"Hiệu ứng bánh đà" - Động lực tăng trưởng bền vững của Amazon
Nếu phân tích Amazon Prime Day năm nay, rõ ràng nó không chỉ là ngày dành cho các sản phẩm giảm giá mang tính chất ngắn hạn, mà còn liên quan đến động lực bền vững dài hạn trong hoạt động kinh doanh của Amazon.
Tác giả Jim Collins đã mô tả khái niệm “flywheel effect” (tạm dịch: Hiệu ứng bánh đà) là một vòng lặp tạo động lực gia tăng cho các doanh nghiệp, giúp họ từ “tốt trở thành tuyệt vời”.
Ví dụ điển hình vào năm 2011, Jeff Bezos đã có một sáng kiến tuyệt vời trong một chuyến nghỉ dưỡng của công ty Amazon dựa trên khái niệm này và từ đó 'flywheel effect' trở thành bí quyết thành công của Amazon.
Trong thời gian đầu, chiến lược của Bezos rất đơn giản: giảm gá để khuyến khích nhiều khách hàng mua sắm sản phẩm, nhờ đó thu hút được thêm nhiều người bán giúp sử dụng hiệu quả hơn cơ sở hạ tầng của Amazon… Tuy nhiên, sau này, Amazon Prime đã trở thành bánh đà trung tâm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Recode vào năm 2016, Bezos cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các thành viên Prime, họ mua nhiều trên Amazon hơn những người không phải thành viên Prime… một khi họ đã trả phí hằng năm, họ sẽ tìm kiếm cách để nhận được nhiều giá trị hơn từ gói thành viên này. Do đó, họ xem nhiều danh mục hơn, họ mua sắm nhiều hơn… rất nhiều hành vi của họ đã thay đổi… Nó (Amazon Prime) thực sự là một bánh đà.”
Nếu phân tích Amazon Prime Day năm nay, rõ ràng nó không chỉ là ngày dành cho các sản phẩm giảm giá mang tính chất ngắn hạn, mà còn liên quan đến động lực bền vững dài hạn trong hoạt động kinh doanh của Amazon.
Chiến dịch tuyển thêm thành viên Prime
Cách duy nhất để tận dụng lợi thế của Prime Day là trở thành một thành viên chính thức, vì vậy, đây trở thành một động lực để đăng ký trở thành thành viên của Prime. Amazon cho biết họ “chào đón thêm nhiều thành viên Prime vào ngày 16/7 hơn bất kỳ ngày nào trước đó trong lịch sử của Prime”. Những thành viên mới này thực sự là một “mỏ vàng”. Bên cạnh mức phí hằng năm (119 USD ở thị trường Mĩ), các thành viên Prime còn chi tiêu trung bình 1.400 USD/năm trên Amazon so với con số 600 USD/năm của những người không phải thành viên Prime.
Động lực gia tăng doanh thu các thiết bị của Amazon
Amazon giảm giá rất sâu nhiều thiết bị của mình vào Prime Day, với mục đích đưa nhiều khách hàng tham gia vào hệ sinh thái của công ty này và tăng tốc bánh đà. Chiến lược này đã thành công – gần ½ người mua sắm Amazon sẽ sở hữu một thiết bị kết nối với Alexa sau Prime Day 2018 và sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu vào Prime Day là Fire TV Stick (thiết bị Smart TV Box) điều khiển bằng giọng nói.
Prime Day là “sự kiện lớn nhất từ trước đến nay đối với các thiết bị Amazon”, với doanh thu khổng lồ từ các sản phẩm Echo, đặc biệt là các sản phẩm có màn hình. Những người sở hữu các sản phẩm Echo là “những người mua sắm trung thành và thường xuyên nhất của Amazon”, chi tiêu tối đa 400 USD/năm nhiều hơn so với các thành viên Prime thông thường.
Chương trình đào tạo “Làm thế nào để mua sắm trên Amazon”
Trước ngày diễn ra Prime Day, Amazon đã cung cấp các ưu đãi mua sắm như giảm thêm 5 USD vào Prime Day sau khi thử nghiệm một số tính năng trong ứng dụng của Amazon như quan sát bằng AR, tìm kiếm sản phẩm máy ảnh.
Amazon cũng cho phép những người mua sắm qua Alexa tiếp cận sớm với các mặt hàng giảm giá trong Prime Day và thậm chí, các tài khoản lần đầu mua sắm bằng giọng nói còn được nhận thêm 10 USD để mua sắm. Khách hàng càng sử dụng nhiều kênh và tính năng mua sắm, thì càng có lợi cho Amazon. Do đó, họ tích cực đào tạo người sử dụng tương tác theo nhiều cách mới và khác nhau.
Mô hình bán hàng đa kênh
Năm nay, các khách hàng sau khi chi tiêu 10 USD tại Whole Foods – hệ thống cửa hàng đã được sở hữu bởi Amazon – được nhận 10 USD để sử dụng trên Amazon vào Prime Day. Những người mua sắm thanh toán thẻ Amazon Prime Rewards trong cửa hàng từ ngày 14-17/7 đã nhận gấp đôi mức giảm giá thường lệ - bớt 10% trong tổng số tiền mua sắm tối đa là 400 USD. Đó là một phần của quá trình cung cấp động năng cho bánh đà.
Amazon Prime Day năm nay đã tạo ra một cú sốc lớn, đạt doanh thu hơn 4 tỷ USD, đánh sập máy chủ, giới thiệu khách hàng không chỉ tới các sản phẩm giảm giá trên Prime mà còn cả các kênh mua sắm khác của Amazon, đưa Instant Pot lên đầu bảng xếp hạng các sản phẩm bán chạy nhất và có ảnh hưởng cực lớn đến phần còn lại của ngành bán lẻ.
Nhưng một thời gian dài sau khi chương trình khuyến mãi kết thúc, các tác động tích cực của Prime Day vẫn sẽ được Amazon duy trì và bánh đà sẽ quay nhanh hơn bao giờ hết.
Nguồn: CafeBiz
TIN LIÊN QUAN
Amazon âm thầm xây dựng mảng kinh doanh tỷ đô mới mà bạn không ngờ tới
Amazon Business là chợ điện tử Amazon dành cho khách hàng doanh nghiệp và có thể mang lại doanh thu 'khủng' tương tự Amazon Web Services.
Ông chủ Amazon và Facebook kiếm hơn 40 tỷ USD từ đầu năm
Từ đầu năm 2017, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg kiếm thêm mỗi người hơn 20 tỷ USD...
Ông chủ Amazon kiếm tiền nhanh nhất thế giới
Tài sản của Jeff Bezos tăng 56%, tương đương 27,6 tỷ USD năm ngoái - nhiều hơn tổng mức tăng của 24 tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Toan tính mới của Amazon: Cạnh tranh với Facebook?
Ứng dụng mới của Amazon có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi và chia sẻ hình ảnh (có cả các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt), nghe nhạc, đặt thức...
Những kết quả Amazon thu được sau 3 tháng mở cửa hàng bán lẻ không có thu ngân
Tại một cuộc hội thảo chuyên đề được tổ chức tại Shoptalk, một hội nghị bán lẻ tại Las Vegas, Gianna Puerini, Vice President của Amazon Go và Dilip Kumar, Vice President of Technology của Amazon Go và Amazon Books đã cho biết một số lý do để mở
Amazon độc quyền thế nào để bị phạt gần 1,3 tỷ USD?
Tập đoàn Mỹ sử dụng vị thế thống trị trên thị trường để khuyến khích các nhà bán hàng trên trang amazon.it sử dụng dịch vụ vận chuyển của hãng.
Chiến lược kinh doanh của Amazon: Triết lý sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu
Amazon được thành lập vào năm 1994 tại New York và cha đẻ của nó chính là Jeff Bezos, ông đã đưa Amazon lên một tầm cao mới trở thành thương hiệu về thương mại điện tử đứng đầu trên thế giới. Công ty này ban đầu được đặt tên là Cadabra, Inc, nhưng
THỦ THUẬT HAY
[Android] Flick Launcher: Giả lập 3D Touch, khóa ứng dụng, mở khóa vân tay một chạm và nhiều hơn nữa
Flick Launcher được xây dựng bởi lập trình viên nổi tiếng trên diễn đàn XDA Michele Lacorte, sở hữu giao diện khá đơn giản và thân thiện với người dùng. Điểm nhấn chính của launcher này là cách mở tab menu ứng dụng
Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad
Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để
Tìm hiểu chế độ chơi Thám Hiểm trong Liên Minh Huyền Thoại 8.18
Chế độ chơi Thám Hiểm trên Liên Minh Huyền Thoại 8.18 với rất nhiều nhân vật mới, bổ trợ và trang phục rất đáng quan tâm.
Những ứng dụng là người bạn đồng hành số 1 trong những tháng hè
Hiện có khá nhiều dịch vụ book khách sạn hay đặt vé máy bay trên mạng, và đa phần họ đều có ứng dụng điện thoại để người dùng tải về và sử dụng tiện lợi hơn. Một số cái tên nổi bật như TripAdvisor, iVivu, Traveloka...
Hướng dẫn sử dụng chế độ “Dark Mode” hoàn thiện trên iOS 12
Chế độ Dark Mode thường sẽ thay đổi màu nền của các hoạt động hay ứng dụng sang màu tối để dễ theo dõi vào ban đêm và bảo vệ mắt người dùng. Trên hệ điều hành iOS, tính năng này có tên “Smart invert”. Chế độ này đã
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá OPPO F5: Lựa chọn khá hoàn hảo trong phân khúc tầm trung
Nếu bạn là một người theo dõi thường xuyên các sản phẩm của OPPO sẽ nhận ra rằng trong những năm trở lại đây, thương hiệu di động này không thay đổi quá nhiều phần mặt lưng cho sản phẩm.
So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?
iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa
Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng
Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính