Chiến lược Marketing của Mercedes-benz: Triết lý kinh doanh của Người Đức là đây!

Châu Âu là thị trường lâu đời và phát triển nhất về ngành công nghiệp sản xuất ô tô, minh chứng nằm ở số lượng xe xuất xưởng tăng trưởng qua từng năm.

Các hãng xe của Đức rất thành công trong việc thương mại những sản phẩm đình đám của mình, tiêu biểu hơn cả là hãng xe Mercedes-benz. Trong vài năm trở lại đây thì những thương hiệu từ Châu Á, Châu Mỹ đang dần chiếm thị phần, thế nhưng những chiến lược Marketing của Mercedes-benz có những bước đúng đắn giúp hãng giữ vững được danh tiếng cho riêng mình.

 

Chiến lược Marketing của Mercedes-benz: Thương hiệu “Made in Germany”

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới có tiền thân bởi Benz&Co và chính thức thành lập vào năm 1926. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz. Hiện tại, hãng là một thành viên của công ty mẹ, Daimler AG (tên trước đây là DaimlerChrysler AG). Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. 

Chiến lược Marketing của Mercedes-benz: Triết lý kinh doanh của Người Đức là đây!

(Nguồn: Car Logos)

Đầu những năm 1886 ngay sau khi Karl Benz thành lập thì thương hiệu này thì hãng ngay lập tức cho ra mắt những chiếc xe đầu tiên của mình mang nhãn hiệu Benz Patent. Chỉ trong 15 năm sau đó, hãng đã ngay lập tức phát triển thành thương hiệu sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới. Về lĩnh vực công nghệ, Mercedes luôn là một trong những nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu công nghệ kỹ thuật mới, ví dụ như hệ thống chống bó phanh và kỹ thuật phun xăng. Tuy nhiên, đôi khi Mercedes lại đi quá xa và điều này tốn của họ nhiều tiền. Ví dụ như gần đây, Mercedes giới thiệu một hệ thống phanh chủ động và nó đã được lắp đặt trên hơn 600.000 chiếc xe của hãng. 

(Nguồn: Facebook)

Mercedes-benz đặt chân lần đầu vào Việt Nam vào năm 1995 và là thành viên của tập đoàn DaimlerChrysler, hãng là một trong những đơn vị phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Những sản phẩm của hãng thiên về chất lượng và kiểu dáng được đánh giá hiện đại luôn luôn bắt kịp những xu hướng của thị trường. Với một thương hiệu xuất thân từ đất nước có nền công nghiệp sản xuất ô tô phát triển cực thịnh như Đức, ngay lập tức hãng chiếm được lòng tin của khách hàng. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz rất thông minh và tinh tế khi có thể đối chọi lại được với những tên tuổi cùng phân khúc trên cùng một thị trường. Vậy ông lớn ngành sản xuất ô tô này đã làm những gì để đối chọi lại được với những thương hiệu đến từ Mỹ, hay thị trường mới nổi như Nhật Bản hay Hàn Quốc?

Chiến lược Marketing của Mercedes-Benz

Những sản phẩm “Made In Germany”

Mercedes Benz là một trong những thương hiệu xe hơi cao cấp hàng đầu trên thế giới với doanh thu hàng năm ở trong top những thương hiệu có doanh thu cao. Một trong những điểm mạnh nhất của Mercedes là sản phẩm của mình. Mercedes Benz có một loạt các loại xe chở khách, xe thương mại hạng nhẹ và xe hạng nặng như là một phần trong chiến lược sản phẩm hỗn hợp tiếp thị của mình. Tuy nhiên, mạnh nhất trong danh mục sản phẩm của mình sẽ là phân khúc xe hơi sang trọng bao gồm Sedans, SUV và xe thể thao là tốt. Trong phân khúc thế hệ mới, nó có A-class, B-class và CLA. Trong chiếc sedan, nó tự hào của E-class, C-class và S-class. Mercedes Benz cũng có một loạt các cabriolets và roadsters trong danh mục sản phẩm của mình trong khi nó có GLA, GLE, GLC và GLS trong lĩnh vực SUV. Ngoài ra lớp Mercedes Maybach S là một bản chất thực sự của sự sang trọng của riêng mình. 

(Nguồn: Báo mới)

Mercedes có thể tự hào về sản phẩm của mình không chỉ có thiết kế tốt nhất và sang trọng mà còn là công nghệ tốt nhất. 4matic và BlueTEC là một trong những công nghệ tốt nhất cho đến nay. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz nhắm vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập từ khá trở lên, những thiết kế và động cơ luôn được quảng bá là tốt nhất và hợp thời nhất. Bản thân hãng có xuất thân từ Đức nên việc quảng bá của hãng nhắm trúng Insight của khách hàng là rất dễ dàng. Những sản phẩm “Made in Germany” được đánh giá cao khi đem ra so sánh với các thương hiệu đến từ những quốc gia khác.

Tận dụng những giải đấu tăng khả năng chứng thực

Chiến lược Marketing của Mercedes-benz rất “tinh ranh” khi sử dụng những chiến xe của mình để tham gia những cuộc đua tranh và đạt được những thành tích rất khả quan. Trong những năm 1930, Mercedes thống trị cuộc đua Grand Prix tại châu Âu nhờ những chiếc “Mũi tên bạc”. Năm 1952, Mercedes cho ra mắt chiếc Gullwing 300 SL và ngay lập tức, nó liên tục giành chiến thắng tại các giải đua quan trọng như Le Mans 24 giờ và Carrera Panamericana. Năm 1954, Mercedes bắt đầu tham gia các giải đua Công thức 1 và giành được nhiều thắng lợi. 

(Nguồn: Motorsport.com)

Năm 1997, David Coulthard mở đầu cho những chiến thắng liên tiếp của Mercedes với đội đua được đặt tên là McLaren Mercedes. David Coulthard thắng một trong những chặng đầu tiên của mùa giải 1997. Đây là chiến thắng đầu tiên của Mercedes trong cuộc đua Công thức 1 kể từ sau chiến thắng của Juan Manuel Fangio năm 1955. Mercedes cũng rất thành công trong năm 1998 và 1999. Những chiến lược Marketing của Mercedes-benz lần này cho thấy được hãng quan tâm đến khách hàng khi tăng độ tin tưởng từ những sản phẩm hãng tạo ra. Một điểm như muốn khẳng định rằng hãng có những sản phẩm cũng như dịch vụ tốt nhất.

Sử dụng Social hiệu quả

Mercedes có một chiến lược hiệu quả khi sử dụng tối đa những lợi ích từ mạng xã hội đem lại với các doanh nghiệp của mình. Để đưa thương hiệu của hãng gần gũi và tăng hơn nữa mức độ thân thiện ảnh hưởng tới khách hàng, họ sử dụng Insta-Influencers (Những người ảnh hưởng trên Instagram) tạo nội dung cơ sở trong khi duy trì hình ảnh thương hiệu của họ. Những người được Mercedes-benz lựa chọn như blogger du lịch Đức, Heike Kaufhold (@koelnformat), hiện có gần 30.000 người theo dõi trên Instagram. Một “Influencer personable” với một tâm hồn nghệ sĩ song song với đó là một chuyến đi đường kỳ lạ hoặc mạo hiểm cùng chiếc xe địa hình mới nhất của Mercedes-Benz kèm theo một hashtag (#koeninformat_michiganroadtrip). 

(Nguồn: snowsocial.ca)

Để mở rộng nỗ lực tăng độ phủ cho thương hiệu bằng những Influencer của họ hơn nữa, Mercedes-Benz đã triển khai cả trên Snapchat giống như Instagram Story, kể những câu chuyện theo thời gian của chuyển hành trình cắm trại trong dãy núi Alps dưới các ngôi sao, cho phép người dùng trải nghiệm một chuyến đi đường dài một tuần trong dưới 60 giây. Những hình ảnh đẹp, những chiếc xe được tích hợp vào Story của Influencer, những điều này cho khách hàng trải nghiệm chân thực nhất, thêm vào đó nó khiến khách hàng trở nên gần gũi với những sản phẩm của Mercedes hơn. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz đã cho thấy hãng tận dụng những Influencer triệt để và lấy những tiềm năng của Social Media đem lại thực hiện vào các toan tính của mình.

Địa điểm Showroom và nhà máy phủ rộng thế giới

Xe Mercedes Benz có mặt trên khắp thế giới. Mercedes phục vụ cho một số quốc gia trên toàn thế giới, với các đại lý và trạm dịch vụ có mặt trên nhiều quốc gia khác nhau. Các thị trường chính là Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Đức, Bắc Mỹ… Phạm vi tiếp cận toàn cầu cho thấy chiến lược phát triển và phân phối mạnh mẽ trong chiến lược Marketing của Mercedes-benz. 

(Nguồn: GoogleSite)

Tại Ấn Độ, Mercedes có hơn 80 đại lý trên các thành phố lớn và thành phố lớn. Nó có các nhà máy và Showroom đặt trên toàn thế giới ở châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi… Đặc biệt tại Ấn Độ, nó có nhà máy sản xuất ở Chakan, Maharashtra được coi là một nhà máy CKD của Mercedes. Ngoài ra nó có trung tâm RnD của nó nằm ở Bangalore. Những địa điểm phủ khắp như vậy cho thấy chiến lược Marketing của Mercedes-benz nhằm bao vây khách hàng, ở mọi thị trường, mọi nơi mà hãng đặt chân đến mong muốn có thể gia tăng độ phủ trước những thương hiệu khác trên thế giới.

Kết luận

Hiện nay toàn cầu hoá cho thấy sức mạnh khủng khiếp, giờ các thương hiệu không còn ranh giới nào cả. Những cạnh tranh diễn ra rất công bằng và khốc liệt, việc một hãng như Mercedes-benz phải cạnh tranh với các thương hiệu trong nước và ngoài nước là chuyện rất bình thường. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz cho thấy nhiều điểm khiến các hãng khác đi sau phải học tập và hãng đã cho thấy mình là một thương hiệu hạng sang, một thương hiệu mang đúng nhưng tinh thần và triết lý tinh hoa của người Đức.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luo%cc%a3c-marketing-cu%cc%89a-mercedes-benz-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-duc-la-day/

TIN LIÊN QUAN

Khát vọng khẳng định “đẳng cấp” từ chiến lược Marketing của Lexus

Nhắc về Lexus chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vị thế đẳng cấp của những người sở hữu chúng, đẳng cấp của chiếc xe hơi này có lẽ không phải bàn cãi quá nhiều đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Những có thể mọi người không biết được rằng Lexus là

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm

Đánh chiếm thị trường Việt Nam liệu có dễ từ chiến lược Marketing của Ford

Thị trường Việt Nam với dân số hơn 90 triệu dân, cùng với đó là một nền kinh tế được đánh giá rất cao về tốc độ phát triển cũng như chỉ số tiêu dùng. Những năm gần đây các thương hiệu nước ngoài liên tục đổ bộ vào Việt Nam, cùng với đó thị trường

'Căng buồm vượt bão' từ chiến lược Marketing của Marlboro

Thuốc lá đang là một ngành hàng hết sức thú vị trên thị trường khi mà người ta biết mặt hàng đó “chẳng lợi lộc” gì nhưng số lượng cầu vẫn tăng. Các thương hiệu thuốc lá cạnh tranh từng chút một để dành thị phần cho mình, Marlboro là một trong số

Chiến lược Marketing của BMW: Khẳng định đẳng cấp của “anh cả” ngành xe hơi

BMW là một thương hiệu xe hơi có tiếng trên thị trường bởi những sản phẩm xe của hãng làm ra được đánh giá rất cao về chất lượng cũng như thiết kế. Trải qua hàng thập kỷ, hãng vẫn trụ vững là một thương hiệu xe cao cấp với những sản phẩm được định

“Vung tiền” quá trớn, liệu chiến lược marketing của Huawei có như mong đợi?

Chủ nghĩa hoàn hảo, chủ nghĩa sáng tạo…. là hai trong số những chủ nghĩa mà các hãng điện thoại ngày nay đang hướng đến hiện nay. Trên thế giới đã quá quen thuộc với 2 đối thủ như nước với lửa là Apple và Samsung, thế nhưng gần đây những hãng điện

Công thức thành công “Word-of-Mouth” trong chiến lược Marketing của Porsche

Trong ngành xe hơi, nhất là những dòng xe thiên về định vị hạng sang thì các hãng luôn để cho thương hiệu mình có “khoảng cách” nhất định với khách hàng. Thế nhưng với Porsche thì không, hãng đã để cho yếu tố thương hiệu rất gần với người tiêu

Chiến lược Marketing của VPBank: Sự thịnh vượng lên như “diều gặp gió”

Nếu nói đến ngành ngân hàng Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Big 4 của ngành ngân hàng. Thế nhưng, những năm trở lại đây thì những ngân hàng tư nhân thương mại cổ phần đang lên ngôi và có thể kể đến trong số đó cái tên VPBank. Ngân hàng này hiện

THỦ THUẬT HAY

Vì sao thư rác tới? Cách phòng tránh

Do những kẻ vô đạo đức có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi thư rác nên mới có nhiều những e-mail không mong muốn, gây phiền nhiễu và thường là bất hợp pháp xung quanh ta đến vậy.

System Info - Thêm thông tin trong mục giới thiệu, sao lưu SHSH blobs ngay trên máy

Apple đã cung cấp cho người dùng một số thông tin về iPhone, iPad trong mục giới thiệu như tên, số hiệu máy, phiên bản hệ điều hành, dung lượng, imei v.v...

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Hướng dẫn ẩn trạng thái online trong Messenger với vài bước đơn giản

Mặc định mỗi khi sử dụng Facebook, trạng thái sử dụng của người dùng trong ứng dụng Facebook Messenger sẽ được hiển thị là Online thông qua chấm xanh lá cây kế bên ảnh đại diện. Bên cạnh lợi ích là cho phép người khác

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.