Founder là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa Founder và Co-Founder


 

Founder là gì? Họ là ai?

Founder là gì? Founder có nghĩa là người sáng lập – một người thiết lập một cái gì đó hoặc xây dựng cơ sở cho một cái gì đó. Founder của một tổ chức là những người đưa tổ chức đó vào sự tồn tại.

Trong kinh doanh, Founder là những người thành lập công ty, tức là họ chấp nhận rủi ro để tạo ra thứ gì đó. Founder chỉ các nhà sáng lập đơn lẻ, kiểu truyền thống, là các chủ doanh nghiệp, công ty tư nhân. Founder có lợi ích tích cực trong việc đưa doanh nghiệp ra khỏi ý tưởng, tìm kiếm và đầu tư các nguồn lực để hình thành công ty và giúp họ thành công. 

Founder là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa Founder và Co-Founder

Michael Dell – Founder của Dell Computers, một trong những Founder nổi tiếng trên thế giới (Ảnh: apamat)

Một trong những Founder nổi tiếng và thành công nhất là Michael Dell. Ông bỏ học của Đại học Texas trong năm thứ hai của mình để sáng lập ra Dell Computers. Ông có mối quan tâm đến máy tính vào đầu những năm 1980 khi ngành công nghiệp máy tính cá nhân vẫn còn trong giai đoạn trứng nước. Xây dựng và bán máy tính cá nhân trực tiếp cho khách hàng, anh bỏ học để tập trung vào việc kinh doanh của mình. Trong năm đầu tiên, Dell Computers đã bán được 6 triệu đô la. Năm 1992, Dell được bầu làm CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty hàng đầu trong danh sách Top Fortune. Ngày nay, Dell Computers là một trong những nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới.

Phân biệt Founder và Co-Founder

Các thuật ngữ này thường được sử dụng trong bối cảnh kinh doanh và khởi nghiệp. Founder về cơ bản là người đã tìm thấy và thiết lập một doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp. Một Co-Founder – người đồng sáng lập về cơ bản là người giúp người sáng lập thành lập công ty và cho mượn các kỹ năng hoặc tài nguyên của họ cho doanh nghiệp và ý tưởng.

Trách nhiệm của Founder bao gồm đưa ra ý tưởng khả thi và có lợi nhuận thường xuyên cho một doanh nghiệp hoặc công ty, quyết định sản phẩm và dịch vụ nào mà doanh nghiệp hoặc công ty sẽ cung cấp, để đưa ra mô hình kinh doanh cũng như thu hút con người và người khác tài nguyên bắt buộc.

Tuy nhiên, trách nhiệm chính của Founder là để đảm bảo rằng công ty là một thành công và lợi nhuận, thay vì thất bại, như nhiều người tin tưởng vào việc lãnh đạo công ty cho đến khi nó có thể tự đứng vững. 

Founder là gì? Phân biệt Founder và Co-Founder (Ảnh: Medium)

Một Co-Founder về cơ bản là người đã tìm ra công ty hoặc hợp tác với Founder trong vận hành và phát triển công ty. Điều này có nghĩa là Co-Founder có thể đã giúp Founder đưa ra ý tưởng cho doanh nghiệp hoặc công ty. Giúp tạo điều kiện thuận lợi cho ý tưởng về công ty và doanh nghiệp và những sản phẩm hoặc dịch vụ cần cung cấp. Co-Founder hỗ trợ người sáng lập và doanh nghiệp, dẫn dắt kỹ năng hoặc chuyên môn của họ cho doanh nghiệp. Có thể cung cấp tài nguyên hoặc vốn để bắt đầu kinh doanh.

Những điều nên làm để trở thành một Founder

Cho dù bạn vẫn còn đang đi học hoặc đã đi làm và dự tính một sự thay đổi nghề nghiệp, ý tưởng bắt đầu một công ty lcó thể khá hấp dẫn. Các công ty Start-up có nhịp độ nhanh, thú vị và cung cấp cho mỗi nhân viên quyền sở hữu trong những gì họ đang xây dựng. Và nếu bạn là một Founder, bạn cần phải có nhiều tố chất và rèn luyện đầy đủ. Dưới đây là một số việc bạn nên làm để chuẩn bị ỹ lưỡng cho việc trở thành một Founder.

Làm việc hoặc thực tập tại các công ty Start-up

Đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm. Các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu hoạt động khác rất nhiều so với các công ty lớn. Việc học hỏi cách các doanh nhân khác xử lý những thăng trầm của giai đoạn này của doanh nghiệp là vô cùng quý giá. Bạn được trải nghiệm những khó khăn, cơ hội và công việc của một Founder từ cách làm việc cùng họ. Nó cũng mang lại cho bạn một cơ hội để đảm nhận một số vai trò, những điều bạn sẽ phải làm cùng với các Founder của công ty.

Học hỏi từ những cố vấn

Một ưu điểm khác của việc khởi động là nó sẽ giúp bạn tiếp cận tự nhiên với những người cố vấn tiềm năng. Những cố vấn này là những người sáng lập của các công ty khác, giáo sư khởi nghiệp tại trường đại học, bạn bè, những người có kinh nghiệm… Hầu hết những người thành công ngày hôm nay đều thông qua sự hỗ trợ của những người khác. Cho họ thấy rằng bạn thông minh, có động lực và mong muốn học hỏi và bạn có thể đi một chặng đường dài.

Tham gia lớp học Doanh nhân

Điều hành một công ty có nghĩa là học cách làm nhiều thứ vượt ra ngoài những điểm mạnh và sở thích cốt lõi của bạn. Bạn cần để có thể quản lý một bảng mũ, đánh giá thị trường tiềm năng, và theo dõi tài chính của bạn, để đặt tên một vài – không ai trong số đó đến đặc biệt trực quan. Và trong khi các lớp học không thay thế cho trải nghiệm thế giới thực, chúng có thể giúp dạy cho bạn một số kỹ năng và quy trình cơ bản mà bất kỳ doanh nhân nào cũng cần biết.

Nếu bạn không còn ở trường, bạn có thể tham gia các khóa học miễn phí trực tuyến để phát triển các kỹ năng của bản thân.

Tham dự sự kiện khởi nghiệp

Khi bạn bắt đầu một công ty, có một mạng lưới hỗ trợ của những ngườihiểu những thách thức của bạn là vô cùng quý giá. Tham dự các sự kiện khởi nghiệp là một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng một mạng lưới những người cùng chí hướng. Khi bạn đi đến các sự kiện, hãy cố gắng tập trung vào việc có một vài cuộc trò chuyện ý nghĩa với những người tham gia khác thay vì cố gắng kết nối với nhiều người nhất có thể.

Theo dõi tin tức thường xuyên

Theo kịp với các xu hướng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn vào những gì các công ty khác đang làm. Nó cũng có thể giúp bạn xác định xu hướng xung quanh. Bạn có thể tìm thấy cơ hội từ những gì mà bạn học hỏi được từ việc cập nhật tin tức một các thường xuyên.

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/founder-la-gi-phan-biet-su-khac-nhau-giua-founder-va-co-founder/

TIN LIÊN QUAN

AdTalks – Episode 2: Trải nghiệm người dùng trong ngành quảng cáo

Trải nghiệm người dùng không còn là khái niệm mới trong ngành sáng tạo bởi dần dần càng có nhiều chiến dịch truyền thông tập trung vào việc tương tác hay trải nghiệm khách hàng chứ không chỉ truyền thông một chiều. Ở tập thứ 2 của AdTalks – series

[Sự kiện Adtima Insider] Giải pháp Audio Ad: Bài toán khai thác sức mạnh của ngôn từ và âm thanh

Theo khảo sát của Vietnam Mobile Report, hơn 70% người Việt nghe nhạc trên Internet mỗi ngày. Số liệu từ Adtima Audience Insight – Audio Streaming Study 2018 cũng chỉ ra, 89% người tham gia khảo sát nghe nhạc bằng smartphone với thời gian trung bình

Bật mí 6 triết lý kinh doanh tạo cảm hứng tức thời cho các Marketer

Trong quá trình làm việc thì những Marketer không tránh khỏi những lúc “bế tắc” về mặt ý tưởng, hay công việc không được thuận lợi. Trong những lúc như thế này những kinh nghiệm và những triết lý kinh doanh của những CEO nổi tiếng, những người đã

Uber hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam

Sau cuộc tranh tài đầy kịch tính với sự góp mặt của 10 công ty khởi nghiệp sáng giá nhất 2 miền Nam Bắc, giải nhất của chương trình UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh, đã chính thức thuộc về start-up Logivan.

AdAsia Việt Nam cùng Advertising Vietnam ra mắt AdAsia Open House: Re-think Digital Advertising

Quảng cáo hiển thị trên Digital nổi lên như là công cụ tiếp cận khách hàng tốt nhất những năm gần đây, khiến hầu như mọi đơn vị đều không muốn bỏ lỡ. Thế nhưng, khi khối lượng dữ liệu tăng lên từng giờ, người dùng internet bắt đầu thay đổi hành vi

Những tranh cãi về quảng cáo có làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế

Công bằng mà nói, nhận định trên khá đúng đắn khi cho rằng người tiêu dùng luôn phải trả thêm tiền cho các chi phí buôn bán không cần thiết đối với họ. Nhưng khi áp dụng vào thực tiễn trong kinh doanh, thương hiệu luôn phải làm mọi chiến lược để có

Giám đốc Circus Digital: “Ngành quảng cáo chính là nguồn truyền cảm hứng lớn nhất cho bản thân”

Con đường sự nghiệp nghe có vẻ hơi ghê gớm. Công việc của chị cũng giống như bao người khác, thời sinh viên chị đi làm thêm rất nhiều. Những công việc đầu tiên thì không phải lúc nào cũng như mong muốn của mình. Nhưng chị nghĩ mình rất có duyên với

Điểm danh 9 xu hướng Big Data trong năm 2018

”Data chính là xu hướng thời thượng nhất’ cho các doanh nghiệp ngày nay. Những công ty không nhận ra tầm quan trọng của Big Data (hay còn gọi là dữ liệu lớn) thì sớm muộn gì cũng sẽ trì hoãn sự phát triển của mình trong tương lai.“

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

MediaTek và Intel Foundry Services hợp tác sản xuất chip

Intel đã thông báo rằng Intel Foundry Services (IFS) đã được MediaTek chọn làm nhà cung cấp chip mới. Quyết định này giúp hãng này mở rộng danh mục bộ vi xử lý cho thị trường Internet vạn vật (IoT), đảm bảo rằng Intel

3 ứng dụng đa phương tiện cho Android

TCN đã giới thiệu các bạn 2 bài viết Phần mềm bảo mật miễn phí tốt nhất trên Android và Những phần mềm bảo mật dữ liệu miễn phí tốt nhất sau đây TCN sẽ giới thiệu 3 ứng dụng đa phương tiện dành cho Android tốt nhất.

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

Những lỗi cơ bản Galaxy Note 5 và cách khắc phục

Mới chỉ ra mắt gần đây, tuy nhiên 'siêu phẩm' Galaxy Note 5 của Samsung cũng có những điểm khiến người dùng chưa hài lòng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Precision 5520 : Laptop Workstation gọn nhẹ

Các máy trạm Precision của Dell từ lâu đã được đại diện cho đỉnh cao về hiệu suất và độ tin cậy trong các ứng dụng chuyên nghiệp. Nhưng cho đến gần đây, máy trạm đã đồng nghĩa với các thiết bị nặng, cồng kềnh mà không

Trên tay đánh giá nhanh Motorola Moto G6, G6 Play và G6 Plus vừa ra mắt

Nhìn chung về thiết kế của bộ ba sản phẩm dòng Motorola Moto G năm nay đều không có nhiều cải tiến. Khác biệt chỉ nằm ở một vài chi tiết cùng với thông số cấu hình để phân biệt giữa sản phẩm giá rẻ hay cao cấp hơn.

Volvo V90 T6 R-Design 2021

Dù chỉ là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với rất ít thay đổi được thực hiện, nhưng Volvo V90 2021 vẫn xứng đáng được coi là mẫu xe “Flagship” của nhà sản xuất Thụy Điển, vượt qua mọi đối thủ “sừng sỏ” đến từ Đức