Những thương vụ triệu USD phía sau lễ trao giải Oscar

Các hãng phân phối phim có thể chi tới 8 triệu USD để quảng bá, lễ trao giải Oscar năm ngoái có tổng chi phí hơn 40 triệu USD và mỗi suất quảng cáo 30 giây trong sự kiện cũng có giá 2 triệu USD.

Oscar là giải thưởng được trao hằng năm, do các thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ bầu chọn. Sự kiện này luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trên toàn thế giới và năm nay được truyền hình trực tiếp tới 226 quốc gia.

Mùa trao giải Oscar cũng là một ngành kinh doanh khổng lồ, với rất nhiều hoạt động, từ thu hút những người tham gia bầu chọn đến thuê thảm đỏ, làm dạ tiệc, bán quảng cáo. Theo Guardian, dưới đây là những con số ấn tượng của sự kiện này.

1. Chiến dịch quảng bá của các hãng phim (5 - 8 triệu USD)

 

Những thương vụ triệu USD phía sau lễ trao giải Oscar
Các diễn viên nhận giải nam - nữ chính và nam - nữ phụ xuất sắc nhất năm nay. Ảnh: Reuters.

 

Cuộc đua giành giải Oscar luôn là chặng đường khó khăn nhất với tất cả các bộ phim. Và sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Để tác phẩm của mình nổi bật trước hàng núi phim khác, hãy thuê một chuyên gia làm chiến dịch Oscar. Họ là những người hiểu rõ luật chơi, có chiến lược và các mối quan hệ để tiếp cận những người có nhiệm vụ bầu chọn trong Viện Hàn lâm Mỹ. 'Có cả một nền văn hóa thu hút sự chú ý của Viện Hàn lâm ấy chứ', Bumble Ward - chuyên gia marketing kỳ cựu cho biết.

Toàn bộ chi phí quảng bá này thuộc về hãng phân phối, chứ không phải hãng sản xuất. Chiến dịch tìm đường đến Oscar nằm trong kế hoạch marketing và PR, diễn ra ngay khi bộ phim được chiếu rộng rãi. Ward cho biết chìa khóa của chiến dịch này là 'sự bền vững', vì 'khiến một bộ phim có vẻ luôn mới mẻ, hấp dẫn trong nhiều tháng, hoặc thậm chí cả năm là điều rất khó'.

Một số chi phí ước tính của chiến dịch này là:

- Thuê cố vấn PR: 10.000 - 15.000 USD

- Quảng cáo: 1 triệu USD trước đề cử, 800.000 USD sau đó

- Quảng cáo trên truyền hình: 1,5 triệu USD

- Thuê người tham gia sự kiện: 900.000 USD - cho người nổi tiếng tham gia các sự kiện hoặc buổi chiếu phim

- Chiếu phim: 160.000 USD

- Phát hành DVD và nội dung trực tuyến: 300.000 USD

- Chi phí cho các giải thưởng khác: 500.000 USD, cho chiến dịch giành Quả cầu Vàng chẳng hạn. Đây cũng được coi là một phần chiến dịch tới Oscar.

2. Tổ chức lễ trao giải Oscar (44 triệu USD)

 

Báo cáo của Viện Hàn lâm năm 2016 cho thấy họ đã chi 44 triệu USD cho các giải thưởng và hoạt động liên quan. Con số này đã bao gồm chi phí cho lễ trao giải và các sự kiện bên lề, như tiệc trưa (260.000 USD), Governors Awards (giải thành tựu trọn đời: 865.000 USD), Governors Ball (tiệc chính thức sau Oscar: 1,8 triệu USD). Riêng lễ trao giải tổ chức vào tối Chủ Nhật có chi phí khoảng 21 - 22 triệu USD.

 

Đầu bếp Wolfgang Puck (phải) chịu trách nhiệm dạ tiệc sau Oscar năm nay. Ảnh: AFP.

 

Dưới đây là ước tính các chi phí chủ chốt:

- Sản xuất chương trình: 100.000 USD mỗi người, cho Michael De Luca và Jennifer Todd.

- Người dẫn chương trình: 15.000 USD

- Thuê địa điểm - Dolby Theater: chưa rõ

- Tượng Oscar: 900 USD một chiếc

- An ninh: 250.000 USD

- Thảm đỏ: 24.700 USD

- Phục vụ ăn uống: chưa rõ tổng. Đầu bếp Wolfgang Puck được cho là đã chi 20.000 USD cho chocolate, 25.000 USD cho thịt nướng trong bữa tiệc sau lễ trao giải.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm thu về 113,1 triệu USD, với lợi nhuận 69,1 triệu USD. Nguồn thu lớn nhất đến từ Disney. Công ty này trả khoảng 75 triệu USD hằng năm để phát sóng show này trên kênh truyền hình của mình - ABC. Mục tiêu của họ là bán quảng cáo. Năm ngoái, mỗi suất quảng cáo 30 giây trong lễ trao giải Oscar giúp kênh này thu về 2 triệu USD. Năm 2015, ABC kiếm được 110 triệu USD tiền quảng cáo.

Viện Hàn lâm dĩ nhiên cũng bán vé tham dự buổi lễ nữa. Giá của nó vào khoảng 150 - 750 USD cho hội trường 3.400 chỗ ngồi.

3. Hiệu ứng doanh thu sau Oscar

Những bộ phim được giải Oscar sẽ hưởng lợi rất lớn về danh tiếng. Những người tham gia cũng thường có bước ngoặt về sự nghiệp. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Oscar lên doanh thu phòng vé của các phim này khá nhỏ. Theo nghiên cứu, những bộ phim giành giải Oscar chỉ thu về thêm khoảng 3 triệu USD. Trong khi đó, con số này với phim được Quả cầu Vàng lên tới 14,1 triệu USD.

American Sniper có doanh thu phòng vé tăng tới 90% sau khi được đề cử tại Oscar. Tuy nhiên, thành tích này được cho là dựa vào một chiến dịch marketing của họ hơn là Oscar. Trong số các phim giành giải Phim xuất sắc nhất, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất thuộc về Million Dollar Baby, với 56% sau khi chiến thắng năm 2005.

TIN LIÊN QUAN

Trí thông minh nhân tạo AI viết kịch bản đầu tiên cho video quảng cáo

Đây là đoạn video quảng cáo đầu tiên trên thế giới được chính trí tuệ nhân tạo AI viết kịch bản hoàn toàn. Trí thông minh nhân tạo đã khiến cả thế giới sửng sốt ngay từ khi mới ra mắt, và chúng ta cùng chứng kiến video quảng cáo đầu tiên do máy học

The Macallan đem cho ra mắt toàn cầu quảng cáo đầu tiên

Thương hiệu whisky mạch nha duy nhất trên thế giới The Macallan đã ra mắt chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên, chiến dịch này sẽ chạy trên các kênh truyền hình, điện ảnh và kỹ thuật số, theo một thông cáo báo chí cung cấp cho Marketing Dive.

Khi dàn ban giám khảo quyền lực của Vietnam Young Lions cùng “cất tiếng gầm”

Đầu tháng 3 này, khi cả thế giới hướng mắt trông đợi Oscar – giải thưởng danh giá nhất của Viện Hàn lâm Hoa Kỳ, thì một “Oscar khác” chuẩn bị những bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm những “tượng đài” sáng tạo mang tên Cannes Lions – Liên hoan

7 chiến dịch quảng cáo bằng hình ảnh thu hút nhất tại liên hoan Cannes Lions 2018

Trong tác phẩm đồ họa tuyệt vời của mình, chiếc headphone chống ồn JBL xuất hiện trong một không gian không mấy hòa bình và tạo thành vách ngăn chống lại mọi ồn ào, lộn xộn xung quanh. Mặc cho những cãi cọ, tiếng trẻ con khóc, những tiếng ồn ào khó

KFC, Tide, Nike giành những chiến thắng vang dội tại Twitter năm 2018

Với 300 triệu người sử dụng hoạt động mỗi ngày, Twitter hiện đang là mạng xã hội tập trung sự thu hút của những thương hiệu lớn nhỏ trên toàn thế giới sau khi Facebook đã dần trở nên bão hòa. Năm qua Twitter đã chứng kiến một loạt những chiến dịch

Doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm, triển vọng ngành báo ảm đạm

Moody’s dự kiến doanh thu quảng cáo báo in sẽ giảm ở mức khoảng 10-15% trong nửa đầu năm 2018, và giảm mạnh hơn ở các tờ báo quốc gia so với các tờ báo cộng đồng.

Thuê “click tặc” đốt tiền đối thủ quảng cáo: Chiêu bẩn và đòn trả đũa

Để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, các doanh nghiệp kinh doanh online hiện nay phần lớn đều sử dụng dịch vụ Google Adwords. Đây là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng thông qua từ khóa. Khi

Những tranh cãi về quảng cáo có làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế

Công bằng mà nói, nhận định trên khá đúng đắn khi cho rằng người tiêu dùng luôn phải trả thêm tiền cho các chi phí buôn bán không cần thiết đối với họ. Nhưng khi áp dụng vào thực tiễn trong kinh doanh, thương hiệu luôn phải làm mọi chiến lược để có

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn diệt mã độc tống tiền trên máy tính

Hướng dẫn diệt mã độc nguy hiểm CTB-Locker chuyên tống tiền máy tính người dùng tại Việt Nam.

Những phím tắt hữu ích của Siri Shortcuts trên iPhone

Trước đây để tạo một ảnh động theo ý bạn, phải thông qua một phần mềm chuyên dụng cùng với một chút khả năng chỉnh sửa. Tuy nhiên với bài viết trên, chúng ta có thể tạo nên những hình ảnh GIF động độc đáo một cách

Hướng dẫn tải và cài đặt, tạo tài khoản và đăng nhập vào Discord trên máy tính

Trước kia có thể bạn đã sử dụng qua TeamSpeak hay sử dụng Skype để sử dụng tính năng chat voice với game thủ và phải trả phí cho tính năng này, thì hiện tại bạn có thể đơn giản hóa dịch vụ chat voice với game thủ với

[iOS] Hướng dẫn tạo hình trái tim trên widget khi sử dụng Magic Launcher Pro

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xã hội Facebook đang rộ lên phong trào tạo hình trái tim trên widget của Magic Launcher Pro khá là thú vị. Tuy nhiên, mình thấy còn khá nhiều bạn chưa biết cách làm mặc dù đó chỉ là

Những thao tác nhanh và tiện lợi hơn với nút nguồn trên iPhone X

Nút Home được xem là điểm nhấn để nhận dạng các thiết bị iOS. Tuy nhiên với thiết bị mới nhất, Apple đã quyết định bỏ nút Home thay vào đó là nâng cấp nút nguồn (Side Button)

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.