Đây là chiếc smartphone siêu bảo mật của ứng viên Tổng thống Mỹ, đắt gấp nghìn lần điện thoại của ông Obama

Mặc dù có giá mỗi chiếc lên đến 4.750 USD cùng hàng chục nghìn USD cho các chi phí khác, nhưng có vẻ nó xứng đáng với số tiền đó.

Năm 2009, khi cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang vận động để có được quyền miễn trừ để sử dụng một chiếc BlackBerry như tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA đã đưa ra một danh sách ngắn các thiết bị được phê duyệt về bảo mật thông tin. Đó là hai thiết bị được ra làm bởi chương trình SME PED (Secure Mobile Enviroment Portable Electronic Device: tạm dịch Thiết bị điện tử cầm tay trong môi trường bảo mật di động). Trên thực tế, các thiết bị này là những vật duy nhất mà các nhân viên chính phủ được sử dụng để thực hiện cuộc gọi và gửi email bảo mật bằng di động (trừ những người có quyền miễn trừ như trường hợp ông Obama khi ông sử dụng chiếc BlackBerry 8830). Phải đến tận năm ngoái, các thiết bị này mới được thay thế.

Cho dù đã bỏ ra 18 triệu USD để các nhà cung cấp được lựa chọn có thể cạnh tranh nhau khi giành lấy hợp đồng xây dựng điện thoại SME PED này, thiết bị cuối cùng vẫn có hình thù kém thân thiện so với người dùng. Chiếc điện thoại – General Dynamics Sectera Edge and L3 Communications Guardian – không hoàn toàn là một chiếc điện thoại thông minh. Thay vào đó, nó là một trợ lý kỹ thuật số cầm tay có khả năng nghe gọi, với những công nghệ của cuối những năm 90 đầu những năm 2000 được làm cho mục đích an ninh và bảo mật.


Đây là chiếc smartphone siêu bảo mật của ứng viên Tổng thống Mỹ, đắt gấp nghìn lần điện thoại của ông Obama

Chiếc điện thoại Sectéra Edge mà NSA đề nghị bà Clinton sử dụng.

Vào thời điểm khi bà Clinton yêu cầu một chiếc điện thoại, chỉ có phiên bản Sectéra Edge là có sẵn (chiếc Guardian được phát triển sau). Nhưng bạn không thể chỉ mua thiết bị này và sử dụng ngay. Nó đòi hỏi phải có hàng loạt các bổ sung về email và máy chủ, phần mềm đồng bộ với desktop, cũng như các sản phẩm hỗ trợ khác. Do nó có cả phần bảo mật và phần không bảo mật, thiết bị này đòi hỏi tách các phụ kiện cho mỗi chế độ của nó. Với mỗi chiếc điện thoại phiên bản “Executive Kit” của chiếc Edge này, chính phủ Mỹ phải bỏ ra 4.750 USD/chiếc, giá này bao gồm các phụ kiện dưới đây:

'Thiết bị Sectéra Edge (dùng cả GSM và CDMA) đi kèm với một số phụ kiện khác như: Ốp lưng phong cách lãnh đạo, sạc du lịch, bao da, cáp USB Đỏ/Đen, sạc trên ô tô, tai nghe, bút cảm ứng, thẻ MicroSD với hướng dẫn sử dụng, pin phụ, miếng dán bảo vệ, phần mềm chống virus, ứng dụng Email Apriva và phí cấp Quyền vĩnh viễn, ứng dụng Office Suite cho Windows CE.'

Nhưng để hỗ trợ cho Edge, các tổ chức vẫn cần phải mua máy chủ Email của Apriva (một máy chủ email bảo mật dành riêng cho người dùng di động) và máy chủ quản lý di động, giấy phép hàng năm hoặc mua vĩnh viễn cho mỗi email client, phí hợp đồng hỗ trợ máy chủ hàng năm, hợp đồng hàng năm để duy trì phần mềm chống virus Symantec, và một mô-đun điện thoại khác để sử dụng trong nước Mỹ và quốc tế. Thêm vào đó, chính phủ còn phải trả việc đào tạo về máy chủ. Đó là còn chưa tính đến số giờ làm của nhân viên tại phòng IT của Bộ Ngoại giao, nhằm cấu hình chiếc Sectéra Edge cho bà Clinton. Tất cả chỉ hết khoảng 30.000 USD cho chiếc điện thoại này, không quá nhiều tiền để bảo mật thông tin cho người đứng thứ tư trong thứ tự những người có thể lên kế nhiệm tổng thống.

SME PED sau đó bị thay thế bởi chương trình DMCC-S (Defense Mobile Classified Capability - Secret). Và ngoại trưởng John Kerry là một trong những người đầu tiên dùng thử chiếc điện thoại trong chương trình DMCC-S, một chiếc Samsung Galaxy S4.

Tham khảo Arstechnica

Từ khoá : chi, smartphone, ngh, tho, Obama

TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Mỹ chứng minh mình cũng đãng trí như ai khi... bỏ quên chiếc BlackBerry của mình

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một pha hành động khá buồn cười khi ông chạy như bay về văn phòng của mình để lấy chiếc điện thoại BlackBerry mà mình đãng trí bỏ quên.

Donald Trump được cấp điện thoại siêu bảo mật biết tự hủy

Điện thoại của tổng thống Mỹ luôn gắn liền với an ninh quốc gia, nhất là trong thời đại tấn công mạng lên ngôi. Sau khi chính thức tiếp quản Nhà Trắng, Donald Trump đã đổi chiếc điện thoại Android cũ, bảo mật kém sang 'một thiết bị an toàn, mã hóa

Viettel kéo dài chương trình đổi SIM 4G miễn phí đến hết 30/6/2017

Chương trình đổi SIM 4G miễn phí được tiếp tục triển khai từ 1/3/2017 – 30/06/2017 tại hơn 1.600 cửa hàng, siêu thị Viettel Store, cửa hàng ủy quyền và điểm bưu chính Viettel trên toàn quốc.

Apple nói gì về việc BlackBerry ngừng sản xuất điện thoại?

CEO Tim Cook thẳng thừng tuyên bố sự ra đi của BlackBerry khỏi mảng sản xuất smartphone là cơ hội lớn mà Apple cần tận dụng để bành trướng thị phần.

Lộ smartphone BlackBerry mới 2 SIM tầm trung

Theo GSMArena, cấu hình của một thiết bị BlackBerry lạ có tên mã BBC100-1 đã được hé lộ bởi tài khoản Twitter của Roland Quandt sau khi bị phát hiện trên một trang web của Indonesia tháng 12 năm ngoái.

BlackBerry DTEK60 chính thức ra mắt: Snapdragon 820, 4GB RAM, giá ~11,4 triệu đồng

Sau khi nhận trái đắng với BBOS, BlackBerry quyết định chuyển sang Android nhưng hãng này vẫn đi theo hướng phát triển đến một chiếc máy có khả năng bảo mật cao với những chiếc smartphone thuộc dòng DTEK.

Bị ngăn cản Donald Trump vẫn “trung thành” với Galaxy S4

Theo New York Time, tân Tổng thống Mỹ - Donald Trump vẫn muốn tiếp tục sử dụng chiếc smartphone...

THỦ THUẬT HAY

Mở nhiều tab trình duyệt ảnh hưởng như thế nào đến tuổi thọ pin laptop?

Chúng ta đều biết rằng không nên chạy hàng đống tab trình duyệt cùng một lúc, rất tiện lợi, nhưng cũng mang lại thương tổn cho tài nguyên hệ thống trong laptop của bạn và đặc biệt ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Cách chơi game Blade & Soul trên máy tính

Một trong những tựa game nhập vai trực tuyến HOT nhất hiện nay Blade & Soul đã cập bến Việt Nam và được phát hành bởi Garena. Hiện tại, trò chơi đang cho phép người chơi trải nghiệm Closed Beta. Nếu bạn muốn được

Cách viết ghi chú mũi tên trong Excel

Cách viết ghi chú mũi tên trong Excel hay cách viết chữ trên mũi tên trong Excel là câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều bạn độc giả. Vậy cách viết ghi chú mũi tên trong Excel như thế nào? Mời các bạn tham khảo

Cách tự tắt đèn nguồn và đèn ổ cứng trên máy tính để bàn

Máy tính để bàn tạo ra một lượng tiếng ồn và ánh sáng nhất định trong quá trình hoạt động. Ánh sáng này được phát ra từ đèn báo năng lượng và đèn ổ cứng. Tất nhiên bạn có thể tắt máy tính, nhưng nếu bạn muốn để nó chạy

Cách ẩn bình luận cá nhân trên Facebook đơn giản chỉ với 5 bước

Facebook hiện đang là một trong số những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất, bạn rất ngại khi mỗi lần muốn bình luận vào một bài viết nào đó nhưng không biết ẩn bình luận thì hãy tham khảo bài viết bên dưới.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Baic Q7: Ngoài giá bán, còn gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam, vốn

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá Lenovo A7010: 'Ngon, bổ, rẻ!'

Có giá chỉ 5 triệu đồng nhưng smartphone trung cấp Lenovo A7010 vẫn được tích hợp nhiều công nghệ thú vị, hiệu năng ổn định, thời lượng pin dài và đặc biệt là những công nghệ âm...