Tổng kết 2018: Tại sao 2018 lại là năm của thương mại điện tử Đông Nam Á?


 

 

2018 – Năm của thương mại điện tử Đông Nam Á

Theo báo cáo e-Conomy Southeast Asia 2018 mới nhất của Google và Temasek có trụ sở tại Singapore, nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á đang trên đà tăng trưởng mạnh. Ước tính, thương mại điện tử tại Đông Nam Á sẽ đạt 240 tỷ Đô la vào năm 2025, cao hơn 40 tỷ Đô la so với các ước tính trước đó. 

Báo cáo cũng cho biết nền thương mại điện tử ở Đông Nam Á đạt điểm tăng mạnh năm 2018 với động lực nhờ vào số lượng người dùng Internet trên các thiết bị di động tại các quốc gia trong khu vực gia tăng nhiều nhất trên thế giới. Bên cạnh thương mại điện tử thì phương tiện trực tuyến, du lịch trực tuyến và dịch vụ gọi xe có tốc độ tăng với tốc độ chưa từng thấy.

Kết quả là, nền kinh tế Internet của khu vực sẽ đạt 72 tỷ USD trong năm nay, có nghĩa là nó sẽ tăng gấp đôi kể từ năm 2015.

Những yếu tố chính từ người tiêu dùng trẻ và sự tăng trưởng của thiết bị di động đang ảnh hưởng đến hầu hết mọi quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên vẫn có một số thách thức để phát triển, đặc biệt là thanh toán kỹ thuật số.

Sự đầu tư vào thương mại điện tử

Báo cáo e-Conomy Southeast Asia 2018 cho biết, niềm tin của nhà đầu tư trong khu vực đang tăng lên. Thực tế, từ đầu năm nay, Alibaba đã đầu tư mạnh tay rót thêm 2 tỷ USD vào nền tảng thương mại điện tử Lazada ngay sau thông tin có sự xuất hiện của ông lớn bán lẻ thương mại điện tử Amazon. Trước đó, vào tháng 4/2016, Alibaba đã mua 51% cổ phần của Lazada với giá 1 tỷ USD, đẩy tổng mức đầu tư của họ vào thị trường Đông Nam Á lên hơn 2 tỷ USD. Mục đính chính là giúp tập đoàn này mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn khu vực Đông Nam Á. 

Tổng kết 2018: Tại sao 2018 lại là năm của thương mại điện tử Đông Nam Á?

Alibaba đầu tư mạnh tay vào khu vực Đông Nam Á qua Lazada (Ảnh: media1)

Trong một tuyên bố, Alibaba cho biết việc đầu tư vào Lazada chính là việc nhấn mạnh niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á, là chìa khóa cho kế hoạch phát triển toàn cầu của mình.

Lucy Peng – chủ tịch của Lazada, cho biết:

“Với một dân số trẻ, thâm nhập di động cao và chỉ 3% doanh thu bán lẻ của khu vực hiện đang trực tuyến, chúng tôi cảm thấy rất tự tin để tăng trưởng gấp đôi tại Đông Nam Á”

Bùng nổ ngày hội mua sắm

Năm nay cũng là lần đầu tiên nền tảng thương mại điện tử Lazada mang đến sự hưng thịnh của ngày hội mua sắm Singles Day vào ngày 11/11 đến sáu quốc gia Đông Nam Á: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Lazada cho biết có 20 triệu người tiêu dùng trong khu vực đã hưởng ứng và mua sắm vào ngày 11/11. Các thương hiệu nổi tiếng như trong ngành mỹ phẩm có Maybelline và L’Oréal Paris, thương hiệu sữa Enfa và thương hiệu điện thoại thông minh RealMe là các thương hiệu có sự tham gia mạnh mẽ vào dịp ngày hội mua sắm này. 

Ngày hội mua sắm thúc đẩy hành vi mua sắm cao của người tiêu dùng tại Đông Nam Á trên nền tảng thương mại điện tử (Ảnh: The Singapore Women’s Weekly)

Điển hình là tại Việt Nam, nhiều thương hiệu như Shopee và Tiki cũng bùng nổ ngày hội mua sắm 11/11 và mang lại được sự thành công lớn.

Bên cạnh Singles’ Day, ngày hội mua sắm Black Friday vừa qua cũng đã diễn ra vô cùng “rầm rộ” thu hút hàng triệu người tham gia mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Các chính sách thúc đẩy Thương mại điện tử từ Chính phủ các quốc gia tại Đông Nam Á

Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã tham gia để mở ra một kỷ nguyên thương mại điện tử mới. Tại Malaysia, chính phủ đưa ra các sáng kiến ​​của nhằm tăng cường mua sắm trực tuyến.  Tại Thái Lan, chính phủ nước này có nhiều cải tiến về ​​kỹ thuật số để thúc đẩy tăng trưởng và đã giới thiệu một dịch vụ chuyển tiền gọi là PromptPay. Tại Việt Nam, thủ tướng đã công bố kế hoạch trong năm 2016 để phát triển thương mại điện tử trong bốn năm tới. Các doanh nghiệp trực tuyến đang phát triển một lần nữa nhờ vào người tiêu dùng trẻ và thiết bị di động. Tuy nhiên do cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ nên Logistics vẫn là một thách thức lớn. Sự đầu tư của chính phủ về điều kiện đường xá, giao thông cũng thúc đẩy và hỗ trợ cho thương mại điện tử.

Theo: AdWeek

Ngọc Mai – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/tong-ket-2018-tai-sao-2018-lai-la-nam-cua-thuong-mai-dien-tu-dong-nam-a/

TIN LIÊN QUAN

Dòng vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục tăng mạnh

Việt Nam được đánh giá là trung tâm sáng tạo hấp dẫn với số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước khác trong khu vực.

Bloomberg: “Kinh tế số chiếm 20% GDP năm 2025 của Việt Nam là mục tiêu đầy tham vọng”

Theo Bloomberg, Chính phủ Việt Nam kỳ vọng nền kinh tế số tăng trưởng mạnh trong 4 năm tới.

Số người lần đầu mua sắm online ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á tăng mạnh

Nhóm nghiên cứu của Facebook và Bain & Co dự báo 70% dân số trưởng thành của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore... sẽ là người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021.

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phát triển với việc phổ cập kỹ năng kỹ thuật số

Theo nghiên cứu Business Digital Index 2017 công bố bởi Ngân hàng Anh quốc Lloyds Banking Group, các doanh nghiệp nhỏ nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm được gấp 3 lần thời gian, 5 lần chi phí và 11 lần các giao dịch quốc tế so với các

2017: Kết nối từ di động sẽ chiếm 75%

Một dự báo từ Hãng truyền thông Zenith cho thấy tầm ảnh hưởng của thiết bị di động gồm smartphone và tablet lên thị trường Internet, làm thay đổi chiến lược của nhiều ngành công nghiệp.

Quảng cáo carousel trên Instagram có ý nghĩa gì với các nhãn hàng?

Quảng cáo carousel trên Instagram sẽ cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm thông qua chuỗi hình ảnh hoặc video quảng cáo, rút ngắn hành trình Định dạng này phản ánh sự gia tăng của micro-moment. Google đã đặt ra thuật ngữ để chỉ những trường hợp

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật đơn giản giúp bạn biến Google Drive thành ổ cứng

Google Drive là một giải pháp lưu trữ trực tuyến tuyệt vời dành cho rất nhiều người dùng. Vậy bạn đã biết cách biến Google Drive thành ổ cứng chưa?

Hướng dẫn download video Facebook về máy tính

Trong quá trình lướt Facebook gặp những video hay nhưng không có thời gian xem luôn hoặc do đường truyền mạng kém load video mãi không được. Vậy tốt nhất hãy download về máy tính để xem bất cứ khi nào bạn muốn.

Đây là những thay đổi hấp dẫn trên iMessage iOS 11

iMessage trên iOS 11 đã được cung cấp thêm nhiều ứng dụng tích hợp song song với tin nhắn, tiện ích nhắn tin tăng trải nghiệm cho người dùng.

Hướng dẫn cách đổi màu thư mục dễ dàng trên Windows 10

Bạn đã cảm thấy quen thuộc với màu sắc của những thư mục trên máy tính và muốn đổi màu cho chúng, hay chỉ đơn giản là mình đổi màu để sau này dễ nhận biết và truy cập nhanh hơn.

Hướng dẫn cách tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG

Tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG sẽ giúp người dùng làm chủ được chiếc tivi của mình, có thể tải thỏa thích các ứng dụng trên LG Store, quản lý đăng nhập của tivi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme Q2: màn hình lớn, chip Dimenisty 800U, thiết kế logo cá tính

Mới đây, Realme đã chính thức ra mắt Realme Q2. Nhiều người cho rằng Realme Q2 mang nhiều nét tương đồng với Reame V5 trước đó nhưng cũng có nhiều điểm cải tiến. Hãy cùng theo dõi những thông tin trên tay Realme Q2

So sánh MacBook Pro 2023 và 2021: Liệu có đáng nâng cấp

MacBook Pro 2023 là phiên bản tiếp theo của MacBook Pro 2021 14 inch và 16 inch, cùng so sánh 2 phiên bản này có sự khác nhau như thế nào? Có đáng để nâng cấp trong năm 2023 hay không trong bài viết này.

Đánh giá máy ảnh Fujiflim X-A2 với phiên bản màu hồng “nam tính”

Fujifilm X-A2 được xác định không phải dòng máy cao cấp, vì thế sản phẩm hướng đến những đối tượng là người dùng phổ thông hay sinh viên, học sinh yêu thích chụp ảnh.