Sam Media, công ty "móc túi" người dùng Việt 230 tỷ đồng từng bị phạt ở Singapore

Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, nhiều khách hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile do không biết mình đang dùng dịch vụ của Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp nên đã bị mất số tiền gần 230,5 tỷ đồng.

Trang chủ Sam Media 

Theo website chính thức của Sam Media tại địa chỉ www.sam-media.com, công ty này được thành lập năm 2006 và trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực marketing và kiếm tiền trên di động. Sam Mobile cung cấp nhiều dịch vụ nội dung di động như game, ứng dụng, video, truyền hình… theo hai mô hình B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp - người dùng) tại hơn 30 quốc gia trên 5 châu lục.

Sam Media đặt văn phòng tại Amsterdam (Hà Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Hà Nội (Việt Nam), với số lượng nhân viên khoảng 75 người đến từ 25 nước khác nhau. Thông tin trên website của Sam Media ghi Giám đốc nghiệp vụ tại Việt Nam là bà Kieu Van Vanp. Còn theo những gì đăng tải trên mạng tuyển dụng LinkedIn, công ty có doanh thu thường niên 20 triệu USD, 50 triệu lượt khách ghé thăm mỗi tháng và có hơn 1 triệu giao dịch thành công/tháng. Văn phòng tại Hà Nội cũng như Kuala Lumpur phục vụ các thị trường châu Á Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông.

Sam Media, công ty "móc túi" người dùng Việt 230 tỷ đồng từng bị phạt ở Singapore
Hóa đơn của một người dùng di động Singapore bị trừ tiền dịch vụ giá trị gia tăng từ Sam Media. 

Trở lại với vụ việc khách hàng của 4 nhà mạng lớn tại Việt Nam bị trừ gần 230,5 tỷ đồng mà không hay biết mình đang sử dụng dịch vụ của Sam Media, khi tìm kiếm thông tin về Sam Media trên Internet, ICTnews phát hiện đây không phải lần sai phạm đầu và duy nhất của công ty này. Tại Singapore, một số người dùng di động đã báo cáo hành vi bị trừ tiền lên các diễn đàn và blog.

Năm 2011, cơ quan quản lý Truyền thông thông tin Singapore (IDA) từng ra quyết định xử phạt Sam Media vì vi phạm các quy định về dịch vụ trả phí (PRS Code). Sau các cuộc điều tra dịch vụ trả phí mà Sam Media cung cấp, IDA phát hiện từ ngày 24/3/2011 đến 11/4/2011, công ty không đưa vào giá, điều khoản, điều kiện sử dụng trong các quảng cáo dịch vụ; khi người dùng bỏ theo dõi các dịch vụ PRS của Sam Media, thay vì gửi tin nhắn xác nhận đã bỏ theo dõi, họ lại mời người dùng đăng ký lại dịch vụ PRS đó; không bao gồm tên công ty vào trong các quảng cáo Internet và TV khi quảng cáo PRS. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, Sam Media còn cung cấp thông tin sai cho IDA  về thời điểm bắt đầu phát hành các quảng cáo Internet và số người dùng đã đăng ký dịch vụ PRS. IDA kết luận Sam Media vi phạm nhiều điều khoản trong Quy tắc thực hành các dịch vụ trả phí và phạt tổng cộng 10.000 SGD (163 triệu đồng).

Năm 2012, trên diễn đàn Hardwarezone, người dùng có nickname floresca và aeng cho biết hóa đơn điện thoại của họ tăng vọt vì sử dụng dịch vụ của Sam Media mà họ không hề hay biết. Theo aeng, vợ của anh đã xóa mọi loại SMS gửi đến và bọn trẻ còn không biết cách trả lời tin nhắn SMS nhưng dịch vụ vẫn được kích hoạt. Nội dung một tin nhắn quảng cáo trúng thưởng của Sam Media như sau: “U got 0pts to win. Japan drive on the left-hand side of the road? A.True B.False Sms COOL A or COOL B to 77877.$2 chrg.”. Chỉ cần nhắn lại với nội dung nào, người dùng cũng bị trừ luôn 2 SGD.

Thậm chí, một người còn lập hẳn blog riêng chỉ để “vạch trần” hành vi lừa đảo của Sam Mobile. Theo chủ nhân blog http://sammediacheating.blogspot.com/, mỗi ngày họ đều nhận được vài tin nhắn trên di động và đã lờ đi coi như không biết, cho đến khi nhận hóa đơn điện thoại có thêm 48 SGD tiền hóa đơn dịch vụ gia tăng. Khi liên lạc với nhà mạng StarHub, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết hóa đơn tăng lên là vì một số tin nhắn đến từ Sam Media, mỗi tin trị giá 2 SGD. Sau đó, người này phải tự mình gọi điện cho Sam Media và mất khoảng 9 tháng qua lại, Sam Media mới giải quyết. Không chỉ người dùng StarHub, người dùng của nhà mạng SingTel và M1 cũng lên tiếng trước việc bị trừ tiền vô lý có liên quan đến các dịch vụ của Sam Media.

Như vậy, dù đã bị cảnh cáo và phạt hành chính, dường như Sam Media không dừng lại mà vẫn tái diễn các hành vi sai phạm, ít nhất tại Singapore.


(Theo Du Lam/ICTNews)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Sam, Media, Singapore

TIN LIÊN QUAN

Khách hàng bị "cưỡng bức" dùng dịch vụ nhà mạng

Khách hàng đòi kiện nhà mạng vì đã “lén” cài dịch vụ để trục lợi.

Hướng dẫn kiểm tra dịch vụ Viettel, VinaPhone, MobiFone nào đang dùng

Nếu muốn kiểm soát xem chúng ta đang dùng dịch vụ gì hoặc thấy số thuê bao bị trừ tiền vì một dịch vụ giá trị gia tăng chưa hề đăng ký, hãy kiểm tra lại để hủy. Dưới đây...

Viettel đứng thứ 2 trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Viettel xếp thứ 2 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đạt 973 triệu USD, là một trong những thương hiệu tăng trưởng cao nhất đạt 68% so với năm ngoái.

78% doanh nghiệp Việt sử dụng công cụ quảng cáo trực tuyến

VietTimes -- Facebook vừa công bố khảo sát về việc sử dụng công cụ số khi thực hiện các hoạt động giao thương quốc tế tại Việt Nam. Theo đó, có 78% doanh nghiệp sử dụng công cụ trực tuyến để quảng cáo tới các khách hàng tiềm năng mới.

Rạp chiếu phim thực tế ảo đầu tiên trên thế giới là đây, trông hơi kỳ dị một chút

Thay vì tới rạp chiếu phim và xem phim trên màn ảnh rộng, trong tương lai gần bạn có thể tới rạp và gắn lên mặt một chiếc máy thực tế ảo để xem phim.

3 lý do doanh nghiệp vừa và nhỏ nên cân nhắc xài NAS Synology

Trước đây, theo những suy nghĩ thông thường thì NAS là những ổ cứng mạng đơn thuần, và người ta chỉ nghĩ tới nó như những mục đích lưu trữ. Dù vậy, sau một quá trình đủ lâu nhóm mod Tinh tế tụi mình…

Doanh nghiệp lãi hơn 130 tỷ đồng nhờ một chai rượu kết nối Internet

Phát minh mới về chai rượu có màn hình cảm ứng LCD đã đóng góp khoản thu gần 130 tỷ đồng vào quỹ cộng đồng trên trang Indiegogo.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách quay lại giao diện Gmail cũ

Trong một vài tháng qua, Google thay đổi giao diện mới cho Gmail, và một số người dùng không thích giao diện mới cho lắm.

Phân biệt các loại cổng USB

Hiện nay chuẩn giao tiếp usb là chuẩn giao tiếp phổ biến nhất giữa các thiết bị và phụ kiện. Nhưng có khá nhiều chuẩn usb, hình dáng, công năng có sự khác nhau, tôi tin là có nhiều anh em vẫn rất mông lung về vấn đề

Tìm hiểu mã hoá email là gì? Làm thế nào để mã hóa Email?

Ở thời điểm này có thể nói việc mã hóa được xem như một vị “cứu tinh”. Để đảm bảo việc bảo mật thông tin, nội dung email tốt nhất bạn nên thao tác thêm quá trình mã hóa các email đó khi đăng nhập gmail chẳng hạn. Trong

Giải phóng dung lượng trong Google Photos thông qua tính năng Free Up Space

Tính năng tốt nhất của Google Photos chính là việc hỗ trợ bạn sao lưu ảnh và video sang dữ liệu đám mây. Những dữ liệu này sẽ không bị mất và khi chuyển đổi điện thoại thì bạn chỉ cần đăng nhập để xem lại tất cả chúng

Hướng dẫn cách che thông tin nhạy cảm trên ảnh và tài liệu

Ứng dụng giúp che thông tin nhạy cảm trên ảnh và tài liệu có tên là Skitch. Ứng dụng này có cả trên kho ứng dụng CH Play của điện thoại Android và iOS của iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá màn hình HP EliteDisplay E243i: Đáng để lựa chọn trong tầm giá 6 triệu

EliteDisplay E243i gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ viền màn hình ở 3 cạnh được làm cực kì mỏng chỉ 5mm cùng cách phối màu sắc lấy tông bạc làm chủ đạo đã giúp cho E243i thêm phần sang trọng, cao cấp

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng