Mặc dù thu về lợi nhuận lớn trong năm 2015, gia tăng thị phần sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho Sony trong năm nay.
Trong vài năm trở lại đây, thị trường đã chứng kiến sự nổi lên của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường điện thoại lớn nhất thế giới, sự cạnh tranh gay gắt ở trong nước đã khiến các thương hiệu Trung Quốc phải tìm đường mở rộng ra toàn cầu. Sự nổi lên của các thương hiệu Trung Quốc đã kéo theo sự giảm sút của các điện thoại Android lâu đời khác như Samsung, LG, Sony, và HTC. Dù vậy, biên lợi nhuận của các thương hiệu Trung Quốc đang thấp hơn nhiều so với các thương hiệu toàn cầu. Mặc dù sở hữu tính năng kỹ thuật tương đương nhau, sản phẩm của Xiaomi và Samsung lại có chênh lệch giá tương đối lớn.
Mặc dù Samsung bán được nhiều điện thoại hơn Apple, Apple lại thu về nhiều lợi nhuận hơn Samsung. Trong khi giá bán trung bình (ASP) của mỗi điện thoại Samsung trong quý 4 năm 2015 chỉ là 225 USD, ASP của Apple trong cùng thời gian lại lên đến 691 USD. Samsung và Apple cũng là hai thương hiệu được ưa chuộng nhất toàn cầu trong năm 2015.
Nếu không tính Apple thì Sony có ASP cao nhất trong các thương hiệu do hãng này chủ yếu tập trung vào dòng điện thoại cao cấp. Mỗi thiết bị của Sony có giá trung bình là 422 USD và cũng đem lại lợi nhuận cao hơn bất cứ nhà sản xuất smartphone trên nền tảng Android nào khác. Sony thu về lợi nhuận 26 USD trên mỗi thiết bị bán ra trong quý 4 năm 2015 trong khi Samsung thu về 23 USD và các nhà sản xuất điện thoại Android còn lại đang bán với giá thấp hơn chi phí sản xuất.
Với mỗi thiết bị HTC bán ra trong quý 4 năm 2015, công ty này đã lỗ 38 USD, và LG thì lỗ 3 USD trên mỗi thiết bị bán ra. Số liệu trên cho thấy Sony đang thu về nhiều lợi nhuận hơn. Nhưng ngay cả khi Sony đang thu về lợi nhuận cao trên mỗi thiết bị bán ra trên thị trường, số thiết bị của Sony bán ra trong quý 4 năm 2015 chỉ là 7,6 triệu chiếc trong khi Samsung và LG đã bán 81,5 triệu và 15,3 triệu thiết bị tương ứng.
Microsoft cũng đã lỗ 36,11 USD trên mỗi thiết bị bán ra trong quý 4 năm 2015, thấp hơn một chút so với mức lỗ 37,65 USD của HTC. Trong khi Sony đã ra mắt các thiết bị thuộc X-series mới ở Hội nghị Di động Thế giới 2016 mà sẽ được xếp vào dòng điện thoại cao cấp, HTC xác nhận dòng điện thoại chủ lực của hãng, HTC 10, sẽ được công bố vào ngày 12/4 tới.
Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge được cho là những smartphone tốt nhất trên thị trường trong năm nay. Cả hai thiết bị này đã được đặt trước 10 triệu chiếc ở Trung Quốc. Trong khi đó, Apple đã ra mắt iPhone SE 4 inch với giá 399 USD ở Mỹ và 39.000 Rupi ở Ấn Độ. Theo ước tính sơ bộ, doanh số bán iPhone SE có thể đạt 15 triệu chiếc vào cuối năm 2016. Do phải cạnh tranh với Samsung, Apple, và các đối thủ đến từ Trung Quốc, gia tăng thị phần sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho Sony và HTC.
Tham khảo: phoneradar