin tiếp tục có đà tăng lên những mốc đỉnh cao mới mỗi tuần. Trong khi đó, chính quyền Venezuela vẫn đang vò đầu nghĩ cách kiểm soát loại tiền

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã sử dụng Hashtag đúng cách?

Facebook vừa chính thức thêm tính năng hashtag dành cho người dùng trên mạng xã hội này. Thêm vào đó, việc tìm kiếm bằng cách sử dụng hashtag cùng Graph Search sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hướng dẫn tăng chất lượng âm thanh lẫn âm lượng cho PC

Không cần phải mua loa mới hoặc sắm một tai nghe xịn, bạn có thể kết hợp các phần mềm và thủ thuật để tăng chất lượng âm thanh lẫn âm lượng cho PC

Bạn đã biết cách kiểm tra phiên bản hệ điều hành Android chưa?

Bạn muốn biết phiên bản hệ điều hành Android trên điện thoại của mình đang dùng là phiên bản nào để tiện cho việc tìm kiếm các ứng dụng tương thích. Nhưng lại không biết kiểm tra như thế nào?

Kết thúc cuộc gọi bằng nút nguồn trên điện thoại Android

Thủ thuật nhỏ giúp bạn thiết lập nút nguồn để kết thúc cuộc gọi trên smartphone Android.

Tắt, mở màn hình nhanh chóng trên iPhone không cần nút nguồn

Trong thời buổi hiện nay thì chiếc iPhone chắc hẳn sẽ chiếm phần lớn thời gian sử dụng của người dùng hằng ngày. Có thể là lướt web, nghe gọi, chơi game… Dù sử dụng làm gì thì cũng phải sử dụng phím Home và phím nguồn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả