Phải làm gì khi bạn bị hacker chiếm đoạt tài khoản?

Hacker là mối nguy hại luôn hiện hữu trong môi trường trực tuyến. Hacker khai thác những lỗ hổng bảo mật, đánh cắp mật khẩu rồi khai thác những lổ hổng trong ứng dụng tải về hoặc các phần mềm/ trang web độc hại để truy cập thông tin cá nhân của bạn hoặc khai thác khả năng xử lý của máy tính.
Phải làm gì khi bạn bị hacker chiếm đoạt tài khoản?

Như rất nhiều những ứng dụng khác, Facebook có thể là mục tiêu tấn công của hacker. Việc kẻ xấu đột nhập vào tài khoản của bạn và ngăn bạn đăng nhập tài khoản của mình thật không dễ chịu chút nào.

Hacker có thể khai thác những lỗ hổng bảo mật trong các ứng dụng trên điện thoại/ máy tính của bạn

Nếu nghĩ mình đã bị tấn công, bạn có thể thực hiện những bước sau để phục hồi tài khoản và tiếp tục kết nối. Khi đã lấy lại được tài khoản, bạn hãy ngay lập tức kiểm tra cài đặt bảo mật để ngăn việc hacker có thể vượt qua những bức tường phòng thủ của bạn một lần nữa.

Dưới đây là những điều bạn có thể làm khi bạn bị hacker tấn công và khi bạn đã lấy lại được tài khoản của mình.

Hãy báo cáo (report)

Nếu bạn không có quyền truy cập vào tài khoản của mình nữa, có khả năng hacker đã xóa phiên đăng nhập hoặc thay đổi chi tiết đăng nhập của bạn. Nếu nghi ngờ điều này đã xảy ra, bạn có thể truy cập vào https://www.facebook.com/hacked và báo cáo tài khoản bị xâm phạm.
Sau đó, Facebook sẽ giúp bạn khôi phục tài khoản của mình, tìm kiếm tài khoản của bạn bằng địa chỉ email hoặc số điện thoại được liên kết với tài khoản đó.

Hãy báo cáo khi thấy tài khoản của mình có dấu hiệu bị xâm phạm

Nếu bạn đã sử dụng tính năng Chọn bạn bè để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản trong mục Cài đặt, bạn cũng có thể sử dụng nó để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình. Với chức năng bảo mật này, bạn có thể chọn từ ba đến năm người đáng tin cậy, những người có thể cấp cho bạn quyền truy cập lại vào tài khoản của mình.

Để kích hoạt chức năng này, bạn chọn Quên tài khoản? trên trang đăng nhập và sau đó tìm kiếm tài khoản của bạn bằng cách nhập email hoặc số điện thoại. Khi đã định vị chính xác tài khoản của mình, bạn có thể nhập tên của một trong những địa chỉ liên hệ đáng tin cậy của bạn, những người sau đó sẽ nhận được cảnh báo và một liên kết chỉ họ mới có thể truy cập. Khi liên hệ của bạn mở liên kết đó, họ có thể cung cấp cho bạn mã khôi phục để truy cập lại.

Thay đổi mật khẩu

Khi đã khôi phục tài khoản, bạn cần thắt chặt bảo mật tài khoản của mình bằng cách thay đổi mật khẩu hoặc bật Sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA) trong phần Bảo mật và Đăng nhập, mục Cài đặt. Facebook cũng khuyên bạn nên xóa mọi ứng dụng độc hại hoặc đáng ngờ có quyền truy cập vào dữ liệu trong tài khoản Facebook của bạn bằng cách vào Cài đặt à Ứng dụng và Trang web. Đặc biệt, bạn nên kiểm tra các ứng dụng mà bạn không còn sử dụng hoặc bạn không nhận ra và xóa chúng.

Bạn nên cảnh báo cho bạn bè rằng tài khoản của bạn đã bị tấn công và nhắc họ đừng nhấp vào bài đằng hoặc truy cập vào mọi liên kết đáng ngờ được gửi qua tài khoản của bạn trong giai đoạn này.

Bạn cũng có thể đăng ký Nhận thông báo về đăng nhập không nhận ra bằng cách vào Cài đặt à Bảo mật và Đăng nhập. Sau khi đăng ký, Facebook sẽ gửi cảnh báo nếu có ai đó đăng nhập từ một thiết bị hoặc trình duyệt bạn không thường sử dụng và sẽ hướng dẫn bạn các bước để bảo mật tài khoản của bạn.

Khi ai đó từ một địa chỉ IP khác cố tình đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu chính xác cùng lúc với bạn, Facebook có thể kích hoạt chức năng Xác minh Xã hội. Hình ảnh của những người bạn thân sẽ xuất hiện và người đăng nhập sẽ phải nhận ra và nêu tên những người bạn được hiển thị trong ảnh.

Hacker ở khắp mọi nơi. Những lỗ hổng bảo mật mới cũng nhanh chóng xuất hiện cùng mỗi hoạt động trực tuyến mà chúng tôi phát triển trên Facebook và các ứng dụng, nền tảng mới. Hãy thận trọng và chủ động quản lý cài đặt bảo mật và tìm hiểu những điều bạn cần làm nếu bạn nghi ngờ mình bị hacker tấn công.

Ngô Viết Hùng - TECHRUM

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách kiểm tra sự an toàn của email

Hiện nay hacker vô cùng nguy hiểm với những kỹ năng cao siêu có thể tấn công nhiều doanh nghiệp, tổ chức có trình độ công nghệ thông tin cao. Chính vì vậy tài khoản email cá nhân không quá khó đối với hacker chuyên nghiệp.

Cách lấy lại Facebook sau khi đã nhấn link lừa đảo

Gần đây, khá nhiều người dùng đã bị mất tài khoản và không thể lấy lại Facebook do nhấn vào những đường link thông báo trúng thưởng với những giải thưởng rất giá trị như xe Vespa hoặc SH.

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Hướng dẫn cách đặt mật khẩu hợp lý nhất để đề phòng hacker

Mật khẩu là phương pháp xác thực phổ biến nhất hiện nay giúp người dùng dễ dàng đăng nhập vài tài khoản, các dịch vụ trực tuyến. Mật khẩu càng ngắn thì độ an toàn càng thấp và ngược lại, tuy nhiên quy chuẩn để tạo ra một mật khẩu đủ mạnh không hoàn

Hacker có thể tấn công qua các đồ vật trong nhà

Các nhà nghiên cứu tại Proofpoint đã phát hiện một cuộc khai thác lớn thông qua các hệ thống TV và ít nhất một chiếc tủ lạnh.

Hướng dẫn nhận biết tài khoản Facebook của bạn đã bị hack và giải pháp

Có rất nhiều mục đích để một hacker đoạt tài khoản Facebook của bạn, nhưng chủ yếu là để tăng lượng tương tác, tăng follow cho một trang cá nhân hoặc trang xã hội, để soi mói tin nhắn, bài viết trong các nhóm mật... hay thậm chí là những thông tin

Hacker tấn công tài khoản Facebook của bạn như thế nào và làm thế nào để ngăn quá trình này?

Các hacker có thể tấn công tài khoản Facebook của bạn thông qua nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tấn công địa chỉ email, phishing…. Để hiểu rõ hơn về cách thức mà các hacker tấn công tài khoản Facebook của bạn cũng như các giải pháp để ngăn chặn

LastPass cho biết đã bị hacker tấn công

LastPass, một trình quản lý mật khẩu được hơn 33 triệu người trên thế giới sử dụng, cho biết gần đây một hacker đã đánh cắp mã nguồn và thông tin độc quyền sau khi đột nhập vào hệ thống của họ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

Hướng dẫn tắt chế độ Sleep trên Windows 11

Theo mặc định, nhiều máy tính chạy Windows 11 sẽ được đưa về chế độ Sleep sau một khoảng thời gian không hoạt động là 5 hoặc 10 phút. Nếu không muốn sử dụng, bạn có thể tắt chế độ Sleep trên Windows 11 bằng một số bước

Biến smartphone, smartTV và máy tính cá nhân thành một bộ thiết bị chơi game Console

AirConsole được phát triển bởi N-Dream AG, đây là nền tảng trực tuyến cho phép người dùng biến trình duyệt web trên máy tính hoặc smartTV thành một video game console, các thao tác điều khiển được thực hiện thông qua

Mẹo nhỏ giúp tối ưu hóa sử dụng Android không phải ai cũng biết

Hệ điều hành Android hỗ trợ người dùng rất nhiều tính năng hay nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng khám phá hết chúng. Vì vậy để tối ưu hóa sử dụng Android các bạn hãy áp dụng

Mang tính năng Xiaomi Mimoji độc quyền của Xiaomi lên các thiết bị Android 5.0 trở lên

Apple đã đi đầu xu hướng màn hình 'tai thỏ' khi họ tung ra iPhone X. Hầu như mọi nhà sản xuất Android nào cũng đều sao chép lại thiết kế màn hình tai thỏ (trừ Samsung) lên những dòng sản phẩm mới nhất của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)

Logitech G735 là một chiếc tai nghe chơi game không dây mới của Logitech. Đây là một sản phẩm đáng chú ý với thiết kế màu trắng, kiểu dáng hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt và kết nối không dây Bluetooth 5.2.

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix 2S: Khả năng chụp ảnh đẹp so với tầm giá

Mi Mix 2S trang bị camera sau kép đều 12MP bởi cảm biến “xịn” từ Sony, bố trí hơi lồi chút so với mặt lưng, lấy nét theo công nghệ Dual Pixel, zoom quang 2x, chống rung 4 trục, tích hợp trí tuệ thông minh nhân tạo AI