Paul Eremenko, Giám đốc công nghệ chế tạo máy bay Airbus đã mô tả hình ảnh bầu trời phủ kín bởi các phương tiện bay tân tiến tại hội nghị công nghệ RISE, tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc)
Airbus đã thử nghiệm một số thiết kế cabin, loại khoang máy bay được sản xuất cho những mục đích khác nhau.
Trong tương lai, trên một chuyến bay tới Vegas (Mỹ), khách hàng có thể sử dụng khoang máy bay mô-đun casino. Hoặc phổ biến hơn, dùng mô-đun ngủ với cước phí 50 USD mỗi giờ để được trải nghiệm trong môi trường cách âm, điều khiển thời tiết, vị giám đốc cho biết.
Eremenko cũng tiết lộ, Airbus đã bắt tay vào dự án được một năm nay, bao gồm thử nghiệm có hành khách. Ngoài ra hãng cũng nghiên cứu ôtô bay có tên Vahana, loại xe dự kiến bay thử với mẫu đúng cỡ vào cuối năm nay.
Vahana, mẫu ô tô bay hãng Airbus đang nghiên cứu.
Ông cho biết, mục tiêu của công ty là tận dụng không gian trên cao của các thành phố. Đây là thời điểm thích hợp do sự phát triển của các đô thị lớn. Tắc nghẽn gia tăng và công nghệ tiên tiến là các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của những chuyến bay ngắn sử dụng điện năng.
Công nghệ bay không người lái cũng được Airbus quan tâm, với kỳ vọng làm giảm nỗi sợ về độ an toàn của hành khách. Công ty cho rằng chuyến bay tự động đầu tiên sẽ phục vụ cho việc đi lại trong khu đô thị, nơi phương tiện giao thông nhỏ và chở ít khách. Điều này giúp bay tự động dễ hơn so với có phi công.
Airbus dự kiến hoàn thành các kế hoạch trên trong vài năm nữa. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất không phải kỹ thuật mà là cách xã hội chấp nhận công nghệ mới.
Trí tuệ nhân tạo là chủ đề chính được chú trọng trong suốt hội nghị RISE kéo dài nhiều ngày với màn tranh luận về tương lai loài người giữa hai robot hôm 12/7. Hội nghị có sự tham gia của 136 quốc gia trên thế giới bao gồm nhiều công ty lớn như Facebook, Google, Twitter...
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý