Không biết bạn đọc dùng iPhone đã biết chưa, nhưng ngay trên bản iOS 9 hiện tại, Apple đã cung cấp tính năng chặn quảng cáo mang tên 'Limit Ad Tracking'. Muốn bật lên, bạn có thể vào Settings > Privacy > Advertising.
Tính năng này vẫn sẽ y hệt trên iOS 10, nhưng có cơ chế hoạt động khác hẳn.
Theo giải thích của Diễn đàn Future of Privacy (tương lai của quyền riêng tư), các nhà quảng cáo thường tìm kiếm các nhóm người dùng iPhone cụ thể (chẳng hạn 'nam thanh niên từ 18 đến 34 tuổi ở TP.HCM thích bóng đá'), định danh nhóm này bằng một số ID cụ thể, gọi là IDFA (identifier for Advertising).
Trên iOS 9, khi người dùng mở 'Limit Ad Tracing', các nhà quảng cáo không thể tiếp cận với người dùng này dựa trên số IDFA nữa, khi họ đã chọn loại bỏ cái được gọi là 'quảng cáo hành vi' (khi bạn xem gì trên trình duyệt, các quảng cáo sẽ hiện các sản phẩm tương ứng).
Tuy nhiên, một số công ty công nghệ quảng cáo vẫn 'tóm' được các người dùng này dựa theo địa điểm hoặc dùng lại IDFA khi người dùng chuyển qua thiết bị khác. Một số công ty còn dùng IDFA để đo lường hiệu quả quảng cáo của họ.
Với iOS 10, điều này sẽ khó hơn rất nhiều.
Giờ đây, người dùng có lựa chọn 'Limit Ad Traffic:, và khi bật lên, thông tin định danh IDFA của họ sẽ trở thành '00000000-0000-0000-0000-000000000000'. Các công ty quảng cáo sẽ không cách này nhận dạng được người dùng này, ngay cả khi mục đích của họ chỉ là giúp người dùng không nhận quá nhiều quảng cáo cùng loại, đo lường hiệu quả quảng cáo đến doanh số, hay giúp ngăn ngừa các hành vi lừa đảo qua quảng cáo.
Dĩ nhiên, dù gì đi nữa, với người dùng iPhone, đây là một nâng cấp tuyệt vời.
Ngược lại, với giới kinh doanh quảng cáo, cũng như các công ty dịch vụ với 'nồi cơm chính' là quảng cáo như Google hay Facebook, thì đây như một gáo nước lạnh dội vào mặt.
Các thiết bị có thể cài được iOS 10iOS 10 sẽ ra mắt trên các iPhone, iPad và iPod Touch tương tbích vào ngày 13/9 tới.
Nguyên Khang
Nguồn : kul.vn