Chiến lược Marketing của Bibica: Khẳng định chất lượng bánh kẹo Việt


Bibica – Thương hiệu đáng tin cho người Việt

Vào năm 1993, Công ty bắt đầu sản xuất bánh kẹo với ba dây chuyền: dây chuyền kẹo được nhập khẩu từ Châu Âu, dây chuyền bánh Biscuits theo công nghệ APV của Anh, dây chuyền mạch nha với thiết bị đồng bộ dùng công nghệ thủy phân bằng Enzyme và trao đổi ion lần đầu tiên có ở Việt Nam được nhập khẩu từ Đài Loan. Sản phẩm bánh kẹo của Công ty nhanh chóng được phân phối đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước và đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Năm 1996, Công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất bánh cookies với thiết bị và công nghệ của Hoa Kỳ để đa dạng hóa sản phẩm và kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của sản phẩm bánh ngọt trong nước. 

Chiến lược Marketing của Bibica: Khẳng định chất lượng bánh kẹo Việt

(Nguồn: Bibica)

Thị trường trong nước chủ yếu tập trung tại các phân khúc thị trường có dân số đông và nhu cầu chi tiêu mức khá trở lên, các sản phẩm hiện nay có những sản phẩm thường xuyên cung cấp như bánh Bông Lan, Biscuits and cookies, kẹo các loại, bột ngũ cốc dinh dưỡng, nhưng vẫn có những sản phẩm chỉ tập trung sản xuất theo mùa vụ như các loại bánh trung thu, socola. Đối với các sản phẩm có chu kỳ sản xuất thường xuyên ít có mức tăng giá đột biến, mặc dù các yếu tố đầu vào tăng giá bởi yếu tố lạm phát trong hai năm vừa qua. Các sản phẩm chủ yếu tập trung tăng nhẹ là những sản phẩm giá thấp và có xu hướng bão hòa, có thể theo dõi sự thay đổi giá cả một số mặt hàng qua 2 năm 2009 và 2010.

Các đối thủ chính của Bibica tại thị trường Việt Nam có thể kể đến như: Kinh đô, Hữu Nghị… thêm vào đó những đối thủ từ các thương hiệu nước ngoài và những hãng bánh online đã phát triển khiến thị phần của những hãng như Bibica bị đe dọa lớn. Thế nhưng có thể thấy chiến lược Marketing của Bibica vẫn được coi là  một điểm sáng để hãng có thể dành được thị phần và vị trí như hiện nay tại thị trường nội địa Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Bibica

Đánh vào Insight của khách hàng Việt “đồ ăn sức khỏe”

Vào thời điểm bắt đầu sản xuất, các sản phẩm của Bibica được xem là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu về thực phẩm trước kia, hướng đến phục vụ nhu cầu thiết yếu về lương thực, thực phẩm của khách hàng. Nhưng tại thời điểm hiện nay, nhu cầu con người tăng lên theo đời sống, vấn đề thực phẩm được quan tâm hơn, khách hàng lựa chọn những sản phẩm có giá trị chất lượng hơn thay vì số lượng như trước kia. Dựa trên nhu cầu thực tế đó, Bibica đã đưa ra những sản phẩm mang tính đặc thù và chiến lược cho riêng mình, trong đó có các sản phẩm truyền thống nhưng được cải tiến trên cơ sở công thức cũ, nhưng chủ yếu lại là sản phẩm lâu đời, có tính chất ít thay đổi đối với người tiêu dùng và đã đi vào tiềm thức của nhu cầu con người như: Socola, các loại kẹo giá trị thấp, Biscuits and cookies. Đây được xem như là một phần trong chiến lược Marketing của Bibica về sản phẩm mà Bibica đã nghiên cứu rất rõ về những nhu cầu của khách hàng trên thị trường. 

(Nguồn: Người tiêu dùng)

Bên cạnh đó, Bibica cũng tập trung nghiên cứu ra những sản phẩm tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành, việc này các doanh nghiệp trong ngành cũng đã từng làm và tận dụng khả năng” hớt váng” của các sản phẩm mới để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp. Bibica đã có sự hợp tác với Viện dinh dưỡng Việt Nam để cho ra đời các sản phẩm chuyên dùng cho các đối tượng có chế độ dinh dưỡng, đây là những sản phẩm chiếm thị phần nhỏ nhưng tỷ lệ doanh thu lại lớn bởi tính chất đặc thù và riêng biệt. Ngoài ra vào các dịp lễ như: lễ tình nhân, ngày phụ nữ, trung thu, Tết…Bibica cũng tung ra những sản phẩm chỉ phục vụ trong thời gian ngắn diễn ra những ngày lễ mà thôi, tạo cảm giác mới mẻ trong sự lựa chọn của khách hàng và khẳng định yếu tố phục vụ mọi nhu cầu đối với khách hàng. Sự khác biệt của công ty so với các đối thủ cùng ngành: Sản phẩm của Bibica là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật làm bánh truyền thống và những thành tựu khoa học mới về sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng. Do đó, sản phẩm của Bibica không chỉ giữ được hương vị truyền thống mà còn bổ sung những hợp chất sinh học rất có lợi cho sức khỏe mà không một sản phẩm bánh trung thu nào có được.

Các hoạt động quảng cáo được đẩy mạnh

Quảng cáo là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho cạnh tranh nhằm tạo ra sự chú ý đối với khách hàng trong chiến lược Marketing của Bibica. Các chương trình quảng cáo trên các đài VTV, HTV và các đài địa phương cho các nhãn hiệu mới theo các chiến dịch tung sản phẩm, các chương trình khuyến mãi đã được người tiêu dùng nhận biết và đánh giá cao, mang lại hiệu quả quảng bá cho công ty. Các chương trình phóng sự, phim tài liệu giới thiệu về công ty vào các dịp lễ tết góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, nâng cao uy tín cho công ty. Ngoài ra BBC còn quảng cáo với nhiều hình thức như báo, radio, tạp chí, Billboard…Bên cạnh đó quảng cáo trên Social Media là hình thức được ưa chuộng cho sản phẩm Bibica, quảng cáo tại các hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, các hội chợ về an toàn vệ sinh thực phẩm, các hội thảo khoa học, giới thiệu sản phẩm mới, các sản phẩm chức năng dành cho người ăn kiêng, bệnh tiểu đường thương nâng cao được độ nhận diện cho thương hiệu công ty. 

(Nguồn: báo lao động)

Nhằm đề cao, bảo vệ hoặc nâng cao hình ảnh sản phẩm của công ty, Bibica thường hay tổ chức các hoạt động mang tính cộng đồng. Những chương trình mà Bibica thực hiện như: Chương trình hợp tác với Viện Dinh Dưỡng Việt Nam về các sản phẩm mới giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ, cho người ăn kiêng , người bị bệnh tiểu đường. Thêm vào đó, Bibica là doanh nghiệp luôn quan tâm đến các công tác xã hội trong xã hội từ thiện, chiến lược Marketing của Bibica cũng gây dựng nên thiện cảm với khách hàng bằng những chiến lược của mình thông qua: Nuôi dưỡng 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa và 19 căn nhà tình thương tại Đồng Nai, Quà tặng cho các trẻ em nghèo vào các dịp lễ tết, Thăn nom và trao quà cho các trẻ em khuyết tật, người già neo đơn.

Hệ thống phân phối rộng lớn

Chiến lược Marketing của Bibica muốn tăng cường mức độ phủ sóng cũng như khả năng tiếp cận sản phẩm đến từng đối tượng khách hàng hiện nay. Bibica có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước chủ yếu qua 3 kênh chính là hệ thống các nhà phân phối và đại lý, hệ thống các Bibica Bakery và siêu thị công ty cổ phần Bibica miền bắc. 

(Nguồn: baotintuc.vn)

Hiện tại Bibica có gần 200 nhà phân phối, 40 cửa hàng Bibica Bakery hơn 75000 điểm bán lẻ với 1000 nhân viên bán hàng trên cả nước. Mạng lưới phân phối này được đánh giá là một trong nhiều hệ thống đánh giá mạnh trên cả nước, thích ứng được nhiều sự biến động của thị trường và nó giúp tiêu thụ khoảng 96% doanh số bán hàng của công ty. Hệ thống siêu thị chủ yếu tập trung ở thành phố lớn như Hồ Chí Minh và giúp hãng thu về 10% tổng doanh số của hãng. Hệ thống Bakery cũng được triển khai từ những năm 1999 và hiện nay có được hệ thống mạnh ở 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và hà Nội với 25 cửa hàng quy mô rất lớn. Chính những toan tính về sự phân phối bài bản này đã khiến Bibica có được lợi thế “sân nhà” trước đối thủ nước ngoài và đạt được sự “hơn phân” với các đối thủ nội địa bởi sự phân phối hết sức quy mô.

Kết luận

Chiến lược Marketing của Bibica được xem là khẳng định thực lực của một thương hiệu hàng nội địa Việt Nam trên thị trường. Hiện nay với sự cạnh tranh vô cùng lớn từ các đối thủ nước ngoài và sự trỗi dậy của những thương hiệu bánh Online thì Bibica vẫn được xem là cái tên lớn khó có thể bị “mất chỗ” tại thị trường Việt Nam.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-bibica-khang-dinh-chat-luong-banh-keo-viet/

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến giữ sân nhà: Bánh kẹo rơi vào tay khối ngoại

Năm 2014, Kinh Đô đã bán đến 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelẽz International (Mỹ) với giá 370 triệu USD (tương đương 7.846 tỉ đồng tại thời điểm đó). 20% còn lại vừa bán vào tháng 8.2016 trị giá 2.000 tỉ đồng.

Kế hoạch kinh doanh bánh ngọt online (Phần 2)

Ở phần trước, chúng ta đã biết được tình hình thị trường. Thêm vào đó là thuận lợi khó khăn khi kinh doanh bánh ngọt online. Bánh ngọt thì có nhiều kiểu khác nhau, trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cần phải biết rõ mình sẽ bán loại bánh nào. Sau đây

Vario 150 độ hạ bánh căm kết hợp cùng dàn option hai chục triệu

Ở thị trường Việt Nam, mẫu xe tay ga này được du nhập về nước dưới dạng nhập khẩu tư nhân, đi kèm mức giá bán khá 'chát'. Giống như Click 125 Thái Lan, Honda Vario 150 có thiết kế khá tương đồng với nhiều đường nét góc cạnh thể thao và hướng đến

Doanh nghiệp Việt Nam đang thờ ơ với miếng bánh béo bở AEC

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam năm 2017 từ các đồng minh trong khối ASEAN là 28,02 tỷ USD, chiếm 13,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Tuy nhiên thực tế khá phũ phàng khi Việt Nam chỉ xuất khẩu sang

Nguyên nhân khiến giá bán và giá lăn bánh ôtô ở Việt Nam cao?

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng dung lượng toàn thị trường tính đến hết tháng 10 ở mức 223.416 xe, trong đó xe bán ra chủ yếu là sản xuất lắp ráp trong nước (174.660 chiếc) và chỉ có 48.756 xe nhập khẩu

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Đến dịp Rằm tháng 8 thì bánh trung thu lại là thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, loại bánh cổ truyền này không thích hợp với tất cả mọi người.

Bánh xe ôtô cũ bị nghiền để làm gì?

Cỗ máy với nhiều răng lớn làm từ kim loại cường lực nhanh chóng vò nát bánh xe gồm cả lốp và vành.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn diệt mã độc tống tiền trên máy tính

Hướng dẫn diệt mã độc nguy hiểm CTB-Locker chuyên tống tiền máy tính người dùng tại Việt Nam.

Những phím tắt hữu ích của Siri Shortcuts trên iPhone

Trước đây để tạo một ảnh động theo ý bạn, phải thông qua một phần mềm chuyên dụng cùng với một chút khả năng chỉnh sửa. Tuy nhiên với bài viết trên, chúng ta có thể tạo nên những hình ảnh GIF động độc đáo một cách

Hướng dẫn tải và cài đặt, tạo tài khoản và đăng nhập vào Discord trên máy tính

Trước kia có thể bạn đã sử dụng qua TeamSpeak hay sử dụng Skype để sử dụng tính năng chat voice với game thủ và phải trả phí cho tính năng này, thì hiện tại bạn có thể đơn giản hóa dịch vụ chat voice với game thủ với

[iOS] Hướng dẫn tạo hình trái tim trên widget khi sử dụng Magic Launcher Pro

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xã hội Facebook đang rộ lên phong trào tạo hình trái tim trên widget của Magic Launcher Pro khá là thú vị. Tuy nhiên, mình thấy còn khá nhiều bạn chưa biết cách làm mặc dù đó chỉ là

Những thao tác nhanh và tiện lợi hơn với nút nguồn trên iPhone X

Nút Home được xem là điểm nhấn để nhận dạng các thiết bị iOS. Tuy nhiên với thiết bị mới nhất, Apple đã quyết định bỏ nút Home thay vào đó là nâng cấp nút nguồn (Side Button)

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.