Phát hiện đường hầm 'sang thế giới khác' dưới kim tự tháp

Bên dưới Kim tự tháp Mặt trăng vĩ đại và cổ kính, tại thành phố Teotihuacán (Mexico), các nhà khảo cổ học vừa khám phá ra một đường hầm bí mật được xây bởi nền văn minh tiền Aztec, đã tồn tại khoảng 2.000 năm trước.
Phát hiện đường hầm 'sang thế giới khác' dưới kim tự tháp

Khu Kim tự tháp Mặt trăng, thuộc thành phố cổ đại Teotihuacán ở Mexico, nơi các các nhà khoa học phát hiện ra đường hầm.
Kim tự tháp Mặt trăng cao 43 mét, là công trình kiến trúc lớn thứ 2, chỉ sau Kim tự tháp Mặt trời xét trong khu vực khảo cổ. Dựa trên dấu tích tại các nơi chôn cất, các nhà khoa học tin rằng sự hiến tế con người và các nghi lễ đẫm máu khác đã diễn ra tại đây.
Một ngóm nghiên cứu thuộc Học viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico đã khai quật quảng trường rộng lớn tại trung tâm phía trước Tháp Mặt trăng (có tên gọi Quảng trường Mặt trăng) và tìm thấy một khoang rỗng phía dưới nền đất.
Các hầm tương tự cũng từng được phát hiện phía dưới các công trình trong thành phố Teotihuacán những năm gần đây, trong đó có đền Plumed Serpent.
Nghiên cứu mới phát hiện đường hầm này rất dài, chạy từ trung tâm quảng trường tới kim tự tháp. Các nhà khảo cổ tin rằng lối đi có thể đại diện cho thế giới bên kia, trong hệ tín ngưỡng phức tạp của nền văn minh tiền Colombian cổ đại.

Kim tự tháp Mặt trời tại thành phố Teotihuacán (Mexico).
Nhà khảo cổ học Verónica Ortega, người dẫn đầu dự án bảo tồn Quảng trường Mặt trăng cho biết, phát hiện này cho thấy người Teotihuacán xây dựng cùng một kiểu đường hầm liên quan tới những di tích lớn của quốc gia với chức năng mô phỏng thế giới bên kia.
Đường hầm được phát hiện hồi đầu tháng 6 khi các nhà khảo cổ sử dụng công nghệ thăm dò điện chiếu trường (ghi lại hình ảnh phía dưới mặt đất từ các phép đo điện tại bề mặt). Với công nghệ hiện đại, dù không trực tiếp tiến vào các lối đi nhưng nhóm có thể quét và phát hiện các đường hầm sâu 10 mét dưới lòng đất chạy từ quảng trường tới kim tự tháp.
Chức năng của đường hầm có thể tái hiện thế giới bên kia, nơi khởi đầu sự sống, loài vật và cỏ cây chứ không đơn thuần cho các cuộc hiến tế sau mỗi mùa vụ nông nghiệp. Hiện tại, các nhà nghiên cứu tập trung tìm hiểu thêm về tính năng và mục đích của đường hầm. Bên cạnh đó họ cho rằng có thể còn nhiều cổ vật được lưu giữ bên dưới.
Khám phá này là một bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu văn hóa cổ đại, những người đã xây nên Kim tự tháp Mặt trăng khoảng 2.000 năm trước.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Tượng vệ thần cao 2m chôn dưới đền Angkor Wat

Tượng vệ thần khổng lồ vừa được tìm thấy là một trong những tác phẩm lớn nhất từng khai quật trong khu vực khảo cổ tại đền Angkor Wat.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

OnePlus tung video quảng cáo OnePlus 6T với cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình

Từ Kim tự tháp Ai Cập, khinh khí cầu của anh em nhà Montgolfier hay tàu vũ trụ lên mặt trăng, tất cả đều tiến hóa và phát triển mạnh mẽ. Những hình ảnh như vậy cũng làm video quảng cáo trở nên thú vị, gây cảm hứng cho người xem. Tuy nhiên, những

iPhone 8 giá tốt nhất từ trước đến nay, người dùng VN vẫn thờ ơ

iPhone 8 về nước với giá xấp xỉ 20 triệu đồng, thấp hơn cả chục triệu so với các năm trước đây nhưng lượng người đặt mua khá thấp.

iPhone 5S sẽ có nhiều kích thước màn hình.

IPhone tiếp theo của Apple sẽ ra mắt vào tháng bảy với hai hoặc ba kích thước màn hình khác nhau, theo phân tích của Topeka Capital Markets.

Vì sao iPhone 8 không bị ‘làm giá’?

iPhone 8 về nước với giá xấp xỉ 20 triệu đồng, thấp hơn cả chục triệu so với các năm trước đây.

NASA tạo những đám mây dạ quang, mang màu sắc rực rỡ

NASA vừa phóng thành công những đám mây dạ quang, mang màu sắc rực rỡ trên bầu trời đêm, thí nghiệm phục vụ nghiên cứu tầng khí quyển và từ trường trái đất.

OPPO R11 Plus camera kép lên kệ vào cuối tháng 6 với mức giá thấp hơn dự kiến

Như thường lệ, Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tiên đón nhận chiếc smartphone. OPPO R11 Plus sẽ có ba tùy chọn màu sắc bao gồm vàng, vàng hồng và đen. Những lựa chọn này có vẻ khá hạn chế, và dường như hãng điện thoại đã cho thấy rõ mục tiêu của

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di