Những hình ảnh và video đầu tiên được tiết lộ của Windows 10 CShell, dự án đầy tham vọng của Microsoft

Hồi đầu năm nay, các trang tin công nghệ tiết lộ Microsoft đang phát triển một phiên bản Windows Shell thế hệ mới, có tên gọi là “'Composable Shell' hay 'CShell'. Windows 10 CShell này được phát triển nhằm mang lại một giao diện chung, có thể tùy biến cho tất cả các thiết bị từ máy tính, smartphone cho đến Xbox hay HoloLens.
Đối với những ai chưa biết thì Windows Shell là một phần của hệ điều hành Windows, đảm nhiệm các chức năng như Start menu, quản lý cửa sổ, quản lý Activity Center và Settings. Hiện tại, mỗi thiết bị Windows (Windows PC, Windows Phone, HoloLens...) có một Windows Shell khác nhau, hoạt động theo các phương thức khác nhau.
Những hình ảnh và video đầu tiên được tiết lộ của Windows 10 CShell, dự án đầy tham vọng của Microsoft

Nói cách khác, hệ điều hành Windows 10 giống như phần lõi, còn Windows Shell giống như lớp áo khoác bên ngoài. Microsoft có một tham vọng đó là tạo ra một chiếc áo có thể sử dụng chung với tất cả các thiết bị chạy Windows 10, chính vì vậy mà CShell được tạo ra.
CShell được cho là tương lai của hệ điều hành Windows 10, bởi nó sẽ giúp hình thành hệ sinh thái Universal của Microsoft. Trong đó, các nhà phát triển bên thứ 3 chỉ cần viết ứng dụng cho một nền tảng (ví dụ như smartphone), nhưng có thể chạy trên tất cả các thiết bị Windows 10 khác (máy tính, HoloLens).
Những hình ảnh và video đầu tiên được tiết lộ của Windows 10 CShell
Với CShell, chúng ta có thể thấy giao diện của Windows 10 Mobile có rất nhiều điểm tương đồng với Windows 10 trên máy tính để bàn. Bắt đầu với Start screen trên Windows 10 Mobile, các ô ứng dụng Live Tile có kích thước lớn tương tự như trên máy tính để bàn.

Windows 10 CShell.

Bên cạnh đó có một menu ngữ cảnh để điều chỉnh giao diện Live Tile, hay bạn cũng có thể bật tắt từng ứng dụng trên Live Tile giống như Windows 10 máy tính.

Action Center của Windows 10 Mobile cũng trở nên giống với Action Center trên Windows 10 máy tính, nhờ có CShell. Nó bao gồm các thông báo được hiển thị ở phía trên, có thể vuốt sang bên để bỏ qua. Phía dưới là các tùy chỉnh nhanh và Settings cũng giống như trên máy tính để bàn.

Có một tính năng mới được bổ sung, đó là chế độ màn hình ngang trên smartphone. Khi bạn quay ngang smartphone, giao diện sẽ hoàn toàn thay đổi. Ví dụ như thanh Notification và Action Center sẽ được chuyển sang bên trái, trong khi giao diện sẽ giữ nguyên tỷ lệ và không tràn ra toàn bộ màn hình.

CShell được Microsoft phát triển cũng nhằm tối ưu hóa tính năng Continumm, khi kết nối smartphone Windows 10 với màn hình máy tính để làm việc. Có rất nhiều thứ được cải tiến ở đây, trước hết đó là chế độ Windowed cho phép chạy nhiều cửa sổ ứng dụng cùng lúc trên smartphone để làm việc đa nhiệm.


Tính năng Windows Snap (kéo cửa sổ ứng dụng vào các góc để chia đôi màn hình) và Task View (hiển thị tất cả cửa sổ ứng dụng đang chạy và lựa chọn nhanh) cũng đã xuất hiện. Giao diện của tính năng Continumm cũng là giao diện Fluent Design. Tóm lại, các trải nghiệm tính năng Continumm sẽ không khác gì khi chúng chúng ta sử dụng một chiếc máy tính để bàn thực thụ.

Hiện tại CShell vẫn đang được Microsoft phát triển, do đó những hình ảnh được tiết lộ ở trên mới chỉ là phiên bản thử nghiệm. Có thể Microsoft sẽ ra mắt CShell đầu tiên trên smartphone Windows 10 Mobile vào năm 2018, sau đó mới đến lượt máy tính Windows 10.

Tuy nhiên chúng ta có thể khá chắc chắn rằng khi CShell được ra mắt chính thức, Windows 10 Mobile và Windows 10 máy tính sẽ có giao diện rất giống nhau. Một kỷ nguyên mới của hệ điều hành Windows cũng sẽ được mở ra, khi mà các phần mềm trên Windows 10 máy tính cũng có thể chạy được trên Windows 10 Mobile và ngược lại.
TVD
Theo Trí Thức Trẻ/GenK

TIN LIÊN QUAN

Không cần Nokia, Microsoft đang âm thầm phát triển smartphone cao cấp chạy Windows 10

Đã có một khoảng thời gian giới công nghệ đồn đại về một chiếc smartphone do chính Microsoft phát hành, tuy nhiên cho đến nay, sản phẩm đó vẫn chỉ...

Microsoft âm thầm ngừng bán bản quyền Windows 7 và Windows 8.1

Đúng cách đây 1 năm (31/10/2015) Microsoft đã tuyên bố rằng họ sẽ dừng bán bản quyền Windows 7 và Windows 8.1 sau 1 năm nữa, bây giờ mọi thứ đã thành sự thật.

Microsoft ngừng hỗ trợ Skype cho người dùng Windows Phone

Thegioididong - Có thể cho rằng Microsoft đã ngày càng bóp chết hệ điều hành Windows Phone khi gần đây đã chính thức tuyên bố ngừng hỗ trợ Skype trên các thiết bị...

85% người dùng Windows Phone sẽ bị Microsoft ngừng hỗ trợ Skype

Nếu bạn đang dùng một chiếc máy chạy hệ điều hành Windows Phone 8, 8.1 và một số máy chạy Windows Phone 10 thì bạn có thể bị ngừng hỗ trợ ứng dụng Skype

Microsoft chính thức phát hành Windows 10 Mobile cho các thiết bị chạy Windows Phone 8.1

Đúng như thông báo trước đó, rạng sáng ngày 19/3, Microsoft chính thức phát hành bản cập nhật Windows 10 Mobile dành cho các thiết bị cũ vốn đang chạy Windows Phone 8.1.

Microsoft nhắc lại cam kết hỗ trợ Windows 10 Mobile

Tại hội nghị Ignite 2016, Microsoft đã khẳng định, đồng thời cũng cam kết là sẽ vẫn tiếp tục phát triển hệ điều hành Windows 10 Mobile, hỗ trợ cho...

Microsoft: Windows 10 Mobile sẽ không được phát triển nữa

Đích thân Microsoft đã chia sẻ những gì họ đang làm trong mảng di động và lí do họ không cung cấp thêm những tính năng mới hoặc những thiết bị mới...

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

THỦ THUẬT HAY

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Hướng dẫn bạn cách ghi âm cuộc gọi trên Messenger bằng máy tính và điện thoại

Bạn muốn ghi âm cuộc gọi trên Messenger để lưu lại những cuộc hội thoại quan trọng nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện trên máy tính và điện thoại.

Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Facebook

Mới dây Facebook đã thử nghiệm tính năng mới với mục đích hỗ trợ người dùng chuyển hoặc thêm các tài khoản nhanh, cho phép đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc, để dễ và tiện trong quá trình quản lý cũng như sử dụng

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có phải ăn trái cây thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và làm bạn hạnh phúc hơn không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin, thời gian sạc Galaxy Note 9 có đáp ứng được như mong đợi

Đầu tiên đến với thời lượng pin. Mình sẽ sử dụng thực tế với các tác vụ phổ biến nhất với người dùng bao gồm chơi game (mình chọn PUGB - một tựa game đang rất hot và cũng rất ngốn pin), lướt Facebook và xem phim trên

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy