TV 3D từng được kỳ vọng sẽ mở ra xu hướng mới cho thị trường TV đang chìm trong suy thoái kể từ năm 2012. Tuy nhiên, cuộc chơi TV 3D đang có dấu hiệu sớm kết thúc khi các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Sony đang phải ngậm ngùi “bỏ rơi” công nghệ này trên các dòng sản phẩm ra mắt năm 2016 trước sự thờ ơ của người dùng.
Thị trường thoái trào
Theo báo cáo của NPD Group, thị phần TV 3D giảm đáng kể từ năm 2012. Trong 3 năm 2013-2015, thị phần TV 3D giảm từ 23% xuống còn 16%. Lượng người chơi 3D giảm từ 40% còn 25%. Tại thị trường Việt Nam, lượng TV 3D chỉ còn khoảng 10%. Đáng ngại hơn nữa, từ vị thế là dòng TV cao cấp thế hệ mới của 3 năm trước, TV 3D giờ chỉ còn là tính năng phụ trên các dòng sản phẩm cao cấp, thậm chí không được coi trọng như Smart TV. Trên website của ba nhà sản xuất TV lớn ở Việt Nam là LG, Samsung và Sony, TV 3D không được coi là dòng sản phẩm riêng như trước. Vì thế, giờ đây, người mua sẽ phải kiểm tra thông số kỹ thuật khi muốn tìm sản phẩm tích hợp công nghệ 3D.
Trước sự sụt giảm nhanh chóng về thị phần của dòng TV này, tại nhiều siêu thị, trung tâm điện máy, khu vực trình chiếu tính năng 3D đã được thay bằng khu vực trải nghiệm tính năng thông minh Smart TV hay TV màn hình cong Ultra HD cỡ lớn. Tại Media Mart, lượng TV có hỗ trợ 3D chỉ còn khoảng 10-15%. Hầu hết, tính năng 3D chỉ xuất hiện trên các dòng TV cao cấp, màn hình 50 inch với giá bán từ 25 triệu đồng trở lên.
Lý giải ngyên nhân khiến dòng TV 3D nhanh chóng thoái trào, chuyên gia phân tích Ben Arnold đến từ NPD Group cho rằng: Dù có nhiều tính năng khiến người dùng quan tâm, nhưng hầu hết đều phàn nàn về sự rườm ra khi đeo kính 3D. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt khi phải đeo kính để xem TV 3D. Thêm nữa, các nội dung 3D cũng ít và không phổ biến như HD khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn. Dân chơi HD cũng không muốn đầu tư vào TV mà chơi 3D bằng máy chiếu và màn chiếu cỡ lớn do TV 3D có kích thước không đủ lớn mà chi phí lại đắt hơn nhiều so với hiệu quả mà chúng mang lại. Cho nên, sau sự mới lạ với những lần trải nghiệm đầu tiên, người xem không còn hứng thú với TV 3D nữa. Vì thế, chuyên gia phân tích Ben Arnold cho rằng: Tỷ lệ người dùng bỏ tiền cho công nghệ 3D khá thấp ở thời điểm hiện tại.
Các nhà sản xuất rời bỏ cuộc chơi
Trước sự ảm đạm của thị trường TV 3D, các hãng sản xuất TV lớn trên thế giới đang phải ngậm ngùi rời bỏ công nghệ 3D mà có thời điểm họ từng tập trung đầu tư vì cho rằng: dòng sản phẩm này sẽ mở ra hướng đi mới cho thị trường TV thế giới.
Minh chứng rõ nhất là động thái cắt bỏ công nghệ 3D trên dòng sản phẩm 2016 để tập trung vào nền tảng thông minh của Samsung. Như vậy, các dòng TV đời mới của nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới sẽ không được tích hợp khả năng hiển thị nội dung 3D khiến các phụ kiện đi kèm như kính và đồ chơi 3D sẽ trở nên vô dụng khi người dùng mua các dòng sản phẩm này. Lý giải cho quyết định trên, Samsung cho biết: Hãng muốn tập trung đầu tư cho nền tảng TV thông minh, tích hợp TV thành một bộ phận trong ngôi nhà thông minh SmartThings mà hãng này đang theo đuổi và đã đạt được những thành công bước đầu. Đáng tiếc, Samsung không phải là hãng duy nhất tạm dừng cuộc chơi này. Vizio - thương hiệu TV lớn tại Mỹ - đã ngừng sản xuất TV tích hợp công nghệ 3D kể từ năm 2013. Thậm chí, nhiều sản phẩm cao cấp của Vizio chỉ trang bị khả năng hiển thị 2D.
Là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, quyết định tạm dưng cuộc chơi TV 3D sẽ tác động lớn đến tương lai của dòng sản phẩm này.
Với nhà sản xuất TV lớn thứ 2 thế giới LG, tuy giám đốc phát triển sản phẩm mới của hãng cho rằng 3D vẫn là tính năng có ý nghĩa, nhưng cũng chỉ có 1/3 dòng TV đời 2016 của hãng hỗ trợ công nghệ này. Đại diện LG Việt Nam cũng cho biết: Trong năm 2016, hãng sẽ giảm một nửa số lượng TV hỗ trợ 3D ở Việt Nam. Khả năng trình chiều hình ảnh nổi cùng kính chuyên dụng sẽ chỉ còn xuất hiện trên các dòng sản phẩm cao cấp, màn hình lớn và đắt tiền.
Là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất thế giới trên phân khúc TV 3D, quyết định cắt giảm dòng sản phẩm tích hợp công nghệ này sẽ khiến thị trường TV 3D trở nên chông chênh hơn.
Không chỉ LG, hãng sản xuất TV lớn thứ 3 thế giới Sony cho biết chỉ có dòng X930D và X940D trong các sản phẩm đời 2016 tại Mỹ sẽ hỗ trợ 3D. Tuy nhiên, giá bán rẻ nhất từ 3.200 USD khiến khả năng tiếp cận phần đông người dùng của dòng sản phẩm này gặp khó khăn.
Việc các nhà sản xuất đành dời bỏ cuộc chơi trên phân khúc TV 3D khiến người dùng càng ít lựa chọn hơn khi mua sắm dòng sản phẩm này trong năm 2016 khiến công nghệ 3D thêm đắt đỏ so với trước đây. Trong khi đó, công nghệ thực tế ảo về cơ bản giống như màn hình 3D ốp sát vào mắt người xem đang ngày càng thu hút nhiều nhà sản xuất lẫn người dùng. Điều đó khiến cho tương lai của dòng TV 3D càng trở nên chông chênh hơn.