Sam Media, công ty "móc túi" người dùng Việt 230 tỷ đồng từng bị phạt ở Singapore
Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, nhiều khách hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile do không biết mình đang dùng dịch vụ của Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp nên đã bị mất số tiền gần 230,5 tỷ đồng.
Trang chủ Sam MediaTheo website chính thức của Sam Media tại địa chỉ www.sam-media.com, công ty này được thành lập năm 2006 và trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực marketing và kiếm tiền trên di động. Sam Mobile cung cấp nhiều dịch vụ nội dung di động như game, ứng dụng, video, truyền hình… theo hai mô hình B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp - người dùng) tại hơn 30 quốc gia trên 5 châu lục.
Sam Media đặt văn phòng tại Amsterdam (Hà Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Hà Nội (Việt Nam), với số lượng nhân viên khoảng 75 người đến từ 25 nước khác nhau. Thông tin trên website của Sam Media ghi Giám đốc nghiệp vụ tại Việt Nam là bà Kieu Van Vanp. Còn theo những gì đăng tải trên mạng tuyển dụng LinkedIn, công ty có doanh thu thường niên 20 triệu USD, 50 triệu lượt khách ghé thăm mỗi tháng và có hơn 1 triệu giao dịch thành công/tháng. Văn phòng tại Hà Nội cũng như Kuala Lumpur phục vụ các thị trường châu Á Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông.

Trở lại với vụ việc khách hàng của 4 nhà mạng lớn tại Việt Nam bị trừ gần 230,5 tỷ đồng mà không hay biết mình đang sử dụng dịch vụ của Sam Media, khi tìm kiếm thông tin về Sam Media trên Internet, ICTnews phát hiện đây không phải lần sai phạm đầu và duy nhất của công ty này. Tại Singapore, một số người dùng di động đã báo cáo hành vi bị trừ tiền lên các diễn đàn và blog.
Năm 2011, cơ quan quản lý Truyền thông thông tin Singapore (IDA) từng ra quyết định xử phạt Sam Media vì vi phạm các quy định về dịch vụ trả phí (PRS Code). Sau các cuộc điều tra dịch vụ trả phí mà Sam Media cung cấp, IDA phát hiện từ ngày 24/3/2011 đến 11/4/2011, công ty không đưa vào giá, điều khoản, điều kiện sử dụng trong các quảng cáo dịch vụ; khi người dùng bỏ theo dõi các dịch vụ PRS của Sam Media, thay vì gửi tin nhắn xác nhận đã bỏ theo dõi, họ lại mời người dùng đăng ký lại dịch vụ PRS đó; không bao gồm tên công ty vào trong các quảng cáo Internet và TV khi quảng cáo PRS. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, Sam Media còn cung cấp thông tin sai cho IDA về thời điểm bắt đầu phát hành các quảng cáo Internet và số người dùng đã đăng ký dịch vụ PRS. IDA kết luận Sam Media vi phạm nhiều điều khoản trong Quy tắc thực hành các dịch vụ trả phí và phạt tổng cộng 10.000 SGD (163 triệu đồng).
Năm 2012, trên diễn đàn Hardwarezone, người dùng có nickname floresca và aeng cho biết hóa đơn điện thoại của họ tăng vọt vì sử dụng dịch vụ của Sam Media mà họ không hề hay biết. Theo aeng, vợ của anh đã xóa mọi loại SMS gửi đến và bọn trẻ còn không biết cách trả lời tin nhắn SMS nhưng dịch vụ vẫn được kích hoạt. Nội dung một tin nhắn quảng cáo trúng thưởng của Sam Media như sau: “U got 0pts to win. Japan drive on the left-hand side of the road? A.True B.False Sms COOL A or COOL B to 77877.$2 chrg.”. Chỉ cần nhắn lại với nội dung nào, người dùng cũng bị trừ luôn 2 SGD.
Thậm chí, một người còn lập hẳn blog riêng chỉ để “vạch trần” hành vi lừa đảo của Sam Mobile. Theo chủ nhân blog http://sammediacheating.blogspot.com/, mỗi ngày họ đều nhận được vài tin nhắn trên di động và đã lờ đi coi như không biết, cho đến khi nhận hóa đơn điện thoại có thêm 48 SGD tiền hóa đơn dịch vụ gia tăng. Khi liên lạc với nhà mạng StarHub, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết hóa đơn tăng lên là vì một số tin nhắn đến từ Sam Media, mỗi tin trị giá 2 SGD. Sau đó, người này phải tự mình gọi điện cho Sam Media và mất khoảng 9 tháng qua lại, Sam Media mới giải quyết. Không chỉ người dùng StarHub, người dùng của nhà mạng SingTel và M1 cũng lên tiếng trước việc bị trừ tiền vô lý có liên quan đến các dịch vụ của Sam Media.
Như vậy, dù đã bị cảnh cáo và phạt hành chính, dường như Sam Media không dừng lại mà vẫn tái diễn các hành vi sai phạm, ít nhất tại Singapore.
(Theo Du Lam/ICTNews)
Nguồn : kul.vn
TIN LIÊN QUAN
Khách hàng bị "cưỡng bức" dùng dịch vụ nhà mạng
Khách hàng đòi kiện nhà mạng vì đã “lén” cài dịch vụ để trục lợi.
Hướng dẫn kiểm tra dịch vụ Viettel, VinaPhone, MobiFone nào đang dùng
Nếu muốn kiểm soát xem chúng ta đang dùng dịch vụ gì hoặc thấy số thuê bao bị trừ tiền vì một dịch vụ giá trị gia tăng chưa hề đăng ký, hãy kiểm tra lại để hủy. Dưới đây...
Viettel đứng thứ 2 trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Viettel xếp thứ 2 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đạt 973 triệu USD, là một trong những thương hiệu tăng trưởng cao nhất đạt 68% so với năm ngoái.
78% doanh nghiệp Việt sử dụng công cụ quảng cáo trực tuyến
VietTimes -- Facebook vừa công bố khảo sát về việc sử dụng công cụ số khi thực hiện các hoạt động giao thương quốc tế tại Việt Nam. Theo đó, có 78% doanh nghiệp sử dụng công cụ trực tuyến để quảng cáo tới các khách hàng tiềm năng mới.
Rạp chiếu phim thực tế ảo đầu tiên trên thế giới là đây, trông hơi kỳ dị một chút
Thay vì tới rạp chiếu phim và xem phim trên màn ảnh rộng, trong tương lai gần bạn có thể tới rạp và gắn lên mặt một chiếc máy thực tế ảo để xem phim.
3 lý do doanh nghiệp vừa và nhỏ nên cân nhắc xài NAS Synology
Trước đây, theo những suy nghĩ thông thường thì NAS là những ổ cứng mạng đơn thuần, và người ta chỉ nghĩ tới nó như những mục đích lưu trữ. Dù vậy, sau một quá trình đủ lâu nhóm mod Tinh tế tụi mình…
Doanh nghiệp lãi hơn 130 tỷ đồng nhờ một chai rượu kết nối Internet
Phát minh mới về chai rượu có màn hình cảm ứng LCD đã đóng góp khoản thu gần 130 tỷ đồng vào quỹ cộng đồng trên trang Indiegogo.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí
NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.
Sự khác nhau giữa iPhone 6S và iPhone 6S Plus?
Có thể rất dễ nhận biết, iPhone 6S và iPhone 6S Plus khác nhau về kích thước sản phẩm. iPhone 6S Plus có màn hình to hơn so với 6S. Bên cạnh đó 2 thiết bị này còn có 1 số điểm khác nhau.
Cách bật Intel VT-x trong BIOS hoặc UEFI
Các CPU hiện đại có các tính năng ảo hóa phần cứng giúp tăng tốc các máy ảo được tạo trong VirtualBox, VMware, Hyper-V và các ứng dụng khác. Nhưng những tính năng này không phải lúc nào cũng được bật ở chế độ mặc định.
Samsung hướng dẫn tùy chỉnh để có thời lượng pin tối đa, thiết lập wifi hotspot nhanh nhất
Thời điểm diễn ra MWC 2018 và việc giới thiệu Galaxy S9/S9+ đã cận kề, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn rất quan tâm đến người dùng Galaxy Note.
Hướng dẫn sử dụng chế độ “Dark Mode” hoàn thiện trên iOS 12
Chế độ Dark Mode thường sẽ thay đổi màu nền của các hoạt động hay ứng dụng sang màu tối để dễ theo dõi vào ban đêm và bảo vệ mắt người dùng. Trên hệ điều hành iOS, tính năng này có tên “Smart invert”. Chế độ này đã
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng
Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.
So sánh Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro: Bộ đôi máy tính bảng này có gì khác biệt nhau?
Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro là bộ đôi máy tính bảng cao cấp mới được ra mắt của Xiaomi. Chúng là hai biến thể cùng một dòng máy tính bảng và được tích hợp khá nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai