Người trẻ mạnh tay chi tiêu

Giới trẻ Việt có thu nhập tốt đang mạnh tay chi tiêu nhiều trong mua sắm, du lịch, công nghệ... và thậm chí chỉ để giải trí.


Xếp hàng từ đêm trước để mua quần áo


Trưa 9.9, cửa hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang H&M đến từ Thụy Điển được khai trương tại tầng trệt tòa nhà Vincom (Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM). Có chứng kiến cũng khó để tin người trẻ Việt đón nhận và chờ đợi một thương hiệu thời trang mới vào đất nước mình một cách cuồng nhiệt đến vậy. Vị Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, ông Fredrik Famm, thốt lên: “Chúng tôi đã chờ đợi ngày này rất lâu và nhìn thấy sự chờ đợi của mình hoàn toàn xứng đáng...”.


11 giờ trưa chính thức khai trương nhưng hàng ngàn bạn trẻ đã đứng xếp hàng chờ trước tòa nhà từ 22 giờ đêm hôm trước. Đến 8 giờ sáng hôm qua, số liệu ước tính của đại diện H&M tại VN cung cấp là có hơn 4.000 người xếp hàng. Lê Minh Thư (25 tuổi), nhân viên ngân hàng có trụ sở ngay đầu đường Đồng Khởi, cho biết: “Em chờ đây từ hơn 5 giờ sáng, em thích kiểu thiết kế thời trang của thương hiệu này, giá cả lại tương đối mềm”.



Người trẻ mạnh tay chi tiêu

Nhiều bạn trẻ xếp hàng trong ngày khai trương cửa hàng H&M tại TP.HCM trưa 9.9. Ảnh: Độc Lập.


Thư cho biết đã chuẩn bị “đạn” sẵn để có thể sở hữu dăm ba món đồ của H&M trong sáng nay và chắc chắn sẽ mua được. Thư cũng như bao bạn trẻ khác đang xếp hàng chờ mua hàng được chúng tôi hỏi hôm qua, tất cả đều muốn là một trong những khách đầu tiên chứng kiến, sờ, nắm, sở hữu những chiếc áo, váy, phụ kiện của nhãn hàng thời trang hạng trung này.


Trước đó 1 năm, nhãn hàng thời trang của Tây Ban Nha là Zara cũng mở cửa hàng đầu tiên tại VN và sự cuồng nhiệt của người tiêu dùng Việt cũng tương tự. Cho đến tận lúc này, cửa hàng rộng lớn của Zara vẫn luôn đông khách, nhất là dịp cuối tuần. Zara hiện đang có kế hoạch mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội trong năm nay. Ngoài hai nhãn hàng thời trang hạng trung kể trên, không ít hãng thời trang lớn trên thế giới tới VN trước đó đều được đón nhận nồng nhiệt.


Làm để tiêu xài, không phải để mua nhà ?


Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen mới đây công bố tỷ lệ người dân để dành tiền tiết kiệm chỉ còn 63%, giảm đến 13% so với đầu năm ngoái và xếp sau nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia. Khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng kết nối trẻ Việt hiện chiếm hơn 34% (1/3) trong độ tuổi từ 21 - 34 tuổi. Khảo sát tập trung vào là nhóm người có mức thu nhập vừa đủ để chi tiêu tùy ý theo cách riêng của họ. 76% trong số này có mức thu nhập cao và đa phần sống tại khu vực thành thị, là những người lạc quan, luôn có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình. Chi tiêu của họ tập trung vào du lịch, mua sắm quần áo, sản phẩm công nghệ, dịch vụ giải trí...


Hoàng Nguyễn Lan Anh (26 tuổi), làm việc trong lĩnh vực truyền thông, cho rằng cô sẵn sàng chi tiền đến 25% lương tháng để mua một cái túi xách nếu thích mà không cần suy nghĩ gì hết. “Thu nhập của em hiện tại từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, không cao như các bạn làm các công ty nước ngoài, nhưng nếu có chiếc túi hàng hiệu 5 triệu đồng, thích là em mua ngay không đắn đo. Còn bình thường, đồ giá tầm 500.000 - 600.000 đồng cũng chấp nhận được”. Lan Anh cho biết tiền kiếm ra cô dành cho du lịch, mua sắm là nhiều nhất.



Hóa đơn do một bạn trẻ khoe trên mạng xã hội về chi phí vui chơi của nhóm bạn tại một bar hạng sang ở TP.HCM.


Ảnh: Chụp lại từ Facebook.


Du lịch là mục tiêu đứng thứ 2 sau mua sắm được nhiều bạn trẻ nhắc đến khi được hỏi. Minh Thư cho biết cô quan tâm đến du lịch, những nơi ăn ngon, bảo đảm chất lượng cuộc sống. Cô cũng như bạn bè sẵn sàng chi hơn chục triệu để mua thẻ tập gym tại các trung tâm thể dục thể thao. “Em sẵn sàng chi tiền để đi du lịch khám phá, quan tâm đến thức ăn sạch, ít tinh bột và nhiều rau quả hơn là vào các nhà hàng nhiều đạm mà tưởng tượng chỉ ngửi thôi đã tăng cân rồi”, Minh Thư cười chia sẻ. “Thế hệ chúng em không phải là những người đi làm, để dành tiền mua nhà, vàng, gửi tiết kiệm mà chỉ có nhu cầu tiêu xài”, Lan Anh nói.


Trong thực tế, nhiều bạn trẻ còn sẵn sàng chi đậm cho việc giải trí. Không ít bar hay tụ điểm giải trí cao cấp đã mọc lên ở các thành phố lớn trong những năm gần đây, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội. Giá cả thức uống tại các địa chỉ như thế có thể đắt gấp 4 - 5 lần so với các quán ăn thông thường. Vì thế, có những nhóm bạn trẻ có thể tiêu tốn hàng chục triệu đồng cho một lần “xả stress” ở bar.


Chịu chi kèm theo chịu học mới “chất”


Trong khi giới trẻ Việt tuy mạnh tay chi cho những cuộc hội họp, gặp gỡ, thậm chí du lịch ra nước ngoài, nhưng những cuộc gặp gỡ đó không “chất” như kỳ vọng. “Nhiều lần đi trên tàu điện ngầm, tôi vô tình “nghe trộm” rất nhiều cuộc trao đổi chuyện trò của các bạn trẻ nước ngoài về công nghệ, đồng tiền ảo Bitcoin, về trí tuệ nhân tạo hoặc đọc sách. Họ ít bông đùa những câu chuyện phiếm như chúng tôi. Thói quen đọc sách trên các phương tiện công cộng tại VN hầu như rất hiếm, nhưng với người trẻ ở Singapore, Hồng Kông, Nhật là điều bình thường. Điều này cũng khiến tôi suy nghĩ”, một bạn trẻ tâm sự.


TS Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen, trong lần trao đổi với chúng tôi về “chất lượng” của giới trẻ (sinh viên) nhận xét, ngoại ngữ là một trong những rào cản lớn nhất khiến người trẻ Việt ít có cơ hội mở rộng tầm nhìn cũng như sự hiểu biết của mình về thế giới bên ngoài. Việc suy nghĩ khác, dẫn đến làm khác, tránh đóng khung hay đơn điệu trong tư duy mới làm nên một người trẻ hiện đại được. Người Việt trẻ chịu chi được rất nhiều người lớn ủng hộ, song không ít người khuyên nên chịu chi kèm theo chịu học thì mới “chất”.


Không nên chỉ xem là hình thức mua sắm đơn thuần


Theo TS Ngô Trí Long, về nguyên tắc, người dân chỉ tăng chi tiêu khi thu nhập tăng lên và tâm lý lạc quan về kinh tế. Trước đây VN thuộc nhóm thu nhập thấp, bây giờ thu nhập của người dân có tăng lên chút đỉnh thì người dân tăng chi tiêu cũng là điều bình thường. Nếu đặt trong bối cảnh hiện tại, số doanh nghiệp tăng, thu hút đầu tư nước ngoài cũng tăng và chi tiêu của người dân cũng tăng là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Song nếu người dân giảm tiết kiệm cũng đồng nghĩa với việc không có tích lũy để đầu tư phát triển. Điều này về lâu dài cũng là rủi ro. Tuy nhiên việc mua sắm hay tiết kiệm ngoài yếu tố kinh tế nó còn mang tính tự nhiên theo quy luật tuổi tác của con người. Cụ thể, những người trẻ tuổi thích mua sắm hơn tiết kiệm, khi người ta trưởng thành hơn thì người ta tiết kiệm nhiều hơn mua sắm, ít chạy theo những thứ phù phiếm hơn.


Ông nhận xét: “Hiện nay ở VN, số đối tượng trẻ trong độ tuổi mua sắm 8X, 9X chiếm đến hơn 1/3 dân số nên tỷ lệ người tiết kiệm giảm thấp cũng là bình thường. Đối tượng này chi tiêu vào việc đi đây đi đó hay mua sắm công nghệ cũng có thể xem là một cách thức đầu tư để mở mang đầu óc, tiếp cận với thế giới, không nên chỉ xem đó là hình thức mua sắm đơn thuần”.




Nguyên Nga - Chí Nhân
* Nguồn: Thanh Niên

TIN LIÊN QUAN

Vingroup tham gia thị trường điện máy

Ngày 21/3 vừa qua, tập đoàn Vingroup chính thức khai trương 4 siêu thị điện máy Vinpro tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vingroup công bố hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt nam

Nằm trong chiến lược trở thành thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam, ngày 10/3/2015, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố hệ thống bán lẻ Công nghệ - Điện máy VinPro - mô hình bán lẻ điện máy phong cách mới.

Ngân hàng số Cake khai thác nền tảng đám mây để mở rộng quy mô

Cake - một ngân hàng số tại Việt Nam - đã chọn nền tảng ngân hàng đám mây của Mambu để mở rộng quy mô kinh doanh nhằm cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng số.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam thông báo ngừng nhập khẩu các thị bị đào tiền điện tử

Động thái này theo yêu cầu chính thức của Bộ Công Thương, đề xuất tạm thời cấm nhập khẩu các máy khai thác tiền điện tử, mà khối lượng nhập khẩu được báo cáo lên đến 15.600 đơn vị máy từ năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. Hầu hết các đơn vị được nhập

Bamboo Airways sẽ bay 60 chuyến nội địa/ngày

Theo kế hoạch, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 37 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019.

Ngân hàng Thụy Sĩ đầu tiên gia nhập cuộc cách mạng tiền mã hóa

Các khoản cho vay thế chấp của ngân hàng Thụy Sĩ, Hypothekarbank Lenzburg được CEO Marianne Wildi giải thích như sau, “Ngân hàng sẽ tự phát triển công nghệ riêng và theo đuổi mục tiêu hợp tác chiến lược trong lĩnh vực fintech, vấn đề ở đây là việc

THỦ THUẬT HAY

Những cách phòng chống mã độc đào tiền ảo để bảo vệ máy tính

Nếu như bạn chưa biết thì những mã độc đào tiền ảo sẽ được tin tặc cài đặt vào máy tính của bạn thông qua các phần mềm độc hại trên Internet, từ đó những mã độc này sẽ âm thầm lợi dụng sức mạnh xử lý của máy tính bạn

Khắc phục những phiền phức không đáng có trên Android

Mặc dù sở hữu rất nhiều tính năng thú vị, tuy nhiên các thiết bị chạy hệ điều hành Android cũng khiến người dùng gặp nhiều phiền phức trong quá trình sử dụng. Nếu bạn đang sở hữu điện thoại hay máy tính bảng Android,

Cách thay đổi hình nền tin nhắn trên điện thoại Android

Bạn thường xuyên sử dụng điện thoại để nhắn tin với bạn bè và người thân. Giao diện của trình nhắn tin mặc định trên máy quá đơn điệu làm bạn cảm thấy nhàm chán mỗi khi dùng.

Hướng dẫn download video Facebook về máy tính

Trong quá trình lướt Facebook gặp những video hay nhưng không có thời gian xem luôn hoặc do đường truyền mạng kém load video mãi không được. Vậy tốt nhất hãy download về máy tính để xem bất cứ khi nào bạn muốn.

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh Xperia XA2 và XA2 Ultra với các đối thủ tầm trung khác

Như vậy là sau một thời gian xuất hiện dưới dạng tin đồn thì mới đây, bộ đôi smartphone tầm trung Xperia XA2 và XA2 Ultra cũng được Sony chính thức trình làng tại sự kiện CES 2018 đang diễn ra tại Mỹ.

Lincoln Navigator Black Label 2019: Lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.