Facebook thử nghiệm bỏ tin fanpage, trả tiền mới hiện lên News Feed

Cơn ác mộng dành cho các nhà xuất bản hoạt động trên nền tảng fanpage của Facebook (có lẽ) đã sắp đến. Thông tin mới được Mashable chia sẻ sẽ khiến nhiều trang fanpage ở Việt Nam phải lo lắng.
Facebook thử nghiệm bỏ tin fanpage, trả tiền mới hiện lên News Feed

Khi Facebook muốn thu nhiều tiền quảng cáo hơn nữa... 

Tuần trước, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã chính thức công bố News Feed thứ hai có tên gọi Explore. Bản tin này chứa các bài đăng từ những trang mà người dùng không theo dõi. Trong khi đó, News Feed cũ sẽ là nơi hiện diện của tin tức từ bạn bè và những trang họ đang theo dõi.

Nhưng điều này không hoàn toàn đúng với mọi người. Ở 6 thị trường bao gồm Slovakia, Sri Lanka, Serbia, Bolivia, Guatemala và Campuchia, Facebook đã xóa các bài viết trên fanpage khỏi News Feed gốc và chuyển sang Explore.

Điều này có nghĩa là, các nhà xuất bản không còn được tự do sáng tạo nội dung mà bắt buộc phải trả tiền để bài viết hiện lên dòng thời gian. Đây tiếp tục là một đòn đánh mạnh của Facebook vào các phương tiện truyền thông lẫn nhà sáng tạo nội dung sau nhiều lần giảm tỷ lệ tiếp cận bài viết nếu chủ fanpage không trả tiền trước đó.

 'Với dữ liệu thu thập được từ các câu chuyện trên News Feed của mỗi người dùng, chúng tôi luôn làm việc để kết nối mọi người với các bài đăng họ cảm thấy có ý nghĩa nhất, phù hợp nhất với sở thích.

Nhiều người đã nói rằng, họ muốn nhìn thấy các bài đăng từ bạn bè và gia đình dễ dàng hơn. Vì vậy, chúng tôi đang thử nghiệm hai nguồn cấp dữ liệu riêng biệt, một chuyên dụng cho thông tin từ fanpage và một cho tin tức về bạn bè - gia đình.

Để tìm hiểu xem liệu mọi người có thích sử dụng hai không gian khác nhau, chúng tôi sẽ thực hiện một số bài kiểm tra, chẳng hạn như mức độ phù hợp của video và những dạng bài viết khác với người dùng', người phát ngôn của Facebook cho biết.

img]https://cdn.trangcongnghe.vn/uploads/posts/2017-10/facebook-thu-nghiem-bo-tin-fanpage-tra-tien-moi-hien-l234n-news-feed_3.jpg[/img]

Bên cạnh Explore, Facebook cũng đã và đang tiến hành một số thay đổi để hiển thị nội dung theo hướng chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn, Facebook Watch là một tab riêng biệt để xem video dài và video gốc. Nhiều nhà xuất bản chia sẻ rằng họ rất thích công cụ này vì nó khuyến khích họ tạo ra những nội dung chất lượng hơn thay vì dựa vào thủ thuật 'giật tít, câu like'.

Với nhiều nguồn cung cấp dữ liệu, Facebook đang tạo ra nhiều không gian để kết nối, thu hút và giữ sự chú ý của người dùng và qua đó tiếp tục gia tăng lợi nhuận từ quảng cáo.

Nhưng liệu họ có công bằng?

Facebook muốn nâng cao trải nghiệm người dùng để tăng doanh thu từ quảng cáo, còn các nhà xuất bản tất nhiên là không thích điều đó. Trong những ngày vừa qua, họ nhận thấy tương tác từ người dùng trên 60 fanpage lớn nhất Slovakia đã giảm mạnh.

Explore bắt đầu thử nghiệm vào thứ năm, thì ngay từ thứ sáu lượng người tiếp cận bài viết trên 60 fanpage lớn tại Slovakia giảm mạnh

Tình trạng này có thể cải thiện vì hiện nay một số người dùng không có xu hướng lựa chọn chuyển sang Explore, thậm chí là không hề biết đến sự tồn tại của nền tảng này. Sau một thời gian, rất có thể họ sẽ hình thành thói quen truy cập liên tục hai loại News Feed để cập nhật thêm nhiều thông tin.

Tuy nhiên, Explore mới gây ra không ít khó khăn cho cả người dùng và các nhà xuất bản khi mà thuật toán hiển thị của chúng luôn thay đổi theo cách rất khó lường, vì thế thật khó để nhìn thấy những cải tiến của Explore vào thời điểm này. Quan trọng hơn, chúng ta không biết rằng liệu nó có thật sự hoạt động một cách công bằng.

Fanpage ở Việt Nam gặp ảnh hưởng như thế nào?

Người phát ngôn của Facebook còn cho biết, chính sách này đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng chưa rõ sẽ diễn ra trong bao lâu và họ tạm thời cũng chưa có kế hoạch triển khai trên toàn cầu.

Về mặt tiêu cực, mình nghĩ rằng, nếu thay đổi được áp dụng tại Việt Nam, các tổ chức lớn, có tiềm lực tài chính mạnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, vì họ gần như luôn chi tiền quảng cáo cho những bài đăng của mình.

Áp lực sẽ dồn lên vai những công ty vừa và nhỏ, khi giờ đây họ không chỉ phải bỏ tiền thuê nhân viên quản lý fanpage để tải lên những nội dung hot hay chuyên gia sáng tạo nội dung như trước mà còn phải trả tiền để bài đăng được hiển thị.

Chính những chuyên gia sáng tạo nội dung cũng sẽ gặp khó khăn, vì các công ty phải cân đối lại chi phí bỏ ra cho họ để có thêm tiền trả cho Facebook nhằm đưa nội dung đến người đọc. Nội dung của bạn có hay đến đâu cũng không thể lan tỏa nếu độc giả không nhìn thấy.

Người dùng sẽ được xem những nội dung chất lượng hơn nhờ chính sách này của Facebook?

Ngược lại, về mặt tích cực thì đây là động lực khiến các nhà sáng tạo nội dung nỗ lực hơn nữa để tạo ra những nội dung hấp dẫn nhằm thu hút và lôi kéo người đọc.

Chắc chắn, họ (hoặc công ty thuê họ) vẫn phải bỏ tiền quảng cáo trong thời gian đầu, nhưng nếu xây dựng được những chương trình độc đáo, mang nội dung giá trị, họ sẽ hình thành thói quen tự truy cập fanpage cho độc giả, từ đó có thể cắt giảm chi phí trả cho Facebook.

Ngày xưa, rất nhiều thứ được cho không trên Facebook. Ngày nay, khi vị thế của họ đã khác, rất nhiều thứ bạn phải trả tiền, thậm chí là rất nhiều tiền.

Bạn nghĩ như thế nào về thử nghiệm này của Facebook? Cùng chia sẻ quan điểm ở bên dưới nhé.

Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Facebook sẽ ít lệ thuộc vào News Feed và tăng đầu tư cho các ứng dụng chat và video

Theo báo New York Times, Facebook dự đoán hoạt động kinh doanh của họ trong vài năm tới sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên họ đang có lộ trình vượt khỏi những lệ thuộc vào bảng cấp tin (News Feed) vốn là thành tố cốt lõi của nền tảng này, để tập trung vào

Facebook mở ra cơ hội mới với việc thử nghiệm quảng cáo trên thanh tìm kiếm

Facebook hiện đang chạy thử nghiệm quảng cáo mới trên thanh tìm kiếm của Facebook. Theo báo cáo từ TeachCrunch, Facebook sẽ chạy quảng cáo này chính thức vào năm 2012.

Facebook Watch có ý nghĩa gì với nhà quảng cáo online?

Ra mắt vào 8/2017 cho người dùng mobile, desktop, ứng dụng TV ở Mỹ, Facebook Watch là nền tảng video trực tuyến chính thức của hãng. Nó bao gồm nhiều loại video phong phú, từ phim tài liệu nhỏ tới sự kiện thể thao trực tiếp, đối tác thân thiện của

Dịch vụ hẹn hò của Facebook: Giúp người dùng tìm thấy mối quan hệ lâu dài chứ không phải “làm cái xong thôi”

Tại Hội nghị các Nhà phát triển F8 tại San Jose, California, CEO Mark Zuckerberg đã công bố rằng Facebook chuẩn bị có thêm tính năng hẹn hò qua ứng dụng trên điện thoại.

Instagram cập nhật tính năng mới hỗ trợ toàn màn hình cho nội dung

Instagram đã đưa ra một bản cập nhật mới cho quảng cáo trên Instagram giúp các thương hiệu quảng cáo một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Giờ đây, khi người dùng tải lên một hình ảnh hoặc đoạn video dưới 15s trong tỉ lệ khung hình của Instagram Feed,

Facebook bắt đầu thử nghiệm tính năng Facebook Dating hứa hẹn mang lại doanh thu khủng

Facebook bước vào thị trường dịch vụ hẹn hò nhiều năm sau khi các đối thủ như Tinder và Bumble ra mắt và thành công trên thị trường. Tuy nhiên, Facebook có một lợi thế cạnh tranh rất lớn khi hầu hết người dân trên thế giới hiện nay đều có tài khoản

Scandal lộ thông tin không ảnh hưởng đến nhu cầu quảng cáo trên Facebook

Cổ phiếu Facebook đã giảm 11,4% so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu, sau khi tiết lộ rằng một công ty có liên quan đến chiến dịch của ông Trump năm 2016 đã giữ dữ liệu người dùng trong nhiều năm. Điều này đã khiến Facebook mất khoang 60 triệu USD tổng

Facebook thử nghiệm tính năng video poll cho các nhà quảng cáo

Facebook đang chạy thử nghiệm tính năng mới – video poll cho phép các nhà quảng cáo có thêm lựa chọn truyền thông tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Các thương hiệu muốn truyền thông trên nền tảng này có thể thêm các cuộc thăm dò video vào quảng

THỦ THUẬT HAY

Giao diện Flevr - Business Site Template

Flevr được tích hợp hoàn hảo cho Website Doanh nghiệp hoặc Website thông tin doanh nghiệp. Đặc điểm nổi bật của Flevr khá đơn giản với hình ảnh lớn ngay trên đầu trang thuận tiện quảng bá qua giao thức hình ảnh cho

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Làm sao để tăng hạng Alexa nhanh chóng ?

Chỉ số thứ hạng Alexa của một website cao được hiểu là website đó có đông người truy cập, phần nào đem lại cho website ấn tượng sống động và uy tín. thứ hạng Alexa thường được sử dụng bởi các webmaster và các nhà quảng

Bạn đã trải nghiệm 10 tính năng mới này của Facebook Messenger chưa?

Nhiều người chỉ sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin cơ bản và hầu như không dành thời gian để khám phá những gì nó cung cấp. Nhiều tính năng của Messenger rất hữu ích mà bạn có thể sử dụng hàng ngày để nhắn tin

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ NoxPlayer vào máy tính

Cụ thể, nếu cách đầu tiên có thể hiểu nôm na giống như khi chúng ta copy + paste dữ liệu từ máy tính sang giả lập Android và ngược lại. Thì với cách thứ hai, chúng ta sẽ di chuyển, lấy toàn bộ dữ liệu trên NoxPlayer và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gionee S5.5: Mỏng gọn, hiệu năng ổn, chụp ảnh nhanh

Gionee S5.5 nổi trội ở thiết kế mỏng gọn, cùng với đó hiệu năng ổn định và khả năng chụp ảnh nhanh cũng là những ưu điểm nổi bật của chiếc điện thoại này.

Đánh giá OPPO F1s: Vua selfie trong tầm giá dưới 6 triệu

Vừa qua, OPPO đã chính thức giới thiệu F1s tới người dùng Việt Nam, mẫu di động được xem là người kế nhiệm của 'chuyên gia selfie' F1 với camera...