Nhiều nhà phân tích cho rằng Amazon có thể đang lên kế hoạch phân phối cả thuốc kê toa chứ không chỉ dừng lại ở sách và các loại hàng hóa tiêu dùng khác.
Wendell Potter - một nhà phê bình hoạt động trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe cho biết: 'Khả năng là Amazon sẽ đóng một vai trò nào đó trong lĩnh vực này. Họ là một công ty đã gây trở ngại cho rất nhiều ngành công nghiệp. Tôi dám cược là họ đã để mắt tới ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe từ lâu. Ở đó họ có nhiều cơ hội.'
Ảnh chế: CEO Jeff Bezos của Amazon đổi nghề đi bán thuốc Tây
Những suy đoán về khả năng Amazon gia nhập thị trường chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng khi tờ St. Louis Post-Dispatch hôm thứ 5 cho biết Amazon đã được cấp giấy phép bán buôn dược phẩm tại ít nhất là 12 tiểu bang bao gồm Nevada, Arizona, North Dakota, Louisiana, Alabama, New Jersey, Michigan, Connecticut, Idaho, New Hampshaire, Oregon and Tennessee. Ngoài ra Amazon cũng đang chờ được cấp giấy phép tương tự tại Maine. Amazon vẫn từ chối bình luận về thông tin này.
Các chuyên gia và giới phân tích cho rằng họ có thể dễ dàng nhận ra một nơi dành cho 'một công ty giống Amazon' trên thị trường chăm sóc sức khỏe. Marcus Ehrhardt - đối tác của công ty tư vấn dược phẩm và khoa học đời sống PwC cho biết: 'Có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang chờ đợi xem họ có thể học được gì từ Amazon.' Liệu người tiêu dùng Mỹ một ngày nào đó sẽ có thể đăng nhập vào một dịch vụ kiểu như Amazon Healthcare Prime hay hỏi bác sĩ Alexa - trợ lý ảo được Amazon tích hợp trên dòng loa Echo, họ cần phải làm gì khi bị ho?
Chăm sóc sức khỏe - một thị trường phức tạp:
Những giấy phép mà Amazon có cho đến hiện tại vẫn chưa đủ để có thể bắt đầu phân phối thuốc men đến tay người tiêu dùng. Về cơ bản Amazon chỉ được phép bán các sản phẩm y tế chuyên dụng như chỉ khâu vết thương, gel dùng trong siêu âm và ống tiêm để sử dụng tại các phòng khám, phòng nha hay bệnh viện.
Cũng theo Ehrhardt, việc cung cấp dược phẩm kê toa nghe có vẻ chỉ là vấn đề vận chuyển nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Amazon hay bất kỳ nhà bán lẻ trực tuyến nào cũng không thể để thuốc men cạnh những thứ khác như đồ chơi, sách hay đồ gia dụng trong kho hàng của mình và vận chuyển thuốc men trong cùng một loại hộp như họ đang dùng đến với khách hàng bởi sự chặt chẽ và phức tạp của những quy định về dược phẩm ở cấp độ tiểu bang, mỗi bang mỗi khác.
Tuy nhiên, Amazon với khả năng chuyên môn trong lĩnh vực kiểm soát chi phí sẽ nghiễm nhiên trở thành ứng cử viên nhận trọng trách tìm kiếm ý tưởng tái thiết ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe nước Mỹ, chuyên gia Gil Irwin đến từ PwC nhận định. Ông cũng cho rằng Amazon rất 'trùm' trong việc phân tích một lượng dữ liệu khổng lồ và sau đó họ biết cách sử dụng thông tin để thúc đẩy người tiêu dùng.
Một ví dụ, Amazon có thể nhìn thấy một khách hàng đã đặt mua thuốc giảm ho mỗi tuần trong tháng trước và 6 tuần trước đó nữa người này cũng đã đến gặp bác sĩ nhưng chưa bao giờ mua thuốc theo toa. Amazon hay 'một công ty giống Amazon' sẽ có thể khai thác hành vi này để khuyến khích người dùng quay trở lại với bác sĩ hoặc tìm đến một phòng khám gần đó để y tá có thể kiểm tra. Điều này giúp tránh nguy cơ người bệnh được chăm sóc không phù hợp, từ đó giảm thiểu chi phí tổng thể, Irwin nói.
Bác sĩ Alexa, tôi bị …
Wendell Potter hiện đang phân tích tầm ảnh hưởng của Amazon trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và ông cho rằng Alexa nắm giữ một vai trò rất quan trọng. Ông chia sẻ công việc đầu tiên của mình là thiết lập đường dây nóng cho các bệnh viện để bệnh nhân có thể liên lạc với y tá để mô tả triệu chứng cũng như nhận được lời khuyên nên làm gì. 'Vậy tại sao Alexa không thể làm được điều này?,' Potter nói.
Bệnh nhân cần hiểu rõ rằng Alexa không phải là y tá hay bác sĩ, nó có thể hữu ích khi giúp họ gặp được đúng người cần gặp hoặc nhận được thông tin phù hợp khi được hỏi.
Theo chuyên gia phân tích về Amazon - Sucharita Mulpuru: 'Một ngày nào đó, chúng ta có thể nói vào chiếc loa Echo về tình trạng bệnh tật và nhận được những khuyến nghị cũng như được tư vấn về vài loại thuốc và họ có thể kê toa nếu họ có sẵn đội ngũ bác sĩ trực tổng đài chat trực tuyến trên một thiết bị kiểu như Echo Show.'
Thế nhưng liên kết còn thiếu đối với Amazon hiện tại là bác sĩ và người kê đơn, cả 2 đều đại diện cho những rào cản lớn về pháp lý và hậu cần. 'Thế giới y khoa vẫn còn rất phân mảnh và sẽ không dễ để giải quyết vấn đề này nhưng không phải không có khả năng xảy ra,' Mulpuru nói.
Không chỉ Amazon là đối thủ lớn:
Những công ty dược phẩm lớn tại Mỹ không cần phải đợi để xem liệu Amazon có thể trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ hay không. Bởi lẽ hồi tháng 1, chuỗi cửa hàng dược phẩm Walgreens Boots Alliance và gã khổng lồ trong lĩnh vực giao nhận Federal Express (FedEx) đã công bố một bản hợp đồng nhiều năm nhằm áp dụng dịch vụ giao nhận tận tay của FedEx đối với các loại hàng hóa đóng gói sẵn và dán nhãn sẵn tại 8000 cửa hàng của Walgreens. Dự kiến dịch vụ sẽ bắt đầu triển khai tại Mỹ vào năm 2018 nhưng kỳ thực FedEx đã triển khai tại nhiều nơi tại Puerto Rico sau khi siêu bão Irma quét qua nước này. Các nhà điều hành của FedEx cũng cho biết công ty sẽ mở rộng dịch vụ để đưa thuốc kê toa đến tay người dùng. Thậm chí giám đốc điều hành Walgreens - Stefano Pessina còn nhấn mạnh: 'Đây chỉ là giai đoạn đùa và chúng tôi sẽ sử dụng dịch vụ của FedEx để xây dựng một mạng lưới phân phối thuốc lớn không tưởng!
Theo: USAToday