Nvidia muốn nhắc nhở các nhà phát triển game rằng việc sử dụng ray tracing không phải là điểm dừng. Bản xem trước công nghệ mới của Cyberpunk 2077 ('Chế độ Overdrive') hỗ trợ path tracing, mục tiêu tiếp theo để làm cho trò chơi trông đẹp hơn và giúp bạn mua các GPU mới đắt tiền hơn. Trò chơi hai năm tuổi này được thêm vào danh sách những tựa game hỗ trợ công nghệ này, cùng với Minecraft, Portal và Quake II - những tựa game có đồ họa tương đối nguyên thủy. Ngoài ra, Nvidia cũng thông báo về việc cung cấp bộ công cụ phát triển để mở đường cho thế hệ đồ họa tiên tiến mới.
Trong khi ray tracing theo dõi một tia sáng qua một cảnh ảo, path tracing theo dõi ánh sáng khi nó phản xạ trong môi trường, mô phỏng một cách chân thực hơn cách hoạt động của ánh sáng trong thế giới vật lý. Nó xác định cách các bề mặt gần đó phản chiếu hoặc hấp thụ ánh sáng, tạo ra các bóng mờ chính xác về mặt vật lý, dễ dàng thuyết phục não bộ của chúng ta rằng chúng ta đang xem một cảnh thật sự. Và việc con người cảm nhận đồ họa như thực tế hơn là một sự tiến bộ mà ngành công nghiệp game sẽ tiếp tục theo đuổi mà không do dự. Hollywood đã sử dụng path tracing trong nhiều thập kỷ, nhưng đó là một quá trình chậm và đắt đỏ không thể hoạt động trên các thiết bị tiêu dùng hoặc gần như thời gian thực.
Tuy nhiên, chúng ta cần giữ kỳ vọng của mình trong giới hạn trong thời điểm hiện tại: Bạn sẽ cần sử dụng các GPU Nvidia RTX series 40 mạnh nhất để tận hưởng path tracing của Cyberpunk 2077 (và những người làm điều đó có thể gặp vấn đề về hiệu suất). Tuy nhiên, Nvidia rất mong muốn xoa dịu ngành công nghiệp hướng đến những gì sẽ được tăng cường cho đồ họa tiêu dùng trong những năm tới.
Path tracing là một công nghệ mới hứa hẹn mang đến cho người chơi trải nghiệm đồ họa game tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, để tận hưởng được ưu điểm của công nghệ này, người chơi cần phải sử dụng các card đồ họa RTX 40-series mới nhất và đắt nhất của Nvidia. Điều này có nghĩa là, cho đến khi các card đồ họa giá rẻ hơn có thể hỗ trợ công nghệ này, chỉ có những game thủ có ngân sách đủ lớn mới có thể tận hưởng được sức mạnh của path tracing.
Nvidia cho biết, để sản xuất công nghệ này, hai công nghệ của hãng đã chơi một vai trò quan trọng: DLSS 3 và Shader Execution Reordering. DLSS 3 là một công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cấp hình ảnh mà không ảnh hưởng đến hiệu năng, trong khi Shader Execution Reordering giúp tối ưu hóa việc tạo ra các bức ảnh bằng ray tracing mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Theo Nvidia, DLSS 3 cho phép trò chơi hiển thị 1/8 số pixel, sau đó sử dụng AI và GeForce RTX Tensor Cores để tái tạo lại các pixel còn lại, tăng gấp đôi tốc độ khung hình, đồng thời cung cấp hình ảnh sắc nét, chất lượng cao, ngang bằng với độ phân giải native.
Path tracing và công nghệ AI đều là những tiến bộ quan trọng trong ngành công nghiệp game và đồ họa. Sự phát triển của chúng đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà phát triển game và cho các hãng sản xuất card đồ họa như Nvidia để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.