Thị trường TV 3D thoái trào khiến nhiều ông lớn lao đao

TV 3D từng được kỳ vọng sẽ mở ra xu hướng mới cho thị trường TV đang chìm trong suy thoái kể từ năm 2012. Tuy nhiên, cuộc chơi TV 3D đang có dấu hiệu sớm kết thúc khi các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Sony đang phải ngậm ngùi “bỏ rơi” công nghệ này trên các dòng sản phẩm ra mắt năm 2016 trước sự thờ ơ của người dùng.

Thị trường TV 3D thoái trào khiến nhiều ông lớn lao đao

Thị trường thoái trào

Theo báo cáo của NPD Group, thị phần TV 3D giảm đáng kể từ năm 2012. Trong 3 năm 2013-2015, thị phần TV 3D giảm từ 23% xuống còn 16%. Lượng người chơi 3D giảm từ 40% còn 25%. Tại thị trường Việt Nam, lượng TV 3D chỉ còn khoảng 10%. Đáng ngại hơn nữa, từ vị thế là dòng TV cao cấp thế hệ mới của 3 năm trước, TV 3D giờ chỉ còn là tính năng phụ trên các dòng sản phẩm cao cấp, thậm chí không được coi trọng như Smart TV. Trên website của ba nhà sản xuất TV lớn ở Việt Nam là LG, Samsung và Sony, TV 3D không được coi là dòng sản phẩm riêng như trước. Vì thế, giờ đây, người mua sẽ phải kiểm tra thông số kỹ thuật khi muốn tìm sản phẩm tích hợp công nghệ 3D.

Trước sự sụt giảm nhanh chóng về thị phần của dòng TV này, tại nhiều siêu thị, trung tâm điện máy, khu vực trình chiếu tính năng 3D đã được thay bằng khu vực trải nghiệm tính năng thông minh Smart TV hay TV màn hình cong Ultra HD cỡ lớn. Tại Media Mart, lượng TV có hỗ trợ 3D chỉ còn khoảng 10-15%. Hầu hết, tính năng 3D chỉ xuất hiện trên các dòng TV cao cấp, màn hình 50 inch với giá bán từ 25 triệu đồng trở lên.

Lý giải ngyên nhân khiến dòng TV 3D nhanh chóng thoái trào, chuyên gia phân tích Ben Arnold đến từ NPD Group cho rằng: Dù có nhiều tính năng khiến người dùng quan tâm, nhưng hầu hết đều phàn nàn về sự rườm ra khi đeo kính 3D. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt khi phải đeo kính để xem TV 3D. Thêm nữa, các nội dung 3D cũng ít và không phổ biến như HD khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn. Dân chơi HD cũng không muốn đầu tư vào TV mà chơi 3D bằng máy chiếu và màn chiếu cỡ lớn do TV 3D có kích thước không đủ lớn mà chi phí lại đắt hơn nhiều so với hiệu quả mà chúng mang lại. Cho nên, sau sự mới lạ với những lần trải nghiệm đầu tiên, người xem không còn hứng thú với TV 3D nữa. Vì thế, chuyên gia phân tích Ben Arnold cho rằng: Tỷ lệ người dùng bỏ tiền cho công nghệ 3D khá thấp ở thời điểm hiện tại.

Các nhà sản xuất rời bỏ cuộc chơi

Trước sự ảm đạm của thị trường TV 3D, các hãng sản xuất TV lớn trên thế giới đang phải ngậm ngùi rời bỏ công nghệ 3D mà có thời điểm họ từng tập trung đầu tư vì cho rằng: dòng sản phẩm này sẽ mở ra hướng đi mới cho thị trường TV thế giới.

Minh chứng rõ nhất là động thái cắt bỏ công nghệ 3D trên dòng sản phẩm 2016 để tập trung vào nền tảng thông minh của Samsung. Như vậy, các dòng TV đời mới của nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới sẽ không được tích hợp khả năng hiển thị nội dung 3D khiến các phụ kiện đi kèm như kính và đồ chơi 3D sẽ trở nên vô dụng khi người dùng mua các dòng sản phẩm này. Lý giải cho quyết định trên, Samsung cho biết: Hãng muốn tập trung đầu tư cho nền tảng TV thông minh, tích hợp TV thành một bộ phận trong ngôi nhà thông minh SmartThings mà hãng này đang theo đuổi và đã đạt được những thành công bước đầu. Đáng tiếc, Samsung không phải là hãng duy nhất tạm dừng cuộc chơi này. Vizio - thương hiệu TV lớn tại Mỹ - đã ngừng sản xuất TV tích hợp công nghệ 3D kể từ năm 2013. Thậm chí, nhiều sản phẩm cao cấp của Vizio chỉ trang bị khả năng hiển thị 2D.

Là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, quyết định tạm dưng cuộc chơi TV 3D sẽ tác động lớn đến tương lai của dòng sản phẩm này.

Với nhà sản xuất TV lớn thứ 2 thế giới LG, tuy giám đốc phát triển sản phẩm mới của hãng cho rằng 3D vẫn là tính năng có ý nghĩa, nhưng cũng chỉ có 1/3 dòng TV đời 2016 của hãng hỗ trợ công nghệ này. Đại diện LG Việt Nam cũng cho biết: Trong năm 2016, hãng sẽ giảm một nửa số lượng TV hỗ trợ 3D ở Việt Nam. Khả năng trình chiều hình ảnh nổi cùng kính chuyên dụng sẽ chỉ còn xuất hiện trên các dòng sản phẩm cao cấp, màn hình lớn và đắt tiền.

Là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất thế giới trên phân khúc TV 3D, quyết định cắt giảm dòng sản phẩm tích hợp công nghệ này sẽ khiến thị trường TV 3D trở nên chông chênh hơn.

Không chỉ LG, hãng sản xuất TV lớn thứ 3 thế giới Sony cho biết chỉ có dòng X930D và X940D trong các sản phẩm đời 2016 tại Mỹ sẽ hỗ trợ 3D. Tuy nhiên, giá bán rẻ nhất từ 3.200 USD khiến khả năng tiếp cận phần đông người dùng của dòng sản phẩm này gặp khó khăn.

Việc các nhà sản xuất đành dời bỏ cuộc chơi trên phân khúc TV 3D khiến người dùng càng ít lựa chọn hơn khi mua sắm dòng sản phẩm này trong năm 2016 khiến công nghệ 3D thêm đắt đỏ so với trước đây. Trong khi đó, công nghệ thực tế ảo về cơ bản giống như màn hình 3D ốp sát vào mắt người xem đang ngày càng thu hút nhiều nhà sản xuất lẫn người dùng. Điều đó khiến cho tương lai của dòng TV 3D càng trở nên chông chênh hơn.

Từ khoá : tho, khi, nhi, lao

TIN LIÊN QUAN

Sony lời trung bình 26.17$ trên mỗi smartphone bán ra, Samsung là 23.29 và Apple là 184.10$

Thống kê cho thấy Apple tiếp tục là đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận khi trung bình họ thu được tới 184.1 đô la Mỹ trên mỗi chiếc iPhone bán ra. Các nhà sản xuất Android khác không...

Apple lãi hơn 4 triệu mỗi iPhone, Microsoft bù chi tiền triệu

Táo khuyết vẫn là công ty thu về khoản lợi nhuận trên mỗi chiếc điện thoại nhiều nhất, trong khi các ông lớn như Samsung, Sony khá bèo bọt, thậm chí như LG, HTC hay Microsoft...

Sony kiếm lời nhiều nhất trên mỗi smartphone Android

Trong năm 2015, Sony chính là hãng thu lãi cao nhất cho mỗi chiếc điện thoại Android bán ra. Dòng Xperia của hãng cũng là model có giá bán trung bình cao thứ 2, chỉ sau iPhone.

Sony sẽ không bỏ rơi các dòng máy DSLR ngàm A

Tạp chí Pháp Focus Numerique vừa có một buổi phỏng vấn với ông Yukata Iwatsuki, giám đốc phụ trách kế hoạch sản phẩm của Sony toàn cầu. Theo đó, hãng điện tử Nhật Bản vốn đang nổi đình nổi đám với các dòng máy ảnh không gương lật sẽ trở lại chăm

SmartWatch 2 tương thích mọi thiết bị Android

Sony cho biết chiếc đồng hồ thông minh mới của hãng sẽ được bán với giá 200 USD tại Mỹ và sẽ hoạt động tương thích với một loạt các điện thoại Android.

Sony bất ngờ ra mắt hai ống kính ngàm E full-frame mới

Trong một động thái đầy bất ngờ, Sony đã chính thức tung ra hai ống kính FE mới dành cho dòng máy ảnh không gương lật đình đám của mình. Điều thú vị nằm ở chỗ các sản phẩm mới xuất...

Pantech Sky - di động xách tay đình đám một thời ở Việt Nam

Là hãng di đông lớn thứ 3 tại Hàn Quốc và một thời thống lĩnh thị trường di động xách tay, Pantech từng vài lần gia nhập thị trường Việt nhưng không mấy thành công.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

Vì sao màn hình độ phân giải cao của smartphone có thể làm cho hình ảnh mịn và ít rỗ hơn?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao điện thoại của bạn có màn hình độ phân giải rất cao, 1080p, 2K, 4K, nhưng chữ nghĩa, icon và các đối tượng đồ họa trên đó không bị nhỏ xíu khó đọc hay không?

Hướng dẫn cách xóa phông, làm mờ ảnh bằng Photoshop Online

Một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất là Photoshop, với công cụ này bạn có thể thực hiện xóa phông thủ công ảnh một cách nhanh chóng và đơn giản. Nhưng để sử dụng Photoshop thì bạn phải cài đặt rất mất thời

Làm sao để phòng tránh bị theo dõi vị trí qua điện thoại

Một trong những rủi ro khi dùng smartphone là việc bị theo dõi vị trí bí mật. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số cách phòng tránh.

Đây là cách chụp ảnh màn hình cực nhanh trên Firefox!

Firefox Screenshots thuộc chương trình thử nghiệm Test Pilot Experiment của Mozilla, hỗ trợ người dùng chụp ảnh giao diện màn hình máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO Watch Free: Chiếc Smartwatch nhỏ bé nhưng nhiều tính năng thú vị

OPPO Watch Free mẫu đồng hồ thông minh với vỏ bọc chỉ như một chiếc smartband với giá bán siêu mềm 1,9 triệu đồng và hội tụ nhiều tính năng. Hãy cùng mình trên tay OPPO Watch Free xem chiếc đồng hồ này có gì thú vị

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W