Amazon độc quyền thế nào để bị phạt gần 1,3 tỷ USD?

Ngày 9/12, cơ quan chống độc quyền của Italy (AGCM) phạt gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ Amazon 1,13 tỷ euro (tương đương 1,28 tỷ USD) vì lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường thương mại điện tử.
Đây là một trong những hình phạt cao nhất được áp dụng đối với một hãng công nghệ của Mỹ ở châu Âu.
Kết luận của AGCM cho rằng Amazon sử dụng vị thế thống trị trên thị trường để khuyến khích các nhà bán hàng trên trang amazon.it sử dụng dịch vụ logistics Fulfillment (FBA) của chính Amazon. Điều này “gây tổn hại” đến dịch vụ logistics của các doanh nghiệp cạnh tranh và củng cố vị trí thống trị của Amazon.
AGCM cũng tuyên bố áp dụng mức phạt cao vì coi các hành động của Amazon là “đặc biệt nghiêm trọng” nếu xét đến khoảng thời gian và những ảnh hưởng gây ra. 
Ngoài khoản tiền phạt, AGCM còn yêu cầu Amazon cấp các đặc quyền mà người bán FBA được hưởng cho tất cả người bán bên thứ 3, miễn là đối tác tôn trọng quy định và luật pháp. Amazon sẽ phải công bố các tiêu chuẩn này trong 1 năm tới và quá trình này chịu giám sát bởi 1 cơ quan được ủy thác.
Amazon lên tiếng phản đối khoản phạt này và cho biết sẽ kháng cáo. Người phát ngôn của tập đoàn Mỹ cho rằng khoản tiền phạt và các biện pháp khắc phục được đề xuất là không hợp lý và không phù hợp.
Các nhà đầu tư lo ngại việc giới chức Italy phạt nặng Amazon có thể đánh dấu xu hướng thắt chặt kiểm soát các hoạt động kinh doanh khác của tập đoàn này tại nhiều nơi trên thế giới.

Amazon độc quyền thế nào để bị phạt gần 1,3 tỷ USD?
 Amazon liên tục nhận án phạt ở châu Âu
Trước đó vào tháng 11, Italy cũng phạt Amazon và Apple 228 triệu USD vì liên quan đến một thỏa thuận mà hai công ty này ký kết năm 2018. Hợp tác này dẫn đến tình trạng chỉ có Amazon và một số bên được lựa chọn mới có thể bán các sản phẩm của Apple và Beats, hạn chế số lượng các nhà bán lẻ và việc bán hàng xuyên quốc gia. 
Liên minh châu Âu (EU) cũng từng phạt Amazon khoản tiền kỷ lục là 888 triệu USD vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu của khối.
Gần đây, các công ty công nghệ lớn của Mỹ liên tiếp bị giám sát chặt chẽ và điều tra độc quyền tại châu Âu. EU cũng mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với các quy tắc trên App Store của Apple, về tiền hoa hồng liên quan đến mua hàng trong ứng dụng.
Xu hướng chính quyền “làm căng” với các tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử nói riêng cũng xảy ra trên toàn cầu. Ở châu Á, sàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cũng đang bị nhà chức trách Trung Quốc siết quản lý. Còn ở Mỹ Latinh, các nhà quản lý đang nhắm vào Mercado Libre - công ty thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực đến từ Argentina.

TIN LIÊN QUAN

TV đầu tiên của Amazon: LED 4K, HDR 10, Dolby Vision giá từ 410 USD

TV đầu tiên của Amazon: LED 4K, HDR 10, Dolby Vision giá từ 410 USD Đáng tiếc dòng TV này mới chỉ bán chính thức ở Ấn Độ Amazon đã tung ra dòng TV đầu tiên của hãng, với hệ điều hành độc quyền Fire cài đặt sẵn. Một điều gì đó khác biệt với

Jeff Bezos thông báo từ chức CEO Amazon

Jeff Bezos sẽ từ chức CEO và chuyển sang vị trí mới tại công ty với tư cách là chủ tịch điều hành hội đồng quản trị Amazon vào quý 3 năm 2021. Andy Jassy, người hiện giữ chức giám đốc điều hành Amazon Web Services (AWS), sẽ thay thế Bezos làm

Amazon âm thầm xây dựng mảng kinh doanh tỷ đô mới mà bạn không ngờ tới

Amazon Business là chợ điện tử Amazon dành cho khách hàng doanh nghiệp và có thể mang lại doanh thu 'khủng' tương tự Amazon Web Services.

Đã có tính năng đồng bộ trên dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon

Như Dropbox và Box, tập tin đồng bộ hóa các thông tin cá nhân từ dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon

Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong thời gian dịch COVID-19

Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong thời gian dịch COVID-19 Sự đảo lộn do đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của mạng Internet trong hầu hết mọi mặt của đời sống và chứng minh lợi ích về tài chính đối với Amazon và Google trong ba

Nhóm thương hiệu Trung Quốc đâm đơn kiện Amazon sau vụ xóa review giả mạo

Sau khi mạnh tay loại các thương hiệu sử dụng review giả mạo, Amazon nói họ đã xóa sổ khoảng 600 thương hiệu tới từ Trung Quốc có hành vi sai trái đó. Mới đây…

Amazon ra mắt dịch vụ Chime, đánh thẳng vào Skype của Microsoft

Amazon Chime sẽ hỗ trợ video trò chuyện chất lượng cao và chia sẻ tập tin, chia sẻ màn hình. Đồng thời, Chime cũng sẽ đồng bộ nhiều thiết bị với nhau như máy tính, iOS và các thiết bị Android.

Lưu trữ đám mây không giới hạn cùng Amazon Cloud Drive

Amazon Cloud Drive giới thiệu 2 gói dịch vụ lưu trữ đám mây không giới hạn với mức phí từ 12-60 USD/năm.

THỦ THUẬT HAY

Cách ứng tiền Viettel từ 5.000 đến 50.000đ nhanh nhất

Khi thuê bao Viettel của bạn đang trong tình trạng hết tiền và bạn chưa thể nào nạp tiền được, lúc đó cần liên lạc gấp thì hãy nhớ đến dịch vụ ứng tiền Viettel nhanh chóng từ 5.000đ đến 50.000đ. Dịch vụ này của Viettel

Hưỡng dẫn chuyển mã Font VNTimes cũ sang Times New Roman

Có thể nói đây là lỗi thông dụng mà người soạn thảo văn bản nào cũng sẽ gặp phải một lần trong đời. Hãy cùng TCN tìm cách giải quyết vấn đề này bằng các bước đơn giản.

Hướng dẫn tải file ISO Windows 7

Tải Win 7 dưới dạng file ISO sẽ giúp bạn có thể tạo USB boot, USB cài Win 7. Đây là một số nguồn tải file ISO Win 7 để bạn tải Win 7 về máy.

Hướng dẫn tải và cài đặt O&O Defrag để chống phân mảnh ổ cứng

O&O Defrag Pro, một phần mềm chống phân mảnh cho ổ cứng tốt nhất hiện nay, giúp cho tốc độ máy tính được tối ưu và hiệu quả hơn rất nhiều dù máy bạn là máy mới hay máy cũ,

9 mẹo dùng Finder trên Mac đạt hiệu suất công việc tốt nhất

Nếu thường xuyên phải làm việc với thư mục cụ thể nào đó, việc Finder mặc định mở Recents thật phiền toái phải không? Bởi sau đó bạn phải điều hướng tới thư mục khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi 3S Prime: "quái thú" cho người dùng phổ thông

Xiaomi chưa bao giờ làm người dùng hết kinh ngạc về mức giá của mình. Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra chiếc Redmi 3S prime của hãng với...

Trên tay và đánh giá nhanh Manfrotto Element: chân máy ảnh nhỏ gọn, linh hoạt

Manfrotto Element thích hợp với những đối tượng yêu nhiếp ảnh, thường xuyên di chuyển cũng như nhu cầu sử dụng hỗn hợp giữa tripod & monopod cho phân khúc nhiếp ảnh du lịch.