3 được và 3 mất khi chuyển từ Windows sang MacBook Air M1?

Như chúng ta đã biết, vào cuối năm 2020 Apple đã chính thức ra mắt MacBook Air M1 – máy tính xách tay đầu tiên chạy trên chip Apple Silicon. Sau khi được giới thiệu và người dùng ngay lập tức phiên bản được nhiều lời khen bởi hiệu năng cũng như thời lượng pin ấn tượng.


Tuy nhiên, nhiều bạn lại phân vân không biết có nên chuyển từ laptop Windows sang MacBook Air M1 sẽ được gì và mất gì? Cùng ShopDunk tìm hiểu nhé!



1. Được gì khi chuyển từ Windows sang MacBook Air M1?


1.1. Phần cứng ổn định


Phần cứng chính là lý do mà nhiều người chuyển sang MacBook, nhất là khi Apple giới thiệu Apple Silicon. Màn hình máy thì rất đẹp, loa nghe hay và Trackpad to giúp bạn không cần phải mang theo chuột.


3 được và 3 mất khi chuyển từ Windows sang MacBook Air M1?

Phần cứng ổn định


Một điều chắc chắn là MacBook M1 mát hơn so với Intel. Điều này đã được nhiều trang công nghệ trên thế giới thử nghiệm thực tế. Thậm chí với MacBook Air dù không có quạt tản nhiệt thì máy vẫn hoạt động bình thường, không khác gì điện thoại hay máy tính bảng.


1.2. Phần mềm macOS đồng bộ với iOS


Nếu bạn cần phải đọc tài liệu sách, giáo trình, cần soạn bài, note, viết lách nhiều… Thì tất cả những ứng dụng đều có trên macOS.


Ngoài ra, Mindnode trên Appstore còn giúp bạn lập sơ đồ tuy duy. Một cái ngon nữa mà ở Windows không có là app Notes bởi nó giúp bạn đồng bộ với iPhone và iPad.


Phần mềm macOS đồng bộ với iOS


Đặc biệt, hệ điều hành Big Sur nó giống như trên iOS về: Trung tâm điều khiển, thông báo… Những thư mục quan trọng có thể mang ngay ra ngoài truy cập nhanh trên Finder.


Ngoài ra, với hệ điều hành này bạn có thể thao tác nhanh các tính năng nhỏ như: Kéo thả bằng 3 ngon, spotlight search, quick-lookup…


1.3. Pin trâu và không nóng


Thời gian sử dụng trung bình của MacBook Air M1 là hơn 10 tiếng gồm duyệt web, xem phim, soạn văn bản… Trong quá trình sử dụng máy không hề nóng mặc dù không được tích hợp quạt tản nhiệt.


Pin trâu và không nóng


Apple công bố thời lượng pin của MacBook M1 gần gấp đôi so với MacBook Intel. Thử nghiệm thực tế từ các trang công nghệ uy tín đều cho thấy MacBook M1 dễ dàng vượt qua một ngày làm việc với nhiều tác vụ từ nhẹ đến nặng.


2. Mất gì khi chuyển từ Windows sang MacBook Air M1?


2.1. Trình duyệt file explorer của windows dễ dùng


Finder trong macOS giấu đi nhiều thứ và một số thao tác ví dụ như di chuyển vào một thư mục khác, Finder làm rất khó khăn, không thể Ctrl + X rồi Ctrl + V được.


Trình duyệt file explorer của windows dễ dùng


Nếu có kéo thả thì chỉ kéo thả vào cửa sổ của thư mục khác, chứ không kéo thả vào folder trên cây thư mục như File Explorer của windows.



2.2. Một số phần mềm không hỗ trợ trên chip M1


Nói về hiệu năng, như đã đề cập ở trên, M1 có mạnh nhưng sức mạnh ấy chỉ thực sự phát huy trên các ứng dụng đã được tối ưu.


Một số phần mềm không hỗ trợ M1


Tuy nhiên phần các phần mềm khác như Photoshop, Lightroom, Premiere… và rất rất nhiều phần mềm phải vẫn phải chạy qua phần mềm mô phỏng Rosetta 2.



2.3. MacBook Air M1 không thể xuất nhiều màn hình


Intel đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong việc tối ưu đồ họa tích hợp giúp cho việc xuất vài màn hình rời trở nên dễ dàng. Trong khi đó, chip ARM của Apple bấy lâu nay dù mạnh đến đâu thì vẫn chỉ dùng với một màn hình duy nhất với độ phân giải không quá 3K (Apple Watch, iPhone, iPad…).


MacBook Air M1 không thể xuất nhiều màn hình


Vì vậy cũng không quá bất ngờ khi mà MacBook Air M1 lại không thể xuất nhiều màn hình cũng không hoạt động mượt mà với màn hình độ phân giải quá cao.


Xem thêm: iPad gen 9: Máy tính bảng dành cho học sinh, sinh viên


Qua phân tích trên có thể thấy MacBook Air M1 là một lựa chọn hợp lý dành cho học sinh, sinh viên, người làm văn phòng bởi pin dài, hiệu năng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu bạn cần nhiều phần mềm đồ họa, chơi game thì có thể chọn Windows hay MacBook trang bị bộ xử lý Intel.

TIN LIÊN QUAN

Sản phẩm Apple nào sẽ được giới thiệu tại sự kiện ngày 18/10?

Dự kiến vào ngày 18/10 tới đây, tại sự kiện Unleashed hàng loạt sản phẩm Apple như: MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch, chip M1X,

Những lý do tại sao bạn nên mua MacBook Pro 16 inch 2021

Apple mới đây đã cho ra mắt MacBook Pro 16 inch 2021 - chiếc máy tính xách tay hiệu suất cao, pin lớn hơn, nhiều cổng, màn hình lớn.

Apple ra mắt MacBook Air mới cấu hình mạnh hơn giá rẻ hơn 100 USD

Apple đã chính thức ra mắt MacBook Air mới với vi xử lý mạnh hơn, giá rẻ hơn 100 USD.

Máy tính MacBook nào của Apple tốt nhất năm 2021?

Năm ngoái, Apple đã giới thiệu dòng máy tính MacBook mới với chip M1 tùy chỉnh dựa trên ARM do hãng nghiên cứu và phát triển.

4 lý do doanh nghiệp nên mua MacBook Pro M1 thay vì MacBook Air M1

Như bạn đã biết, MacBook Pro M1 và MacBook Air M1 hiện đang là 2 dòng sản phẩm nổi bật nhất trong thị trường máy tính xách tay.

Táo khuyết đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng

Các laptop mới tại IFA 2018 có thiết kế đúng theo xu hướng hiện tại, không chỉ mỏng nhẹ mà nó còn có pin lớn hơn, tích hợp cả LTE. Nếu bạn là fan Apple thì cũng đừng buồn bởi nhà Táo cũng đã sẵn sàng ra mắt một chiếc MacBook siêu mỏng, báo cáo này

MacBook Pro M1: Máy tính xách tay khiến Intel lo lắng

MacBook Pro M1 của Apple ra mắt được thiết kế dựa kiến trúc ARM do hãng nghiên cứu và phát triển. Dòng máy tính xách tay này được đánh giá có hiệu nặng mạnh

Apple sẽ tung ra Macbook Air thế hệ mới siêu mỏng, màn hình to hơn

Các nguồn tin cho hay, Apple sẽ loại bỏ kích thước 11-inch trên MacBook Air, và sử dụng 2 kích thước tiêu chuẩn hiện nay trên các dòng MacBook Pro là 13-inch và 15-inch.

THỦ THUẬT HAY

Cách hiển thị link và hình thu nhỏ khi chia sẻ bài viết trên Facebook

Những người dùng Facebook hay chia sẻ bài viết gần đây chắc hay gặp hiện tượng bài chia sẻ trên mạng xã hội này không hiển thị link và hình thu nhỏ (thumnail). Đây là vấn đề rất khó chịu, nhất là với những người làm

6 mẹo tìm kiếm Facebook nhanh chóng và đúng theo ý muốn

Chỉ cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, Facebook sẽ hiển thị một loạt kết quả được sắp xếp theo các loại khác nhau. Thứ tự chính xác phụ thuộc vào từ khóa mà bạn nhập. Chẳng hạn trong ảnh dưới, nhập Liverpool sẽ thấy cửa

Lý thuyết VPN - Mạng riêng ảo là gì?

Đối với những bạn mới đi học, mới bước chân vào lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin - CNTT, cho đến những người đi làm... chắc hẳn họ đã nhiều lần nghe đến từ VPN, hay mạng riêng ảo, mạng cá nhân ảo... Vậy thực sự VPN là gì?

18 thủ thuật giúp bạn làm chủ Google Photos

Google Photos có thể giống như một dịch vụ lưu trữ hình ảnh đơn giản, nhưng nó thực sự khá mạnh mẽ. Google Photos làm giảm khoảng cách giữa lưu trữ đám mây, lưu trữ hình ảnh và chia sẻ hình ảnh, tạo sự cạnh tranh gay

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện