Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Những con số biết nói của thập kỷ: Hành trình hiện đại hóa của Trung Quốc

BẮC KINH, 03/11/2022 /PRNewswire/ -- Trước khi vạch ra định hướng phát triển sau Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 20, hãy cùng nhìn lại chặng đường phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường suốt một thập kỷ qua của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Kinh tế

Phân tích hai Kế hoạch 5 năm (FYP) vừa qua cho thấy nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh chóng và bền vững cùng với sự tái cơ cấu ngành, trở thành hai trong số những trọng tâm chính của giai đoạn 2011-2015, trong khi đó Kế hoạch FYP lần thứ 13 (2016-2020) lại nhắm đến mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức trung bình - cao. 

Trong thập kỷ qua, mức GDP của Trung Quốc đã tăng trưởng nhiều hơn gấp đôi, đóng góp 18,5% vào sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.


Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Những con số biết nói của thập kỷ: Hành trình hiện đại hóa của Trung Quốc

Ngoài ra, quốc gia này ghi nhận những bước nhảy vọt đáng kể trong tiến bộ khoa học và công nghệ, như xây dựng trạm vũ trụ riêng phục vụ hợp tác quốc tế trong tương lai và thực hiện các sứ mệnh đặt chân lên mặt trăng, sao Hỏa, v.v.

Chính trị

Năm 2020, Trung Quốc đã thông qua Bộ luật Dân sự đầu tiên sau chặng đường 66 năm qua. Trưng cầu 1,02 triệu lời khuyên từ khoảng 425.000 người dân xuyên suốt quá trình biên soạn.

Theo một cuộc khảo sát, môi trường an ninh của Trung Quốc cũng đã cải thiện rõ rệt, với mức độ cảm giác an toàn của người dân đạt 98%.

Bên cạnh đó, số lượng thành viên CPC và sự tham gia của các tổ chức không thuộc CPC, đặc biệt là trong quá trình tham vấn cũng tăng lên.

Xã hội

Năm 2021, Trung Quốc đã trở thành một 'xã hội thịnh vượng nhưng không dư thừa về mọi mặt' hoàn thành một trong 'hai mục tiêu thế kỷ'. Một trong những nỗ lực đáng chú ý nhất là xóa bỏ hoàn toàn tình trạng đói nghèo.



Về sức khỏe, tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc tăng từ 74,83 tuổi vào năm 2010 lên 78,2 tuổi vào năm 2021. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong tiếp tục giảm, một số lượng lớn người dân đã được đưa vào diện an sinh xã hội.

Đối mặt với COVID-19, Trung Quốc đã ưu tiên tính mạng người dân hơn là lợi ích kinh tế thông qua chính sách vận động zero-COVID và thúc đẩy triển khai tiêm vắc-xin trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài ra, việc chi gấp đôi kinh phí cho lĩnh vực giáo dục trong thập kỷ qua cùng với phổ cập giáo dục bắt buộc miễn phí trong 9 năm có thể là một phần lý do tại sao tỷ lệ biết chữ của Trung Quốc chỉ ở mức 2,67 điểm phần trăm mà không đạt 100% tuyệt đối.

Văn hóa

Trong thập kỷ trước, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa đương đại của người dân mà vẫn có thể bảo tồn lịch sử, chính phủ đã thực hiện một loạt sáng kiến xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng như thư viện, bảo tàng và phòng trưng bày.

Trung Quốc cũng chú trọng nhiều hơn đến nuôi dưỡng một nền văn hóa thể dục và thể thao mạnh mẽ, đi đầu với các chiến lược quốc gia về Thể dục cho mọi nhà, Sáng kiến Trung Quốc khỏe mạnh và Xây dựng Trung Quốc trở thành một cường quốc về thể thao.

Môi trường

Sau một thập kỷ với tiến bộ đạt được thông qua giảm sự phụ thuộc vào than đá, chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế, tăng độ che phủ rừng và đa dạng sinh học cùng với thực hiện một loạt các các bước để giảm thiểu biến đổi khí hậu khiến mục tiêu đạt mức phát thải carbon dioxide cao nhất trước năm 2030 và mức trung hòa carbon trước năm 2060 của Trung Quốc trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Truy cập 'Những con số biết nói của thập kỷ: Hành trình hiện đại hóa của Trung Quốc' để tìm hiểu kĩ hơn về hành trình của Trung Quốc trong suốt một thập kỷ qua và những hiểu biết sâu sắc về chặng đường phía trước.

https://news.cgtn.com/news/2022-11-02/The-Numbers-of-a-Decade-A-Journey-through-China-s-Modernization-1eCNV0yn2Ao/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Cách mở tin nhắn ẩn Zalo nhanh nhất, dễ dàng nhất

Trong trường hợp các bạn muốn tìm lại những tin nhắn zalo mà các bạn đã ẩn đi. Hay trường hợp các bạn không nhớ mã pin, tên người bị ẩn ở trên Zalo. Với bài viết dưới đây, trangcongnghe.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách mở

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Hướng dẫn tải và chơi các Game từ Google ở chế độ Offline

Google Doodle là cách Google thay đổi bản thân mình. Thay vì logo với dòng chữ “Google” khô khan, đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó với các hình ảnh, hoặc các trò chơi tương tác gắn liền với các ngày lễ lớn trên

Tính năng màn hình khóa ẩn Samsung Galaxy có lẽ bạn không bao giờ biết

Samsung hay được gọi cách khác là “Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay. Samsung sản xuất điện thoại cho tất cả các phân khúc dù bạn sở hữu chiếc

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét

Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế