DolphinAttack: Phương pháp mới để tấn công & quấy rối các cô trợ lý ảo

DolphinAttack: Phương pháp mới để tấn công & quấy rối các cô trợ lý ảo
Theo chương trình Vật lý phổ thông, tai người chỉ có thể nghe được âm thanh có tần số từ 20 đến 20.000 Hz. Tuy nhiên các micro trên smartphone thì lại khác, chúng có thể thu nhận và đáp ứng tốt với nhiều loại tần số cao - thấp khác nhau.

Và đây cũng chính là mấu chốt cho một loại hình tấn công mới có tên DolphinAttack.

Đôi nét về DolphinAttack

Gần đây, The Verge đã đăng tải một bài viết nói về nạn tấn công bằng siêu âm vừa được Viện nghiên cứu khoa học thuộc Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) công bố.

Trong đó, các chuyên gia đã tạo ra một chương trình biên dịch các lệnh điều khiển (từ đơn giản đến phức tạp) thành một dải âm thanh có tần số cao hơn ngưỡng nghe của con người. Sau đó, họ chỉ cần dùng dùng một chiếc loa rẻ tiền để phát đi những lệnh này là các trợ lý ảo phải răm rắp tuân theo.

Như trong video bên trên, DolphinAttack có thể ra lệnh cho Apple Siri thực hiện cuộc gọi ngay cả khi iPhone đã được tắt màn hình (không kèm theo mật khẩu hay passcode) mà chúng ta không hề hay biết gì.

Đây cũng chính là lý do vì sao họ chọn cái tên Dolphin (cá heo, loài vật thường dùng siêu âm để giao tiếp) cho loại hình tấn công này.

Dĩ nhiên ngoài Siri, DolphinAttack cũng đã 'quấy rối' thành công những 'nàng trợ lý' khác như Google Now, Samsung S Voice, Cortana của Microsoft hay Alexa nhà Amazon và thậm chí là một số hệ thống điều khiển bằng giọng nói khác trên các mẫu xe hơi hiện đại.



Biểu đồ về Tỷ lệ mà DolphinAttack ra lệnh thành công cho Siri theo các ngôn ngữ (Bấm vào để phóng to ảnh)

DolphinAttack: Tuy hiện đại nhưng chưa thể... 'hại điện'

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm DolphinAttack và thành công trên diện rộng. Đánh lừa được 16 hệ thống điều khiển giọng nói hàng đầu, bắt chúng phải tuân theo những mệnh lệnh của họ, chẳng hạn như:

Kích hoạt Siri để bắt đầu Facetime trên iPhone/iPad, bắt Google Now chuyển smartphone Android sang chế độ máy bay, yêu cầu bật định vị trên một chiếc xe hơi Audi,...

Tuy nhiên, loại hình tấn công này vẫn cần thêm một thời gian nữa để thể hiện sự nguy hiểm và được các hacker sử dụng trong môi trường thực tế.

Đó là bởi vì DolphinAttack đang bị hạn chế về 2 mặt: Yếu tố môi trường và âm thanh phản hồi từ thiết bị.

Theo The Verge, để có thể ra lệnh cho các trợ lý, kẻ xấu buộc phải đứng gần thiết bị trong phạm vi chưa đến 1 mét và phải ra tay trong một không gian gần như yên tĩnh.

Cụ thể, hiệu suất tấn công sẽ giảm từ 100 xuống còn 80 % khi hacker ra lệnh trong một quán cà phê thay vì trong phòng làm việc. Và con số này sẽ chỉ còn 30 % khi ai đó cố tình quấy rối các nàng trợ lý trên đường phố.

Song song đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ rõ: Để đánh trúng mục tiêu thì hacker còn phải tinh chỉnh hệ thống phát theo đúng 'khoảng vàng' về đáp ứng tần số của mỗi thiết bị.

Ví dụ với Nexus 7, nó chỉ phản hồi tốt nhất với các dòng lệnh nằm ở mức tần số là 24.1 kHz (ngoài khoảng đó máy vẫn đáp ứng nhưng hiệu suất sẽ giảm đi rõ rệt).

Ngoài ra, ngày nay các hệ thống như Siri đều có phản hồi về âm thanh hay xúc giác (rung) nếu nó nhận và thực hiện lệnh. Cho nên, chỉ khi nào người dùng đang để thiết bị ngoài tầm tay hay quá bận đến nỗi không chú ý thì hacker mới có thể thực hiện phi vụ một cách trót lọt.

Và đó là chưa kể đến những biện pháp bảo mật trên máy như vân tay, passcode, mật khẩu hay mống mắt,... cùng các bước điều khiển mà chỉ có thể thao tác bằng cách chạm để chọn.

Như vậy thì rõ ràng, nếu kẻ xấu muốn xâm nhập và làm nhiều hơn việc quấy rối bằng những câu lệnh như hack tài khoản ngân hàng, điều khiển máy tải về virus,... thì chúng cần thêm một thời gian dài nữa để tìm ra những lỗ hổng mới.

Còn bây giờ thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng không ai có thể tấn công mình một cách dễ dàng như thế đâu.

Nếu có chia sẻ hay thắc mắc nào, cũng đừng quên comment bên dưới bài viết nhé!

*Trong bài có sử dụng hình ảnh và video từ Boing Boing, Cult of Mac, Google Play, guoming zhang, Motor Trend & The Verge.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Apple cập nhật iOS 12 cho iPhone tại Trung Quốc để né lệnh cấm bán

Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm bán iPhone vào đầu tuần này, Apple ngay lập tức tuyên bố sẽ phát hành bản cập nhật iOS 12 để giải quyết các...

Lệnh cấm iPhone tại Trung Quốc không ảnh hưởng tới các nhà cung cấp của Apple

Cách đây vài ngày, Qualcomm đã cho biết, tòa án tại Phúc Châu (Trung Quốc) đã ra lệnh cấm bán đối với 1 số model iPhone, bao gồm cả iPhone X tại...

Hướng dẫn chụp hình, quay video cực nhanh bằng Siri

Ngoài cách vuốt từ trái qua ở màn hình khóa để kích hoạt camera, còn một cách khởi động camera chính, camera trước hay quay video cực nhanh bằng Siri.

Smartphone của bạn có thể bị hack khi xem video trên YouTube

Mới đây, các nhà nghiên cứu cảnh báo, xem video trên YouTube có thể gây nguy hiểm cho các thiết bị di động, nhất là smartphone. Khi hacker sử dụng hình thức tấn công rất tinh vi thông qua tính năng ra lệnh bằng giọng nói.

Đã có thể sử dụng Google Assistant trên điện thoại iPhone

Từ trước tới nay, chúng ta đã quen với việc Siri là trợ lý ảo duy nhất được kích hoạt bằng giọng nói trên iPhone/iPad. Tuy nhiên, điều này đã không còn đúng nữa bởi giờ đây thông qua Siri bạn có thể gọi thêm Trợ lý ảo Google Assistant.

Mẹo bật tắt nhanh dữ liệu di động 3G trên iPhone

Không phải tắt/mở 3G trên iPhone tại trung tâm kiểm soát như các thiết bị đã Jailbreak, iFan có thể kích hoạt dữ liệu di động thông qua cô nàng...

Tổng hợp một số cải tiến lớn đối với Siri trên iOS 15

Một trong những tiện ích trên hệ điều hành mới phải kể đến là Siri trên iOS 15 đã được cải tiến mang đến trải nghiệm cho người dùng tốt hơn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bảo mật tài khoản Google với Google Authenticator

Google Authenticator bảo vệ tài khoản Google của bạn khỏi các keylogger và trộm cắp mật khẩu. Với xác thực hai yếu tố, bạn sẽ cần mật khẩu và mã xác thực để đăng nhập.

Cách tạo lịch chuyên nghiệp với TKexe Designer

Chúng tôi đã từng giới thiệu bạn đọc rất nhiều phần mềm tạo lịch giúp bạn tạo lịch mọi lúc mọi nơi, tao lịch năm mới hoặc nhiều thời điểm khác nhau. Nổi bật trong số đó chính là Photo Calendar Creator 10, phần mềm tạo

Sự thật về ứng dụng chặn quảng cáo tiết kiệm 50 điện năng của pin

Một kết quả khá là bất ngờ nhưng theo những kết quả kiểm tra từ trang thewirecutter, việc ứng dụng chặn quảng cáo trên di động có thể tiết kiệm kha khá thời lượng pin di động là điều được xác thực. Theo đó, họ thử

Tiện ích giúp vừa lướt Facebook, vừa có thể ôn luyện Ngoại Ngữ cực kỳ tiện lợi

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, biết thêm ngoại ngữ là một thế mạnh giúp ích cho bạn trong rất nhiều trường hợp như xin việc, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội phát triển v.v... Tuy nhiên, nếu như bạn không có điều kiện tham

Cách sử dụng hàm lọc Filter trên Google Sheets

Bộ lọc Filter trên Google Sheets sẽ giúp người dùng có thể tìm được những dữ liệu mình cần trong bảng số liệu, dựa trên điều kiện mà chúng ta sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam?Màu nào đẹp nhất, giá bán bao nhiêu?

iPhone 13 đã chính thức có mặt tại hơn 30 quốc gia và đến tay một số người tiêu dùng. Dự kiến, trong tháng 10 này máy cũng sẽ cập bến Việt Nam. Bên cạnh giá bán, iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam? Màu nào đẹp nhất?

Đánh giá thời lượng pin Samsung Galaxy A03s: Đứng đầu phân khúc giá

Galaxy A03s chỉ nằm trong phân khúc giá rẻ nhưng lại sở hữu viên pin dung lượng khủng 5.000 mAh so với các đối thủ. Vậy dung lượng trên có đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng hay không? Hãy cùng chúng tôi đánh

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.