Người trên 60, 65, 70 tuổi có được lái xe ô tô B2 không?

Nhiều người cao tuổi thắc mắc rằng liệu ở độ tuổi 60, 65, 70 có còn được phép lái xe ô tô hạng B2 hay không. Với những lo ngại về sức khỏe và sự an toàn giao thông, câu hỏi này càng trở nên cấp thiết. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó và cung cấp những thông tin hữu ích cho những ai quan tâm.


Người trên 60, 65, 70 tuổi có được lái xe ô tô B2 không?

Người trên 60, 65, 70 tuổi có được lái xe ô tô B2 không?

1. Bằng lái xe B2 là gì?

Căn cứ theo Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về việc phân hạng từng giấy phép lái xe cụ thể như sau:

Giấy phép lái xe

4. Giấy phép lái xe có thời hạn gồm các hạng sau đây:

  • a) Hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg;
  • b) Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;
  • c) Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;
  • d) Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên và các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng B1, B2;
  • đ) Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng B1, B2, C;
  • e) Hạng E cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D;
  • g) Giấy phép lái xe hạng FB2, FD, FE cấp cho người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng B2, D, E để lái các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng này khi kéo rơ moóc hoặc xe ô tô chở khách nối toa; hạng FC cấp cho người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng C để lái các loại xe quy định cho hạng C khi kéo rơ moóc, đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.


Bằng lái xe B2 là gì?

2. Trên 60, 65, 70 tuổi có được lái xe ô tô B2 không?

Câu trả lời là CÓ. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, hiện nay không có quy định cụ thể về độ tuổi tối đa để được phép lái xe ô tô, bao gồm cả hạng B2. Điều này có nghĩa là người trên 60 tuổi hoàn toàn có thể tiếp tục lái xe nếu đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết.

Căn cứ Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

  • Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
  • Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
  • Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);
  • Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);
  • Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);
  • Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục cấp lại bằng lái xe Online

3. Độ tuổi cao nhất được lái xe ôtô

Như bạn đã đề cập, hiện nay luật giao thông Việt Nam chưa có quy định cụ thể về độ tuổi cao nhất để được phép lái xe ô tô. Tuy nhiên, như bạn đã đề cập, có giới hạn về thời hạn của bằng lái xe từng hạng. Điều này có nghĩa là, dù bạn ở độ tuổi nào, miễn là bằng lái xe của bạn vẫn còn hiệu lực và bạn đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe, bạn vẫn có thể tiếp tục lái xe.

Thời hạn hạn của bằng lái xe từng hạng, cụ thể:

  • Đối với giấy phép lái xe hạng B1: Thời hạn đối với nữ đến 55 tuổi và nam đến 60 tuổi. Đối với trường lái xe nữ trên 45 tuổi và nam trên 55 tuổi thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm kể từ ngày được cấp.
  • Thời hạn đối với giấy phép lái xe hạng A4, B2 là 10 năm kể từ ngày được cấp.
  • Thời hạn đối với giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE là 5 năm kể từ ngày được cấp.


Người cao tuổi vẫn được phép lái xe ôtô khi đảm bảo điều kiện về sức khỏe và thời hạn của giấy phép lái xe

4. Những lưu ý khi lái xe ở tuổi 60, 65, 70

  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe: Nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe ổn định, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến mắt, tai, tim mạch...
  • Hạn chế lái xe đường dài: Nên tránh lái xe quá xa hoặc trong thời gian dài để tránh mệt mỏi, giảm khả năng tập trung.
  • Không lái xe khi mệt mỏi, uống rượu bia: Việc này rất nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn.
  • Tuân thủ luật giao thông: Luôn tuân thủ luật giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện khác.

Lưu ý: Dù không có quy định về độ tuổi tối đa, người cao tuổi cần tự đánh giá khả năng lái xe của mình và có quyết định phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Vào ngày 27/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, với nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có những quy định mới về giấy phép lái xe (GPLX). Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các quy định này sẽ chính thức có hiệu lực, đem đến nhiều thay đổi đáng kể đối với hệ thống giấy phép lái xe hiện hành.

Xem thêm: Quy định mới về giấy phép lái xe, người dân cần lưu ý!

Tóm lại, người trên 60, 65, 70 tuổi hoàn toàn có thể tiếp tục lái xe ô tô B2 nếu đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe và kỹ năng. Việc lái xe không chỉ giúp người cao tuổi duy trì sự độc lập mà còn mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Mua hàng giá tốt, hậu mãi chu đáo tại Siêu Thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn

Hiện tại Siêu Thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn đang có nhiều ưu đãi cũng như chương trình khuyến mãi đặc biệt dành tặng cho quý khách hàng. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy được các sản phẩm điện tử, điện lạnh cũng như đồ gia dụng chất lượng tốt cùng mức giá phải chăng.  Hơn nữa, mua hàng tại Siêu Thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn, bạn còn được hỗ trợ chính sách trả góp 0% lãi suất, bảo hành chính hãng đầy đủ cùng đội ngũ nhân viên chăm sóc tận tâm. 

> Nhanh chóng đến với chi nhánh gần nhất để “tậu” ngay những thiết bị thông minh, giá cả phải chăng!

TIN LIÊN QUAN

Sẽ cấp phép hoạt động báo nói, báo hình tối đa 90 ngày

VietTimes -- Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc cấp phép hoạt động và chế độ báo cáo đối với loại hình báo nói, báo hình.

Sinh năm 2008 là năm con gì? Hợp tuổi nào, màu sắc gì?

Sinh năm 2017 mệnh gì là thắc mắc của khá nhiều người. Năm 2017 thuộc mệnh Hỏa hay còn gọi là Sơn Hạ Hỏa có nghĩa là lửa dưới chân núi. Tìm hiểu chi tiết ngay!

Sinh năm 2030 mệnh gì, tuổi con gì? Hợp màu nào, năm tuổi gì?

2008 là năm con gì? Đây là năm con Chuột (Mậu Tý), những người tuổi này có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát,... cùng xem con số, màu sắc, tuổi,... hợp với năm 2008!

Sinh năm 2029 tuổi gì mệnh gì? Hợp màu nào, công việc gì?

Sinh năm 2010 tuổi con gì? Đây là năm con Hổ (Canh Dần), mệnh Mộc, mang tính cách mạnh mẽ, độc lập,... Cùng xem màu sắc, tuổi, hướng hợp/kỵ của năm 2010 ngay!

TOP 25+ phim hành động Hàn Quốc hay, kịch tính, gay cấn nhất

Sinh năm 2001 mệnh gì? Đó là tuổi con rắn hay Tân Tỵ, thuộc mệnh Kim. Xem giải mã về tính cách, tình yêu, sự nghiệp dành cho người sinh năm 2001 tại đây!

Sinh năm 2028 mệnh gì? Hợp màu sắc, công việc, hướng nào?

Sinh năm 2009 tuổi gì? Những người sinh năm 2009 cầm tinh con Trâu (Kỷ Sửu), có tính cách cần cù, siêng năng,... Cùng khám phá màu sắc, hướng, tuổi hợp/kỵ với 2009!

Tuổi Tỵ sinh năm bao nhiêu? Tính cách, sự nghiệp và tử vi từ A-Z

100 Tệ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Theo tỷ giá hiện tại 100 Tệ bằng 350.218,05 VND. Mời bạn xem thêm cách quy đổi tiền dễ dàng, an toàn trong bài viết sau.

HTC Bolt không jack tai nghe, màn hình 2K đang chờ FCC cấp giấy phép không dây, sắp ra mắt?

HTC Bolt có thể là chiếc điện thoại đầu tiên của HTC bỏ cổng 3,5mm và nhiều khả năng thiết bị này sẽ ra mắt trong thời gian rất gần đây thôi vì nó đã xuất hiện trên Ủy ban viễn...

THỦ THUẬT HAY

5 cách giúp người dùng trải nghiệm Linux an toàn

Windows là hệ điều hành phổ biết nhất thế giới và tại Việt Nam. Thực tế, không ít người sử dụng Windows mong muốn trải nghiệm trên một hệ điều hành khác, như Linux chẳng hạn. Những lời khen dành cho Linux luôn hấp dẫn

Một số giải pháp khôi phục Bookmark và lịch sử duyệt web đã bị xóa

Những bookmark quan trọng đã bị mất khi bạn xóa lịch sử duyệt web trên Chrome, hoặc cập nhật lên phiên bản mới, phải làm sao bây giờ?

Hướng dẫn sử dụng iPhone 6s mới đúng cách

Bạn đang sở hữu trên tay chiếc điện thoại iPhone 6s sành điệu của Apple nhưng bạn đã biết sử dụng iPhone 6s mới như thế nào cho đúng cách chưa? Bạn phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn điện thoại của mình 1 cách tốt nhất?

Cách đăng ký tài khoản PC Covid cực nhanh chóng ai cũng làm được

PC Covid sẽ là ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid khác. Sau đây là cách đăng ký tài khoản PC Covid trên điện thoại của bạn...

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá Samsung Galaxy A32 vừa ra mắt tại Việt Nam có giá 6.69 triệu

Về ngoại hình, điểm nổi bật nhất khi cầm trên tay Samsung Galaxy A32 chính hãng đó chính là cảm giác cầm nắm thoải mái nhờ các góc cạnh được bo cong mềm mại. Mặt lưng máy là cụm 3 camera có thiết kế hình giọt sương

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó