Chiến dịch quảng cáo quy mô
Google đang tổ chức một chiến dịch quảng cáo lớn hướng đến sự kiện ngày 4/10 của mình, nơi hãng sẽ giới thiệu bộ đôi điện thoại chạy Android 7 Nougat gốc mang tên Pixel và Pixel XL. Tại các thành phố lớn ở Mỹ, người ta dễ dàng thấy các tấm poster khổng lồ, các bảng quảng cáo to bằng cả tòa nhà, và cả một bức tượng “khá nghệ thuật” được dựng ở khu Brooklyn, New York với các chi tiết về ngày 4/10, logo chữ G, bộ khung mang hình chiếc smartphone và dòng hashtag #MadebyGoogle.
Chi tiền khủng cho quảng cáo không có gì mới mẻ với Google, khi nào giờ người ta vẫn thấy những quảng cáo cỡ đại tại quảng trường Times Square ở New York. Nhưng hầu hết đều là quảng cáo phần mềm hay dịch vụ, chẳng hạn như hệ điều hành Android.
Nhưng lần này, Google chi rất lớn để quảng cáo cho một chiếc điện thoại, nói cách khác, họ đang lôi kéo sự chú ý đến phần cứng, do chính mình sản xuất.
Như một lời tuyên chiến với Apple
Vậy thì chuyện này liên quan gì đến Apple và iPhone? Rõ ràng là các hành động của Google đang muốn hướng sự chú ý của dư luận về chuyện “chúng tôi đã trở thành một công ty sản xuất phần cứng”. Và phần cứng ở đây chính là các dòng điện thoại Android cao cấp. Google đã quyết đối đầu trực diện với Apple!
Có người sẽ nói: không phải là năm ngoái Google đã có một điện thoại cao cấp là Nexus 6P rồi sao? Cũng đúng, nhưng nó vẫn chỉ là một chiếc Nexus khác: một dòng điện thoại mang tính tham khảo cho các hãng điện thoại khác, và là thứ mà Google không nghĩ sẽ dành cho tất cả mọi tầng lớp khách hàng.
Năm nay mọi việc đã khác nhiều: sẽ có 2 mẫu điện thoại kích thước khác nhau, phần cứng cao cấp, và đặc biệt là cái tên Nexus đã cho lui về dĩ vãng, thay vào đó là thương hiệu riêng của “anh Gồ”: Pixel.
Ý nghĩa của #MadebyGoogle
Đó là chưa nói đến dòng hashtag được Google truyền thông liên tục: #MadebyGoogle, như một lời khẳng định chắc nịch kiểu “Designed by Apple in California” của iPhone.
Với dòng Nexus, Google cùng lắm chỉ đóng vai trò là đối tác, là “giám sát thi công”, là cố vấn chuyên môn, v.v. Họ không thực sự đầu tư 100% công sức vào các sản phẩm này. Nhưng với Pixel thì khác, “sản xuất bởi Google” đồng nghĩa với các điện thoại có cấu hình tốt nhất, được hỗ trợ tốt nhất, và dĩ nhiên tương thích tốt nhất với Android, điều mà các điện thoại dùng hệ điều hành này vẫn mãi đi sau iPhone và iOS của Apple.
Nói đến điện thoại Android cao cấp, chúng ta cùng nhìn lại hiện trạng phân khúc này một chút:
- Dòng Xperia của Sony thì đang “què quặt” với hết lỗi này đến lỗi khác, thậm chí còn hoàn toàn vắng bóng tại thị trường quan trọng là Mỹ.
- HTC thì có những sản phẩm đắt tiền nhưng còn lâu mới hoàn hảo.
- LG thì cứ trung thành với “vỏ nhựa”, vậy thì cao cấp nỗi gì.
- Huawei tiến nhanh đây, nhưng còn xa mới vươn tầm thành thương hiệu quốc tế.
- Chỉ có Samsung là dũng tướng mạnh nhất của binh đoàn Samsung, nhưng “quả bom nguyên tử” mang tên Galaxy Note 7 đang khiến đoàn quân tinh nhuệ này điêu đứng.
Vậy là, nhà Android không còn (hoặc ít ra là chưa có) một tên tuổi nào “đủ máu” để đi cân Apple. Và Google muốn trở thành cái tên ấy.
Kế hoạch tác chiến của Google
Sức mạnh của iPhone là gì? Nó không đến từ thiết kế, sức mạnh phần cứng, phần mềm, hay dịch vụ nếu nhìn riêng rẻ từng thứ. App Store không làm nên iPhone, dòng chip A-series cũng vậy, thiết kế gây tranh cãi của Jony Ive và đồng sự thì cứ gây tranh cãi suốt, còn iOS thì hay đấy nhưng cũng không hiếm lỗi.
Sức mạnh của Apple là ở chỗ, họ đã hoàn thành tốt vai trò nhạc trưởng, kết hợp tất cả các thành tố trên để hợp thành một dàn nhạc giao hưởng hoàn chỉnh.
Và cách duy nhất để có thể cạnh tranh sòng phẳng với “dàn nhạc giao hưởng” mang tên iPhone là… lập nên “dàn nhạc đối thủ”. Và Google là công ty duy nhất có khả năng làm điều này. Lý do quá đơn giản: hệ điều hành là của họ, khả năng sản xuất phần cứng có thừa, hàng đống ứng dụng dư sức tạo thành hệ sinh thái làm hài lòng bất kỳ ai, và một cửa hàng Play Store thậm chí còn lớn hơn cả App Store của Apple.
Đang mở video...
Dòng chữ #MadebyGoogle, vì thế, sẽ trở thành trọng tâm cho chiến lược mới của Google. Theo nhiều nguồn tin, đơn vị sản xuất Pixel và Pixel XL sẽ là hãng HTC. Nhưng khác với dòng Nexus, cái tên HTC sẽ không hiện diện ở bất cứ đâu trên bộ đôi điện thoại này. Nói cách khác, HTC chỉ đóng vai trò nhà sản xuất gia công cho Google, tương tự như Foxconn sản xuất iPhone cho Apple vậy.
#MadebyGoogle là lời khẳng định của Google về một trải nghiệm hệt như iPhone: một sản phẩm kết hợp đồng nhất từ phần cứng đến phần mềm.
'Clash of the Titans'
Tuy nhiên, hãy thận trọng. Rất có thể dòng điện thoại Pixel thế hệ đầu này sẽ không gây nhiều ấn tượng với chúng ta, dù gì chúng cũng còn quá mới mẻ mà. Hãy nhớ chiếc iPhone đầu tiên còn chưa có cả kho App Store. Hãy kiên nhẫn quan sát và chờ đợi, rồi đây sẽ có một cuộc chiến thú vị diễn ra giữa 2 ông lớn giàu có ngang cơ nhau về khả năng sản xuất phần cứng lẫn phần mềm.
Cuối cùng, có vẻ như Google đã chịu nhận lấy trách nhiệm mà nhiều người mong muốn họ gánh vác: đứng ra thách thức sòng phẳng, ngang hàng phải lứa với Apple. Những chiếc điện thoại Pixel sẽ là làn gió mới thổi vào Google và ngành công nghiệp smartphone thế giới. Với chúng, có lẽ Google chỉ có một con đường để đi: “chơi khô máu” với Apple.
Nguyên Khang (Tổng hợp từ The Verge)
Theo Infonet
Nguồn : kul.vn