TSMC hợp tác cùng ARM sản xuất chip 7 nm, sẽ có mặt trên iPhone 8?

Thời điểm TSMC bắt đầu sản xuất dòng chip FinFET 7 nm dự kiến diễn ra vào cuối 2017. TSMC và ARM sẽ cùng hợp tác để tối ưu hiệu năng cho những mẫu chip tương lai này.


TSMC hợp tác cùng ARM sản xuất chip 7 nm, sẽ có mặt trên iPhone 8?

Hãng gia công chip lớn nhất thế giới, TSMC, vừa công bố kế hoạch hợp tác với ARM nhằm tối ưu các thiết kế di động cho quy trình bán dẫn FinFET 7 nm sắp tới của mình. Đây là một bước tiến nữa sau các kế hoạch hợp tác trên quy trình 10 nm và 16 nm trước đây của cả 2, trang The Register cho biết.

TSMC là một cái tên rất nổi tiếng trong làng bán dẫn khi là hãng trực tiếp làm ra chip cho những cái tên như Qualcomm, Broadcom, AMD, NVIDIA, Marvell... và gần đây nhất là Apple với loại chip A8, A8X và A9, A9X. Trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều hãng đang sử dụng kiến trúc vi xử lý của ARM. Do đó mối quan hệ hợp tác giữa TSMC và ARM là hoàn toàn có thể hiểu được.

Trong nhiều trường hợp, TSMC có thể sẽ tiếp tục gia công chip A11 hoặc A12 để sử dụng trên iPhone 8 cho Apple, nếu mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp. Quy trình sản xuất chip 7 nm sẽ bắt đầu từ cuối 2017 và tiến hành sản xuất hàng loạt vào đầu 2018.


IBM là hãng đầu tiên sản xuất thành công chip 7 nm trong phòng thí nghiệm

Nhưng trước khi tiến tới quy trình 7 nm, nhiều khả năng dòng chip A10 cho các mẫu iPhone ra mắt trong 2017 sẽ vẫn đi theo quy trình 10 nm. Và TSMC vẫn là cái tên được kỳ vọng sẽ giữ hợp đồng gia công này nhất bên cạnh đối tác cũ của Apple là Samsung.

Dĩ nhiên chip di động chỉ là một ứng dụng mà kiến trúc ARM có thể xử lý. Hãng công nghệ Anh quốc này còn nhắm đến nhiều mục tiêu khác. Pete Hutton, phó chủ tịch điều hành kiêm chủ tịch bộ phận sản phẩm của ARM, cho biết: 'Các công nghệ tương lai của ARM được thiết kế dành riêng cho các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng mạng. Việc được tối ưu cho quy trình 7 nm FinFET của TSMC sẽ giúp các khách hàng chung của chúng tôi đạt được nhiều điểm số hiệu năng hơn nữa dựa trên thứ kiến trúc tiết kiệm điện nhất nền công nghiệp'.

Một trong các đối thủ của TSMC, Intel, tin rằng công nghệ vi xử lý hiện thời chỉ mới có thể áp dụng quy trình 10 nm (dự kiến có mặt trong 2016) và 7 nm (trong 2018) mà không cần tới các phương pháp sản xuất đắt đỏ như EUV. Còn IBM trước đó, đã thành công trong việc sản xuất ra mẫu chip 7 nm trong 2015. Tuy 'người khổng lồ xanh' chỉ mới đạt được thành tựu này trong phòng thí nghiệm và có thể sẽ chuyển giao cho các đối tác như Samsung hay Global Foundries chứ không trực tiếp sản xuất đại trà chúng.

Huyền Thế & Tiến Thanh

Từ khoá : TSMC, ARM, chip, iPhone

TIN LIÊN QUAN

TSMC sẽ sản xuất chip A12 với quy trình FinFET 7 nm

TSMC vừa công bố đang phát triển chip ARM sử dụng quy trình sản xuất FinFET 7 nm, và nó có thể bắt đầu sản xuất vào đầu năm sau.

Vi xử lý iPhone 8 đang được TSMC gấp rút hoàn thành

Hãng chip xử lý TSMC của Đài Loan đã bắt đầu sản xuất những bộ vi xử lý iPhone 8 đầu tiên theo tiến trình 10nm tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Samsung sẽ sản xuất chip 7nm cho iPhone trở lại trong năm sau?

Trang The Korean Herald nói rằng Samsung sẽ lại sản xuất chip cho iPhone trong năm 2018 - một hợp đồng rất quan trọng đối với Samsung sau khi mất đơn hàng làm SoC A Series vào tay TSMC của Đài Loan hồi năm 2013-2014.

Huawei Kirin 970 sẽ sản xuất trên quy trình 10nm TSCM, hỗ trợ Cat. 12 LTE

Thế hệ chip tiếp theo do chính Huawei sản xuất sẽ có tên gọi là Kirin 970 sản xuất trên quy trình 10nm FinFet của TSCM và hỗ trợ Cat. 12 LTE.

TSMC tiếp tục là nhà sản xuất độc quyền chip A13 cho Apple trên tiến trình 7 nm

Mặc dù, Apple A12 ra mắt trên thế hệ iPhone 2018 chưa được bao lâu và vẫn còn sức cạnh tranh rất lớn đối với các đối thủ khác. Nhưng giới thạo tin đã khai thác được việc 'nhà táo' đang bắt đầu nghiên cứu trên bộ xử lý kế nhiệm là Apple A13.

Sản xuất chip 7nm, MediaTek quyết ăn thua đủ với Qualcomm và Samsung

MediaTek và TSMC đã bắt đầu tiến hành sản xuất vi xử lý theo tiến trình 7nm vô cùng tiên tiến. Bộ CPU này sẽ có tốc độ xử lí nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều so với các thế hệ chip sản xuất theo quy trình 10nm.

Samsung chậm tiến độ sản xuất Snapdragon 830, Qualcomm chuyển sang làm việc với TSMC

Samsung vừa mới giới thiệu tiếp một chiếc điện thoại tầm trung với cái tên Galaxy On Nxt . Chiếc máy có ngoại hình và cấu hình gần như y hệt chiếc Galaxy On7 2016 được ra mắt cách...

iPhone 7 sẽ sử dụng modem của Intel, tốc độ truy cập mạng "siêu tốc"

Theo một số nguồn tin cho biết, Intel sẽ đảm nhận vai trò nhà cung cấp một số lượng đáng kể modem trang bị cho dòng iPhone thế hệ mới của Apple.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows

Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các

Những tính năng mới trên bản Liên Quân Mobile 4.0 mà bạn nên biết

Liên Quân vừa tung bản cập nhật 4.0 với giao diện mới mẻ. Sau đây mình sẽ giới thiệu những tính năng mới Liên Quân Mobile 4.0 và cách chơi mượt mà nhất

5 nhận định sai về tiết kiệm pin trên iPhone mà nhiều người dùng nghĩ đúng

Từ lâu iPhone đã không được đánh giá cao về viên pin, chính vì vậy mà khi sử dụng người dùng thường tìm mọi cách để tiết kiệm pin trên iPhone nhằm kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên áp dụng 5 cách

Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu online tốt nhất trên Windows

Việc sao lưu dữ liệu có một tầm quan trọng hết sức đặc biệt trong việc bảo vệ dữ liệu. Nếu như có một điều bạn có thể đảm bảo một số những việc hóc húa, đau đầu thì tôi tin đó chính là việc đảm bảo rằng bạn thấu hiểu

Xuất file hình ảnh, văn bản sang PDF trực tiếp trên iOS 11 dễ dàng

Tính năng xuất file PDF trên iOS 11 được ẩn, tuy nhiên người dùng có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sau đây. Tại bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn xuất file PDF từ một trang web, ngoài ra bạn có thể xuất từ hình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

Asus MB169AC: Màn hình nhẹ, tiết kiệm điện, chất lượng hiển thị cao, giá đắt

Asus MB16AC là dòng màn hình di động cao nhất của Asus ở thời điểm hiện tại, nên không có gì ngạc nhiên khi nó mang thương hiệu ZenScreen, có thiết kế viền siêu mỏng, nặng 780g, dày 8mm

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè