CGTN: Trung Quốc kêu gọi các thành viên APEC đẩy mạnh phát triển kinh tế số và tăng trưởng xanh

BẮC KINH, 23/11/2022 /PRNewswire/ -- Nền kinh tế số và tăng trưởng xanh đã trở thành xu hướng chính trong công cuộc chuyển đổi kinh tế và xã hội toàn cầu.

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi toàn bộ thành viên APEC tăng cường hợp tác kinh tế và kỹ thuật, tăng tốc phát triển nền kinh tế số và tăng trưởng xanh kết hợp.

Với dân số tổng cộng là 2,9 tỷ người, 21 nền kinh tế của APEC chiếm trên 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới và khoảng một nửa thị phần thương mại của khối. Khu vực này có vị thế quan trọng trên toàn cầu và việc đạt được nền kinh tế số và tăng trưởng xanh kết hợp có tầm quan trọng sống còn.

Mối quan hệ giữa nền kinh tế số và tăng trưởng xanh

Trong một cuộc họp báo vào ngày 7 tháng 11, ông Wang Song, một quan chức tại Văn phòng Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, cho biết số hóa và tăng trưởng xanh là hai khái niệm phụ thuộc lẫn nhau và củng cố lẫn nhau.

Ông Wang đã đưa ra nhận xét này trong quá trình giới thiệu sách trắng có tiêu đề 'Cùng nhau xây dựng cộng đồng cùng chung tương lai trong không gian mạng' do Cục Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phát hành. Bài báo kêu gọi 'cùng nhau nỗ lực để điều phối quá trình chuyển đổi theo hướng số hóa và tăng trưởng xanh'.

Ông Wang cho biết thêm, công nghệ số đóng vai trò ngày càng nổi bật trong việc thúc đẩy nền kinh tế xanh. Ông Wang cho biết, ước tính đến năm 2030, các ngành công nghiệp ở Trung Quốc sẽ giảm 12,1 tỷ tấn khí thải carbon nhờ những tiến bộ trong công nghệ số.

Trung Quốc và các thành viên APEC khác hợp tác về kinh tế số

Trung Quốc đã nâng tầm sự phát triển của nền kinh tế số thành một chiến lược quốc gia. 

Quy mô nền kinh tế số của Trung Quốc đứng thứ hai trên thế giới trong nhiều năm, theo Hội đồng Nhà nước trong một báo cáo đệ trình lên Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc để xem xét vào ngày 28 tháng 11.

Một lộ trình ổn định đã đạt được trong các hoạt động hợp tác về kinh tế số giữa Trung Quốc và các nền kinh tế APEC khác.

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc và chính phủ Thái Lan đã ký một thỏa thuận vào tháng 4/2018 tại Bangkok, trong đó hai bên hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistics số, du lịch và đào tạo nhân sự.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, vào tháng 5/2022, công ty đã khai trương một trung tâm dữ liệu ở Thái Lan để tăng cường khả năng đổi mới số của các doanh nghiệp địa phương.

Công ty cho biết Philippines và Úc cũng đã hợp tác với Alibaba trong lĩnh vực bán lẻ và logistics, tài chính và công nghệ tài chính (fintech), giải trí số và dịch vụ doanh nghiệp công.

Hợp tác trong lĩnh vực thanh toán số cũng được tăng cường. Vào tháng 11, China Unicom cho biết hơn 6 triệu thẻ UnionPay đã được phát hành ở Đông Nam Á kể từ đầu năm nay, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cho đến nay, hơn 40 triệu thẻ UnionPay đã được phát hành tại 10 quốc gia ASEAN, trong đó 7 quốc gia là thành viên APEC.

Công cuộc tăng trưởng xanh của Trung Quốc

Tăng trưởng xanh mang lại một cách tiếp cận thiết thực và linh hoạt để đạt được sự phát triển bền vững của nền kinh tế thế giới.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra lời kêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh, thúc đẩy các ngành công nghiệp xanh và ít các-bon, cũng như thúc đẩy các phương thức sản xuất và đời sống xanh, phát thải carbon thấp.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức cao nhất về lượng khí thải carbon dioxide trước năm 2030 và đạt được mức trung hòa carbon trước năm 2060.

Ông Zhao Yingmin, trưởng phái đoàn Trung Quốc tham dự phiên họp thứ 27 của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu vào ngày 8 tháng 11 tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập, cho biết thị trường carbon quốc gia của đất nước xử lý khoảng 4,5 tỷ tấn khí thải carbon dioxide, trở thành thị trường lớn nhất toàn cầu sau một năm vận hành.

Nhà sản xuất ô tô điện và ô tô lai lớn nhất Trung Quốc, BYD, đã ký một thỏa thuận vào tháng 9 với nhà phát triển bất động sản công nghiệp WHA Group của Thái Lan để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện (EV) mới tại quốc gia này với công suất sản xuất hàng năm theo kế hoạch là 150.000 chiếc.

Theo Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc vào tháng Hai, với mục tiêu phát triển thị trường xe điện và kỳ vọng đạt được 30% sản lượng ô tô là xe điện, Thái Lan đã đưa ra một loạt chính sách xúc tiến và đầu tư mới để khuyến khích đầu tư vào toàn bộ chuỗi công nghiệp xe điện trong năm nay.

Nhà sáng lập và chủ tịch của WHA Jareeporn Jarukornsakul cho biết, việc BYD gia nhập thị trường Thái Lan sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô của nước này tiến gần hơn đến mục tiêu đó, cũng như giúp nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu.

Ông Liu Xueliang, tổng giám đốc Bộ phận Bán hàng Ô tô BYD Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết nhà sản xuất ô tô hy vọng công nghệ xe điện của họ sẽ đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp xe điện của đất nước.

Trung Quốc đã kêu gọi các doanh nghiệp của họ tích hợp phát triển xanh trong quá trình đầu tư và hợp tác ở nước ngoài, theo một hướng dẫn do Bộ Thương mại và Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc ban hành vào năm 2021.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-20/China-urges-faster-digital-green-development-among-APEC-members-1f5mSw5e1ri/index.html

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 chính hãng tại Việt Nam

Có một số điểm khác biệt so với chiếc Note 8 phiên bản Mỹ mình trên tay hôm trước. Với Galaxy Note 8 chính hãng bạn có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ đi kèm như Samsung Pay, Samsung Elite,… Xem thêm: Trên tay

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng