Bán lẻ thiết bị kỹ thuật số: Cuộc chiến ở nông thôn

Nếu 5, 7 năm trước, các nhà bán lẻ thiết bị kỹ thuật số còn e ngại khi nói về chiến lược “tiến về nông thôn” thì nay, đó là “con đường sống và phát triển” của họ.

Cùng được thiết kế không gian theo chuẩn mực riêng nhưng tùy theo chiến lược kinh doanh mà số lượng cửa hàng vệ tinh ở các tỉnh của từng nhà bán lẻ có khác nhau. Cho dù doanh thu chưa cao bằng các cửa hàng ở các đô thị lớn, việc các cửa hàng của các nhà bán lẻ xuất hiện đã thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân nông thôn và “gây khó dễ” cho các cửa hàng bán lẻ tại đây.

Tỉnh nào cũng có

Các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Dộng, , Viễn Thông A, Viettel Store… dường như đã hiện diện tại 63 tỉnh thành, ít nhất là một cửa hàng, còn nhiều thì đã trên chục.

Dẫn đầu về số cửa hàng ở các địa phương là Thế Giới Di Động với 2 chuỗi bán lẻ là Điện máy Xanh và Thegioididong.com. Nhà bán lẻ này cho biết rằng hiện Thegioididong.com có khoảng 800 cửa hàng ở các tỉnh trong tổng số gần 1.300 cửa hàng của hệ thống, còn Điện máy Xanh đã có 230 siêu thị ở các tỉnh trong tổng số 307 siêu thị.

 

Bán lẻ thiết bị kỹ thuật số: Cuộc chiến ở nông thôn
Thế Giới Di Động và Viettel ở Cai Lậy, Tiền Giang.

 

Thế Giới Di Động cũng là nhà bán lẻ đầu tiên từ phía nam đã mở rộng hệ thống bán lẻ Điện máy Xanh đến tận các tỉnh biên giới phía bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu… và ra tới đảo Phú Quốc.

Chỉ đứng sau Thế Giới Di Động, tính đến giữa tháng 3, đã mở 257 cửa hàng tại 58 tỉnh với trong tổng số hơn 400 cửa hàng của họ. Bà Nguyễn Bạch Điệp – TGĐ cho hay trong năm 2017, công ty này sẽ mở thêm 100 cửa hàng mới, chủ yếu là tại các tỉnh.

Trong các chuỗi bán lẻ thiết bị kỹ thuật số, Viễn Thông A là nhà bán lẻ đầu tiên có chiến lược “tiến về nông thôn” (ngay từ năm 2006) nhưng vì sức lực có hạn nên tỏ ra khá chậm trong việc phát triển chuỗi ở các tỉnh, đang chịu đi sau Thế Giới Di Động và .

Hiện nhà bán lẻ này có khoảng 170 cửa hàng (trong tổng số 233 cửa hàng) ở hầu hết các tỉnh, mỗi tỉnh ít nhất một cửa hàng, riêng Bình Dương có đến 13 cửa hàng vì gần TP.HCM, dễ dàng giao nhận hàng, mặt khác mật độ dân cư cũng cao. Cá biệt có Gia Lai, được Viễn Thông A dành cho những 4 cửa hàng, trong đó có một cửa hàng nằm ở huyện Chư Sê.

Ngày 3/5/2006, Viettel khai trương siêu thị bán lẻ điện thoại đầu tiên tại Ngọc Khánh (Hà Nội). Đầu tháng 11 năm ấy, Tập đoàn Viettel chính thức khai trương hệ thống bán lẻ với danh xưng: Viettel Store.

Sau hơn chục năm tham gia thị trường bán lẻ thiết bị kỹ thuật số, hiện nay Viettel Store có 308 siêu thị trên toàn quốc, tạo được thế cạnh tranh mạnh tại thị trường các tỉnh, cho dù những tỉnh như Bạc Liêu, Trà Vinh, Gia Lai, Kon Tum chỉ có từ 1 - 3 siêu thị.

Tính đến tháng 1 năm nay, MobiFone có 97 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Trừ vài chục cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ…, phần còn lại nằm ở các tỉnh, mỗi tỉnh có từ 1 - 2 cửa hàng, riêng tại Bến Tre, Đồng Tháp và Bình Dương thì đều có đến 6 cửa hàng.

 

Điện máy Xanh ở Phú Quốc.

 

Bên cạnh việc bán lẻ điện thoại, phụ kiện, loa…, các cửa hàng của MobiFone còn thực hiện các dịch vụ chăm sóc, tư vấn cho khách hàng và đó chính là thế mạnh riêng của họ.

Ngày 19/10/2015, tại TP.HCM, nhân sự kiện khai trương cửa hàng bán lẻ ở 80 Nguyễn Du, quận 1, lãnh đạo MobiFone cho biết, trong năm 2016, sẽ có 100 cửa hàng của MobiFone xuất hiện trên thị trường. Nhà mạng này đã thực hiện được điều đó nhưng chưa biết hiệu quả kinh doanh của hệ thống bán lẻ ấy ra sao.

Tiến về nông thôn là đúng!

Bà Bạch Điệp khẳng định như vậy khi nói về những đóng góp của các cửa hàng ở các địa phương vào doanh thu của toàn hệ thống. Không tiết lộ về tỷ lệ nhưng bà Điệp cho biết rằng doanh thu bình quân hằng tháng của mỗi cửa hàng ở tỉnh khoảng 2,5 tỷ đồng. “Dù doanh thu thấp nhưng các cửa hàng ở tỉnh lại hiệu quả hơn các cửa hàng ở các thành phố lớn”, bà Điệp nhận định.

Theo bà, giá thuê mặt bằng ở tỉnh thấp hơn các thành phố lớn, trong khi đó nhu cầu mua sắm sản phẩm giá tầm trung của người dân ngày một tăng, khách hàng lại không quá đòi hỏi về những dịch vụ cao cấp nên lợi nhuận của chuỗi cửa hàng ở tỉnh cao hơn.

Hiện tính bình quân, có 4,43 cửa hàng tại mỗi tỉnh nhưng với họ, như thế là chưa đủ. Sắp tới, sẽ còn mở chuỗi cửa hàng ở các tuyến huyện và nâng cấp chất lượng dịch vụ, bảo hành, thực hiện các chương trình khuyến mại tương tự các cửa hàng ở đô thị lớn.

Hiện nay, Thế Giới Di Động đang dẫn đầu số lượng và tỷ lệ cửa hàng ở các tỉnh: Bình quân mỗi tỉnh có 13,4 cửa hàng thuộc chuỗi Thegioididong.com và 3,97 siêu thị thuộc chuỗi Điện máy Xanh. Doanh thu của mỗi cửa hàng thuộc nhóm Thegioididong.com là 3,7 tỷ đồng/tháng, còn của mỗi siêu thị thuộc chuỗi Điện máy Xanh là 10,9 tỷ đồng/tháng. Năm nay, nhà bán lẻ này sẽ mở thêm 100 cửa hàng thuộc Thegioididong.com và khoảng 450 - 600 siêu thị thuộc chuỗi Điện máy Xanh, chủ yếu tại các tỉnh.

 

ở Cai Lậy, Tiền Giang.

 

Dù còn non so với các kênh bán lẻ chuyên nghiệp nhưng những ông chủ của MobiFone cũng đã nhìn ra thế mạnh của bán lẻ. Giữa năm ngoái, MobiFone 'không thể tin nổi' chuyện một cửa hàng bán lẻ thiết bị đầu cuối và phụ kiện tại 69 Hùng Vương (TP. Pleiku, Gia Lai) đạt doanh thu tới 650 triệu đồng (chưa kể doanh thu về thẻ và các dịch vụ viễn thông khác).

Tuy nhiên, với vị trí là một nhà mạng lớn, MobiFone cần phối hợp linh hoạt giữa hoạt động bán lẻ sản phẩm và các dịch vụ di động như các nhà mạng lớn trên thế giới (Vodafone, AT&T…) đã và đang làm thì mới tạo được lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp.

Có nhiều ý kiến cho rằng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, Viettel Store có vẻ “nhàn nhã” nhất vì không chịu nhiều áp lực về doanh thu và lợi nhuận, nhưng trên thực tế, theo lời một vị phó phòng kinh doanh của Viettel Store khu vực TP.HCM, hoạt động bán lẻ của Viettel Store vẫn chịu nhiều sức ép từ tập đoàn, thị trường và người tiêu dùng.

Theo một nguồn tin, doanh thu bán lẻ của Viettel Store năm 2015 là 19.146,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 265,13 tỷ đồng; doanh thu năm 2016 ước chừng 25.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 300 tỷ đồng. Dù chưa phải là nguồn thu chính của Viettel nhưng con số trên không hề nhỏ trong hoạt động bán lẻ.

Không khí cạnh tranh đã lan dần từ các đô thị lớn về các tỉnh. Các chuỗi bán lẻ lớn vì thế cũng thường xuyên “đụng chạm” nhau ở nông thôn. Chẳng hạn ở Châu Thành và Cai Lậy (Tiền Giang), , Thế Giới Di Động và Viettel Store “chạm mặt nhau, tựa vai nhau” để sống đã từ nhiều năm nay.

Khi các chuỗi bán lẻ lớn tăng cường sự hiện diện tại cấp tỉnh, cấp huyện thì các cửa hàng nhỏ, đơn lẻ sẽ phải sống thoi thóp hoặc biến mất, nhưng người tiêu dùng được lợi nhiều hơn, từ cung cách phục vụ, giá cả, chất lượng sản phẩm đến những chương trình khuyến mại…

Cuộc cạnh tranh ở các vùng nông thôn, kể cả những vùng sâu, vùng xa đang đến hồi căng thẳng, có thể nói là “một mất một còn”.


Minh Tú
* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn

TIN LIÊN QUAN

Kinh doanh gì ở nông thôn đang là xu hướng làm giàu?

Nhiều người hay thắc mắc nên kinh doanh gì ở nông thôn để có thể giúp họ đảm bảo được...

4 lí do không thể bỏ lỡ Diễn đàn Tiếp thị Di động 2018

So với các nước đang phát triển trong khu vực châu Á, hạ tầng kĩ thuật Internet của Việt Nam đang phát triển tốt hơn rất nhiều – chúng ta có các thiết bị thông minh, tốc độ đường truyền cao, độ xâm nhập của Internet tại các vùng nông thôn lên đến

Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2017 đạt mức cao kỷ lục nhờ vào mùa Tết

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc trong quý đầu tiên của năm 2017 đã đạt mức tăng kỷ lục trong suốt vài năm trở lại đây, với mức tăng trưởng dương, đạt 9.6% so với mức tăng trưởng 5.3% cùng kỳ năm trước.

Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Bạn đã bao giờ đi ăn ở hàng thức ăn nhanh chưa? Những chuỗi nhà hàng fastfood như KFC, Mc Donald, Burger King…, khi bạn mua gà rán hoặc bánh mì kẹp thường sẽ được “upsell” một ly Coca/Pepsi nhỏ giá 15k. Tuy nhiên nếu để ý bạn sẽ thấy, nhân viên bán

Sau 1 năm biến động, ngành hàng FMCG vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016

Ngành Hàng Tiêu Dùng Nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) cho thấy sự tăng trưởng mạnh trở lại trong quý cuối cùng của năm 2016, với mức tăng trưởng dương 7,3% so với năm trước –

Thực phẩm hữu cơ: Nhà sản xuất, bán lẻ cùng vào cuộc

Trước tình trạng đáng báo động của thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa kháng sinh, chất cấm, các nhà sản xuất và bán lẻ đã vào cuộc với mong muốn đem đến sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Chiến lược Marketing của Dutch Lady – đối thủ trực tiếp của Vinamilk có gì đặc biệt?

Dutch Lady là một nhãn hiệu thuộc tập đoàn FrieslandCampina, đây là sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Hà Lan là Royal FrieslandFood và Campina. Hiện nay tập đoàn có trụ sở ở 48 quốc gia trên toàn thế giới với rất nhiều loại sản phẩm

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo màn hình chính trống cho iPhone để bạn xem trọn hình nền đẹp

Cách tạo màn hình trống cho iPhone, giúp bạn có thể khoe với mọi người trọn vẹn hình nền iPhone cực kỳ xinh xắn của mình mà không bị che bởi các icon ứng dụng...

TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay

Với fan hâm mộ bóng đá, việc lựa chọn những tựa game quản lý bóng đá mobile sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời khi được huấn luyện và quản lý cả 1 đội bóng. TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay Nếu

Hướng dẫn xem lại tin nhắn cũ trên Zalo máy tính

Zalo cho PC vừa cập nhật phiên bản 2.1, bổ sung khá nhiều tính năng mới hấp dẫn, đem lại trải nghiệm vô cùng thú vị. Cho phép người dùng xem lại tin nhắn cũ, tìm bạn bè bằng số điện thoại một cách nhanh chóng tương tự

Cách dùng wifi khi cúp điện với sạc dự phòng và 30.000 đồng

Bạn thường làm gì khi nhà bị cúp điện? Thời tiết nóng nực, internet thì không truy cập được. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một mẹo nhỏ giúp sử dụng wifi (internet) khi bị cúp điện để giải trí.

Hướng dẫn đặt ảnh tự do để hiển thị trên Always On Displays

Đầu tiên, mời các bạn download Custom AOD từ Play Store, đây là ứng dụng có thể cài đặt mà không cần root máy và miễn phí, tuy nhiên, một số tính năng chỉ dành cho bản cao cấp với mức giá 69.000 VNĐ và bản 'siêu cao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei P9 Plus: Có gì hấp dẫn so với P9?

Bộ đôi sản phẩm Huawei P9 và P9 Plus là phát súng từ nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc nhằm khiêu chiến với gã khổng lồ iPhone và...

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá chi tiết Huawei GR5 2017 Pro

Huawei GR5 2017 Pro vừa được ra mắt gần đây cạnh tranh trực tiếp với các hãng trong phân khúc tầm trung. Giá nhỉnh hơn chiếc GR5 2017 một chút. Cùng xem đánh giá xem siêu phẩm này có đáng sở hữu không nhé?