Sự kiện lớn đầu tiên của Apple trong năm 2016 được nhiều người quan tâm nhất tuần qua là việc chính thức ra mắt chiếc iPhone SE màn hình 4 inch. Apple hy vọng thị trường vẫn còn một số lượng lớn người dùng quan tâm đến những chiếc iPhone màn hình nhỏ chính là cơ hội cho iPhone SE.
Chỉ tính riêng năm ngoái, 'Táo Khuyết'đã bán được hơn 30 triệu chiếc iPhone 5s, mặc dù có tuổi đời hơn 2 năm tuổi, bất chấp sự hiện diện của các phiên bản màn hình lớn làm mưa làm gió trên thị trường như iPhone 6/6 Plus hay 6s/6s Plus. Nó cũng chứng minh rằng sức mua của những mẫu điện thoại nhỏ gọn vẫn còn cao. Tuy nhiên, phải công nhận xu hướng người dùng hiện nay rất chuộng màn hình lớn. Và ngay cả Apple cũng đồng ý với trào lưu mới này. Vì vậy những chiếc iPhone 6 Plus màn hình 5,5 inch thỏa lòng mong mỏi của rất nhiều người sử dụng đã ra đời. Vậy điều gì đã xảy ra với xu hướng sử dụng smartphone hiện nay của người tiêu dùng?
CEO Apple Tim Cook cho biết hơn 60% người dùng sở hữu khi iPhone 6s phát hành vẫn chưa nâng cấp lên iPhone 6 hay 6s. Nói cách khác, phần lớn chủ sở hữu iPhone vẫn đang sử dụng iPhone 5s và iPhone 5 - đây là những người dùng tiềm năng sẽ nâng cấp lên iPhone phiên bản mới. Có lẽ nhiều người trong số họ đơn giản đang chờ đợi việc Apple sẽ phát hành model iPhone 4 inch mới. Trong bảng xếp hạng vừa được tạp chí Fortune công bố trong tháng 2, Apple vẫn tiếp tục đứng vị trí dẫn đầu trong danh sách những công ty được ngưỡng mộ nhất trên thế giới. Đáng chú ý đây là năm thứ 9 liên tiếp táo khuyết chiến thắng danh hiệu này.
Với những chiếc smartphone kích thước lớn, cấu hình cao, các nhà sản xuất thu về lợi nhuận cao hơn, có thêm nhiều lý do để marketing sản phẩm mình tốt hơn. Nhưng không vì thế mà số ít người dùng đi ngược lại với xu hướng bởi những điều nhiều người cho là tuyệt vời này. Họ vẫn thích kích thước vừa vặn trong lòng bàn tay, không cần sức mạnh, vẻ đẹp thời thượng. Đơn giản, chúng như vậy là quá đủ. Nắm bắt nhu cầu đó, Apple đã mạnh dạng đầu tư cho ra chiếc iPhone SE 4 inch. iPhone SE rất mạnh, mạnh hơn cả chiếc iPhone 6s Plus cao cấp nhất của Apple hiện nay. Geoffrey Fowler, biên tập viên tờ The Wall Street Journal, bình luận: “Hồi đầu tuần tại khuôn viên của Apple tại Cupertino, khi công ty công bố thương hiệu mới iPhone SE không còn cảnh các ban nhạc pop chơi rầm rộ, mọi người không còn cắm trại tại các cửa hàng mua. Đó là một khởi động nhẹ nhàng, một chiếc điện thoại nhỏ hơn, giữa chu kỳ đó trông giống hệt như một chiếc điện thoại từ năm 2013. Nhưng sau nhiều năm của 'máy tính bảng', điện thoại nhỏ trở lại với một sự trả thù ngọt ngào. Apple đang đưa họ về thực tế như có trước đây”.
Apple ra mắt chiếc iPhone SE màn hình 4 inch.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lo lắng về chiến lược mạo hiểm này của Apple. Ngay sau khi thiết kế của chiếc iPhone SE lộ diện, giá cổ phiếu Apple đã lao dốc. Mức giá trung bình vào thời điểm mở đầu sự kiện dao động ở mức 106,6USD/cổ phiếu. Sau đó đã giảm mạnh chỉ còn 105,4USD và mất 0,43% so với thời điểm trước khi sự kiện diễn ra. Nhà phân tích Andy Hargreaves của Pacific Crest Securities đã hạ mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu của Apple do những lo ngại xung quanh doanh số bán iPhone. Doanh số bán iPhone trong năm 2016 được dự kiến lần đầu tiên sẽ giảm trong lịch sử, chủ yếu do sụt giảm doanh số bán ra trong quý này. Hargreaves đã cắt giảm ước tính doanh thu xuống 50 tỷ USD, đồng thời cũng dự đoán doanh số bán iPhone 47,5 triệu chiếc, thấp hơn so với mức ước tính trước đó 49 triệu chiếc. “Có vẻ như không có nhiều thay đổi kể từ đầu năm đến nay. Việc kiểm tra cung và cầu dường như có vẻ phù hợp hơn với số lượng bán ra ở mức thấp của Apple” - Hargreaves giải thích cho các nhà đầu tư.
Đức Giang