Chiến lược Marketing của Lexus: Câu chuyện thuở mới bắt đầu
Lexus là thương hiệu xe của Nhật Bản là một “đứa con” của ông lớn ngành sản xuất ô tô Toyota nổi tiếng toàn cầu. Câu chuyện về Lexus bắt đầu vào năm 1983. Đó là năm Chủ tịch Toyota Eiji Toyoda triệu tập một cuộc họp tối mật với cán bộ quản lý cấp cao, những chuyên gia chiến lược và đội ngũ kỹ sư giỏi nhất của Toyota. Với câu hỏi: “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe hơi sang trọng để thách thức chiếc xe tốt nhất không?”, ông đã thách thức chính những nhà thiết kế và các kỹ sư Toyota nhằm tạo ra chiếc xe hơi toàn mỹ nhất trên thế giới. Từ cuộc họp đó dòng xe Lexus ra đời để cạnh tranh với một loạt các thương hiệu xe hạng sang đến từ các nước châu Âu và Mỹ.
6 năm sau, đầu năm 1989, sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của dự án F1, chiếc Lexus LS 400 (sedan) chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (Detroit), và tháng 9 năm này, những chiếc Lexus đầu tiên bắt đầu được bán tại 81 đại lý trên toàn nước Mỹ, chính thức khai sinh một thương hiệu mới của tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản. Chữ Lexus được ghép từ Luxury (cao cấp) và Elegance (sang trọng).. Logo của thương hiệu này được cách điệu từ chữ L tức Luxury theo phong cách hiện đại.
Từ khi ra đời cho tới nay, các xe của Lexus vẫn thường xuyên được sản xuất tại Nhật Bản, với trung tâm sản xuất được đặt tại vùng Chūbu và Kyūshū, và đặc biệt là tại nhà máy Tahara của Toyota tại tỉnh Aichi, Chūbu và nhà máy Kyūshū tại Miyata, Fukuoka. Chiếc Lexus đầu tiên được lắp ráp ngoài Nhật Bản là chiếc RX 330 được sản xuất tại Ontario, Canada năm 2003. Sau một cuộc tái cơ cấu công ty từ năm 2001 tới 2005, Lexus đã tự chịu trách nhiệm mọi khâu sản xuất từ thiết kế cho đến cơ khí.
(Nguồn: Autodaily)
Với những khát khao về một dòng xe đỉnh cao, đẳng cấp và sang trọng, thì toan tính của Toyota quá rõ ràng. Hãng tập trung vào những chiến dịch “đắt tiền” khẳng định vị thế của một dòng xe cao cấp có thể ngang hàng với với thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz, Ranger Rover… Chính vì thế hãy cùng tìm hiểu hành trình khẳng định vị thế đẳng cấp thông qua những chiến lược Marketing của Lexus.
Chiến lược Marketing của Lexus: Niềm tự hào của Châu Á
Kiểu dáng mẫu mã không thể chê vào đâu được
Trước khi tung ra thương hiệu Lexus, Toyota đã phỏng vấn các đại lý và người tiêu dùng để hiểu mong muốn, nhu cầu và thói quen của họ trong khi họ lái xe. Một kết quả quan trọng là Toyota đã tìm thấy họ không thể tung ra một nhãn hiệu sang trọng dưới thương hiệu “Toyota”. Chính vì vậy hãng đã quyết định tung ra dòng xe Lexus với Logo và một tên thương hiệu riêng có thể thân thiện với khách hàng và những sản phẩm chất lượng đi đôi mà mong muốn của Toyota áp lên đó. Những sản phẩm của Lexus được kiểm chứng và nhận diện là những sản phẩm có chất lượng cao với những phân khúc đa dạng như:
- Mẫu sedan: Bao gồm các mẫu xe như IS, ES, ES Hybrid, GS, GS Hybrid, GS F, LS
- Lexus SUV: Các mẫu bao gồm NX, NX Hybrid, RX, RX Hybrid, GX và LX
- Lexus Coupe: Các mẫu bao gồm RC, RC F
- Lexus Hybrid: Các mẫu bao gồm CT Hybrid, NX Hybrid, RX Hybrid, ES Hybrid và GS Hybrid
- Hiệu suất F: Các mô hình bao gồm RC F, GS F, LFA, F / F Sport, bộ phận hiệu suất F là những chiếc xe hiệu suất cao của Lexus
(Nguồn: Paul Tan)
Triết lý về những chiếc xe của hãng từ chiến lược Marketing của Lexus là rất rõ ràng, đây chính là những điểm mấu chốt cốt lõi tạo nên sự thành công của hãng xe Lexus, các thông điệp đó bao gồm:
- Thiết kế năng động cấp tiến
- Cảm giác lái hứng khởi
- Công nghệ tiên phong
- Thân thiện với môi trường
- Tiện nghi hoàn hảo
- An toàn tuyệt đối
- Trình độ thủ công bậc thầy
“Đúng người, đúng địa điểm” để tấn công
Một trong những điều làm nên sự phát triển vượt bậc của Lexus chính là chiến lược đánh trúng thị trường mục tiêu và người tiêu dùng. Bản thân Lexus là một thương hiệu con của Toyota, là một thương hiệu gốc Á, chính vì vậy hãng tập trung vào những người châu Á sinh sống tại các quốc gia ở Châu Âu, đặc biệt là tại Mỹ. Mỹ chính là thị trường cực kỳ sôi động và tiềm năng, nơi đây được coi là “mỏ vàng” nếu các thương hiệu xe hơi có chiến lược đúng đắn tấn công vào đây.
(Nguồn: Yelp)
Người Mỹ gốc Á là khách hàng tiềm năng của Lexus tại thị trường này. Theo một nghiên cứu gần đây của tổ chức LA-18, những người Mỹ gốc Á thích lái Lexus RX, Lexus ES hoặc Mercedes S-Class. Trên toàn nước Mỹ, những người Mỹ gốc châu Á cũng có khuynh hướng mua xe sang trọng hơn so với dân bản xứ. Cứ ba người mua xe sang tại Nam California có một người Mỹ gốc Á. Nghiên cứu cũng cho thấy người Mỹ gốc Á chiếm 18% lượng khách hàng của Lexus và 15% khách hàng Mercedes vùng Nam California.
Theo các báo cáo đến từ Nilsen thì năm 2016 Lexus là thương hiệu xe hạng sang số 2 tại thị trường Mỹ, chỉ xếp sau Mercedes-Benz. Hãng xe sang của Nhật bán được 331.228 chiếc, chỉ kém Mercedes-Benz 9.009 chiếc, Lexus chiếm được 16,4% thị phần xe tại Mỹ, đây là một con số không tồi trong bối cảnh Mỹ là thị trường quá màu mỡ để cho các thương hiệu có thể cạnh tranh dành được 1 “suất” chiến lĩnh thị trường. Hãng đã rất thông minh khi đánh chiếm thị trường Mỹ, một thị trường khá khó tính, nhưng có rất nhiều người gốc Á sinh sống tại đây.
(Nguồn: Zing.vn)
TVC đánh vào “chất Nhật” của mình
Lexus là một thương hiệu cao cấp luôn quảng bá các tính năng của mình một cách độc đáo thông qua các quảng cáo của nó. Họ miêu tả các tính năng như độ chính xác, hoàn hảo, không ngừng, cân bằng, mượt mà… những chất lượng của Nhật Bản được họ nhấn mạnh hơn cả. Họ thậm chí còn xuất hiện với một chiến dịch tặng quà cho người thân yêu của bạn một chiếc Lexus mới. Nhờ những chiến lược Marketing của Lexus lần này, giá trị nhận thức của họ tăng lên và khi họ có mức giá tương đối thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh, họ đã thu hút được nhiều khách hàng để nâng cấp từ những chiếc xe thị trường đại chúng. Chiến lược Marketing của Lexus thông qua quảng cáo TVC dưới sự kết hợp tiếp thị tập trung vào việc thể hiện thương hiệu như một sản phẩm đầy khát vọng nhắm vào khách hàng giàu có. Với sự gia tăng cạnh tranh và các mô hình mới hơn, họ đã thay đổi chiến dịch tiếp thị của họ nhưng luôn quản lý để duy trì chất lượng và giá cả phải chăng.
Hơn nữa, bên cạnh quảng cáo, họ cũng đã xác nhận các sự kiện thể thao và từ thiện khác nhau. Một số sự kiện bao gồm Grand Slam từ năm 2005 đến năm 2009, Hiệp hội Golf Mỹ mở rộng, Giải phụ nữ Hoa Kỳ, Giải cao cấp Hoa Kỳ và Giải đấu Hoa Kỳ, Lexus cũng tổ chức các sự kiện từ thiện hàng năm. Họ thậm chí còn ủng hộ một số nhân vật nổi tiếng (Influencer) của thể thao giúp quảng bá những sản phẩm của mình gây thiện cảm và gia tăng độ “reach” tới khách hàng. Lexus có hàng hóa và tạp chí riêng của họ thu hút nhiều khách hàng. Thông qua tất cả các sáng kiến tiếp thị mà họ đã quản lý để giữ chân khách hàng của mình và có được những khách hàng mới. Chính những quảng cáo TVC tập trung vào chất lượng, thêm vào đó là những sự kiện nhằm tăng độ thân thiện với khách hàng, Lexus đã rất thành công và đạt được sự nhận thức của khách hàng về thương hiệu xe hạng sang.
(Nguồn: Instagram)
Kết luận
Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển xe dưới 5 thương hiệu lớn, Lexus là bộ phận Sang trọng của họ. Lexus được biết đến tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và được xếp hạng 10 trên toàn thế giới về giá trị thị trường. Chiến lược Marketing của Lexus được Toyota hết sức ưu ái, hãng muốn khẳng định thương hiệu “con cưng” của mình được xem như là một dòng xe cao cấp, chính vị vậy chiến lược của hãng thực sự đã thành công gây tiếng vang rất lớn trên thị trường. Giờ đây mỗi khi nhắc về Lexus là mỗi lần nhắc về thương hiệu xe hạng sang trên thị trường.
Thắng Nguyễn – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/khat-vong-khang-dinh-dang-cap-tu-chien-luoc-marketing-cua-lexus/