15.600 máy đào Bitcoin đã được nhập vào Việt Nam

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn báo cáo của Bộ Tài chính cho biết từ 2017 đã nhập 15.600 máy đào Bitcoin. Bộ Tài chính đang đề nghị cấm, nhưng phải xem thêm cơ sở pháp lý.

Chiều 6/6, tại phiên chất vấn Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đặt vấn đề quản lý tiền ảo tại nước ta là vấn đè cấp thiết, giúp ổn định nền kinh tế, chính sách tiền tệ. Ông muốn Phó thủ tướng cho biết phiện pháp quản lý tiền ảo, định hướng chính sách như thế nào vấn đề này.

Trả lời trước Quốc hội, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết sau khi có thông tin người dân một số thành phố lớn mua máy đào , xảy ra các vụ việc lừa đảo tiền ảo, thậm chí là đánh bạc thông qua thẻ cào điện thoại, bán hàng đa cấp qua tiền ảo…, Chính phủ đã giao các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý phù hợp.

15.600 máy đào Bitcoin đã được nhập vào Việt Nam

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói về Bitcoin trước Quốc hội. Ảnh: Quân Minh.

Ngay sau đó, NHNN đã có văn bản không công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, phải thừa nhận là tình trạng nhập máy đào tiền ảo đang tương đối sôi động. Từ năm 2017 đến nay, tại 3 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã nhập 15.600 máy đào. Trong đó TP.HCM nhập 7.000 máy, Hà Nội nhập 6.000 máy, còn lại là Đà Nẵng.

Ông cho biết Bộ Tài chính đã đề xuất cấm, không nhập về nữa. “Tất nhiên, cho phép, cấm cũng chẳng có lợi ích gì, nhưng phải xem xét thế nào, cơ chế ra sao, có đúng không”, Phó thủ tướng thông tin.

Ngay sau đó, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) giơ biển tranh luận về vấn đề này. Ông cho biết khi nghiên cứu lịch sử đồng tiền, từ sơ khai là hàng đổi hàng, sau đó là các vật giá trị hơn, rồi kim loại quý, đến bây giờ là tiền giấy.

“Trong từng thời kỳ, từng giai đoạn đồng tiền có sự thay đổi. Nay là nền kinh tế tri thức, khoa học công nghệ thay đổi, cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra, việc ra đời một đồng tiền ảo ngang giá, ta cần coi là một xu hướng. Nhưng chính phủ vẫn đề nghị cấm, tại sao không ra một hành lang pháp lý để quản lý nó như một xu thế phát triển?”, ông đặt vấn đề.

Tuy nhiên, trả lời đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng dù theo xu thế phát triển nhưng pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành, thừa nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán.

Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo. Ảnh: Xuân Tiến.

Trước đó, trong báo cáo tổng hợp ý kiến của các bộ ngành liên quan đến quản lý hoạt động Bitcoin và tiền ảo, Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền này. Bộ này cho rằng hiện nay máy xử lý dữ liệu tự động không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, và không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hoá gây mất an toàn, nên doanh nghiệp được phép làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính từ năm 2017 đến nửa tháng 4/2018, cả nước nhập khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, gồm máy xử lý dữ liệu Bitcoin, dữ liệu Bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ.

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2018, lượng máy đào tiền ảo nhập về Việt Nam đã lên con số hơn 6.300 bộ, tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn gồm Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, TP.HCM nhập 2.009 bộ, Hà Nội nhập hơn 4.300 bộ.

Thời gian qua, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin cho mục đích khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ, hoặc một phương pháp thanh toán khác. Theo Bộ Tài chính, điều này đã vi phạm Nghị định 101 của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được sửa đổi bổ sung.

Bộ cũng viện dẫn vụ lừa 15.000 tỷ đồng xảy ra tại TP.HCM mới đây là điển hình cho thấy sự bất cập trong công tác quản lý. Theo bộ này, vụ việc rất nghiêm trọng khi hơn 32.000 người đã bị lừa thông qua mô hình đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp quản lý chặt chẽ với việc nhập khẩu và sử dụng mặt hàng là máy đào đồng tiền này.

Để ngăn chặn kịp thời các sự vụ khác có thể xảy ra, trước mắt, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo kể trên.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác (gọi chung là tiền ảo), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường biện pháp kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng bất kỳ dịch vụ thanh toán, thẻ, tín dụng, chuyển tiền… liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng. Nguyên nhân được đơn vị quản lý cho rằng những nghiệp vụ này có thể sẽ phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế.

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Đại biểu đề nghị xem xét lưu hành tiền ảo Bitcoin, Chủ tịch QH bác ngay.

ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nêu quan điểm: Qua nghiên cứu lịch sử phát triển đồng tiền từ buổi sơ khai đã có quá trình chuyển từ hàng đổi hàng, tiến tới dùng mỏ chim đại bàng và những vật có giá trị hơn để trao đổi. Để thuận tiện cho cất giữ, sau đó

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Bitcoin là hiện tượng tài chính tiền tệ rất mới, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng”

Đặt vấn đề chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân – Thái Bình chỉ ra rằng, quản lý tiền ảo tại nước ta là một vấn đề cấp thiết. Quản lý tốt không chỉ giúp bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế mà còn tạo điều

Chính phủ lưu ý người dân thận trọng khi giao dịch tiền ảo

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận được phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Chung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước chất vấn về một số vấn đề liên quan đến tiền ảo.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhất trí tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo.

Sau khi nghiên cứu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhất trí với ý kiến của Bộ Công Thương trong việc xem xét đề nghị tạm dừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động nhằm mục đích đào tiền ảo.

Ngân hàng Dự trữ Zimbabwe chú trọng vào nghiên cứu công nghệ Blockchain dành cho ngành ngân hàng

Phát biểu tại Ngân hàng Alpha Media Holdings, thống đốc RBZ là ông John Mangudya cho biết ngân hàng đang tìm cách nắm lấy công nghệ Blockchain này. Ông nói rằng các ngân hàng trung ương ở một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh

Ngân hàng nhà nước Việt Nam thông báo ngừng nhập khẩu các thị bị đào tiền điện tử

Động thái này theo yêu cầu chính thức của Bộ Công Thương, đề xuất tạm thời cấm nhập khẩu các máy khai thác tiền điện tử, mà khối lượng nhập khẩu được báo cáo lên đến 15.600 đơn vị máy từ năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. Hầu hết các đơn vị được nhập

Tờ giấy bạc giá trị nhất thế giới giờ chỉ còn vừa đủ để mua 1 Bitcoin!

Đơn vị tiền tệ đang được xét đến của chúng ta là của Brunei, một trong những quốc gia tập quyền nhất năm châu, với hình ảnh của một trong những người giàu nhất từng sống được in trên đó.

Tổng hợp tin tức nổi bật trong ngày (28/6)

Nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích đã kỳ vọng tin tức “Facebook nới lỏng lệnh cấm quảng cáo tiền điện tử” sẽ thúc đẩy một đợt tăng giá ngắn hạn. Thế nhưng, ‘cuộc đời không như là mơ’ khi Bitcoin và phần còn lại của thị trường vẫn phải vật lộn để duy

THỦ THUẬT HAY

Trình bày dữ liệu trong Microsoft Excel bắt mắt và cuốn hút hơn

TCN sẽ hướng dẫn bạn cách trình bày dữ liệu trong Microsoft Excel bắt mắt và cuốn hút hơn nhờ biểu đồ thanh.

Mở khóa màn hình thông minh như iPhone cho tất cả máy Android

Màn hình tự bật sáng khi bạn nhấc điện thoại lên từ mặt bàn hay trong balo, túi sách... là tính năng mới trên iPhone từ phiên bản iOS 10. Cách sau đây của chúng tôi giúp bạn mang tính năng này lên tất cả các máy

10 ứng dụng hữu ích dành cho Android có thể bạn chưa biết

Android là nền tảng di động mạnh mẽ cả về thị phần và số lượng ứng dụng. Google tự hào khi sở hữu hơn 2,2 triệu ứng dụng trên cửa hàng Play Store, đây là một con số khổng lồ. Điều này có nghĩa, chúng ta có thể bỏ lỡ

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

10 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy J5 Prime: camera tốt, thiết kế hoàn thiện

Gần đây, hãng Samsung vừa cho ra mắt Samsung Galaxy J5 Prime với nhiều cải tiến mới. Hôm nay, chúng ta hãy cùng FPTShop đánh giá nhanh chiếc Flagship này.

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.